Chuyên đề: BẤT ĐẲNG THỨC VÀ CÁC BÀI TOÁN TÌM GIÁ TRỊ NN, GIÁ TRỊ LN CỦA 1 BIỂU THỨC HAY HÀM SỐ

L

lan_anh_a

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

I. Kiến thức và kĩ năng cơ bản

1. Các phương pháp cơ bản chúng minh bất đẳng thức

a, Phương pháp biến đổi tương đương
- Đưa về bình phương và tổng bình phương
- Đưa về dạng tích để xét dấu
- Đưa về tổng các số cùng dấu
b, Phương pháp sử dụng bất đẳng thức Côsi và BĐT Bu nhiacôpxki
c, Phương pháp phản chứng
d, Phương pháp làm trội, Làm giảm

2. Một số BĐT cơ bản cần nhớ

a, [TEX]a^2 + b^2 \geq 2ab[/TEX]

b, [TEX]a^2 + ab + b^2 \geq 0[/TEX]

c, [TEX]a^2 + b^2 + c^2 \geq ab + bc + ca[/TEX]

d, [TEX]2(a^2 + b^2) (a+b)^2[/TEX]

e, [TEX]a^2 + b^2 \geq -2ab[/TEX]

f, [TEX]a^2 - ab + b^2 \geq 0[/TEX]

3, Phương pháp tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của biểu thức

- PP tam thức bậc hai
- PP miền giá trị
- PP sử dụng BĐT cơ bản
- PP sử dụng tính đơn điệu của hàm số
- PP sử dụng BĐT Côsi và Bunhiacôpxki

II. Một số bài tập

Bài 1: Cho a, b, c thoả mãn a>b>c>0. CMR:

[TEX]\frac{b}{\sqrt{a+b} - \sqrt{a-b}} < \frac {c}{\sqrt{a+c} - \sqrt{a-c}}[/TEX]

Bài 2: CMR:

[TEX](x^{10} + y^{10})(x^2 + y^2) \geq (x^8 + y^8)(x^4 + y^4)[/TEX]

với mọi x, y
 
B

balep

Anh ơi có thể gộp lại tất cả chuyên đề thành một muc ko.Làm zậy khó theo dõi quá anh.Thank anh.
 
L

lan_anh_a

Áp dụng bdt Holder:
[TEX](x^{10} + y^{10})^3(x^2 + y^2) \ge (x^8 + y^8)^4[/TEX]
[TEX](x^{10} + y^{10})(x^2 + y^2)^3 \ge (x^4 + y^4)^4[/TEX]
Nhân vế với vế 2 bdt ta đc đpcm

Cái này lớp 9 ai đã dc học ???
Mình lớp 10 còn chẳng biết bđt Holder là gì bạn ạ !!
Bạn có thể tìm cách khác đi !!!
:confused::confused::confused:
 
K

khanhtm

Cái này lớp 9 ai đã dc học ???
Mình lớp 10 còn chẳng biết bđt Holder là gì bạn ạ !!
Bạn có thể tìm cách khác đi !!!
:confused::confused::confused:

ok, holder có thể dễ dàng CM = cô si
cách khác: ko mất tính TQ, giả sử [TEX]x\ge y[/TEX]
Khi đó, khai triển rồi rút gọn, ta đc bdt <=>
[TEX]x^{10}y^2+y^{10}x^2 \ge x^8y^4 +y^8x^4 \Leftrightarrow x^2y^2(x^2-y^2)(x^6-y^6) \ge 0[/TEX]
 
H

hs9a2b

cho [TEX]2^x -1=y^z [/TEX]với[TEX] x>1 ,CMR z=1 [/TEX] giúp mình với

---------------->viết bài có dấu và lần sau sử dụng TEX nha bạn :)
 
Last edited by a moderator:
V

vnzoomvodoi

Về bđt Holder mình nghĩ bạn nên đọc cuốn "Sáng tạo BĐT" của anh Phạm Kim Hùng, khá hay cho dù mình vẫn chưa nắm rõ hết được phần này :)
Bài 1 coi qua thì có lẽ nhân lượng liên hợp để mình xem kĩ lại có đúng ko?
 
Last edited by a moderator:
2

251295

- Nhân đây cho mình hỏi: Trong kỳ thi vào lớp 10 THPT thì những BDT nào được sử dụng mà không cần phải chứng minh lại.

- Thanks :)
 
S

son_9f_ltv

- Nhân đây cho mình hỏi: Trong kỳ thi vào lớp 10 THPT thì những BDT nào được sử dụng mà không cần phải chứng minh lại.

- Thanks :)

cau chy
bunhia
svac-xo
tất cả là 2 số vs trường ko chuyên và 3 số vs trường chuyên thì ko phải CM
còn lại là phải CM thì phải:)
 
T

thanhson1995

Mình góp 2 bài mọi người làm thử xem sao.
Bài 1: Cho tam giác ABC có 3 cạnh a,b,c sao cho [TEX]a \leq b \leq c[/TEX]
CMR [TEX]{(a+b+c)}^2\leq9bc[/TEX]
Bài 2: CMR [TEX]sqrt{x^2+x+1}+sqrt{x^2-x+1}\geq2 \forall x[/TEX]
:)&gt;-
 
B

bigbang195

Bài 2: CMR [TEX]\sqrt{x^2+x+1}+\sqrt{x^2-x+1}\geq2 \forall x[/TEX]
:)&gt;-

gif.latex


dấu bằng ở
gif.latex
 
V

vnzoomvodoi

Bài 1 có vẻ dễ mà không ai làm nhỉ, thôi để mình làm để thêm bài mới:D
Nhân liên hợp hai biểu thức dưới mẫu ta có BDT tương đương
[TEX]\frac{b\sqrt[2]{a+b}+b\sqrt[2]{a-b}}{2b}<...\Leftrightarrow\sqrt[2]{a+b}+\sqrt[2]{a-b}<\sqrt[2]{a+c}+\sqrt[2]{a-c}[/TEX]
Đến đây bình phương hai vế là được đpcm :)
 
Top Bottom