[Ngữ văn 8] Trường từ vựng.

N

nhok_co_don

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

ai giúp em soạn bài trường từ vựng với
soạn 2 dong ba cô hok cho
ma trong sach chỉ co hai câu hỏi
Please, help me
:khi (100)::khi (163)::khi (184)::khi (152)::khi (12)::khi (44)::khi (77)::khi (182)::khi (73)::khi (40)::khi (201)::khi (105)::khi (59):
 
A

agforl1

Bạn nói gì mình chả hiểu được gì hết . Nhưng mình sẽ soạn hết từ Bài học đến Luện tập .
Trường Từ Vựng
I. Tìm hiểu chung
1/ Trường từ vựng

a. Ví dụ : Đoan văn tr 21
b. Nhận xét :
- Các từ in đậm : Mặt, da, mắt, gò má, đùi cánh tay, đầu, miệng
- Nét ngĩa chung: Chỉ bộ phận của cơ thể con người

=> Trường từ vựng là tập hợp cả những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa.
Ví dụ trường từ vựng về cây :
+ Bộ fận của cây : thân, rể, cành,... hoặc có thể :
+ Hình dáng của cây : cao, thấp, to, bé,...
2/ Chú ý ( phần này k có bài tập chỉ hiểu )
II. Luyện tập
1.
Các từ thuộc trường từ vựng người ruột thịt: Tôi, thầy tôi, mẹ tôi, cô tôi, anh em tôi.
2.
Đặt tên cho các trường từ cho mỗi dãy từ:
a. Dụng cụ đánh bắt thủy sản
b. Dụng cụ để đựng
c. Hoạt động của chân
d.Trạng thái tâm lí
e.Tính cách
d.Dụ cụ để viết
3. Các từ in đậm : hoài nghi,khinh miệt, ruồng rẩy, thương yêu, kính mến, rắp tâm
\Rightarrow Thuộc trừng từ vựng chỉ thái độ con người.
4. Sắp xếp các từ ... vào đúng trường từ vựng:
a. Khứu giác : Mũi, thính, điếc, thơm.
b. Thính giác :tai,nghe, điếc, rõ, thính.
5.Lưới, Lạnh,đều là từ nhiều nghĩa:
a. Lưới :
+ Trường từ vựng: dụng cụ đánh bắt thủy sản
+
Trường từ vựng: đồ dùng cho chiến sĩ
+Trường từ vựng : các hoạt động săn bắt của con người
b. Lạnh
+ Trường thời tiết và nhiệt độ: Lạnh, ấm , giá, buốt.
+ Trường tính chất của thực phẩm: Thức ăn lạnh, thức ăn nốn sốt.
6.
Trong đoạn thơ tác giả đã chuyển những từ in đậm từ trường “quân sự”sang trường “nông nghiệp”
7. Viết một đoạn văn có ít nhất 5 từ cùng trường từ vựng “trường học” hoặc “môn bóng đá”
Ngôi trường Phan Chu Trinh thân yêu của em nằm trên đồi thông ở đường Hùng Vương. Mỗi buổi học, gió thổi vào các phòng học thoáng đãng, mát mẻ. Cô giáo chủ nhiệm luôn dạy bảo chúng em phải yêu trường, giữ gìn trường lớp ngày càng sạch đẹp. Mỗi sáng thứ Hai chào cờ, thầy Hiệu trưởng và cô Tổng phụ trách Đội thường nhắc nhở các em về nội qui trường lớp.

:-SS:-SS:-SS:-SS:-SS
Thế là xong ! ^m^ nhớ thank nh0k này nhá ! :cool:
 
N

nhok_co_don

Ôi giào anh ơi anh bị sai hết rồi lạnh lùng và trởi lạnh chớ có phải la thức ăn và thời tiết đâu
=))
 
Last edited by a moderator:
A

agforl1

Cái đó mở rộng thôi ! :p:p:p
mà sao lại sai được chứ :cool:
Thời tiết lạnh :)) và lanh cũng là thức ăn lạnh :B
suy nghĩ kĩ về cái đó đi :)>-:-SS
Mà sao tôi cũng UP dc cả bài mà chẳng tk 1 tiếng ...
Vô ơn màk.@@ !
 
Last edited by a moderator:
L

lolem_theki_xxi

Bạn nói gì mình chả hiểu được gì hết . Nhưng mình sẽ soạn hết từ Bài học đến Luện tập .
Trường Từ Vựng
I. Tìm hiểu chung
1/ Trường từ vựng

a. Ví dụ : Đoan văn tr 21
b. Nhận xét :
- Các từ in đậm : Mặt, da, mắt, gò má, đùi cánh tay, đầu, miệng
- Nét ngĩa chung: Chỉ bộ phận của cơ thể con người

=> Trường từ vựng là tập hợp cả những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa.
Ví dụ trường từ vựng về cây :
+ Bộ fận của cây : thân, rể, cành,... hoặc có thể :
+ Hình dáng của cây : cao, thấp, to, bé,...
2/ Chú ý ( phần này k có bài tập chỉ hiểu )
II. Luyện tập
1.
Các từ thuộc trường từ vựng người ruột thịt: Tôi, thầy tôi, mẹ tôi, cô tôi, anh em tôi.
2.
Đặt tên cho các trường từ cho mỗi dãy từ:
a. Dụng cụ đánh bắt thủy sản
b. Dụng cụ để đựng
c. Hoạt động của chân
d.Trạng thái tâm lí
e.Tính cách
d.Dụ cụ để viết
3. Các từ in đậm : hoài nghi,khinh miệt, ruồng rẩy, thương yêu, kính mến, rắp tâm
\Rightarrow Thuộc trừng từ vựng chỉ thái độ con người.
4. Sắp xếp các từ ... vào đúng trường từ vựng:
a. Khứu giác : Mũi, thính, điếc, thơm.
b. Thính giác :tai,nghe, điếc, rõ, thính.
5.Lưới, Lạnh,đều là từ nhiều nghĩa:
a. Lưới :
+ Trường từ vựng: dụng cụ đánh bắt thủy sản
+
Trường từ vựng: đồ dùng cho chiến sĩ
+Trường từ vựng : các hoạt động săn bắt của con người
b. Lạnh
+ Trường thời tiết và nhiệt độ: Lạnh, ấm , giá, buốt.
+ Trường tính chất của thực phẩm: Thức ăn lạnh, thức ăn nốn sốt.
6.
Trong đoạn thơ tác giả đã chuyển những từ in đậm từ trường “quân sự”sang trường “nông nghiệp”
7. Viết một đoạn văn có ít nhất 5 từ cùng trường từ vựng “trường học” hoặc “môn bóng đá”
Ngôi trường Phan Chu Trinh thân yêu của em nằm trên đồi thông ở đường Hùng Vương. Mỗi buổi học, gió thổi vào các phòng học thoáng đãng, mát mẻ. Cô giáo chủ nhiệm luôn dạy bảo chúng em phải yêu trường, giữ gìn trường lớp ngày càng sạch đẹp. Mỗi sáng thứ Hai chào cờ, thầy Hiệu trưởng và cô Tổng phụ trách Đội thường nhắc nhở các em về nội qui trường lớp.

:-SS:-SS:-SS:-SS:-SS
Thế là xong ! ^m^ nhớ thank nh0k này nhá ! :cool:

Soan bài nhu thế này không biết có bị thầy mắng không nữa . :D;) < Đùa chút chơi >
nhox_co_don : Bài này dễ lắm ,
bạn cứ vận dụng kiên' thức cuộc sống của mình vào làm bài là được thôi mà .
Chúc bạn có một ngày vui vẻ
 
P

phuclinh9090

Cho mình hỏi còn từ '' tấn công '' ở phần luyện tập thì sao? Mình ko bjt làm, giúp giùm đi
 
L

lan_phuong_000

Cho mình hỏi còn từ '' tấn công '' ở phần luyện tập thì sao? Mình ko bjt làm, giúp giùm đi
- trường từ vựng tự bảo vệ bằng sức mạnh của chính mình : tấn công , phòng thủ , cố thủ .
- trường từ vựng các chiến lược , chiến thuật hoặc phương án tác chiến : phản công , tấn công , tổng tấn công
 
N

ngocanhhp98

giup mjnk di:(

Tim truong tu vung trong doAN van sau:


Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ,thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi... toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương: không bao giờ ta thương... Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau ích kỷ che lấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứ không nỡ giận. Tôi giấu giếm vợ tôi, thỉnh thoảng giúp ngấm ngầm lão Hạc. Nhưng hình như lão cũng biết vợ tôi không ưng giúp lão. Lão từ chối tất cả những cái gì tôi cho lão. Lão từ chối một cách gần như là hách dịch. Và lão cứ xa tôi dần dần...
giup mjnk di:(
 
N

nhoxsoxvl

I. Tìm hiểu chung
1/ Trường từ vựng
a. Ví dụ : Đoan văn tr 21
b. Nhận xét :
- Các từ in đậm : Mặt, da, mắt, gò má, đùi cánh tay, đầu, miệng
- Nét ngĩa chung: Chỉ bộ phận của cơ thể con người

=> Trường từ vựng là tập hợp cả những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa.
Ví dụ trường từ vựng về cây :
+ Bộ fận của cây : thân, rể, cành,... hoặc có thể :
+ Hình dáng của cây : cao, thấp, to, bé,...
2/ Chú ý ( phần này k có bài tập chỉ hiểu )
II. Luyện tập
1.Các từ thuộc trường từ vựng người ruột thịt: Tôi, thầy tôi, mẹ tôi, cô tôi, anh em tôi.
2.Đặt tên cho các trường từ cho mỗi dãy từ:
a. Dụng cụ đánh bắt thủy sản
b. Dụng cụ để đựng
c. Hoạt động của chân
d.Trạng thái tâm lí
e.Tính cách
d.Dụ cụ để viết
3. Các từ in đậm : hoài nghi,khinh miệt, ruồng rẩy, thương yêu, kính mến, rắp tâm
Thuộc trừng từ vựng chỉ thái độ con người.
4. Sắp xếp các từ ... vào đúng trường từ vựng:
a. Khứu giác : Mũi, thính, điếc, thơm.
b. Thính giác :tai,nghe, điếc, rõ, thính.
5.Lưới, Lạnh,đều là từ nhiều nghĩa:
a. Lưới :
+ Trường từ vựng: dụng cụ đánh bắt thủy sản
+Trường từ vựng: đồ dùng cho chiến sĩ
+Trường từ vựng : các hoạt động săn bắt của con người
b. Lạnh
+ Trường thời tiết và nhiệt độ: Lạnh, ấm , giá, buốt.
+ Trường tính chất của thực phẩm: Thức ăn lạnh, thức ăn nốn sốt.
6. Trong đoạn thơ tác giả đã chuyển những từ in đậm từ trường “quân sự”sang trường “nông nghiệp”
7. Viết một đoạn văn có ít nhất 5 từ cùng trường từ vựng “trường học” hoặc “môn bóng đá”
Ngôi trường Phan Chu Trinh thân yêu của em nằm trên đồi thông ở đường Hùng Vương. Mỗi buổi học, gió thổi vào các phòng học thoáng đãng, mát mẻ. Cô giáo chủ nhiệm luôn dạy bảo chúng em phải yêu trường, giữ gìn trường lớp ngày càng sạch đẹp. Mỗi sáng thứ Hai chào cờ, thầy Hiệu trưởng và cô Tổng phụ trách Đội thường nhắc nhở các em về nội qui trường lớp.


Thế là xong ! ^m^ nhớ thank nh0k này nhá !
__________________
Quyêt tâm học thật tốt
 
N

nhoxsoxvl

sau khi doc xong minh thay de hieu hon rui

I. Tìm hiểu chung
1/ Trường từ vựng
a. Ví dụ : Đoan văn tr 21
b. Nhận xét :
- Các từ in đậm : Mặt, da, mắt, gò má, đùi cánh tay, đầu, miệng
- Nét ngĩa chung: Chỉ bộ phận của cơ thể con người

=> Trường từ vựng là tập hợp cả những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa.
Ví dụ trường từ vựng về cây :
+ Bộ fận của cây : thân, rể, cành,... hoặc có thể :
+ Hình dáng của cây : cao, thấp, to, bé,...
2/ Chú ý ( phần này k có bài tập chỉ hiểu )
II. Luyện tập
1.Các từ thuộc trường từ vựng người ruột thịt: Tôi, thầy tôi, mẹ tôi, cô tôi, anh em tôi.
2.Đặt tên cho các trường từ cho mỗi dãy từ:
a. Dụng cụ đánh bắt thủy sản
b. Dụng cụ để đựng
c. Hoạt động của chân
d.Trạng thái tâm lí
e.Tính cách
d.Dụ cụ để viết
3. Các từ in đậm : hoài nghi,khinh miệt, ruồng rẩy, thương yêu, kính mến, rắp tâm
Thuộc trừng từ vựng chỉ thái độ con người.
4. Sắp xếp các từ ... vào đúng trường từ vựng:
a. Khứu giác : Mũi, thính, điếc, thơm.
b. Thính giác :tai,nghe, điếc, rõ, thính.
5.Lưới, Lạnh,đều là từ nhiều nghĩa:
a. Lưới :
+ Trường từ vựng: dụng cụ đánh bắt thủy sản
+Trường từ vựng: đồ dùng cho chiến sĩ
+Trường từ vựng : các hoạt động săn bắt của con người
b. Lạnh
+ Trường thời tiết và nhiệt độ: Lạnh, ấm , giá, buốt.
+ Trường tính chất của thực phẩm: Thức ăn lạnh, thức ăn nốn sốt.
6. Trong đoạn thơ tác giả đã chuyển những từ in đậm từ trường “quân sự”sang trường “nông nghiệp”
7. Viết một đoạn văn có ít nhất 5 từ cùng trường từ vựng “trường học” hoặc “môn bóng đá”
Ngôi trường Phan Chu Trinh thân yêu của em nằm trên đồi thông ở đường Hùng Vương. Mỗi buổi học, gió thổi vào các phòng học thoáng đãng, mát mẻ. Cô giáo chủ nhiệm luôn dạy bảo chúng em phải yêu trường, giữ gìn trường lớp ngày càng sạch đẹp. Mỗi sáng thứ Hai chào cờ, thầy Hiệu trưởng và cô Tổng phụ trách Đội thường nhắc nhở các em về nội qui trường lớp.


Thế là xong ! ^m^ nhớ thank nh0k này nhá !
__________________
Quyêt tâm học thật tốt
 
  • Like
Reactions: Min Hana
K

kiev

Trường Từ Vựng

I. Tìm hiểu chung
1/ Trường từ vựng
a. Ví dụ : Đoan văn tr 21
b. Nhận xét :
- Các từ in đậm : Mặt, da, mắt, gò má, đùi cánh tay, đầu, miệng
- Nét ngĩa chung: Chỉ bộ phận của cơ thể con người

=> Trường từ vựng là tập hợp cả những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa.
Ví dụ trường từ vựng về cây :
+ Bộ fận của cây : thân, rể, cành,... hoặc có thể :
+ Hình dáng của cây : cao, thấp, to, bé,...
2/ Chú ý ( phần này k có bài tập chỉ hiểu )
II. Luyện tập
1.Các từ thuộc trường từ vựng người ruột thịt: Tôi, thầy tôi, mẹ tôi, cô tôi, anh em tôi.
2.Đặt tên cho các trường từ cho mỗi dãy từ:
a. Dụng cụ đánh bắt thủy sản
b. Dụng cụ để đựng
c. Hoạt động của chân
d.Trạng thái tâm lí
e.Tính cách
d.Dụ cụ để viết
3. Các từ in đậm : hoài nghi,khinh miệt, ruồng rẩy, thương yêu, kính mến, rắp tâm
Thuộc trừng từ vựng chỉ thái độ con người.
4. Sắp xếp các từ ... vào đúng trường từ vựng:
a. Khứu giác : Mũi, thính, điếc, thơm.
b. Thính giác :tai,nghe, điếc, rõ, thính.
5.Lưới, Lạnh,đều là từ nhiều nghĩa:
a. Lưới :
+ Trường từ vựng: dụng cụ đánh bắt thủy sản
+Trường từ vựng: đồ dùng cho chiến sĩ
+Trường từ vựng : các hoạt động săn bắt của con người
b. Lạnh
+ Trường thời tiết và nhiệt độ: Lạnh, ấm , giá, buốt.
+ Trường tính chất của thực phẩm: Thức ăn lạnh, thức ăn nốn sốt.
6. Trong đoạn thơ tác giả đã chuyển những từ in đậm từ trường “quân sự”sang trường “nông nghiệp”
7. Viết một đoạn văn có ít nhất 5 từ cùng trường từ vựng “trường học” hoặc “môn bóng đá”
Ngôi trường Phan Chu Trinh thân yêu của em nằm trên đồi thông ở đường Hùng Vương. Mỗi buổi học, gió thổi vào các phòng học thoáng đãng, mát mẻ. Cô giáo chủ nhiệm luôn dạy bảo chúng em phải yêu trường, giữ gìn trường lớp ngày càng sạch đẹp. Mỗi sáng thứ Hai chào cờ, thầy Hiệu trưởng và cô Tổng phụ trách Đội thường nhắc nhở các em về nội qui trường lớp.
 
K

khoctrongmua1999

Trường từ vựng là tập hợp của những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa.

Lưới
- Trường từ vựng về dụng cụ bắt cá: lưỡi câu, cần câu, phao,...
- Trường từ vựng về dụng cụ thể thao: lưới , khung thành , rổ, ...

Lạnh
- Trường từ vựng về thời tiết và nhiệt độ: Lạnh, nóng, ẩm, giá, buốt.
- Trường từ vựng về tính chất của thực phẩm: Thức ăn lạnh, thức ăn nóng sốt.

Tấn công
- Trường từ vựng về thi đấu thể thao: đập, đấm, nện , đá, ...
- Trường từ vựng về chuyện ẩu đả , xô xát: cào, cấu, cắn , xé, ...

tku dey xem nke U
 
  • Like
Reactions: 0988661179

Giang Giang l-girl

Học sinh
Thành viên
18 Tháng ba 2017
22
6
41
20
Bình Định
THCS Đập Đá
Soạn bài Trường từ vựng

I. Thế nào là trường từ vựng?

1. Trường từ vựng là tập hợp của những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa.

2. Lưu ý.

a. Xem SGK

b. Cùng trường từ vựng với người là các từ như: trẻ em, em bé, thiếu nhi, thanh niên, thanh nữ… học sinh, sinh viên, bác sĩ, kĩ sư, thợ, nông dân, công dân, đoàn viên, đội viên, kiều dân…

c. Có thể lập ra các trường từ vựng với danh từ cây, động vật, vật thể thiên nhiên… Các trường từ vựng có thể rộng như những trường trên, có thể hẹp nếu nghĩa của danh từ trung tâm hẹp. Ví dụ, lấy danh từ “tay” ta có trường hợp từ vựng gồm các từ như: – Ngón, ngón tay, cổ tay, bàn tay, móng, đốt… – Thon, búp măng, chuối mắn, chụt, què… – Cầm nắm, ném, quăng…

d. Do hiện tượng nhiều nghĩa, một từ có thể thuộc nhiều trường từ vựng khác nhau: – Trường có sự đồng nhất về nghĩa là loài vật: trâu, bò, gà, lợn, voi, gấu, hổ, cá… – Trường có sự đồng nhất về nghĩa là hoạt động dời đi: đi, chạy, trườn, bò, leo, vận chuyển… – Trường có sự đồng nhất về nghĩa là màu sắc: xanh, đỏ, trắng, tím, vàng… Trong thơ văn, trong cuộc sống, người ta thường dùng cách chuyển trường từ vựng để tăng tính nghệ thuật của hình tượng. (Các em đọc sách giáo khoa nhé)

II. Phần Luyện tập

1. Đọc văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng, tìm các từ thuộc trường từ vựng “người ruột thịt”. – Thầy, mẹ, cô, mợ, cậu, bác, chú, thím.

2. Đặt tên cho trường từ vựng.

a. Lưới, nơm, câu, vó -> dụng cụ đánh cá, bắt thủy sản.

b. Tủ, rương, hòm, vali, chai lọ -> đồ dùng để đựng trong gia đình (vật dụng).

c. Đá, đạp, giẫm, xéo -> động tác của chân (hành động).

d. Buồn, vui, phấn khởi, sợ hãi -> trạng thái tâm lý, tình cảm.

e. Hiền lành, độc ác, cởi mở -> tính cách người.

f. Bút máy, bút bi, phấn, bút chì -> đồ dùng để viết.

3. Các từ in đậm thuộc trường từ vựng. Hoài nghi, khinh miệt, ruồng rẫy, thương yêu, kính mến, rắp tâm -> thái độ của người.

4. Xếp các từ ngữ vào đúng trường từ vựng của nó.



5. Tìm các trường từ vựng của mỗi từ sau:

– Lưới: + trường đồ dùng bắt cá: vó, chài.

+ trường dụng cụ, máy móc: rào lưới sắt, túi lưới, mạng lưới điện…

+ trường tấn công: đá thủng lưới, lưới mật thám, lưới phục kích. – Lạnh

+ trường thời tiết: rét, buốt, cóng…

+ trường tình cảm: lạnh nhạt, giọng nói lạnh lùng, mặt lạnh như tiền..

+ trường màu sắc: màu xám lạnh, màu xanh ngắt.

6. Tác giả đã chuyển trường từ vựng “quân sự” sang trường từ vựng “nông nghiệp” (qua những câu thơ của Hồ Chí Minh). Ruồng rẫy là chiến trường Cuốc cày là vũ khí. Nhà nông là chiến sĩ. Hậu phương thi đua với tiền phương.
 
Top Bottom