Văn 11 Xác định phong cách ngôn ngữ

Lucasta

Học sinh chăm học
Thành viên
5 Tháng sáu 2017
476
165
86
Gia Lai
PT TQT
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Lấy dân làm gốc trong quá trình phòng, chống dịch bệnh
Với phương châm: tính mạng con người và lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết; “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đặc biệt, phải phòng bệnh hơn chữa bệnh. Theo đó, việc phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay điều kiện tiên quyết là phải đề cao các biện pháp phòng dịch là chính; thậm chí “phải hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe nhân dân” như tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư và Chính phủ. Chính vì quan điểm này đã tập hợp được ý chí, sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân và các lực lượng trong quá trình chống dịch.
Nhân dân đã cùng Đảng và Chính phủ chống “giặc dịch” bằng cách trong dân gian lưu truyền các câu ca, khẩu hiệu dễ nhớ, dễ thuộc như: “ở nhà là yêu nước”, “yêu nước thì phải ở nhà”; “chống giặc thì phải xông pha, chống dịch thì phải ở nhà nghe chưa?”; lực lượng y sỹ cũng lan truyền các khẩu hiệu như: “chúng tôi đi làm vì các bạn, các bạn hãy ở nhà vì chúng tôi”…. Trên mạng xã hội đang xuất hiện các khẩu hiệu với những nội dung kêu gọi người dân hãy tự giác, đoàn kết, ủng hộ và hợp tác với chính quyền, thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa. Nhiều tài khoản Facebook đã sử dụng dòng chữ “Hãy đứng im khi Tổ quốc cần” trên ảnh đại diện (avatar) với mục đích vận động mọi người hãy hạn chế đi lại khi không có việc gì đặc biệt quan trọng. Các trang cá nhân cùng nhau chia sẻ những khuyến cáo của cơ quan chức năng cũng như hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc sử dụng các biện pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh...
Để động viên khích lệ tinh thần cho cuộc chiến phòng, chống dịch phong trào thơ, ca cũng được mọi người hưởng ứng tích cực, tiêu biểu là ca khúc “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID” đã nhanh chóng gây được tiếng vang lớn; bài hát “Ghen cô Vy” được phổ biến nhiều nơi trên thế giới là liều thuốc tinh thần cổ vũ tinh thần chống dịch. Cùng với đó là những cuộc thi sáng tác ca khúc, thi ảnh ở nhà, không phân biệt đủ mọi lứa tuổi và thành phần tham gia xây dựng clip những hình ảnh chống dịch ở khu phố của mình, gia đình của mình, công ty/cơ quan của mình và post lên Facebook của mình để lan tỏa tinh thần chống dịch làm lay động lòng người. Đây là những động lực tinh thần to lớn góp phần làm vơi đi nỗi vất vả mệt nhọc, tiếp thêm động lực trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19 đi đến thắng lợi.
1/ Xác định phong cách ngôn ngữ
2/ chỉ ra BPTT trong đoạn 2 và nêu tác dụng
 

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
20
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
Lấy dân làm gốc trong quá trình phòng, chống dịch bệnh
Với phương châm: tính mạng con người và lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết; “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đặc biệt, phải phòng bệnh hơn chữa bệnh. Theo đó, việc phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay điều kiện tiên quyết là phải đề cao các biện pháp phòng dịch là chính; thậm chí “phải hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe nhân dân” như tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư và Chính phủ. Chính vì quan điểm này đã tập hợp được ý chí, sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân và các lực lượng trong quá trình chống dịch.
Nhân dân đã cùng Đảng và Chính phủ chống “giặc dịch” bằng cách trong dân gian lưu truyền các câu ca, khẩu hiệu dễ nhớ, dễ thuộc như: “ở nhà là yêu nước”, “yêu nước thì phải ở nhà”; “chống giặc thì phải xông pha, chống dịch thì phải ở nhà nghe chưa?”; lực lượng y sỹ cũng lan truyền các khẩu hiệu như: “chúng tôi đi làm vì các bạn, các bạn hãy ở nhà vì chúng tôi”…. Trên mạng xã hội đang xuất hiện các khẩu hiệu với những nội dung kêu gọi người dân hãy tự giác, đoàn kết, ủng hộ và hợp tác với chính quyền, thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa. Nhiều tài khoản Facebook đã sử dụng dòng chữ “Hãy đứng im khi Tổ quốc cần” trên ảnh đại diện (avatar) với mục đích vận động mọi người hãy hạn chế đi lại khi không có việc gì đặc biệt quan trọng. Các trang cá nhân cùng nhau chia sẻ những khuyến cáo của cơ quan chức năng cũng như hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc sử dụng các biện pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh...
Để động viên khích lệ tinh thần cho cuộc chiến phòng, chống dịch phong trào thơ, ca cũng được mọi người hưởng ứng tích cực, tiêu biểu là ca khúc “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID” đã nhanh chóng gây được tiếng vang lớn; bài hát “Ghen cô Vy” được phổ biến nhiều nơi trên thế giới là liều thuốc tinh thần cổ vũ tinh thần chống dịch. Cùng với đó là những cuộc thi sáng tác ca khúc, thi ảnh ở nhà, không phân biệt đủ mọi lứa tuổi và thành phần tham gia xây dựng clip những hình ảnh chống dịch ở khu phố của mình, gia đình của mình, công ty/cơ quan của mình và post lên Facebook của mình để lan tỏa tinh thần chống dịch làm lay động lòng người. Đây là những động lực tinh thần to lớn góp phần làm vơi đi nỗi vất vả mệt nhọc, tiếp thêm động lực trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19 đi đến thắng lợi.
1/ Xác định phong cách ngôn ngữ
2/ chỉ ra BPTT trong đoạn 2 và nêu tác dụng
1. Phong cách ngôn ngữ báo chí
2.
- Biện pháp tu từ: liệt kê, hoán dụ (tài khoản facebook, các trang cá nhân)
- Tác dụng:
+ Liệt kê những biện pháp phòng chống dịch làm nhấn mạnh vai trò của tất cả người dân trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh, thể hiện rõ những hành động đúng đắn, có trách nhiệm của mọi người.
+ Hoán dụ làm tăng sức gợi hình, gợi tả. Các từ "tài khoản facebook, các trang cá nhân" để chỉ những người sử dụng facebook.
 
Top Bottom