[[Vật lý 7]]Khu chung cư cao cấp của mem vật lý 7

Status
Không mở trả lời sau này.
S

sasukecoldly

Bắt đầu nek`
Các loại âm thanh thường nghe :
Tiếng ô tô , xe máy đi trên đường !!
Ngay cả khi nghe nhạc cũng có âm thanh từ loa , đài phát ra !!
Tiếng ồn là những âm thanh gây khó chịu như :
Tiếng máy khoan !
Tiếng cưa !
Tiếng những con ếch :D:D:

79.gif
79.gif
79.gif
79.gif
79.gif
79.gif
79.gif
79.gif
 
Last edited by a moderator:
S

sasukecoldly

2.ÁP SUẤT ÂM THANH (THANH ÁP):

Khi các phân tử không khí dao động trong quá trình sinh ra âm, chúng sẽ làm cho áp lực không khí thay đổi. Sự thay đổi áp lực này gọi là áp suất âm thanh hay thanh áp. Trước kia người ta tính thnah áp theo đơn vị “μbar”. Ngày nay, theo tiêu chuẩn quốc tế, ISO, thanh áp được tính bằng “Pascal” (ký hiệu: Pa) hay “Newton/m2”.

1 μbar = 1 Pa = 1 Newton/m2

3.MỨC THANH ÁP:

Âm có độ lớn trung bình, ví dụ như một cuộc nói chuyện tán gẫu, có thanh áp khoảng chừng 0,1 Pa, tức chỉ bằng 1/106 áp lực không khí của bầu khí quyển thông thường. Khoảng âm thanh mà tai chúng ta nghe được có thanh áp từ giới hạn dưới là (2×10-5 Pa) đến giới hạn trên là (1500 Pa).Ở giới hạn trên, tai chúng ta sẽ bắt đầu bị đau nhức khi nghe âm thanh đó.

Trong thực tế, người ta tính thanh áp theo một đại lượng gọi là “mức thanh áp tuyệt đối” , ký hiệu: L với đơn vị là “decibel”, ký hiệu: dB.

L = 20 lg

Trong công thức trên:
- L : mức thanh áp tuyệt đối (dB)
- p : thanh áp (Pa)
- p’: thanh áp chuẩn = 2×10-5 Pa
- lg : logarithm thập phân.

Thanh áp chuẩn với 2×10-5 Pa, sẽ có mức thnah áp là 0 dB.

4.TỐC ĐỘ ÂM THANH

Tốc độ âm thanh là vận tốc của các phân tử không khí khi có dao động âm. Chúng ta không nên lầm lẫn với tốc độ lan truyền của sóng âm. Ở môi trường không khí ở nhiệt độ 200C thì tốc độ lan truyền của sóng âm khoảng 340m/s (thông thường hay gọi lầm thành “tốc độ âm thanh”). Trong khi đó tốc độ âm thanh (vận tốc dao động của các phân tử không khí) đúng ra rất thấp; với thanh áp 0,1 Pa, tốc độ âm thanh chỉ khoảng 0,25mm/s.

5.NGUỒN ÂM:

Chúng ta thường làm việc với các nguồn phát ra âm thanh là nhạc cụ, giọng người (nói,hát).

a) Nhạc cụ :

Tùy theo cách cấu trúc và phát âm của mỗi nhạc cụ mà dao động (của các âm) cơ bản và các dao động âm bội toát nên vẻ đặc trưng cho nhạc cụ đó. Người ta gọi cấu trúc âm vang của nhạc cụ là âm phổ. Thường âm phổ được biểu thị bằng những đường thẳng cho thấy mức thanh áp của dao động cơ bản.

Mỗi âm thanh, nhất là trong âm nhạc (nhạc âm), mà tai chúng ta nghe được, tuy có vẻ đồng nhất nhưng thật ra gồm 3 giai đoạn nối tiếp nhau :

- giai đoạn khởi đầu dao động
- trạng thái dao động gần như ổn định (quasistationary): Là khoảng thời gian dao động thay đổi tương đối ít.
- giai đoạn tắt dần dao động

Khởi đầu dao động:
Là thành phần quan trọng nhất, nó góp phần giúp người nghe nhận ra âm sắc đặc trưng của một nhạc cụ. Tùy theo cấu trúc âm thanh của nhạc cụ (nhạc cụ dây gảy, dây búng; nhạc cụ thổi: gỗ, đồng; nhạc cụ gõ,…) mà thời gian khởi đầu dao động thường rất ngắn (vài mili giây, ms, như ở bộ gõ) đến khá dài (1/2 giây như ở các âm trầm của đàn đại phong cầm, hay contrebasse).

Trạng thái dao động gần như ổn định:
Các giai đoạn khởi đầu và tắt dần dao động đều có trong âm thanh của mọi loại nhạc cụ. Chỉ riêng trạng thái dao động ổn định là chỉ tồn tại trong âm thanh của bộ dây và các nhạc cụ hơi. Trong trạng thái này, các đặc trưng âm học của dao động âm thanh thay đổi rất ít.

Trạng thái dao động gần như ổn định này cũng là một yếu tố quan trọng hàng đầu để giúp chúng phân biệt được độ lớn và âm sắc của âm thanh. Điều đáng ngạc nhiên là cho dù âm thanh có âm sắc nhẹ (piano, p), mạnh vừa (mezzo forte; mf) hay mạnh (forte; f) thì mức thanh áp của dao động cơ bản của các âm sắc đó vẫn không thay đổi. Chỉ riêng có những phần âm thanh bên trên nó, những âm bội là nguyên nhân gây ra cường độ (âm sắc) khác nhau cho âm thanh.

Tắt dần dao động:

Ở giai đoạn này, mức thanh áp giảm theo hàm số mũ và mang đặc trưng riêng của mỗi loại nhạc khí.
Sự khác biệt này do đặc tính cộng hưởng của thân nhạc cụ. Thời gian kéo dài dao động để tắt dần lân nhất là ở các nhạc cụ dây gảy (guitar, đàn tranh,…) hay dây đánh (piano,…). Các dây trầm của piano có thể ngân vang đến 40 giây trước khi tắt hẳn. Ở kèn hơi thì thời gian tắt dần rất ngắn. Với nhạc cụ gõ thì thời gian này hầu như không có, nói cách khác, 3 giai đoạn âm thanh trùng nhau.

b) Giọng người :

Trong cơ thể con người là một tổng hợp của nhạc cụ ấy; trong đó, bộ máy phát âm chịu trách nhiệm chính tạo nên giọng. Xét về mặt cấu tạo âm học thì tiếng nói và tiếng hát không khác nhau, chúng đều được tạo ra do sự chuyển động qua lại của môi giọng (một pgần của thanh quản). Khi chúng ta nói hay hát, một luồng hơi từ lồng ngực làm môi dao động (đóng mở) trong thanh quản và cộng hưởng với các xoang miệng, mũi để được khuếch đại và phát ra bên ngoài.

Tiếng nói:

Tiếng nói bao gồm các thành phần nguyên âm và phụ âm. Chính nguyên âm tạo nên “nhạc tính” cho tiếng nói. Tiếng nói bao gồm âm phổ của âm cơ bản kết hợp với các dải tần số của âm cơ bản này với những âm bội khi nguyên âm được phát ra. Những vùng tần số đặc biệt này luôn luôn tồn tại, không lệ thuộc vào tần số của âm cơ bản (tức cao độ âm thnah), loại giọng (Nam hay Nữ). Chúng ta gọi đặc trưng này là formant. Nhờ đặc trưng này mà một nguyên âm luôn được phân biệt rõ với các nguyên âm khác.

Giọng hát:

Người ta phân biệt giọng hát với tiếng nói nhờ vào những cao độ ổn định và tính giai điệu của giọng hát.

Xét về mặt âm học, giọng hát có đặc trưng formant khác với tiếng nói. Vùng formant hát thường nằm trong khoảng từ 2800 đến 3000 Hz. Ngoài ra nó còn khác tiếng nói ở chỗ: sự nhấn mạnh và ngân dài các nguyên âm, các thủ pháp rung giọng và có âm lượng lớn hơn.
 
D

diep_2802

2.ÁP SUẤT ÂM THANH (THANH ÁP):

Khi các phân tử không khí dao động trong quá trình sinh ra âm, chúng sẽ làm cho áp lực không khí thay đổi. Sự thay đổi áp lực này gọi là áp suất âm thanh hay thanh áp. Trước kia người ta tính thnah áp theo đơn vị “μbar”. Ngày nay, theo tiêu chuẩn quốc tế, ISO, thanh áp được tính bằng “Pascal” (ký hiệu: Pa) hay “Newton/m2”.

1 μbar = 1 Pa = 1 Newton/m2

3.MỨC THANH ÁP:

Âm có độ lớn trung bình, ví dụ như một cuộc nói chuyện tán gẫu, có thanh áp khoảng chừng 0,1 Pa, tức chỉ bằng 1/106 áp lực không khí của bầu khí quyển thông thường. Khoảng âm thanh mà tai chúng ta nghe được có thanh áp từ giới hạn dưới là (2×10-5 Pa) đến giới hạn trên là (1500 Pa).Ở giới hạn trên, tai chúng ta sẽ bắt đầu bị đau nhức khi nghe âm thanh đó.

Trong thực tế, người ta tính thanh áp theo một đại lượng gọi là “mức thanh áp tuyệt đối” , ký hiệu: L với đơn vị là “decibel”, ký hiệu: dB.

L = 20 lg

Trong công thức trên:
- L : mức thanh áp tuyệt đối (dB)
- p : thanh áp (Pa)
- p’: thanh áp chuẩn = 2×10-5 Pa
- lg : logarithm thập phân.

Thanh áp chuẩn với 2×10-5 Pa, sẽ có mức thnah áp là 0 dB.

4.TỐC ĐỘ ÂM THANH

Tốc độ âm thanh là vận tốc của các phân tử không khí khi có dao động âm. Chúng ta không nên lầm lẫn với tốc độ lan truyền của sóng âm. Ở môi trường không khí ở nhiệt độ 200C thì tốc độ lan truyền của sóng âm khoảng 340m/s (thông thường hay gọi lầm thành “tốc độ âm thanh”). Trong khi đó tốc độ âm thanh (vận tốc dao động của các phân tử không khí) đúng ra rất thấp; với thanh áp 0,1 Pa, tốc độ âm thanh chỉ khoảng 0,25mm/s.

5.NGUỒN ÂM:

Chúng ta thường làm việc với các nguồn phát ra âm thanh là nhạc cụ, giọng người (nói,hát).

a) Nhạc cụ :

Tùy theo cách cấu trúc và phát âm của mỗi nhạc cụ mà dao động (của các âm) cơ bản và các dao động âm bội toát nên vẻ đặc trưng cho nhạc cụ đó. Người ta gọi cấu trúc âm vang của nhạc cụ là âm phổ. Thường âm phổ được biểu thị bằng những đường thẳng cho thấy mức thanh áp của dao động cơ bản.

Mỗi âm thanh, nhất là trong âm nhạc (nhạc âm), mà tai chúng ta nghe được, tuy có vẻ đồng nhất nhưng thật ra gồm 3 giai đoạn nối tiếp nhau :

- giai đoạn khởi đầu dao động
- trạng thái dao động gần như ổn định (quasistationary): Là khoảng thời gian dao động thay đổi tương đối ít.
- giai đoạn tắt dần dao động

Khởi đầu dao động:
Là thành phần quan trọng nhất, nó góp phần giúp người nghe nhận ra âm sắc đặc trưng của một nhạc cụ. Tùy theo cấu trúc âm thanh của nhạc cụ (nhạc cụ dây gảy, dây búng; nhạc cụ thổi: gỗ, đồng; nhạc cụ gõ,…) mà thời gian khởi đầu dao động thường rất ngắn (vài mili giây, ms, như ở bộ gõ) đến khá dài (1/2 giây như ở các âm trầm của đàn đại phong cầm, hay contrebasse).

Trạng thái dao động gần như ổn định:
Các giai đoạn khởi đầu và tắt dần dao động đều có trong âm thanh của mọi loại nhạc cụ. Chỉ riêng trạng thái dao động ổn định là chỉ tồn tại trong âm thanh của bộ dây và các nhạc cụ hơi. Trong trạng thái này, các đặc trưng âm học của dao động âm thanh thay đổi rất ít.

Trạng thái dao động gần như ổn định này cũng là một yếu tố quan trọng hàng đầu để giúp chúng phân biệt được độ lớn và âm sắc của âm thanh. Điều đáng ngạc nhiên là cho dù âm thanh có âm sắc nhẹ (piano, p), mạnh vừa (mezzo forte; mf) hay mạnh (forte; f) thì mức thanh áp của dao động cơ bản của các âm sắc đó vẫn không thay đổi. Chỉ riêng có những phần âm thanh bên trên nó, những âm bội là nguyên nhân gây ra cường độ (âm sắc) khác nhau cho âm thanh.

Tắt dần dao động:

Ở giai đoạn này, mức thanh áp giảm theo hàm số mũ và mang đặc trưng riêng của mỗi loại nhạc khí.
Sự khác biệt này do đặc tính cộng hưởng của thân nhạc cụ. Thời gian kéo dài dao động để tắt dần lân nhất là ở các nhạc cụ dây gảy (guitar, đàn tranh,…) hay dây đánh (piano,…). Các dây trầm của piano có thể ngân vang đến 40 giây trước khi tắt hẳn. Ở kèn hơi thì thời gian tắt dần rất ngắn. Với nhạc cụ gõ thì thời gian này hầu như không có, nói cách khác, 3 giai đoạn âm thanh trùng nhau.

b) Giọng người :

Trong cơ thể con người là một tổng hợp của nhạc cụ ấy; trong đó, bộ máy phát âm chịu trách nhiệm chính tạo nên giọng. Xét về mặt cấu tạo âm học thì tiếng nói và tiếng hát không khác nhau, chúng đều được tạo ra do sự chuyển động qua lại của môi giọng (một pgần của thanh quản). Khi chúng ta nói hay hát, một luồng hơi từ lồng ngực làm môi dao động (đóng mở) trong thanh quản và cộng hưởng với các xoang miệng, mũi để được khuếch đại và phát ra bên ngoài.

Tiếng nói:

Tiếng nói bao gồm các thành phần nguyên âm và phụ âm. Chính nguyên âm tạo nên “nhạc tính” cho tiếng nói. Tiếng nói bao gồm âm phổ của âm cơ bản kết hợp với các dải tần số của âm cơ bản này với những âm bội khi nguyên âm được phát ra. Những vùng tần số đặc biệt này luôn luôn tồn tại, không lệ thuộc vào tần số của âm cơ bản (tức cao độ âm thnah), loại giọng (Nam hay Nữ). Chúng ta gọi đặc trưng này là formant. Nhờ đặc trưng này mà một nguyên âm luôn được phân biệt rõ với các nguyên âm khác.

Giọng hát:

Người ta phân biệt giọng hát với tiếng nói nhờ vào những cao độ ổn định và tính giai điệu của giọng hát.

Xét về mặt âm học, giọng hát có đặc trưng formant khác với tiếng nói. Vùng formant hát thường nằm trong khoảng từ 2800 đến 3000 Hz. Ngoài ra nó còn khác tiếng nói ở chỗ: sự nhấn mạnh và ngân dài các nguyên âm, các thủ pháp rung giọng và có âm lượng lớn hơn.
sasukecoldly chú ý nếu tôi không nhầm thì đây là phần bạn copy trên mạng mà trong chương trình học lớp 7 thì có những phần bạn post trong này lớp 7 chưa học đến vì vậy theo tôi nên đề ra những hiện tượng xoay quanh chúng ra tránh việc copy từ mạng ra vì kiến thức trên mạng những phần này rất rộng và bao khát và nhiều phần còn khó hiểu.Vì vậy những phần này tôi sẽ không tính * cho bạn
 
B

bim198

Những người nông dân vẫn thường làm mà: Nheo một mắt và nhìn bằng mắt kia trước một cọc (đầu tiên) ngắm thẳng theo hướng của 2 cái cọc còn lại, nếu 2 cọc còn lại bị cọc đầu tiên che khuất thì cả 3 cọc đã thẳng hàng. Đó là một hệ quả rút ra từ định luật truyền thẳng ánh sáng đấy!
79.gif
x4(Tức là 4 sao mình làm thế cho nhanh)
 
Last edited by a moderator:
B

bim198

Người thợ mộc nâng một đầu thanh gỗ lên để ngắm nhằm mục đích kiểm tra xem mặt gỗ bào đã phẳng chưa. Nguyên tắc của cách làm này dựa trên định luật truyền thẳng của ánh sáng:D
79.gif
x 5
 
Last edited by a moderator:
S

sasukecoldly

Đi ra nắng người ta đội mũ để tránh nắng mặt trời !
Có một vùng tối ở chỗ mặt
Vì cái vành mũ đã cản ánh nắng đó !

79.gif
x 9
 
Last edited by a moderator:
G

goodfriend138

hic.dạo này mất điện hum nay mới lên được:(
Nhật thực: Mặt trời chiếu sáng Mặt trăng và Trái Đất, khi Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất cùng nằm trên đường thẳng, Mặt trăng ở giữa thì trên Trái đất xuất hiện bóng tối và bóng nửa tối. Một số nơi trên Trái Đất sẽ quan sát thấy nhật thực.
79.gif
 
Last edited by a moderator:
G

goodfriend138

típ nè:))
Khi phe phẩy quạt, chúng ta đã xua đuổi lớp không khí nóng ở mặt đi và thay thế nó bằng lớp không khí lạnh.Tới lúc lớp khí mới này nóng lên thì nó lại được thay thế bằng một lớp không khí chưa nóng khác...Chính vì thế, ta luôn cảm thấy dễ chịu.
=>Nêu rõ tính chất
 
Last edited by a moderator:
G

goodfriend138

Dán vào vành bánh xe bò một mẩu giấy màu rồi quan sát nó chuyển động, bạn sẽ thấy một hiện tượng kỳ dị:Khi mẩu giấy chạy xuống phần dưới của bánh xe thì ta trông thấy nó khá rõ rệt, còn khi ở phần trên thì nó quay nhanh đến nỗi ta không thể nhận ra nó nữa.
=>Nếu một số hiện tượng liên quan đến vật lý 7 hơn đi bạn .Dù sao thì mình cũng sẽ tính cho bạn một sao;)
79.gif
x 2
 
Last edited by a moderator:
B

bim198

Để chống tai nạn giao thông người ta dùng còi xe để thông báo kẻo tai nạn:D
79.gif
x 6.Nêu rõ định luận hoặc dựa vào đâu để có đó nhé ;)(Dựa và sự truyền âm )
 
Last edited by a moderator:
S

sasukecoldly

Khi ta nói chuyện bằng loa có tiếng hơi vang vang , vọng vọng !
Đó là tiếng vang !!

79.gif
x10
 
Last edited by a moderator:
B

bim198

Người ta dùng ống xả để làm giảm ô nhiễm tiếng ồn trong xe máy
79.gif
x7
 
Last edited by a moderator:
S

sasukecoldly

Tiếng ồn có thể làm mất tập trung !!
Như : đang học mà có một tiếng ồn của máy khoan !
Bạn sẽ thấy như thế nào !!
Ồn ào ! Khó chịu ! Thiếu tập trung và học tập không có chất lượng

79.gif
x11
 
Last edited by a moderator:
B

bim198

Trong các phòng thu âm người ta làm bờ tường gồ gề để tang chất lượng của âm
79.gif
x8
 
Last edited by a moderator:
S

sasukecoldly

Trong phòng thu của các ca sĩ ! người ta thường đóng kín để ngăn chặn những âm thanh ồn ào để làm bài hát hay hơn :D
79.gif
x12
 
Last edited by a moderator:
G

goodfriend138

khi đi trên sa mạc chúng ta thường nhìn thấy ảo ảnh vì ánh sáng đi theo đường cong
79.gif
x3
 
Last edited by a moderator:
G

goodfriend138

để vật đen trong bóng tối sẽ k thấy.nhưng khi để ra ngoài ánh sáng cùng với các vật khác ta lại nhìn rất rõ vì nó được đặt cạnh những vật sáng khác
79.gif
x4
 
Last edited by a moderator:
G

goodfriend138

TV:có hiệu điện thế là 220V
pin tròn:1.5V
acquy xe máy:12V
79.gif
x5
 
Last edited by a moderator:
B

bim198

Khi phe phẩy quạt, chúng ta đã xua đuổi lớp không khí nóng ở mặt đi và thay thế nó bằng lớp không khí lạnh.Tới lúc lớp khí mới này nóng lên thì nó lại được thay thế bằng một lớp không khí chưa nóng khác...Chính vì thế, ta luôn cảm thấy dễ chịu.(Của goodfriend138)
Tính chất gì vậy
 
S

sasukecoldly

Tại sao trái tim đập ta không thể nghe được !!
Là do da thịt của con người đã che ngăn chặn âm thanh trong cơ thể
Nên ta không thể nghe được

79.gif
x13
 
Last edited by a moderator:
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom