Những Phương Pháp giải Toán không được áp dụng trong các kì thi khối THPT

K

kimtrungkiem

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

em có thắc mắc này xin được hỏi ý kiến các thầy cô!
Có thể sử dụng định lý đảo về dấu của tam thức bậc hai để giải các bài toán về tính đơn điệu của hàm số hay không ạ? em nghe một số người cũng như một số trang báo khác thì họ nói không được,, còn một số khác thì lại nói là được...nếu không được thì em phải dùng phương pháp gì để giải một số bài toán về tính đơn điệu của hàm sô!.. (ghi cụ thể một chút) em xin cảm ơn...!!!!
 
S

so_am_i

em có thắc mắc này xin được hỏi ý kiến các thầy cô!
Có thể sử dụng định lý đảo về dấu của tam thức bậc hai để giải các bài toán về tính đơn điệu của hàm số hay không ạ? em nghe một số người cũng như một số trang báo khác thì họ nói không được,, còn một số khác thì lại nói là được...nếu không được thì em phải dùng phương pháp gì để giải một số bài toán về tính đơn điệu của hàm sô!.. (ghi cụ thể một chút) em xin cảm ơn...!!!!
Bạn ko nên sd pp đó trog kỳ thi T vì đó là chtrình cũ, Bây jờ để giải btoán về tính đơn điệu bạn dùng pp BBT để giải
 
P

phamminhkhoi

Tam thức bậc 2 chứng minh được mà :|

Khi làm bài bạn vẽ cái dạng đồ thị vào ấy, gt thêm chút rùi dùng bình thường (bạn đọc sách của bác Lê Hồng Đức nói phàn này rõ lắm ^^)
 
N

narcissus234

tuỳ bài bạn ạ, có nhìu lúc dùng tam thức bậc 2 sẽ dễ hơn về cả tư duy lẫn trình bày nữa( nhất là khj thi đh,tốt nghiệp,họ chấm điểm trình bày kĩ lằm,) cũng có khj bảg biến thiên lại dc dùngnhìu hơn, đa số dùng bang là những bài "dễ" ^^,dễ nhìn và dễ kết luận ^^, còn dùng tam thức bậc hai, hih như theo nả nhớ trong bài tập cua nar,có liên wan den mí cái tham số ^^
 
K

kimxakiem2507

em có thắc mắc này xin được hỏi ý kiến các thầy cô!
Có thể sử dụng định lý đảo về dấu của tam thức bậc hai để giải các bài toán về tính đơn điệu của hàm số hay không ạ? em nghe một số người cũng như một số trang báo khác thì họ nói không được,, còn một số khác thì lại nói là được...nếu không được thì em phải dùng phương pháp gì để giải một số bài toán về tính đơn điệu của hàm sô!.. (ghi cụ thể một chút) em xin cảm ơn...!!!!
[TEX]*[/TEX] Vấn đề này đi đâu cũng có tranh cãi hết nhỉ,sách giáo khoa giờ làm học sinh mệt quá nhỉ

[TEX]*[/TEX] Tuỳ trường hợp mà linh hoạt sử dụng những cách sau đây,để an toàn thì ta nên chứng minh xíu khi sử dụng định lý đảo

[TEX]1/ [/TEX] Cách [TEX]1[/TEX]: Dùng [TEX]KSHS\ \ f(x)[/TEX] khi có thể chuyển dạng [TEX]f(x)\ge{g(m)\ ,\ f(x)\le{g(m)....[/TEX]

[TEX]2/[/TEX] Cách [TEX]2[/TEX] : Chuyển tam thức bậc hai [TEX]f(x)=ax^2+bx+c=a(t-\alpha)^2+b(x-\alpha)+c =g(t)[/TEX]

Với [TEX]x=t-\alpha[/TEX] và [TEX] \alpha[/TEX] là số mà ta cần so sánh với hai nghiệm của tam thức [TEX]f(x)[/TEX]

[TEX]3/ [/TEX] Cách [TEX]3[/TEX] :Sử dụng định lý đảo bằng cách chứng minh nhanh nó

Ví dụ : [TEX]f(x)=ax^2+bx+c[/TEX] có hai nghiệm thoả [TEX]x_1<x_2<\alpha[/TEX]
[TEX]YCBT\Leftrightarrow{\left{\Delta>0\\(x_1-\alpha)(x_2-\alpha)>0\\\frac{S}{2}<\alpha[/TEX][TEX]\Leftrightarrow{\left{\Delta>0\\x_1x_2-\alpha(x_1+x_2)+\alpha^2>0\\\frac{S}{2}<\alpha[/TEX][TEX]\Leftrightarrow{\left{\Delta>0\\\frac{c}{a}+\alpha\frac{b}{a}+\alpha^2>0\\\frac{S}{2}<\alpha[/TEX][TEX]\Leftrightarrow{\left{\Delta>0\\af(\alpha)>0\\ \frac{S}{2}<\alpha[/TEX]

Nếu lười thì chỉ cần vẽ bảng xét dấu của tam thức bậc hai ra và kết luận luôn cũng không sao cả vì nó luôn đúng mà

[TEX]4/[/TEX] Cách [TEX]4[/TEX] :Sử dụng khi đề cho hệ số [TEX]a[/TEX] là một số biết trước dấu của nó [TEX]\left[a>0\\a<0[/TEX]

Ví dụ : [TEX]f(x)=ax^2+bx+c[/TEX] có hai nghiệm thoả [TEX]x_1<x_2<\alpha[/TEX]

[TEX]* a>0\Rightarrow{YCBT\Leftrightarrow{\left{x_2< \alpha\\ \Delta>0[/TEX][TEX]\Leftrightarrow{\left{\frac{-b+\sqrt{\Delta}}{2a}<\alpha\\\Delta>0[/TEX]

[TEX]* a<0\Rightarrow{YCBT\Leftrightarrow{\left{x_2< \alpha\\\Delta>0[/TEX][TEX]\Leftrightarrow{\left{\frac{-b-\sqrt{\Delta}}{2a}<\alpha\\\Delta>0[/TEX]

Lúc này ta chỉ cần giải bất phương trình dạng [TEX]:\left{\sqrt{A}<B\\A>0[/TEX][TEX]\Leftrightarrow{\left{A>0\\B>0\\A<B^2[/TEX] (Tuỳ hai nghiệm có phân biệt hay không để [TEX]A>0[/TEX] hoặc [TEX]A\ge0[/TEX])
Vấn đề này đã được giải quyết trọn vẹn rồi nha,chúc các em học tốt

**Lưu ý :phải linh hoạt sử dụng từng cách vào từng trường hợp cụ thể,đừng cứng nhắc chú trọng vào một phương pháp nào cả
 
Last edited by a moderator:
B

bacho.1

Vấn đề này đau đầu quá học sinh bọn em khổ quá _Ước gì
Giáo dục Việt Nam cho học sinh tự tạo ra cách làm mới cho học sinh tìm tòi sáng tao thì tốt quá . Miễn là đúng là được
Học sinh bây giờ khổ quá !
 
Top Bottom