Sử [Sử 9] Tình hình các nước Châu Á, Châu Phi, các nước Mĩ La-tinh sau 1945 đến nay

Huỳnh Thị Bích Tuyền

Cựu Mod Sử
Thành viên
10 Tháng tám 2021
1,501
1
1,435
231
19
Cà Mau
Trường THPT Thới Bình
Lập bảng thống kê tình hình các nước Châu Á, Châu Phi, các nước Mĩ La-tinh sau 1945 đến nay.
thanks nhìu:):):):):):)
Bạn lưu ý rõ nha, câu hỏi chưa rõ á, nên ít sự phản hồi cho câu hỏi của bạn lắm đấy. Mình nghĩ nội dung câu hỏi của bạn đang nói đến các giai đoạn phát triển của phong trào giải phóng dân tộc ở cá khu vực châu Á, châu Phi, Mỹ La tinh sau năm 1945

+ Từ năm 1945 đến những năm 60 của thế kỉ XX
+ Thì sau chiến tranh thế giới thứ hai phong trào giải phóng dân tộc ở các nước á Phi Mỹ Latinh làm cho các hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc, từng bước tan rã và bắt đầu sụp đổ và khởi đầu của khu vực này là ở khu vực Đông Nam Á. Ngay sau khi phát xít Nhật đầu hàng quân đồng minh vào ngày 9 tháng 3 năm 1945 thì một số nước và khu vực Đông Nam Á đã đứng lên nổi dậy khởi nghĩa giành chính quyền và tuyên bố độc lập năm 1945 nhưng Lào, Việt Nam và Indo.
Tiếp tới thì phong trào để tiếp tục lan rộng ra và đặc biệt thế giới ghi nhận năm 1960 có 17 nước ở Châu Phi giành độc lập và được t lịch sử gọi là Năm châu Phi.
Đến những năm 50 của thế kỷ 20 ngoại trừ ba nước Đông Nam Á đều tiếp tục chống Mỹ ở khu vực Đông Dương thì các nước đã giành độc lập. Vào năm 1959 thì cuộc cách mạng Cuba dưới sự lãnh đạo của Phiđen Catxtơrô đã giành thắng chống sự độc tài thân Mỹ.
** Giai đoạn này về cơ bản thì chủ nghĩa đế quốc đã bị tan rã.
Từ những năm 60 đến những năm 70 của thế kỉ 20.
- Đặc điểm nổi bật của giai đoạn này là nhân dân ba nước Ăngôla, Mdămbích, Ghi nê Bít Xao đã đứng lên đấu tranh lật đổ ách thống trị của thực dân Bồ Đầu Nha cũ và những năm 1974 - 1975.
- Từ giữa những năm 70 đến những năm 90 của thế kỉ XX
Nét nổi bật trong giai đoạn này cần chú ý là nhân dân miền Nam Châu Phi chống lại các chế độ phân biệt chủng tộc. Sau nhiều năm đấu tranh kiên cường thì chế độ phân biệt chủng tộc cuối cùng thì đã cũng bị xóa bỏ. Người da đen đã hưởng được các cái quyền tự do, dân chủ và được quyền bầu cử. Hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc hoàn toàn là đã bị tan rã Từ giữa những năm 90 của thế kỉ XX thì các nước Á, Phi, Mĩ La tinh đã bước vào thời kỳ phát triển xây dựng đất nước và đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hoá.
Bạn có thể tham khảo qua bài làm của mình ạ, có gì không rõ có thể cmt ngay phía dưới.

=> Bạn có thể xem thêm kiến thức các môn tại topic nha: TRỌN BỘ kiến thức học tốt các môn dành cho bạn. Hoàn toàn miễn phí!
Hoặc bạn có thể tham khảo các topic học thuật mới của box sử tại:
Sử Tổng hợp những topic học thuật tại box sử
 
Top Bottom