Văn 9 Cho đoạn văn sau : " Không vào giờ ốp là cháu chạy xuống chơi ... cháu nói...

hà chily

Học sinh mới
Thành viên
22 Tháng tư 2018
48
22
6
20
Hà Nội
THCS Vân Nội
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1. Cho đoạn văn sau :
" Không vào giờ ốp là cháu chạy xuống chơi ... cháu nói . Đấy bác chẳng thèm người là gì ?"
a> Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào nói với nhân vật nào ?
b> Tìm 1 lời dẫn trực tiếp có trong đoạn văn trên và chuyển lời dẫn trực tiếp đó thành lời dẫn gián tiếp
c> E hiểu ntn về giờ "ốp" được nói trong đoạn trích
d> Viết đv làm rõ phẩm chất của nhân vật được ns tôi trong truyện ngắn " Lặng lẽ Sa Pa "
e> Từ mối quan hệ giữa các nhân vật trong truyện "Lặng lẽ Sa Pa" và cả sự thêm người của a thanh niên hay bác lái xe. Hãy trình bày suy nghĩ của e về văn hóa ứng xử của con người trong cuộc sống.

Nhờ m.n giúp đỡ e nha :r2
 

bé sunny

Học sinh chăm học
Thành viên
2 Tháng năm 2018
476
670
96
22
Bình Dương
THPT Dầu Tiếng
1. Cho đoạn văn sau :
" Không vào giờ ốp là cháu chạy xuống chơi ... cháu nói . Đấy bác chẳng thèm người là gì ?"
a> Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào nói với nhân vật nào ?
b> Tìm 1 lời dẫn trực tiếp có trong đoạn văn trên và chuyển lời dẫn trực tiếp đó thành lời dẫn gián tiếp
c> E hiểu ntn về giờ "ốp" được nói trong đoạn trích
d> Viết đv làm rõ phẩm chất của nhân vật được ns tôi trong truyện ngắn " Lặng lẽ Sa Pa "
e> Từ mối quan hệ giữa các nhân vật trong truyện "Lặng lẽ Sa Pa" và cả sự thêm người của a thanh niên hay bác lái xe. Hãy trình bày suy nghĩ của e về văn hóa ứng xử của con người trong cuộc sống.

Nhờ m.n giúp đỡ e nha :r2
em cho chị xem cả đoạn văn dc ko em?
 

Hà Chi0503

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
26 Tháng mười 2017
1,685
4,334
529
Nghệ An
em cho chị xem cả đoạn văn dc ko em?
''...Không vào giờ “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hằng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?”
Trả lời hộ luôn ạ :D
 

hà chily

Học sinh mới
Thành viên
22 Tháng tư 2018
48
22
6
20
Hà Nội
THCS Vân Nội
dạ đây c xem nhé :;);)
Không vào “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?”.
 

Hà Chi0503

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
26 Tháng mười 2017
1,685
4,334
529
Nghệ An
1. Cho đoạn văn sau :
" Không vào giờ ốp là cháu chạy xuống chơi ... cháu nói . Đấy bác chẳng thèm người là gì ?"
a> Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào nói với nhân vật nào ?
b> Tìm 1 lời dẫn trực tiếp có trong đoạn văn trên và chuyển lời dẫn trực tiếp đó thành lời dẫn gián tiếp
c> E hiểu ntn về giờ "ốp" được nói trong đoạn trích
d> Viết đv làm rõ phẩm chất của nhân vật được ns tôi trong truyện ngắn " Lặng lẽ Sa Pa "
e> Từ mối quan hệ giữa các nhân vật trong truyện "Lặng lẽ Sa Pa" và cả sự thêm người của a thanh niên hay bác lái xe. Hãy trình bày suy nghĩ của e về văn hóa ứng xử của con người trong cuộc sống.
a> Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào nói với nhân vật nào ?
-Anh thanh niên đang nói với bác họa sĩ ( Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long)
b> Tìm 1 lời dẫn trực tiếp có trong đoạn văn trên và chuyển lời dẫn trực tiếp đó thành lời dẫn gián tiếp
- Lời trực tiếp : “Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?”
- Chuyển thành lời dẫn gián tiếp: Cháu nói rằng bác ấy cũng rất thèm người.
c> E hiểu ntn về giờ "ốp" được nói trong đoạn trích
- Đó là 1 thuật ngữ: ''ốp''.
e>
- Anh thanh niên đang nói với bác họa sĩ, anh xưng hô là ''cháu-bác'' với người họa sĩ. Đó thể hiện sự lễ phép, lịch sự... của anh thanh niên. Có thể từ đó liên hệ tới văn hóa ứng xử của con người ngày nay, nêu biểu hiện thực trạng, qua đó nhận xét đánh giá và rút ra kết luận tổng quát.
 

Kuroko - chan

Học sinh tiêu biểu
HV CLB Hội họa
Thành viên
27 Tháng mười 2017
4,573
7,825
774
21
Hà Nội
Trường Đời
1. Cho đoạn văn sau :
" Không vào giờ ốp là cháu chạy xuống chơi ... cháu nói . Đấy bác chẳng thèm người là gì ?"
a> Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào nói với nhân vật nào ?
b> Tìm 1 lời dẫn trực tiếp có trong đoạn văn trên và chuyển lời dẫn trực tiếp đó thành lời dẫn gián tiếp
c> E hiểu ntn về giờ "ốp" được nói trong đoạn trích
d> Viết đv làm rõ phẩm chất của nhân vật được ns tôi trong truyện ngắn " Lặng lẽ Sa Pa "
e> Từ mối quan hệ giữa các nhân vật trong truyện "Lặng lẽ Sa Pa" và cả sự thêm người của a thanh niên hay bác lái xe. Hãy trình bày suy nghĩ của e về văn hóa ứng xử của con người trong cuộc sống.

Nhờ m.n giúp đỡ e nha :r2
dạ đây c xem nhé :;);)
Không vào “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?”.
a> Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào nói với nhân vật nào ?
Lời của anh thanh niên với ông họa sĩ
b> Tìm 1 lời dẫn trực tiếp có trong đoạn văn trên và chuyển lời dẫn trực tiếp đó thành lời dẫn gián tiếp
  • Lời dẫn trực tiếp :"Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng "
  • Lời dẫn gián tiếp : Anh ta từng thắc mắc cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng .
  • Lời dẫn trực tiếp : “Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?”
  • Lời dẫn gián tiếp : Anh ta nói với bác lái xe rằng đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?
c> E hiểu ntn về giờ "ốp" được nói trong đoạn trích
  • Ốp là 1 thuật ngữ
  • Giờ ốp là giờ mà anh thanh niên phải đi lấy số liệu ở 4 cái máy và báo về dưới xuôi
d> Viết đv làm rõ phẩm chất của nhân vật được ns tôi trong truyện ngắn " Lặng lẽ Sa Pa "
Phân tích nhân vật ra là được. mà nhân vật tôi là ai hả bạn?
e> Từ mối quan hệ giữa các nhân vật trong truyện "Lặng lẽ Sa Pa" và cả sự thêm người của a thanh niên hay bác lái xe. Hãy trình bày suy nghĩ của e về văn hóa ứng xử của con người trong cuộc sống.
Văn nghị luận xã hội nhé!
 

bé sunny

Học sinh chăm học
Thành viên
2 Tháng năm 2018
476
670
96
22
Bình Dương
THPT Dầu Tiếng
1. Cho đoạn văn sau :
" Không vào giờ ốp là cháu chạy xuống chơi ... cháu nói . Đấy bác chẳng thèm người là gì ?"
a> Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào nói với nhân vật nào ?
b> Tìm 1 lời dẫn trực tiếp có trong đoạn văn trên và chuyển lời dẫn trực tiếp đó thành lời dẫn gián tiếp
c> E hiểu ntn về giờ "ốp" được nói trong đoạn trích
d> Viết đv làm rõ phẩm chất của nhân vật được ns tôi trong truyện ngắn " Lặng lẽ Sa Pa "
e> Từ mối quan hệ giữa các nhân vật trong truyện "Lặng lẽ Sa Pa" và cả sự thêm người của a thanh niên hay bác lái xe. Hãy trình bày suy nghĩ của e về văn hóa ứng xử của con người trong cuộc sống.

Nhờ m.n giúp đỡ e nha :r2
a) đây là lời của anh thanh niên nói với bác tài xế.
b) câu trực tiếp:Cháu nói: "Đấy, bác cũng chẳng "thèm" người là gì?"

- Chuyển thành lời dẫn gián tiếp: Cháu nói rằng bác ấy cũng rất thèm người
c)
d)Anh thanh niên là nhân vật chính của truyện, dù không xuất hiện ngay từ đầu truyện mà chỉ hiện ra trong cuộc gặp gỡ chốc lát giữa các nhân vật kia với anh, khi xe của họ dừng lại nghỉ nhưng đã dù để các nhân vật khác kịp ghi nhận một ấn tượng, một "ký hoạ chân dung" về anh rồi dường như anh lại khuất lấp vào trong mây mù bạt ngàn và cái lặng lẽ muôn thuở của núi cao Sa Pa.
- H/c sống và làm việc khá đặc biệt:
+ Một mình trên đỉnh núi cao 2600m quanh năm suốt tháng cô đơn giữa cỏ cây và mây mù lạnh lẽo. Công việc của anh là "đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dựa vào việc báo trước thời tiết hàng ngày, phục vụ sản xuất và chiến đấu. Ngày đêm 4 lần (1 giờ, 4 giờ, 11 giờ, 19 giờ) đều đặn và chính xác, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao dù mưa nắng, gió bão, nửa đêm tuyết rơi đều phải đi ốp.
+ Tuy nhiên cái gian khổ của công việc chưa đáng sợ bằng cái gian khổ của hoàn cảnh sống, đó là sự cô đơn, vắng vẻ, quanh năm suốt tháng một mình trên đỉnh núi cao không một bóng người. Cô đơn đến mức "thèm người" quá phải kiểm kê dừng xe qua đường để được gặp người.
- Quả thực, điều kiện sống và làm việc đó là một thử thách lớn đối với tuổi trẻ vốn khát khao và hành động nhưng anh đã vượt qua hoàn cảnh bằng những suy nghĩ rất đẹp, giản dị mà sâu sắc.
+ Trước hết đó là ý thức về công việc của mình và lòng yêu nghề, thấy được ý nghĩa cao quý trong công việc thầm lặng của mình là có ích cho cuộc sống, cho mọi người. (Cụ thể khi ấy là cuộc kháng chiến chống Mỹ). Anh không tô đậm cái gian khổ của công việc, nhưng anh nhấn mạnh niềm hạnh phúc khi biết được mình đã góp phần phát hiện kịp thời một đám mây khô mà nhờ đó ô không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mỹ trên cầu Hàm Rồng".
+ Anh đã có những suy nghĩ và quan niệm đúng đắn về cuộc sống và công việc của con người. Công việc của anh gắn bó với bao người, hằng ngày anh vẫn phải 4 lần nói chuyện với trung tâm. Huống chi còn bao người làm việc trong hoàn cảnh khó khăn, cô độc hơn, chẳng hạn như anh bạn ở đỉnh Phan-xi-pang cao 3142m mới là độ cao lý tưởng! Nếu không có công việc, không vì công việc thì đó mới là cuộc sống cô đơn thực sự, buồn đến chết. Có lẽ đây là những tâm sự chân thành mà sâu sắc nhất của anh: “khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với công việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chất mất".
- Nhưng cuộc sống của anh không hề cô đơn vì anh còn có những nguồn vui khác nữa ngoài công việc - đó là niềm vui đọc sách mà anh thấy như lúc nào cũng có người để trò chuyện. (khi bác lái xe đưa gói sách cho anh, anh "mừng quýnh” như bắt được vàng.
+ Anh biết tổ chức, sắp xếp cuộc sống khoa học, ngăn nắp, tươi tắn, chủ động: đọc sách, chăm hoa, nuôi gà, tự học… Thế giới riêng của anh là công việc: “một căn nhà ba gian, sạch sẽ, với bàn ghế, sổ sách, biểu đồ, thống kê, máy bộ đàm”. Cuộc sống riêng của anh “thu gọn lại một goác trái gian với chiếc giường con, một chiếc bàn học, một giá sách”.
- Ở người anh thanh niên ấy còn có nhiều nét tính cách và phẩm chất rất đáng mến:
+ Sự cởi mở, chân thành, rất quý trọng tình cảm của mọi người, khao khát được gặp gỡ và trò chuyện với mọi người.. Biểu hiện:
Tinh thần với bác lái xe, thái độ ân cần chu đáo khi tiếp đãi những người kháh xa đến thăm bất ngờ: pha nước, hái hoa tặng khách - cô gái Hà Nội đầu tiên sau 4 năm làm việc, đến thăm anh, thành thực bộc lộ “những điều mà đáng lẽ người ta chỉ nghĩ” đến cảm động.
Đếm từng phút vì sợ hết mất ba mươi phút gặp gỡ vô cùng quý báu.
Lưu luyến với khách khi chia tay, xúc động đến nỗi phải “quay mặt đi” và ấn vào tay ông hoạ sĩ già cái làn trứng làm quả, không dám tiễn khách ra xe dù chưa đến giờ “ốp”.
- Anh còn là người rất khiêm tốn, thành thực cảm thấy công việc và những lời giới thiệu nhiệt tình của bác lái xe là chưa xứng đáng, đóng góp của mình chỉ là bình thường nhỏ bé, anh vẫn thua ông bố vì chưa được đi bộ đội, trực tiếp ra chiến trường đánh giặc. Khi ông hoạ sĩ ký hoạ chân dung, anh từ chối, e ngại và nhiệt tình giới thiệu những người khác đáng vẽ hơn anh nhiều (ông kỹ sư ở vườn rau Sa Pa, anh cán bộ nghiên cứu bản đồ sét…).
=> Dù anh thanh niên chỉ xuất hiện trong khoảnh khắc của truyện, nhưng bằng vài chi tiết tiêu biểu, tác giả đã phác hoạ được chân dung nhân vật chính với những nét đẹp về tinh thần, tình cảm, cách sống và những suy nghĩ về cuộc sống, về ý nghĩa của công việc.
e) em tham khảo cái này nhé:
Ngoài nhân vật chính là anh thanh niên, các nhân vật phụ, bác lái xe, cô kĩ sư, bác lái xe và các nhân vật gián tiếp, đã góp một phần không nhỏ đến sự thành công của truyện.

Ông họa sĩ là nhân vật phụ, nhưng có vai trò quan trọng trong tác phẩm, góp phần vào sự thành công của truyện. Đây là nhân vật gần với quan điểm trần thuật của tác giả. Đặc biệt, dưới cái nhìn của họa sĩ, nhân vật anh thanh niên hiện ra rõ nét và đẹp hơn, có thêm chiều sâu tư tưởng, đồng thời khơi gợi nhiều khía cạnh, ý nghĩa về cuộc sống, về nghệ thuật: “ Vì họa sĩ đã bắt gặp 1 điều thật ra ông vẫn ao ước được biết, ôi, 1 nét thân ái như khẳng định 1 tâm hồn, khơi gợi cảm hứng sáng tác. Một nét mới đủ là giá trị 1 chuyến đi dài” Họa sĩ muốn ghi lại hình ảnh anh thanh niên bằng nét bút kí họa và : “ Người con trai ấy đáng yêu thật nhưng làm ông nhọc quá. Với những điều làm cho người ta nghĩ về anh và những điều anh suy nghĩ…” Ông họa sĩ là hình ảnh đẹp về 1 người lao động nghệ thuật, đồng thời, sự xuất hiện của nhân vật này đem lại chất thơ đậm đà cho truyện

Cô kĩ sư là 1 hình ảnh cao đẹp của tuổi trẻ. Cô vừa mới tốt nghiệp ra trường, đã tình nguyện lên miền núi Lai Châu công tác. Cuộc gặp gỡ bất ngờ với anh thanh niên đã khiến cô bàng hoàng. Cô hiểu thêm cuộc sống 1 mình dũng cảm tuyệt đẹp của người thanh niên, về thế giới của những con người ngư anh. Cuộc gặp gỡ còn giúp cô đáng giá đúng hơn mối tình nhạt nhẽo mà cô chối từ nó và yên tâm hơn về quyết định đó của mình. Cùng với sự bàng hoàng ấy là một tình cảm hàm ơn với người thanh niên. Không phải vì bó hoa to mà anh tặng cô 1 cách hết sức vô tư mà còn vì “ 1 bó hoa nào khác nữa, bó hoa của những người háo hức và mơ mộng ngẫu nhiên anh cho cô” Cô gái cũng như các nhân vật khác trong truyện góp phần làm hoàn chỉnh góc nhìn về anh thanh niên

Bác lái xe là nhân vật xuất từ đầu truyện, nhưng cũng kịp thể hiện những nét đẹp trong tính cách. Là người rất yêu công việc, suốt 30 năm trong nghề lái xe mà vẫn luôn giữ được tính cởi mở, niềm nở có trách nhiệm với công việc, nhạy cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. Bác lái xe là cầu nối giữa anh thanh niên và cuộc đời ( mua sách cho anh, dừng xe dưới chân đồi để anh trò chuyện, giới thiệu những người bạn mới cho anh). Bác lái xe cũng là người dẫn dắt truyện, kích thích sự tò mò của ông họa sĩ và cô kĩ sư về anh thanh niên – người cô độc nhất thế gian, người rất “thèm người”

Trong tác phẩm, còn có những nhân vật không xuất hiện trực tiếp mà chỉ xuất hiện gián tiếp qua câu kể của anh thanh niên cũng góp phần thể hiện chủ đề của tác phẩm. Đó là ông kĩ sư vườn rau, ngày ngày ngồi quan sát ong thụ phấn, rồi tự tay thụ phấn cho su hào, để củ su hào to hơn, ngọt hơn. Hay anh cán bộ nghiên cứu sét: suốt 11 năm không xa cơ quan, lúc nào cũng túc trực chờ sét, quên cả hạnh phúc riêng để hoàn thành bản đồ sét giúp tăng tài nguyên cho đất nước. Dù không xuất hiện trực tiếp trong truyện mà chỉ gián tiếp qua lời kể của anh thanh niên, song họ hiện lên với những nét tuyệt đẹp trong tâm hồn và cách sống. Họ là những người say mê công việc. Vì công việc làm giàu cho đất nước, họ sẵn sàng hi sinh tuổi thanh xuân, hạnh phúc và tình cảm gia đình. Cuộc sống của họ lặng lẽ và nhân ái biết bao.

Các nhân vật được nhà văn đặt trong tư thế hướng đến cái đẹp: “ Bác lái xe vui tính, ông họa sĩ già, cô kĩ sư trẻ hướng tới anh thanh niên với tất cả niềm khâm phục, cảm mến. Còn anh thanh niên lại hướng về anh cán bộ bản đò sét, anh thanh niên trên đỉnh Phan – xi – păng, ông kĩ sư vườn rau với ý nghĩ sự cống hiến của họ mới lớn lao và đáng ngợi ca. Các nhân vật phụ trong truyện đều góp phần khắc họa nhân vật chính và làm nổi bật chủ đề của tác phẩm. Các nhân vật ở đây kể cả chính cả phụ đều không có tên riêng. Họ là lái xe, họa sĩ, kĩ sư,… phải chăng đây là dụng ý của ý tác giả muốn nói về những con người vô danh lặng lẽ, dâng cho đời tình yêu và sức vóc của mình. Cuộc sống của họ thầm lặng mà cao đẹp. Hình ảnh họ mang vẻ đẹp đẹp trong sáng, lý tưởng. Đó cũng là vẻ đẹp của con người Việt Nam trong những năm tháng gian lao và hào hùng, chống giặc ngoại xâm và xây dựng đất nước.
 
Top Bottom