Ôn học kì công dân 9

youaremyfriend

Học sinh
Thành viên
18 Tháng tư 2017
22
15
31
22
sora
youaremyfiend.blogspot.com
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1.Bằng sơ đồ tư duy hãy làm rõ các loại VPPL và TNPL tương ứng
2.Hiện nay, đnc ta đg hội nhập sâu rộng vs khu vực và thế giới.Để hội nhập có hiệu quả,cta rất cần nguồn lđ chất lượng cao, vs tư cách là 1 người lđ trg tương lai, em thấy mik cần học tập và rèn luyện ntn???
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
1.Bằng sơ đồ tư duy hãy làm rõ các loại VPPL và TNPL tương ứng
2.Hiện nay, đnc ta đg hội nhập sâu rộng vs khu vực và thế giới.Để hội nhập có hiệu quả,cta rất cần nguồn lđ chất lượng cao, vs tư cách là 1 người lđ trg tương lai, em thấy mik cần học tập và rèn luyện ntn???
VPPL và TNPL là gì e??
Câu 2:
- Thanh niên phải biết xác định được lí tưởng sống của mình là điều tất yếu, phải hướng tới những mục đích chung những mục đích cao đẹp nhất, cố gắng rèn luyện và tu dưỡng bản thân trở thành người có ích cho toàn xã hội.
- Thanh niên không ngừng sáng tạo năng động để bắt kịp với nhịp sống.
- Những ai còn đi học thì phải cố gắng học tập và không ngừng rèn luyện để trở thành lực lượng tri thức trẻ của đất nước.
- Những ai đang muốn nghỉ học thì hãy dành thời gian suy nghĩ lai lí do vì sao mình muốn nghỉ học và điều đó là tốt hay xấu để tim ra giải pháp và chọn cho mình con đường sáng đẹp nhất để góp phần giúp ích cho bản thân, giúp ích cho gia đình , góp phần gìn giữ an ninh trực tự, an toàn xã hội ở địa phương và xây dựng đất nước.
- Những thanh niên nào đã nghỉ học thì nên đi học nghề và chọn cho mình một nghề phù hợp với xã hội cần để co thể tự lập nuôi sống bản thân gia đình và không để mình là gánh nặng cho xã hội.
- Phải biết vươn lên trong mọi khó khăn thử thách thì lúc đó bản thân mới trưởng thành và thành công.
 
  • Like
Reactions: youaremyfriend

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
VPPL là vi phạm pháp luật,
còn TNPL là trách nhiệm pháp lí ạ!!! :)
Câu 1:
1. Các loại vi phạm pháp luật:
- VPPL hình sự: VPPL nguy hiểm nhất vì nó xâm phạm tới các quan hệ xã hội quan trọng nhất được luật hình sự bảo vệ và gây nguy hiểm nhất cho xã hội. VD: giết người cướp của.
- VPPL dân sự: những vi phạm liên quan tới tài sản và quyền tài sản giữa các cá nhân, tổ chức được luật dân sự bảo vệ. VD: tranh chấp quyền sử dụng đất giữa các hộ gia đình.
- VP hành chính: những vi phạm liên quan đến quá trình quản lí hành chính nhà nước và được luật bảo vệ. VD: lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, vi phạm luật giao thông.
- VP kỉ luật: những vi phạm liên quan tới nội quy, quy định của các cơ quan nhà nước, đơn vị, trường học. VD: học sinh vi phạm kỉ luật nhà trường như trốn học, đánh nhau...

2. Trách nhiệm pháp lí
a. TNPL hình sự: chỉ dành cho VPPL hình sự, nghiêm khắc nhất và nặng nhất. Hiện nay hệ thống này được chia thành
- Hệ thống hình phạt chính: cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, trục xuất, tù có thời hạn, tù chung thân, tử hình.
- Hệ thống hình phạt bổ sung: phạt tiền, cấm cư trú tại địa phương trong một thời gian, cấm đảm nhiệm hoặc giữ các chức vụ trong một khoảng thời gian nhất định.
VD: A đánh người bị thương (thương tích nặng đã được giám định, xếp vào vi phạm hình sự) thì ngoài hình phạt chính là phạt tù có thời hạn, A có thể còn phải chịu hình phạt bổ sung là bồi thường thiệt hại cho nạn nhân.

b. Trách nhiệm dân sự: áp dụng với vi phạm dân sự, chủ yếu là phạt tiền, bồi thường thiệt hại.
VD: A xây nhà, cố ý lấn chiếm sang đất của B, làm cho nhà của B bị hư hỏng, thiệt hại. Khi đó, A sẽ phải bồi thường cho B theo luật định, đồng thời phải phá dỡ khu vực đã lấn chiếm.

c. Trách nhiệm hành chính: áp dụng với các hành vi vi phạm hành chính, chủ yếu là phạt tiền, buộc tháo dỡ các công trình vi phạm.
VD: B vượt đèn đỏ thì buộc phải nộp phạt.

d. Trách nhiệm kỉ luật: áp dụng với các vi phạm kỉ luật, chủ yếu là cảnh cáo, thuyên chuyển công tác, hạ bậc lương, buộc thôi việc.
VD: A thường xuyên bỏ học, quay cóp trong kì thi, bị giáo viên nhắc nhở nhiều lần. Khi sự sai phạm xảy ra nhiều lần, vượt quá giới hạn quy định, hội đồng kỉ luật nhà trường sẽ đưa trường hợp của A ra xem xét và có quyết định kỉ luật. Có thể là phê bình hoặc cảnh cáo trước toàn trường hoặc buộc thôi học có thời hạn hoặc đuổi học.
 
  • Like
Reactions: youaremyfriend
Top Bottom