Văn [VĂN 6] Thảo luận

Triêu Dươngg

Cựu Phụ trách nhóm Vật lí
Thành viên
TV BQT tích cực 2017
28 Tháng một 2016
3,897
1
8,081
939
Yên Bái
THPT Lê Quý Đôn <3
Cháu nằm trên lúa
Tay nắm chặt bông
Lúa thơm mùi sữa
Hồn bay giữa đồng
Nhớ làm từ 7-10 dòng thôi nhé!!!!
Tham khảo nha.:)
Mỗi dòng văn, mỗi nhà thơ đều mang lại một cảm xúc riêng như tôi thích nhất là nhà thơ cách mạng Tố Hữu. Và tôi đặc biệt ấn tượng với đoạn thơ trong bài Lượm ông viết: Cháu... giữa đồng.
Một cái chết bất ngờ và đột ngột, gợi cho tác giả lẫn chúng ta sự xót thương vô bờ . Ở những câu thơ trên là hình ảnh vui tươi, nhí nhảnh và đầy hồn nhiên của chú bé liên lạc làm chúng ta phấn khích, vui vẻ bao nhiêu thì hình ảnh Lượm hi sinh lại làm chúng ta xúc động và có phần hụt hẫm bấy nhiêu . Xót xa như chính hai tiếng "thôi rồi!" mà Tố Hữu đã thốt lên.
Nhưng sự ra đi của Lượm lại vô cùng thanh thản. Kẻ thù chỉ cướp đi mạng sống của em nhưng không thể cướp đi sự thanh thản và hồn nhiên ở con người em.Tố Hữu quả là quá thơ mộng khi đã vẽ ra một bức tranh về sự ra đi đột ngột của Lượm.
"Cháu nằm trên lúa
Tay nắm chặt bông"
Cảm giác sự ra đi của Lượm thật êm đềm. "nằm" trên lúa, không phải ngã , "lúa" chứa không phải mặt đất cằn cỗi, "tay nắm chặt bông". Một sự thanh thản đến lạ kì. Và còn tuyệt diệu hơn :
"Lúa thơm mùi sữa
Hồn bay giữa đồng"
Mùi "sữa" ngọt ngào như chính sự ra đi của em. Cảm giác chua xót được nguôi ngoai phần nào. "Hồn bay giữa đồng", hồn của Lượm đang bay thật nhẹ nhàng cũng giống như hình ảnh nhí nhảnh khi em đang sống, giấc mơ cách mạng vẫn đang bay không ngừng dù em đã ngã xuống. Sự ra đi của Lượm tưởng chừng rất chua xót đã được Tố Hữu làm dịu lại, ngọt ngào và lắng đọng, làm ta yêu thêm về tâm hồn của chú bé Lượm can trường, bất khuất, hồn nhiên.
Lượm hi sinh anh dũng khi đang làm nhiệm vụ trong cảnh mưa bom bão đạn, em đã hi sinh trên đất mẹ quê hương - mọt sự hi sinh thiêng liêng, cao cả để lại ấn tượng đẹp trong lòng người đọc. Thiên thần nhỏ yên nghỉ giữa cánh đồng quê hương với hương mùi thơm lúa non thanh khiết. Linh hồn bé nhỏ ấy đã hóa thân vào thiên nhiên, đất nước.Sự hi sinh cho tổ quốc của Lượm thật cao đẹp. Một tấm gương sáng mà thế hệ chúng ta phải noi theo. Một tình yêu ! Một trái tim! Một tâm hồn của một chú bé tưởng chừng chỉ sống trong thơ ca nhưng lại mang cho chúng ta những cảm xúc dạt dào, day dứt. Cái cách mà chú bé Lượm đang sống thật đáng yêu biết chừng nào!
Chúc bạn học tốt!:D
Nguồn: Diễn đàn
 

Chu Minh Hiền

Học sinh tiến bộ
Thành viên
3 Tháng ba 2017
704
312
229
19
~Thế Giới Phép Thuật ~
Cháu nằm trên lúa
Tay nắm chặt bông
Lúa thơm mùi sữa
Hồn bay giữa đồng
Nhớ làm từ 7-10 dòng thôi nhé!!!!
Bạn tham khảo bài này của mình nhé :
Trong bài thơ ''Lượm" Tố Hữu có viết : "Cháu nằm trên lúa ...Hồn bay giữa đồng" đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong em và bao thế người dân Việt Nam . Những ấn tượng của cuộc gặp gỡ vẫn còn nguyên vẹn trong lòng tác giả nét đẹp đẽ , vui tươi và ấm áp , bỗng nghe tin Lượm hy sinh . Tố Hữu đã viết một câu thơ"gãy đôi" như một tiếng nấc nghẹn ngào : Ra thế / Lượm ơi . Sự hy sinh của Lượm đã để lại sự đau xót , nhưng em đã ra đi một cách thanh thản và nhẹ nhàng và vô cùng dũng cảm .
Cháu nằm trên lúa
Tay nắm chặt bông
Lúa thơm mùi sữa
Hồn bay giữa đồng
Ở đoạn thơ này tác giả đã sử dụng các tính từ , động từ đầy sức gợi tả để khắc họa đậm nét tư thế hy sinh của Lượm vừa hiện thực , vừa lãng mạn. Lượm ngã xuống trên đồng lúa quê hương , tay nắm chặt bông như muốn níu lấy quê hương níu lấy tuổi trẻ và sự sống của mình . Nơi đất quê hương "Lúa thơm mùi sữa của quê hương như ôm ấp , ru giấc ngủ dài cho Lượm . Linh hồn bé nhỏ và anh hùng ấy đã hóa thân vào thiên nhiên quê hương , đất nước . Sự hy sinh của Lượm đã trở thành bất tử trong lòng tác giả và mỗi chúng ta . Lượm sẽ sống mãi với đất nước , với chúng ta và Lượm mãi là tấm gương sáng , mãi là "trái tim bất tử" của dân tộc Việt Nam , đất nước VN.
 
Top Bottom