Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

T

thaophuong161

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Kể lại việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước
(việc trồng cây, trồng hoa, bảo vệ môi trường):khi (154)::khi (154)::khi (154)::khi (104)::
Chú ý ko dùng quá 4 icon trong một bài viết!
P.s: Đã sửa
 
Last edited by a moderator:
T

thuyhoa17

Đề này thì việc đầu tiên em phải làm là chọn cho mình 1 việc tốt để kể và quyết định là em sẽ là người chứng kiến hay tham gia. Khuyến khích kể sự thật :D.

Khi đã chọn được rồi thì theo 2 hướng: tham gia và chứng kiến.

- Tham gia: tức là em là người thực hiện việc tốt đó, ví dụ như đi nhặt rác với các bạn làm sạch trường lớp, học tốt, làm con ngoan trò giỏi cũng là việc tốt cho quê hương đất nước đấy.

+ Giới thiệu về việc làm có ý nghĩa đó một cách khái quát (nêu được tên việc làm).
+ Em làm một mình hay cùng với ai nữa.
+ Theo giai đoạn từ khi mới nảy sinh trong đầu em >> quá trình em thực hiện >> đã hoàn thành hay chưa (thì em kể theo như em đã làm hoặc tưởng tượng ra ^^).
+ Có yếu tố hỗ trợ từ thầy cô, gia đình hay ngoại cảnh gì khác ko?
+ Việc làm đó em nghĩ là có ý nghĩa gì đối với quê hương, đất nước mình.
+ Rút ra những bài học quý giá cho bản thân (như trong quá trình thực hiện có làm gì chưa tốt để sửa chữa cho những lần sau, hay là cố gắng làm thêm đc nhiều việc tốt nữa,...).

- Chứng kiến: tức là em tận mắt nhìn thấy một ngưòi nào đó, hoặc một bạn nào đó làm việc có ý nghĩa với quê hương đất nước, ví dụ như: bạn đó học rất giỏi và mang lại vinh quang cho trường lớp, cho quê hương mình khi đc đi thi các cuộc thi; hay thấy một người thanh niên sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng lên đường tòng quân chẳng hạn,...

+ đầu tiên cũng là giới thiệu về việc làm đó.
+ em chứng kiến nó lúc nào, ở đâu, gồm những ai.
+ Quá trình nó diễn ra như thế nào? Từ lúc em nhìn thấy >> kết thúc sự việc.
+ Có sự kiện đặc biệt nào xảy ra hay ko?
+ Em lúc đó làm gì? Cảm xúc của em như thế nào khi nhìn thấy được việc có ý nghĩa cho quê hương, đất nước đó.
+ Rút ra những bài học cho bản thân mình (cố gắng học thật tốt để cũng cống hiến được như vậy cho quê hương mình...).

Vậy đó, cứ kể như những gì em đã chứng kiến hay tham gia, kèm theo chút cảm xúc nữa nha ^^.
 
S

satthuphucthu

nhớ tks nhé các bạn

BÀI LÀM
Chẳng bao giờ em làm được một việc tốt đáng kể hay chỉ ít là làm người khác thấy vui, chỉ trừ có một lần khi em còn học lớp 2. Lần đó em đã nhặt được của rơi và trả lại cho người mất.

Chiều hôm ấy, em trực nhật nên phải ở lại lớp một lúc để đổ rác. Lúc em đang đi trên sân trường thì bỗng em giẫm phải một vật gì cưng cứng. Em cúi xuống nhặt lên thì thấy: ồ! hoá ra là một cuốn tiểu thuyết khổ 18x7cm của nhà sách Trí Tuệ cuốn đầu giáo sư Powel của tác giả A.R Belger(hay lắm đấy). Cuốn sách này được bọc ngoài bằng nilon trong nên có lẽ người mất mới mua về chưa đọc. Em cũng chưa đọc nó nhưng đã biết ít nhiều về nó qua lời nói của bố mẹ. Hình như nó là một cuốn tiểu thuyết rất hay. Em lật xem bìa sau của cuốn sách thì thấy một đoạn văn ngắn kể lại tóm tắt nội dung cuốn sách. Nó càng làm em chắc chắc về suy nghĩ của mình. Trong đầu em hiện lên ý nghĩ lấy luôn cuốn sách này. Thế là, em ngó xung quanh xem có ai không. Thôi chết! Còn bác bảo vệ. Em chờ bác bảo vệ để ý đi chỗ khác rồi nhanh tay đút luôn cuốn sách vào cặp tung tăng chạy ra khỏi cổng trường. Trên đường, em không thôi nghĩ về nhưng tình tiết hấp dẫn, li kì của cuốn sách. Ôi! thú vị biết bao! Nhưng cái đầu em không chỉ nghĩ đến một chuyện nó lái sang một chuyện khác. Chuyện về người bị mất. Vì có cái đầu ham nghĩ nên em không biết phải phân xử ra sao, mang về đọc và giữ của riêng hay trả lại cho người bị mất đây! Hai phương án cứ đánh nhau, xáo trộn trong đầu em. Vừa lúc đó, em về dến nhà. Em chào bố mẹ rồi đặt mình lên chiếc giường ở phòng riêng. Em lại tiếp tục suy nghĩ. Mà phải rồi! Mẹ là người có kinh nghiệm trong cuộc sống, mình nên hỏi mẹ xem sao! Em nghĩ, thế là em chạy xuống tầng 1, đưa cuốn sách cho mẹ và kể đầu đuôi câu chuyện cho mẹ nghe. Nghe xong, mẹ cười và bảo:

- Bây giờ, con hãy đặt mình vào tình huống như người mất mà xem. Chắc chắn con sẽ rất buồn và lo lắng vì bố mẹ sẽ mắng khi làm mất cuốn sách khá đắt: 120.000đ cơ mà! Đấy, con hãy tự nghĩ và quyết định đi.

- Quả thật nếu em là người mất thì cũng sẽ có những cảm giác như mẹ nói. Mà nếu các bạn biết thì lòng tin của các bạn đối với em sẽ chẳng ra gì nữa! Em quyết định sẽ trả lại. Sáng hôm sau, em mang cuốn sách đưa cho cô Tổng phụ trách. Vừa lúc đó, có một chị lớp Năm hớt hơ hớt hải chạy đến. Khi cô Tổng phụ trách đưa chị cuốn sách và giới thiệu em với chị thì chị ấy cảm ơn em rối rít. Lúc em về lớp, các bạn xô đến quanh em và khen em.

Khi đó em thực sự là rất vui. Bây giờ em mới biết giá trị của những việc làm tốt. Nó vô hình nhưng nó lại có thể mang niềm vui cho tất cả mọi người và bạn sẽ những nụ cười từ những người khác :)>-:)>-:)>-:)>-:)>-:)>-:)>-:D:D:D

Nguồn:Zing Me | Pé Zân | Blog của Zân
copy bài nhớ ghi rõ nguồn sao chép nhé bạn!
 
Last edited by a moderator:
S

sunguyen2008

Kể lại việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước
(việc trồng cây, trồng hoa, bảo vệ môi trường):khi (154)::khi (154)::khi (154)::khi (104)::

có ai giúp em cái đề này k ạ ?
*kể 1 việc làm mà em đã làm để góp phần bảo vệ mội trường
*kể 1 việc làm công ích mà em đã tham gia đã bảo vệ mội trường
 
Top Bottom