[Văn 8] viết bài TLV số 7-vănnghị luận

K

konnykrah000

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

đề 1: tuổi trẽ và tương lai đất nC'
đề 2: văn học và tình thương
đề 3: hảy nói ''không'' với các tệ nạn.
giúp mình nhaz các bạn mình sắp làm đề văn nỳ òj đóa hjhjj júp mjk nhaz!;):)>-

[Văn 8] + tiêu đề! ( Đã sửa)
 
Last edited by a moderator:
T

tuanvy0808

Nói không với các tệ nạn xã hội


1. Mở bài:

- Trong cuộc sống, bên cạnh nhiều nề nếp, thói quen tốt còn không ít thói quen xấu và tệ nạn có hại cho con người, xã hội.

- Những thói xấu có sức quyến rũ ghê gớm như cờ bạc, thuốc lá hoặc ma túy, sách xấu, băng đĩa có nội dung độc hại...

- Nếu không tự chủ được mình, dần dần con người sẽ bị nó ràng buộc, chi phối, dần dần biến chất, tha hóa.

- Chúng ta hãy kiên quyết nói "Không!" với các tệ nạn xã hội.

2. Thân bài:

a) Tại sao phải nói "không!"


* Cờ bạc, thuốc lá, ma túy... là thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội gây ra tác hại ghê gớm đối với bản thân, gia đình và xã hội về nhiều mặt: tư tưởng, đạo đức, sức khỏe, kinh tế, nòi giống...

- Tệ nạn xã hội là mối nguy trước mắt và lâu dài của đất nước, dân tộc.
* Sự ràng buộc, chi phối ghê gớm của thói hư tật xấu:

- Do bạn bè xâu rủ rê hoặc tò mò thử cho biết. Sau một vài lần không có thì bồn chồn, khó chịu. Dần dần dẫn tới nghiện ngập. Không có thuốc cơ thể sẽ bị hành hạ, mọi suy nghĩ và hành động đều bị cơn nghiện chi phối. Để thỏa mãn, người ta có thể làm mọi thứ, kể cả giết người, trộm cắp...Một khi đã nhiễm thì rất khó từ bỏ, nó sẽ hành hạ và làm cho con người điêu đứng.

- Thói hư tật xấu là bạn đồng hành của chủ nghĩa cá nhân ích kỉ.

b) Tác hại của cờ bạc, ma túy, sách xấu sẽ dẫn đến thoái hóa đạo đức, nhân cách con người.

* Cờ bạc:

- Đó cũng là một loại ma túy, ai đã sa chân thì không thể bỏ.

- Trò đỏ đen, may rủi kích thích máu cay cú, hiếu thắng.

- Mất nhiều thời gian, sức khoẻ, tiền bạc và sự nghiệp.

- Ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách và hạnh phúc gia đình, an ninh trật tự xã hội.

- Hành vi cờ bạc bị luật pháp cấm và tùy theo mức độ vi phạm mà có mức xử lí khác nhau.

* Thuốc lá:

- Là sát thủ giấu mặt với sức khỏe con người.

- Khói thuốc có thể gây ra nhiều bệnh: ung thư phổi, ung thư vòm họng, tai biến tim mạch...

- Khói thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh.

- Tiêu tốn tiền bạc, làm giảm thu nhập gia đình, ảnh hưởng đến kinh tế quốc dân.

- Trên thế giới, nhiều nước đã cấm quảng cáo thuốc lá, cấm hút thuốc ở công sở và chỗ đông người.

* Ma túy:

- Thuốc phiện, hêrôin là chất kích thích gây nghiện rất nhanh. Người dùng thuốc sẽ rơi vào trạng thái ảo giác, hoang tưởng. Nghiện ma túy nghĩa là tự mang án tử hình.

- Khi mắc nghiện, vỏ não bị tổn thương rất lớn, sức khỏe suy kiệt nhanh chóng.

- Đối với người nghiện ma túy thì tiền bạc bao nhiêu cũng không đủ.

- Nghiện ma túy cũng đồng nghĩa với việc mất hết danh dự, đạo đức, tình yêu, hạnh phúc, gia đình, sự nghiệp...

* Văn hóa phẩm độc hại:

- Khi tiếp xúc với loại này, con người sẽ bị ám ảnh bởi những hành vi không lành mạnh, có những ham muốn phi đạo đức, sa vào lối sống ích kỉ, bản năng, mất hết khả năng phấn đấu, sống không mục đích.

- Nếu làm theo những điều bậy bạ sẽ dẫn đến sự thay đổi đạo đức, nhân cách, ảnh hưởng đến uy tín bản thân và gia đình, có thể sẽ dẫn tới vi phạm pháp luật.

3. Kết bài:

*Chúng ta cần:

- Tránh xa những thói hư tật xấu và tệ nạn xã hội

- Khi đã lỡ mắc thì phải có quyết tâm từ bỏ và làm lại cuộc đời

- Xây dựng cho mình và tuyên truyền cho mọi người lối sống lành mạnh.
 
S

sakuraaaaaa

đề 1: tuổi trẽ và tương lai đất nC'
đề 2: văn học và tình thương
đề 3: hảy nói ''không'' với các tệ nạn.
giúp mình nhaz các bạn mình sắp làm đề văn nỳ òj đóa hjhjj júp mjk nhaz!;):)>-

Mình nghĩ nên lập dàn ý như thế này:
Dàn ý:
1MB:- dẫn dắt: Thực trạng xã hội hiện nay( các tệ nạn đang dàn len lỏi...)
- giới thiệu vấn đề: Phải nói không với các tệ nạn xã hội.
2TB:
Ý1: -Giải thích thế nào là các tệ nạn xã hội( nên trích trong SGK Công Dân 8)
( cần đưa ra một cách giải thích thật chính xác, toàn diện, thể hiện một cách hiểu rõ ràng, có lập trường của người viết, tạo cho người đọc có sự thuyết phục)
- Thực trạng giữa con người và tệ nạn xã hội.( cụ thể = số liệu)
-những nguyên nhân dẫn con người đến với các tệ nạn( ham vui, tham lam, dại dột, bị hãm hại........................)
Ý2: Vì sao chúng ta cần nói không với các tệ nạn xã hội??
( đưa ra các tác hại của nó, cái này chắc mọi người biết, mình chỉ gợi dẫn cách viết thôi nhá)
Gợi dẫn:
*cách sắp xếp: - tác hại trước mắt=> tác hại lâu dài
- tác hại Khái quát cho đến tác hại cụ thể đối với từng loại tệ nạn
- tác hại từ nhỏ đến lớn
* nghệ thuật nên sử dụng:liệt kê tăng tiến; dẫn chứng có tính thực tiễn, cụ thể = số liệu; kết hợp biểu cảm trong nghị luận qua giọng văn, ngôn ngữ, hình ảnh, đặc biệt phải thể hiện rõ thái độ của mình với vấn đề bằng gián tiếp..............
Ý3: Phải làm gì để hạn chế và loại bỏ các tệ nạn trong Xh( với tệ nạn đó, với nhưng người bị lôi kéo vào tệ nạn, với ...) ???
Đây là đoạn văn thể hiện rõ nhất lập trường của người viết, không chỉ thế còn nói lên cách sống , cách nhìn, cách hiểu của người viết nữa.
Xét trong 3 mặt: -con người: phải...
-xã hội: phải.......
-các tổ chức liên quan:phải.......
Ý4: Liên hệ cộng đồng học sinh ngày nay.
Có thể liên hệ với nhiều cái khác nhưng mình nghĩ bản thân là học sinh,với lại hs đang là 1 thế hệ dễ xa vào tệ nạn....nên liên hệ sẽ có sức thuyết phục cao
3KB: Khẳng định lại vấn đề+ thái độ của người viết
 
Last edited by a moderator:
L

lan_phuong_000

Văn dở xin đừng chê

đề 1: tuổi trẻ và tương lai đất nước
MB: Tại sao Trung Quốc mặc dù đã một nước phong kiến lại bước nhanh trên con đường hội nhập? Tại sao nước Mĩ lại đứng đầu thế giới? Tại sao ngành điện tử của Nhật lại phát triện mạnh như vậy? Xin trả lời tất cả đó đều nhờ nguồn nhân lực trẻ giàu kiến thức. Còn Việt Nam thì sao? Nước ta đang trên đà phát triển, tài năng trẻ đang song hành với tương lai đất nước.
TB:...
KB: Mỗi người học sinh chúng ta là một mảnh ghép quan trọng tạo nên bộ mặt nước nhà mai này. Tuỳ vào sự cống hiến of chúng ta mà mảnh ghép ấy to hay nhỏ. Tương lại đất nước đang trông chờ ở chúng ta...
 
D

dmnghi97

]Đề 1 : Tuổi trẻ và tương lai đất nước
Bác Hồ vị cha già của dân tộc, dù bận trăm công nghìn việc nhưng bác luôn quan tâm đến thế hệ trẻ ngày nay. Bác cho rằng chỉ có sức học tập của tuổi trẻ mới góp phần giúp ích cho nước nhà . Vì vậy trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu đầu tiên của nước VN độc lập , Bác Hồ thiết tha căn dặn : “ Non sông VN có trở nên tươi đẹp hay không , dân tộc VN có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không , chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em .
Vậy thế nào là non sông vẻ vang . Non sông vẻ vang là đất nước phải độc lập , có chủ quyền và lãnh thổ riêng , đất nước phát triển về mọi mặt , kinh tế , văn hóa , xã hội , an ninh quốc phòng và nhân dân , được sống một cuộc sống ấm no , hạnh phúc . Và Bác mong mỏi đất nước VN , dân tộc VN phát triển đến mức ngang tầm với thế giới trên mọi lĩnh vực . Để có được điều này là nhờ một phần lớn ở công học tập của tuổi trẻ . Hay nói cách khác bác muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học đối với tương lai đất nước . Nhưng tại sao Bác lại nói như vậy . Bởi lẽ nếu không học tập thì không thể phát triển nước nhà . Thử hỏi nếu muốn phát triển kinh tế , mà con người không hiểu gì về lợi nhuận , kim ngạch xuất nhập khẩu thì làm sao mà phát triển được . Muốn phát triển về giáo dục mà không nắm đặc điểm về bậc học , cấp học thì phát triển bằng cách nào . Và để có được tất cả các điều đó , không còn cách nào khác là chúng ta phải học , phải trau dồi kiến thức . Tuổi trẻ với vốn kiến thức đã học được sẽ đem tài sức của mình góp phần vào công cuộc xây dựng nước nhà đem đất nước VN , dân tộc VN bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới . Thực tế , trong thời gian qua chúng ta đã biết sự kiện Ngô Bảo Châu đã vinh dự đoạt huy chương FIELDS , một giải thưởng danh giá về toán học . Ngoài ra , chỉ mới là học sinh lớp bảy trường Tây Sơn Đà Nẵng mà em Hồ Thị Hiếu Hiền đã đoạt giải nhất viết thư quốc tế lần thứ 39 . Lần đầu tiên , hai tiếng VN được vinh danh lên đấu trường quốc tế một cách trang trọng và đầy tự hào . Từ đó , ta thấy tuổi trẻ VN với sức học của mình đã góp phần làm rạng danh đất nước . Thực tế ngày nay một số học sinh chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học , chưa xác định được mục tiêu đúng đắn trong học tập . Do đó ngay từ bây giờ chúng ta phải cố gắng học để góp phần xây dựng đất nước .
Tóm lại , lời dạy của Bác hoàn toàn đúng đắn . Là học sinh , chúng ta phải cố gắng học để xây dựng đất nước , đó là cơ sở để nước ta tiến bước phát triển .
Đề 2 : Văn học và tình thương
Từ xưa đến nay , dân tộc VN ta luôn đề cao truyền thống tương thân tương ái , một đạo lí cao đẹp . Bởi vậy dân tộc ta luôn ca ngợi những ai biết “ thương người như thể thương thân ” và nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ , dửng dưng trước người gặp hoạn nạn .
Nói văn học dân tộc ta luôn ca ngợi lòng nhân ái và tình yêu thương giữa người và người quả không sai . Vậy thương người như thể thương thân là gì . Thương người như thể thương thân là thương yêu người khác như thương chính bản thân mình , giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn hoạn nạn . Như ta đã biết trong văn học dân gian ông cha ta đã có những câu ca dao tục ngữ ca ngợi phẩm chất tốt đẹp thương người như thể thương thân : lá lành đùm lá rách , … . Không chỉ trong trong văn học dân gian mà còn trong văn học viết cũng có nội dung ca ngợi những ai biết thương người như thể thương thân . Nhưng làm sao mà ta có thể quên được hình ảnh ông giáo trong văn bản “ Lão Hạc ” . Ông giáo hết lòng yêu thương chia sẻ với Lão Hạc , tận tình giúp Lão Hạc khi lão gặp khó khăn hoạn nạn . Tấm lòng của ông giáo thật đáng cho chúng ta trân trọng . Ngoài ra , văn học còn cho ta thấy một tình cảm vô cùng đẹp đẽ, sâu sắc không kém, đó là tình cảm vợ chồng . Văn bản “ Tức nước vỡ bờ ” của Ngô Tất Tố là minh chứng rõ nét nhất cho điều này. Mặc cho chị Dậu hết lời van xin , nhưng tê cai lệ vẫn sầm sậo tiến vào đánh trói anh Dậu , trong khi gia đình chị dậu đang ở thế túng quẫn , chị Dậu “ sức yếu thế cô ” . Vậy mà bọn chúng vẫn không buông tha cho chị , thật chẳng còn sự nhẫn tâm nào hơn thế nữa . Tác giả Ngô Tất Tố đã lên án gay gắt bọn tay sai và xã hội thực dân phong kiến lúc bấy giờ , đó là một xã hội vô lương tâm , độc ác trước khó khăn của người khác . Không chỉ trong văn bản “ Tức nước vỡ bờ ” mà còn có văn bản “ Sống chết mặc bay ” của Phạm Duy Tốn . Tác giả đã phê phán tên quan phụ mẫu “ lòng lang dạ thú ” , bỏ mặc dân chúng hộ đê một mình . Đây là loại người vô lương tâm vô trách nhiệm , dửng dưng trước khó khăn của người khác . Qua những tác phẩm văn học ở trên, chúng ta có thể thấy được rằng: văn học Việt Nam luôn để cao lòng nhân ái, ca ngợi những người “thương người như thể thương thân”, và cũng lên án kịch liệt những kẻ thờ ơ, vô trách nhiệm. Đối với những văn bản ca ngợi lòng thương người , đó là những cái tốt đẹp cho chúng ta noi theo .
Tóm lại , văn học của dân tộc ta luôn ca ngợi những ai biết thương người như thể thương thân và nghiêm khác phê phán những kẻ thờ ơ , dửng dưng trước những người gặp hoạn hoạn nạn . Là học sinh , chúng ta cần phải biết yêu thương người khác, biết giúp đỡ nhau trong công việc cũng như trong học tập để cùng nhau tiến bước trong cuộc sống, chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh .
Đề 3 : Hãy nói ko với các tệ nạn
Ma túy hiểm họa của mọi nhà hay ma túy đừng chết vì thiếu hiểu biết . Đó là những câu nói mà chúng ta thường gặp trên mạng Internet,báo …điều đó đủ thấy ma túy có tác hại như thế nào , và đây cũng là một trong những tệ nạn xã hội cần được bài trừ .
Vậy thế nào được gọi là tệ nạn xã hội . Tệ nạn xã hội là hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội , vi phạm đạo đức và pháp luật . Các tệ nạn xã hội thường gặp là : ma túy , cờ bạc , mại dâm …trong đó ma túy là hiện tượng đáng lo ngại nhất . Nhưng ma túy là gì và tại sao nó lại là hiện tượng đáng lo ngại nhất . Ma túy có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp . Khi ngấm vào cơ thể con người nó sẽ làm thay đổi trạng thái , ý thức , trí tuệ và tâm trạng của người đó , khiến họ có cảm giác lâng lâng , không tự chủ được bản thân , ảnh hưởng xấu đến sức khỏe . Từ đó , ta thấy ma túy có tác hại vô cùng ghê gớm . Đã vậy nó còn có biết bao tác hại khôn lường . Đầu tiên , ma túy có hại đối với chính bản thân người nghiện làm cho người nghiện cơ thể gầy gò , hốc hách , xanh xao , tiều tụy , chân tay lở loét . Khi đói thuốc , người nghiện bị co giất làm cơ thể đau đớn và khi đấy con nghiện không kiểm soát được hành vi bản . Lúc bấy giờ , những con nghiện lấy đâu ra tiền hút chích kết quả là dẫn đến con đường trộm cắp và có thể giết người . Chưa kể , những con nghiện bị “ sốc thuốc ” sẽ dẫn đến cái chết . Nhưng kinh khủng hơn ma túy cũng chính là con đường ngắn nhất để đi đến căn bệnh thế kỉ HIV – AIDS . Ngoài ra , tình trạng nghiện ma túy không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn dẫn đến suy đồi về nhân cách đạo đức của con người . Thậm chí người thân trong gia đình cũng trở thành nạn nhân của những con nghiện khi đói thuốc . Chẳng hạn như : người chồng bị nghiện ma túy không lo làm việc mà suốt ngày chỉ lo đến việc hút chích . Kiếm tiền không đủ thì quay sang đánh đập vợ con , nhà cửa tiền bạc thì không cánh mà bay theo cơn nghiện của người chông . Thấy được tác hại ghê gớm của ma túy nên mỗi người chúng ta phải có ý thức sống lành mạnh , trong sạch , không xa hoa , luôn tỉnh táo và gạt bỏ đi những lời lẽ dụ dỗ xấu xa . Đồng thời tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội .
Tóm lại , ma túy gây hậu quả to lớn đối với chính bản thân mình , gia đình và xã hội . Vì vậy , chúng ta cần phải kiên quyết bài trừ tệ nạn ma túy . Là học sinh , chúng ta cần phải học tập những điều đúng đắn và tránh xa tệ nạn xã hội .

Tk tui cái . Tự làm đó ^^!
Chú Ý !
Chỉ có mod mới được dùng mực đỏ
 
Last edited by a moderator:
D

daicamanhcam

Bác Hồ vị cha già của dân tộc, dù bận trăm công nghìn việc nhưng Bác vẫn luôn quan tâm đến thế hệ trẻ ngày nay. Nhân dịp khai giảng năm học đầu tiên khi nước ta hoàn toàn độc lập, bác đã gửi thư cho học sinh cả nước. Trong thư có đoạn: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Lời dạy của Bác giúp ta hiểu rõ hơn về vai trò của tuổi trẻ đối với tương lai của đất nước. Dù trải qua bao thăng trầm lịch sử, đất ước có nhiều đổi thay nhưng câu nói thiêng liêng của Bác vẫn có giá trị về giáo dục, khích lệ tuổi trẻ trên mọi miền đất nước chăm chỉ học tập.
Trong lời dạy của Bác, có hai vế. Vế đầu, Bác đặt ra câu hỏi về tiền đồ và tương lai đất nước, của dân tộc Việt Nam. Còn ở vế hai, Bác trả lời: “chính tuổi trẻ sẽ làm nên điều ấy”. Như vậy, qua câu nói của Bác, Người đã gởi gắm và đặt trọn niềm tin vào thế hệ trẻ Việt Nam.
Vậy giữa tuổi trẻ và tương lai đất nước có mối quan hệ như thế nào? Trước hết, ta cần hiểu tuổi trẻ là gì? Như ta biết, tuổi trẻ là lực lượng đông đảo nhất của một quốc gia, là thế hệ “măng đã sắp thành tre”, tuổi từ 18 đến 35 thường tập trung ở các tầng lớp thanh niên, học sinh và lực lượng cán bộ trẻ của nhiều ngành nghề. Họ là những người đang phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, đã đủ điều kiện để nhận thức vị trí của mình trong cuộc đời và trong xã hội. Tuổi trẻ luôn có một bầu nhiệt quyết sôi sục dám nghĩ dám làm, sẵn sàng cống hiến cho đất nước một cách hăng say. Chính vì thế, Bác đã đặt trọn niềm tin và giao trọng trách lớn của đất nước cho họ.
Còn tương lai đất nước thì sao? Tương lai đất nước là sự đi lên, phát triển của một dân tộc, một quốc gia, có thể giàu đẹp, tươi sáng hay nghèo nàn, tăm tối. Tất cả đều phụ thuộc vào tuổi trẻ. Tuy nhiên để làm được điều ấy thế hệ trẻ chúng ta cũng cần khắc phụ một số nhược điểm. Đó là sự bồng bột, thiếu tinh thần tuổi trẻ, ham chơi hay lối sống truỵ lạc trọng một bộ phận thanh thiếu niên. Thật vậy, tuổi trẻ là lực lượng nòng cốt quyết định tương lai một đất nước. Họ cần phải đảm đương và gánh vác những trách nhiệm nặng nề mà nhà nước giao cho. Những năm gần đây chúng ta rất tự hào về thế hệ trẻ của đất nước đã đưa Việt Nam đi lên cùng thế giới như: Ngô Bảo Châu, ông là nhà toán học nổi tiếng với công trình chứng minh Bổ đề cơ bản do Robert Langlands và Diana Shelstad phỏng đoán. Ông cũng là người Việt Nam đầu tiên giành được Huy chương Fields (Huy chương cao quý nhất của Hiệp hội Toán học quốc tế IMU) Tính đến năm 2010, Ngô Bảo Châu là nhà khoa học trẻ nhất Việt Nam; Đặng Thái Sơn là một nghệ sĩ dương cầm Việt Nam. Ông nổi danh khi đoạt giải nhất cuộc thi piano quốc tế Frederic Chopin ở Ba Lan. Đó là lần đầu tiên một nghệ sĩ dương cầm châu Á đoạt giải của một trong những kỳ thi dương cầm nổi tiếng quốc tế. Giáo sư Bác sĩ Tôn Thất Tùng là một bác sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực gan và giải phẫu gan. Ông được phong tặng danh hiệu Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Liên Xô; Nguyễn Phương Ngọc - người dám ước mơ đứng trên bục cao nhất của “Trí Tuệ Việt Nam”. Phương Ngọc sinh năm 1983 tại Hải Phòng cuối cùng đã đoạt Giải công nghệ cuộc thi “Trí Tuệ Việt Nam 2004”. Đã giành giải nhất phần thi thuật toán tại cuộc thi Imagine Cup 2005 (cuộc thi quy tụ 17 nghìn sinh viên từ 90 quốc gia trên thế giới) do Tập đoàn Microsoft tổ chức tại Yokohama (Nhật Bản);… còn rất nhiều và sẽ có nhiều hơn nữa những tấm gương trẻ tuổi làm rạng danh đất Việt. Đúng như câu: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.
Vậy ta cần phải làm gì để phát huy sức mạnh của tuổi trẻ? Sức mạnh của tuổi trẻ hiện nay chính là tài năng. Muốn có điều đó thì nhiệm vụ trọng tâm của tuổi trẻ hiện nay là phải học tập tốt thì sau này mới có điều kiện để góp phần xây đụng đất nước giàu đẹp văn minh như Bác hằng mong ước.
Tuổi trẻ là những người làm chủ tương lại của đất nước, là chủ của thế giới, động lực giúp cho xã hội phát triển. Chính vì vậy mà các bạn thanh thiếu niên cần phải sống có lý tưởng cao đẹp. Hãy nhớ lời nhắn nhủ thiêng liêng của Bác phải được thực hiện. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng với niềm mong mỏi của Bác.

CÔ MÌNH MỚI PHÁT BÀI NÀY ĐƯỢC 8.5 ĐÓ
NHỚ THANHKS NHA!
 
Last edited by a moderator:
D

deltafoce11

Hiện nay,Việt nam chúng ta đang trên đà phát triển công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước.Mỗi công dân đều phải có trách nhiệm đối với bản thân cũng như đối với đất nước để góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của nước nhà,song song đó việc đẩy lùi tệ nạn xã hội cũng là một trong những tiêu chí phát triển hàng đầu. Một đất nước càng văn minh, hiện đại thì tệ nạn xã hội lại càng phức tạp, càng đáng phải lên án gay gắt.
Cho đến ngày nay,tệ nạn xã hội vẫn được hiểu là những vấn nạn,những việc làm sai trái gay nguy hiểm cho xã hội như:ma tuý,mại dâm,tội phạm…Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến sự an nguy của Việt Nam mà còn là mối đe doạ khủng khiếp của toàn nhân loại.Ai trong chúng ta cũng đều có thể là nạn nhân của những tệ nạn trên.Vì thế,ta cần tự chủ bản thân.Kiên quyết bài trừ và tiêu diệt “con quỷ giết người không dao này”.Nếu mọi người trên Trái Đất này cùng chung tay góp sức với nhau,cùng nhau tuyên truyền những biện pháp khống chế thì tệ nạn xã hội sẽ không còn là một vấn đề nan giải nữa.Điển hình như tệ nạn ma tuý,mỗi ngày nó có thể cướp đi mạng sống của hàng chục triệu người trên thế giới.
Thay vì cam chịu đứng nhìn,chúng ta hãy làm những việc làm tốt nhất có thể như: đưa người nghiện ma tuý đi cai nghiện,tạo điều kiện để họ vui sống,lạc quan và hoà nhập tốt hơn với cộng đồng.Nghiêm khắc trừng trị những kẻ buôn bán ma tuý,những “má mì”chăn dắt gái mại dâm để góp phần chặn đứng lưỡi hái của “nàng tiên nâu”.Nhưng hơn bao giờ hết,tệ nạn xã hội có thể bị tiêu diệt còn tuỳ thuộc vào ý thức của chính bản thân mỗi người.Vì thế,ai trong số chúng ta cũng phải làm chủ bản thân,nói “Không” với những lời lẽ khiêu khích,những trò ăn chơi sa đoạ.Tuy một ngày,chúng có thể không ga6y ra hậu quả gì nghiêm trọng.Nhưng theo thời gian, chúng sẽ lôi kéo ta ngày càng lún sâu vào vũng bùn nhơ của tệ nạn xã hội.
Trong xã hội này, có nhiều người luôn sống theo phương châm:”Vui có chừng-Dừng đúng lúc” thì cũng có không ít người từng ngày tiếp tay,làm lan truyền tệ nạn xã hội ra cộng đồng.Những người cả tin, sống ăn chơi,đua đòi để rồi cũng trở thành nạn nhân của tệ nạn xã hội that đáng phê phán. Đặc biệt nguy hiểm là nhiều người có hành vi chủ mưu, lôi kéo giới trẻ sa vào tệ nạn xã hội. Họ không ý thức được hậu quả mà mình gay ra đã tạo nên một lỗ hổng đen vào thế hệ trẻ mà chỉ biết hưởng lợi cho riêng mình.Những con người ích kỉ như vậy đáng phải chịu vô số những hình phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật và sự cắn rứt giày vò của toà án luong tâm.
Trên thế giới cũng có hàng vạn tấm gương sáng bước ra từ tệ nạn xã hội để sống tốt đẹp hơn và là người có ích cho cộng đồng.Họ xứng đáng nhận được sự thuong yêu và trân trọng của mọi người.Biết đứng lên để làm lại từ đầu sau những vấp ngã mới là điều đáng quý nhất.Từ đó, chúng ta hãy gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh mọi người về những tác hại của tệ nạn xã hội và làm những biện pháp thiết thực nhất để tệ nạn xã hội không còn là nỗi ám ảnh chung của toàn nhân loại
 
D

deltafoce11

I.Mở bài:

Đất nước chúng ta đang trên con đường công nghiệp hoá,hiện đại hóa để tiến tới 1 xã hội công bằng dân chủ văn minh. Để làm được điều đó,chúng ta phải vượt qua các trở ngại,khó khăn.Một trong những trở ngại đó là các tệ nạn xã hội.Và đáng sợ nhất chính là ma tuý.

II.Thân bài

1.Giải thích

- Thế nào là tệ nạn xã hội.Tế nạn xã hội là những hành vi sai trái,không đúng với chuẩn mực xã hội,vi phạm đạo đức,pháp luật,gây ảnh hưởng nghiêm trọng.Tệ nạn xã hội là mối nguy hiểm,phá vỡ hệ thống xã hội văn minh,tiến bộ,lành mạnh.Các tệ xã hội thường gặp là:tệ nạn ma tuý,mại dâm, đua xe trái phép…và trong đó ma túy là hiện tượng đáng lo ngại nhất,không chỉ cho nước ta mà còn cho cả thế giới.

- Ma tuý là một chất gây nghiện có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp.khi ngấm vào cơ thể con ngưòi,nó sẽ làm thay đổi trạng thái, ý thức,trí tuệ và tâm trạng của người đó,khiến ngưòi sử dụng có cảm giác lâng lâng,không tự chủ được mọi hành vi hoạt động của mình, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

- Ma tuý tồn tại ở rất nhiều dạng như hồng phiến,bạch phiến,thuốc,lắc … dưới nhiều hình thức tinh vi khác nhau như uống,chích,kẹo…

2.Tại sao phải bài trừ ma tuý

- Vì đây là 1 tệ nạn có ảnh hướng xấu đến môi trường sống, đến đời sống khoa học,chính trị,xã hội.Nghiện ma tuý khiến cho 1 người u mê,tăm tối; từ 1 người khoẻ mạnh trở nên bệnh tật,từ 1 đứa con ngoan trong gia đình trở nên hư hỏng,từ 1 công dân tốt của xã hộitrở thành đối tượng cho luật pháp.Khi đói thuốc,con nghiện sẽ làm bất cứ điều gì kể cả tội ác:cướp giật,trộm cắp,giết người… Thậm chí ngưòi thân trong gia đình cũng trở thành nạn nhân của những con nghiện khi đói thuốc.Bởi vậy ma tuý đã làm tan vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình, ảnh hướng to lớn đến xã hội.

- Người nghiện ma tuý sức khoẻ yếu dần,không có khả năng lao động,trở thành gánh nặng cho gia đình,lxã hội.

- Những con nghiện mà không được gia đình chấp nhận sẽ đi lang thang,vật vờ trên những con đường  làm mất vẻ mỹ quan,văn minh lịch sự của xã hội.

- Ma tuý cũng chính là con đường dễ dàng đi đến những căn bệnh nguy hiểm dễ lâh lan như:HIV/AIDS,lao phổi...

-->Khiến cho an ninh,trật tử bất ổn,tội phạm gia tăng,làm hư hỏng nhiều thế hệ, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế đất nước về mọi mặt:an ninh,quốc phòng…Khi đã mắc vào tệ nạn này sẽ không thể rút ra được.


3.Làm sao để nói không với ma tuý?

- Hãy tránh xa với ma tuý bằng mọi cách,mọi người nên có ý thức sống lối sống lành mạnh,trong sạch,không xa hoa,luôn tỉnh táo , đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách,cám dỗ của xã hội.
- Nhà nước cần phải có những hình thức xử phạt nghiêm khắc,triệt để đối với những hành vi tàng trữ,buôn bán vận chuyển trái phép ma tuý.

- Đồng thời cũng phải đưa những người nghiện vào trường cai nghiện,tạo công ăn việc làm cho họ,tránh những cảnh " nhàn cư vi bất thiện",giúp họ nhanh chóng hoà nhập với cuộc sống cộng đồng,không xa lánh,kì thị họ.

- Tham gia các hoạt động truyền thống tệ nạn xã hội.

III.Kết bài:

- Rút ra kết luận
- Nêu ra suy nghĩ của bản thân
 
D

deltafoce11

Chúng ta đang sống trong một đất nước không ngừng phát triển trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ. Để làm được điều đó,chúng ta phải vượt qua các trở ngại, khó khăn. Một trong số những khó khăn, trở ngại đó là các tệ nạn xã hội như: ma túy, cờ bạc, văn hóa phẩm đồi trụy.... Để hiểu thế nào là tệ nạn xã hôi thì ta phảo có một định nghĩa rõ ràng: Tế nạn xã hội là những hành vi sai trái, không đúng với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức, pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng.Tệ nạn xã hội là mối nguy hiểm, phá vỡ hệ thống xã hội văn minh, tiến bộ, lành mạnh. Các tệ xã hội thường gặp là:tệ nạn ma tuý,mại dâm, đua xe trái phép…và trong đó ma túy là hiện tượng đáng lo ngại nhất, không chỉ cho nước ta mà còn cho cả thế giới.Tất cả những tệ nạn đó đều gây tác hại rất lớn cho bản thân, gia đình và xã hội. Ma túy là một loại chất kích thích, gây nghiện có một ma lực dẫn dụ ghê gớm, khiến người bị dính vào không thể cưỡng lại được, và nó được sử dụng bằng nhiều hình thức hút, chích, hít…Nó được coi là tệ nạn đáng sợ nhất nó có thể dẫn dụ tất cả các thành phần và không kể tuổi tác. Hơn thế nữa, ma túy còn là ngọn nguồn của những tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, giết người cướp của..., vì khi đã dính vào loại này nếu lên cơn nghiện mà không có tiền để thoả mãn nhu cầu thì con nghiện sẽ làm bất cứ mọi việc có thể miễn là có tiền để thoả mãn nhu cầu. Ngoài ra, tiêm chích ma tuý còn hủy hoại con đường công danh, sự nghiệp của người nghiện, nhiều cán bộ, công nhân, kĩ sư… đã gục ngã trước ma túy, để rồi bị bạn bè, đồng nghiệp xa lánh, con đường tương lai tươi sáng bỗng vụt tắt, tối tăm. Và nhất là các bạn học sinh, sinh viên, tuổi đời còn quá dài mà chỉ vì một phút nông nỗi, bị bạn bè rủ rê đã đánh mất tương lai.
Trong xã hội ngày nay, có nhiều người luôn sống theo phương châm:”Vui có chừng-Dừng đúng lúc” thì cũng có không ít người từng ngày tiếp tay, làm lan truyền tệ nạn xã hội ra cộng đồng. Những người cả tin, sống ăn chơi, đua đòi để rồi cũng trở thành nạn nhân của tệ nạn xã hội . Đặc biệt nguy hiểm là nhiều người có hành vi chủ mưu, lôi kéo giới trẻ sa vào tệ nạn xã hội. Họ không ý thức được hậu quả mà mình gay ra đã tạo nên một lỗ hổng đen vào thế hệ trẻ mà chỉ biết hưởng lợi cho riêng mình. Những con người ích kỉ như vậy đáng phải chịu vô số những hình phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật và sự cắn rứt giày vò của toà án lương tâm
Tệ nạn xã hội không chỉ gây hại cho bản thân người dính nó mà còn gây hại cho gia đình, xã hội. Rất nhiều gia đình tan nát do có người dính phải các tệ nạn, và biết báo vụ án mạng đã xảy ra do những người dính phải các tệ nạn này gây ra.
Mặc dù các tệ nạn rất dễ dẫn dụ con người nhưng nếu chúng ta biết cách phòng chống thì những mối nguy ngại trên sẽ được giải quyết, sẽ không còn tệ nạn nữa. Và cũng có rất nhiều tấm gương sáng bước ra từ tệ nạn xã hội để sống tốt đẹp hơn và là người có ích cho cộng đồng. Họ xứng đáng nhận được sự thuong yêu và trân trọng của mọi người.Biết đứng lên để làm lại từ đầu sau những vấp ngã mới là điều đáng quý nhất.Từ đó, chúng ta hãy gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh mọi người về những tác hại của tệ nạn xã hội và làm những biện pháp thiết thực nhất để tệ nạn xã hội không còn là nỗi ám ảnh chung của mọi người. Mỗi người phải có trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, giáo dục cho người thân mình sự nguy hiểm của các tệ nạn nói trên, nhất là ma túy để không ai bị chết vì thiếu hiểu biết. Luôn tránh xa với ma tuý bằng mọi cách, mọi người nên có ý thức sống lối sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội, đồng thời cũng lên án, dẹp bỏ tệ nạn bằng cách không tiếp tay cho chúng. Đặc biệt là các bạn trẻ chúng ta phải kiên quyết nói không với các tệ nạn, xây dựng một mái trường, một xã hội không có các tệ nạn.
 
Top Bottom