Địa Kênh đào Panama

Lê Thị Quỳnh Chi

Học sinh tiến bộ
Thành viên
2 Tháng ba 2017
487
513
214
21
Hà Nội
Trường THPT Nguyễn Du -Thanh oai
  • Like
Reactions: Băng _Băng-water

Băng _Băng-water

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng mười một 2017
244
233
99
22
Thái Bình
Vì sao phải xây dựng các âu tàu ở kênh đào Panama, việc sử dụng có những hạn chế gì ?
- Âu tàu là một thiết bị (hay 1 công trình thì đúng hơn) có nhiều công dụng như lưu tàu, sửa chữa nhỏ, giúp vận chuyển tàu thủy...Nhìn chung đó là 1 nơi để đưa tàu thủy vào nhằm thực hiện các công việc khác nhau.
- Âu tàu ở Panama có công dụng chủ yếu dùng để làm trung gia đưa tàu từ vị trí có độ cao này sang vị trí có độ cao khác.
* Kênh đào PNM được đào xuyên lục địa châu Mỹ tại eo Trung Mỹ. Vì đoạn đường dài qua nhiều địa hình khác nhau nên độ cao cũng khác nhau nên phải dùng âu tàu để trợ giúp cho tàu qua lại kênh đào (vì nước chảy từ chỗ cao xuống chỗ thấp nên nếu ko có âu tàu giữ nước thì nước kênh đào sẽ tại trung tại những vùng TRŨNG nhất, làm độ sâu trên toàn tuyến kênh bị ảnh hưởng.)
- Âu tàu có 2 cửa: cửa vào từ đoạn kênh A và cửa ra đoạn kênh B. Đoạn kên A có mực nước 12m và ở vùng thấp (ví dụ), đoạn kên B có mực nước cũng bằng như vậy nhưng ở trên đồi cao hơn kênh A 2m.
+Khi tàu đi xuyên kênh đào từ A qua B: đầu tiên sẽ vào âu tàu từ cửa vào A, âu tàu đóng lại (lúc này âu tàu sẽ như 1 hồ chứa biệt lập với 2 đoạn A,B). Người ta xả nước vào âu tàu cho mực nước trong âu dâng lên tới khi bằng mực nước trên kênh B thì mở cửa B cho tàu chạy ra.
+ Khi tàu ra xong sẽ đóng cửa B và xả nước trả lại vào hồ chứa như cũ.
 

Băng _Băng-water

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng mười một 2017
244
233
99
22
Thái Bình
còn hạn chế là gì.. copy ghi nguồn vào
Do đặc điểm địa lý hướng chính của cung đường là đông nam-tây bắc, trong khi hướng toàn thể là Thái Bình Dương sang Đại Tây Dương là tây-đông. Mặt khác do mực nước ở Thái Bình Dương thấp hơn so với mực nước ở Đại Tây Dương nên kênh đào cần phải xây các âu tàu để tàu thuyền qua lại dễ dàng
Các âu tàu hoạt động như những thang máy.Nhờ các âu tàu : Tàu thuyền được nâng lên từ mực nước biển (Thái Bình dương hoặc Đại Tây Dương) cho đến khi bằng với mực nước của hồ Gatun (cao 26m so với mực nước biển). Sau khi vượt qua hồ Gatun các con tàu lại được các âu tàu phía bên kia giúp hạ xuống để tiếp tục đi ra biển.
Khi được mở ra, các âu tàu sẽ uống đầy nước theo các nguyên tắc đơn giản của trọng lực. Sau khi đưa một chiếc tàu ra biển lượng nước ngọt đó sẽ được tháo ra đại dương gây lãng phí lớn. Mỗi tàu lớn khi đi qua kênh panama mất chừng 197 triệu lít nước ngọt. Hơn nữa các thuyền lớn không thể qua cùng lúc được (các âu tàu cần có thời gian xử lý). Đó là nhược điểm của các âu tàu. Hiện đang có dự án xây dựng âu tàu mới có thể tự cung tự cấp từ các bể nước.
Nguồn: yahoo
 
Top Bottom