Văn 9 Từ cách làm điệu của các nữ thành niên xung phong, liên hệ cách làm đẹp của giới trẻ ngày nay

Himouto Yupina_HY_

Học sinh
Thành viên
25 Tháng tư 2017
84
38
46
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề: Từ cách làm điệu của các nữ thành niên xung phong trong tác phẩm "Những ngôi sao xa xôi" của nhà văn Lê Minh Khuê, hãy liên hệ cách làm đẹp của giới trẻ ngày nay.

Bạn nào gợi ý giúp mình với ạ! Cảm ơn các bạn rất nhiều :)
 

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
20
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
Đề: Từ cách làm điệu của các nữ thành niên xung phong trong tác phẩm "Những ngôi sao xa xôi" của nhà văn Lê Minh Khuê, hãy liên hệ cách làm đẹp của giới trẻ ngày nay.

Bạn nào gợi ý giúp mình với ạ! Cảm ơn các bạn rất nhiều :)
MB: Giới thiệu về tác giả Lê Minh Khuê và "Những ngôi sao xa xôi"
TB: - Giới thiệu về hcst của tp
- Phân tích hình tượng 3 nữ thanh niên xung phong:
+ Hoàn cảnh sống và công việc
+ Những điểm chung của họ (tình yêu thương lẫn nhau, tinh thần trách nhiệm, dũng cảm, ...)
- Tuy sống nơi lửa đạn nhưng họ luôn thích làm đẹp cho bản thân:
+ Chị Thao: chăm chép bài hát, hay làm dáng, lông mày tỉa nhỏ như cái tăm, áo lót cái nào cũng thêu chỉ màu
+ Nho: thích thêu gối với những màu sắc rực rỡ
+ Phương Định: rất quan tâm đến hình thức (thích ngắm mình trong gương)
- Ngày nay, trong thời bình phụ nữ lại càng chăm chút làm đẹp cho bản thân: cũng giống như 3 cô gái thanh niên xung phong, phụ nữ ngày nay cũng chú ý đến hình thức, trang phục, biết trang điểm.
- Mở rộng vấn đề: làm đẹp là nhu cầu của mọi người nhưng ngày nay có mộ số người không biết cách làm đẹp nên dẫn đến hậu quả không như mong đợi, một số người đi phẫu thuật thẩm mĩ nhiều lần chỉ vì muốn đẹp lên nhưng hậu quả thì không thể lường trước,.....
KB: Khẳng định giá trị của tác phẩm và rút ra bài học cho bản thân.
 

Miyano Shiho

Học sinh
Thành viên
22 Tháng hai 2018
67
67
36
TP Hồ Chí Minh
Thcs tân bình
Em khá phân vân "cách làm đẹp" ở đây liệu có dừng ở nghĩa đen thông thường hay không? Em nghĩ là cả đẹp người và đẹp nết. Có gì sai, nhờ mọi người chỉ giúp ạ.

I. Mở bài:
- Lê Minh Khuê là cây bút nữ trong làng văn học Việt Nam.
- "Những ngôi sao xa xôi" là tác phẩm được bà viết trong thời kì kháng chiến chống Mĩ kể về sự khốc liệt của chiến tranh và cuộc sống chiến đấu của những cô gái thanh niên xung phong. Mặc dù cuộc chiến rất khốc liệt và gây ra vô số khó khăn, nguy hiểm, thế nhưng nét rất nữ tính của các cô gái vẫn không bị mất đi, các cô vẫn biết làm điệu bản thân mình.
- Từ cách làm điệu của các cô gái trong tác phẩm, vấn đề làm đẹp của giới trẻ ngày nay cũng khiến ta đáng phải suy ngẫm.
II. Thân bài:
- "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", lí tưởng ấy đã dẫn lối cho Thao, Nho và Phương Định trở thành những cô gái xung phong trên tuyến đường Trường Sơn.
- Nêu hoàn cảnh sống và làm việc( họ sống trong một cái hang...), khẳng định đó là công việc hết sức nguy hiểm và hoản cảnh cũng rất khốc liệt.
- Nguy hiểm như thế, khốc liệt như thế lại là cơ hội để ta thấy được vẻ đẹp của các cô ( tập trung nói về vẻ nữ tính, làm điệu của các cô, những vẻ đẹp còn lại chỉ cần nói qua mỗi vẻ đẹp bằng 1 câu hoặc chỉ liệt kê ra):
+ Dũng cảm khi chọn làm kẻ phá bom, dũng cảm khi đối mặt với cái nóng hừng hực tại nơi chiến trường…
+ Tinh thần trách nhiệm: hoàn thành công việc đều đặn…
+ Tình đồng đội: lo lắng khi đồng đội chưa về, quan tâm, chăm sóc khi bị thương…
+ Dũng cảm, gan góc ra chiến trường như 1 chàng trai thực thụ nhưng về cuộc sống cá nhân, các cô vẫn là những cô gái hồn nhiên, ngây thơ và rất biết cách làm điệu cho mình ( tham khảo bài trên ). Nhận xét về cách làm điệu: đó là cách làm điệu hết sức bình thường, không cần phải quá màu mè, sắc sảo mà vẫn đẹp theo một cách riêng, giúp ta cảm nhận được cá tính của mỗi người…
- Tổng kết nội dung, nghệ thuật và nói được vấn đề đang bàn là cách làm điệu của các cô gái thanh niên.
- Từ cách làm điệu của những cô gái trong tác phẩm, cách làm đẹp của giới trẻ ngày nay cũng khiến ta phải ngồi lại suy ngẫm:
+ Làm đẹp không chỉ đơn thuần là nhu cầu của con người mà còn là yêu cầu đối với con người.
+ Làm đẹp ở đây có thể hiểu là hành động khiến bề ngoài trở nên dễ nhìn, đẹp hơn trong mắt người khác và cũng khiến ta trở nên tự tin hơn… hoặc cũng có thể hiểu là sự tu dưỡng tinh thần, đạo đức, nhân cách để trở nên tốt đẹp hơn. ( thêm dẫn chứng)
+ Tuy nhiên, không phải ai cũng biết làm đẹp đúng cách, có rất nhiều người chỉ đi theo "đẹp người" mà bỏ quên "đẹp nết" . ( cảm thấy không hài lòng với nhan sắc liền đi tới Thẩm mĩ viện chỉnh sửa, cắt, ghép...mà không hề quan tâm tới chính sức khỏe của bản thân mình hay hồi trước có những câu như là "em xinh em có quyền…" …)
+ Cái đẹp là sự giản dị, là những điều hết sức bình thường mà không cần quá cầu kì. Trân trọng những gì ta đang có cũng là 1 cách khiến ta trở lên đẹp hơn, bên trong có đẹp thì bên ngoài mới có thể đẹp được.

III. Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề.
- Bài học nhận thức và hành động.
 

Kurry_Châu

Học sinh
Thành viên
26 Tháng sáu 2019
118
111
46
Quảng Nam
THCS Lê Hồng Phong
bạn @Miyano Shiho ơi, trong đề bài đã nói rõ đây là cách làm điệu nhé, không phải làm đẹp nhé, nên ở ý sau (phần viết về văn bản) nên hạn chế viết về cái đẹp tâm hồn
 
Top Bottom