Sinh [Sinh học 8] một số câu hỏi sinh học

P

ptmh

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1. Tại sao ở ngoài nắng bước vào nhà lại thấy hoa mắt?
2. Vì sao sau mỗi tiết học cần nghỉ 5-10 phút?
3. Do đâu mà buồng trứng có tính chu kì?
4. Vì sao khi bơi trong nước không nghe được tiếng gọi của người trên bờ?
5. Vì sao nằm trên giường đọ sách rất dễ mệt?
 
D

dinhthuyvan

2)Nếu để cho công năng của não vẫn luôn giữ đuợc trạng thái dồi dào thì phải thường xuyên luân phiên, thay đổi vùng hưng phấn và vùng ức chế của não. Do đó

phải nghỉ ngơi 5 - 10 phút sau mỗi tiết học, để cho tế bào bủa một phần nào đó trong lớp vỏ não chuyển sang ức chế, để qua một lúc nghỉ ngơi lại dùng lực mới được

bổ sung để tiếp tục tiết học sau. Ngoài ra nghỉ ngơi 5 - 10 phút cũng có tác dụng nhất định với sức lực bị mất.
 
T

thaonhib4

1. Tại sao ở ngoài nắng bước vào nhà lại thấy hoa mắt?
Khi ở ngoài nắng thì con ngươi thu nhỏ để có thể nhìn rõ đc các vật nên khi vào nhà ánh sáng thay đổi con ngươi chưa kịp điều chỉnh độ co giãn nên ta thấy hoa mắt (thấy tối).
Cũng xảy ra trường hợp ngược lại khi ở trong bóng tối con ngươi mắt giãn ra để có thể nhìn vật (đương nhiên nếu tối quá thì chả nhìn thấy gì hehe:D) nếu lúc đó ta mở cở sổ hoặc bật đèn thì mắt ta thấy chói vì con ngươi chưa kịp co lại.
Túm là: khi ở ngoài nắng con ngươi thu nhỏ 4mm, trong râm nở ra 6mm. nhưng co hay giãn cũng phải có thời gian nên thường xuất hiện trường hợp hoa mắt khi thay đổi cường độ ánh sáng;).

2. Vì sao sau mỗi tiết học cần nghỉ 5-10 phút?
câu này xem bạn trên cũng được rồi đó hehe nhác type lại :D
3. Do đâu mà buồng trứng có tính chu kì?
Cái này là do sự điều khiển của tuyến yên khi tiết ra các hoocmôn FSH và LH.Nồng độ của các hoocmôn này được tiết ra có tính chu kì-> buồng trứng có tính chu kì.
Ở giai đoạn cuối của chu kỳ trước và giai đoạn đầu của chu kỳ hiện tại, lượng FSH do tuyến yên tiết ra sẽ tăng lên, thúc đẩy sự phát dục của một noãn bào trong buồng trứng. Cùng với các chất khác được sinh ra trong buồng trứng, FSH tác dụng vào nhóm nang noãn phát dục, lựa chọn ra một nang noãn ưu thế. Vào giai đoạn phát dục cuối của nang noãn, lượng hoóc môn tiết ra ở nang noãn ưu thế sẽ tăng lên nhanh chóng; hoóc môn với nồng độ cao trong máu sẽ thúc đẩy tuyến yên giải phóng một lượng lớn LH và FSH. Điều này thúc đẩy tế bào noãn mẫu phân chia lần thứ nhất, nhiễm sắc thể giảm đi một nửa, tế bào trứng cũng có xu hướng chín, chuẩn bị sẵn sàng cho việc thụ tinh. Mặt khác, nó làm cho vỏ nang noãn đã chín và bề mặt buồng trứng tạo thành một miệng mở; để 3 - 4 giờ sau khi nồng độ LH/FSH đạt tới đỉnh điểm, tế bào trứng có thể vào ổ bụng. Sau khi trứng rụng, sự hình thành và duy trì công năng hoàng thể đều cần đến tác dụng của LH. Sau khi hoàng thể thoái hóa, lượng oestrogen và progestagen sẽ giảm, lượng FSH lại tăng lên, kích thích một nhóm nang noãn phát triển và phát dục, bắt đầu một chu kỳ buồng trứng mới.


5. Vì sao nằm trên giường đọ sách rất dễ mệt?
Theo TS.Hugo Feilchefeld - Trường đại học Berlin - Đức - việc đọc sách, báo trên giường ngủ là rất thiếu khoa học, có thể gây hại cho mắt do thiếu ánh sáng cần thiết và gây hại cho hệ cơ xương do sai tư thế.
242doc-sach.jpg
Việc nằm trên giường để đọc sách, báo là nguy hại nhất bởi: ở tư thế nằm nghiêng, hay nằm thẳng, góc chiếu của ánh sáng đều là không đủ luôn khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn để có thể đọc rõ từ. Đôi khi chính bản thân bạn cũng không nhận ra rằng bạn chỉ đang đọc bằng một bên mắt.
Theo các chuyên gia, tình trạng này kéo dài làm tăng nguy cơ cận thị, loạn thị cho người đọc. Ngoài ra, tư thế nằm nghiêng và tập trung quá lâu có thể khiến cho tay chân bị tê nhức, cơ thể nhanh mệt mỏi. Lâu ngày gây ảnh hưởng đến cấu tạo xương, cong vẹo cột sống...
Sự ảnh hưởng này tác động rất rõ đến những người trẻ tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ. Do đó, các bậc phụ huynh cần sớm cảnh báo để tránh cho trẻ hình thành thói quen xấu kể trên.
 
Last edited by a moderator:
N

nhoktsukune

Mình học khá tốt môn này, nói chung lại, khi đọc sách không nên nằm hay đọc trên xe xóc vì cơ mi và đồng tử luôn mở rộng gây mỏi mắt, mắt luôn phải điều chỉnh theo sách làm cho mắt bị hội chứng chúng ta hay nói là ''lé'' hay ''mắt lag''^^
 
D

dinhthuyvan

Khi có một vùng não nào đó bị tổn thương (chấn thương, vết thương, tai biến mạch não...) sẽ tạo ra những ổ phát xung động bất thường và kích hoạt từng phần

hoặc toàn bộ vỏ não gây co giật các cơ và mất ý thức tạm thời.
 
Top Bottom