Vội vàng

T

toi0bix

Được _ Nhưng thanks nhiệt tình nhá

Nhà thơ Thế Lữ, trong lời Tựa cho tập Thơ Thơ của Xuân Diệu, đă có nhận xét khá tinh tế: “Xuân Diệu là một người của đời, một người ở giữa loài người. Lầu thơ của ông xây dựng trên đất của một tấm ḷng trần gian” . Đă hơn hai mươi năm Xuân Diệu giă từ chúng ta vào cơi hư vô, nhưng “tấm ḷng trần gian” của ông dường như vẫn c̣n ở lại. Cứ mỗi lần xuân tới, những trái tim non trẻ của các thế hệ học sinh lại rung lên những cảm xúc mănh liệt trước tâm t́nh của Xuân Diệu gửi gắm với đời trong bài thơ Vội vàng, gắn với niềm khát khao giao cảm với đất trời, con người tràn mê đắm của thi nhân, trong mùa xuân diệu ḱ!Làm thơ xuân vốn là một truyền thống của thi ca Việt Nam, bao nét xuân đi vào thi ca đều mang một dấu ấn cảm xúc riêng. Đặc biệt, trong thơ lăng mạn Việt Nam 1932 – 1945, mùa xuân c̣n gắn với cái tôi cá nhân cá thể giàu cảm xúc của các nhà thơ mới. Có thể kể đến một Hàn Mặc Tử với “khách xa gặp lúc mùa xuân chín…”, một Nguyễn Bính với “mùaxuân là cả một mùa xanh…”. Nhưng có lẽ Xuân Diệu chính là người đă đem vào trong cảm xúc mùa xuân tất cả cái rạo rực đắm say của t́nh yêu. Vội vàng là lời tâm t́nh với mùa xuân của trái tim thơ tuổi hai mươi căng nhựa sống.

Cái động thái bộc lộ đầy đủ nhất thần thái của Xuân Diệu có lẽ là vội vàng. Ngay từ hồi viết Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh đă thấy “Xuân Diệu say đắm t́nh yêu, say đắm cảnh trời, sống vội vàng, sống cuốn quưt”. Cho nên, đặt cho bài thơ rất đặc trưng của ḿnh cái tên Vội vàng, hẳn đó phải là một cách tự bạch, tự họa của Xuân Diệu. Nó cho thấy thi sĩ rất hiểu ḿnh. Thực ra, cái điệu sống vội vàng, cuống quưt của Xuân Diệu bắt nguồn sâu xa từ ư thức về thời gian, về sự ngắn ngủi của kiếp người, về cái chết như là một kết cục không tránh khỏi mai hậu. Sống là cả một hạnh phúc lớn lao diệu kỳ. Mà sống là phải tận hiến và tận hưởng! Đời người là ngắn ngủi, cần tranh thủ sống. Sống hết ḿnh, sống đă đầy. Thế nên phải chớp lấy từng khoảnh khắc, phải chạy đua với thời gian. Ư thức ấy luôn giục giă, gấp gáp. Bài thơ này được viết ra từ cảm niệm triết học ấy.Thông thường, yếu tố chính luận đi cùng thơ rất khó nhuần nhuyễn. Nhất là lối thơ nghiêng về cảm xúc rất “ngại” đi cùng chính luận. Ấy thế nhưng nhu cầu phô bày tư tưởng, nhu cầu lập thuyết lại không thể không dùng đến chính luận. Thơ Xuân Diệu hiển nhiên là loại thơ xúc cảm. Nhưng đọc kỹ sẽ thấy rằng thơ Xuân Diệu cũng rất giàu chính luận. Nếu như cảm xúc làm nên cái nội dung h́nh ảnh, h́nh tượng sống động như mây trôi, nước chảy trên bề mặt của văn bản thơ, th́ dường như yếu tố chính luận lại ẩn ḿnh, lặn xuống bề sâu, làm nên cái tứ của thi phẩm. Cho nên mạch thơ luôn có được vẻ tự nhiên, nhuần nhị. Vội vàng cũng thế. Nó là một ḍng cảm xúc dào dạt, bồng bột cuốn theo bao h́nh ảnh thi ca như gấm như thêu của cảnh sắc trần gian. 

Nhưng nó cũng là một bản tuyên ngôn bằng thơ, tŕnh bày cả một quan niệm nhân sinh về lẽ sống vội vàng. Có lẽ không phải thơ đang minh họa cho triết học. Mà đó chính là minh triết của một hồn thơ. Mục đích lập thuyết, dạng thức tuyên ngôn đă quyết định đến bố cục của Vội vàng. Thi phẩm khá dài nhưng tự nó h́nh thành hai phần khá rơ rệt. Cái cột mốc ranh giới giữa hai phần đặt vào ba chữ “Ta muốn ôm”. Phần trên nghiêng về luận giải cái lí do v́ sao cần sống vội vàng. Phần dưới là bộc lộ cái hành động vội vàng ấy. Nói một cách vui vẻ: trên là lư thuyết, dưới là thực hành! 

Điều rất dễ thấy là thi sĩ chọn cách xưng hô cho từng phần. Ở trên, xưng “tôi”, lập thuyết đối thoại với đồng loại. Ở dưới, xưng “ta”, đối diện với sự sống. Phần luận lí có xu hướng cắt xẻ bài thơ. Nhưng hơi thơ bồng bột, giọng thơ dào dạt, sôi nổi đă xóa mọi cách ngăn, khiến thi phẩm vẫn luôn là một chỉnh thể sống động, tươi tắn và truyền cảm. Mở đầu bài thơ là một khổ ngũ ngôn thể hiện một ước muốn ḱ lạ của thi sĩ. Ấy là cái ước muốn quay ngược quy luật tự nhiên – một ước muốn không thể:

Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi

Muốn “tắt nắng”, muốn “buộc gió”, thật là những ham muốn kỳ dị, chỉ có ở thi sĩ. Nhưng làm sao cưỡng được quy luật, làm sao có thể vĩnh viễn hóa được những thứ vốn ngắn ngủi mong manh ấy? Cái ham muốn lạ lùng kia đă hé mở cho chúng ta một ḷng yêu bồng bột vô bờ đối với cái thế giới thắm sắc đượm hương này. Thế giới này được Xuân Diệu cảm nhận theo một cách riêng. Nó bày ra như một thiên đường trên mặt đất, như một bữa tiệc lớn của trần gian. Được cảm nhận bằng cả sự tinh vi nhất của một hồn yêu đầy ham muốn, nên sự sống cũng hiện ra như một thế giới đầy xuân t́nh. Cái thiên đường sắc hương đó hiện ra trong Vội vàng vừa như một mảnh vườn t́nh ái, vạn vật đương lúc lên hương, vừa như một mâm tiệc với một thực đơn quyến rũ, lại vừa như một người t́nh đầy đắm say. Xuân Diệu cũng hưởng thụ theo một cách riêng. Ấy là hưởng thụ thiên nhiên như hưởng thụ ái t́nh. Yêu thiên nhiên mà thực chất là t́nh tự với thiên nhiên. Hăy xem cách diễn tả vồ vập về thiên nhiên ở th́ xuân sắc, một thiên nhiên rạo rực xuân t́nh: 

Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh ŕ,
Này đây lá của cành tơ phơ phất Của yến anh này đây khúc t́nh si 
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi
Mỗi sáng sớm thần Vui hằng gơ cửa; 
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần; 

Có lẽ trước Xuân Diệu trong thơ Việt Nam chưa có cảm giác “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”. Nó là cảm giác của ái ân t́nh tự. Cảm giác ấy đă làm cho người ta thấy tháng giêng mơn mởn non tơ đầy một sức sống thanh tân kia mà sao quyến rũ – tháng giêng mang trong nó sức quyến rũ không thể cưỡng được của một người t́nh rạo rực, đắm say. Hai mảng thơ đầu kế tiếp nhau đă được liên kết bằng cái logic luận lí ngầm của nó. Thi sĩ muốn “tắt nắng”, “buộc gió” chính v́ muốn giữ măi hương sắc cho trần thế này đây. Hương sắc là cái sinh khí của nó, là cái vẻ đẹp, cái nhan sắc của nó. Tất cả chỉ rực rỡ trong độ xuân th́. Mà xuân lại vô cùng ngắn ngủi. Và thế là mảng thơ thứ ba của phần luận giải đă h́nh thành để nói về cái ngắn ngủi đến tàn nhẫn của xuân th́ đối với sự sống và cái xuân th́ của con người. Phải, cái thế giới này lộng lẫy nhất, “ngon” nhất là ở độ xuân; c̣n con người cũng chỉ hưởng thụ được cái “ngon” kia khi c̣n trẻ thôi. Mà cả hai đều vô cùng ngắn ngủi, thời gian sẽ cướp đi hết thảy. Có lẽ cũng lần đầu tiên, thơ ca Việt Nam có được cái quan niệm này: 

Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,
Xuân c̣n no nghĩa là xuân sẽ già. 

Con người thời trung đại h́nh như yên trí với quan niệm thời gian tuần hoàn với cái chu kỳ bốn mùa, cũng như cái chu ḱ ba vạn sáu ngàn ngày của kiếp người. Con người hiện đại sống với quan niệm thời gian tuyến tính, thời gian như một ḍng chảy mà mỗi một khoảnh khắc qua là mất đi vĩnh viễn. Cho nên Xuân Diệu đă nồng nhiệt phủ định: 

Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại !

Thước đo thời gian của thi sĩ là tuổi trẻ. Tuổi trẻ một đi không trở lại th́ làm chi có sự tuần hoàn ! Trong cái mênh mông của đất trời, cái vô tận của thời gian, sự có mặt của con người thật là ngắn ngủi, hữu hạn. Nghĩ về tính hạn chế của kiếp người, Xuân Diệu đă đem đến một nỗi ngậm ngùi thật mới mẻ: 

C̣n trời đất, nhưng chẳng c̣n tôi măi,
Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời; 

Và đem đến một cảm nhận đầy tính lạ hóa về thời gian và không gian: 

Mùi tháng năm đền rớm vị chia phôi
Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt… 

Là người đă tiếp thu ở mức nhuần nhuyễn phép “tương giao” của lối thơ tượng trưng, Xuân Diệu đă phát huy triệt để sự tương giao về cảm giác để cảm nhận và mô tả thế giới. Thời gian được cảm nhận bằng khứu giác: “Mùi tháng năm” – thời gian của Xuân Diệu được làm bằng hương – chẳng thế mà thi sĩ cứ muốn buộc gió lại ư? Một chữ “rớm” cho thấy khứu giác đă chuyển thành thị giác. 

Nó nhắc ta nhớ đến h́nh ảnh giọt lệ. Chữ “vị” liền đó, lại cho thấy cảm giác thơ đă chuyển qua vị giác. Và đây là một vị hoàn toàn phi vật chất: “vị chia phôi” ! Th́ ra chữ “rớm” và chữ “vị” này đều từ một h́nh ảnh ẩn hiện là giọt lệ chia phôi đó. V́ sao thời gian lại mang cái hương vị - h́nh thể của chia phôi? Ấy là những cảm giác chân thực hay chỉ là tṛ diễn của ngôn ngữ theo kịch bản của phép “tương giao”? Cái tinh tế của Xuân Diệu chính là ở đấy ! Thi sĩ cảm thấy thật hiển hiện mỗi khoảnh khắc đang ĺa bỏ hiện tại để trở thành quá khứ thật sự là một cuộc ra đi vĩnh viễn. 

Trên mỗi thời khắc đều đang diễn ra một cuộc chia tay của thời gian với con người, với không gian và với cả chính thời gian. Cho nên thi sĩ nghe thấy một lời than luôn âm vang khắp núi sông này, một lời than vĩnh viễn: than thầm tiễn biệt. Không gian đang tiễn biệt thời gian ! Và thời gian trôi đi sẽ khiến cho cái nhan sắc thiên nhiên diệu kỳ này bước vào độ tàn phai. Một sự tàn phai không thể nào tránh khỏi !Thế đấy, không thể buộc gió, không thể tắt nắng, cũng không thể cầm giữ được thời gian, th́ chỉ có cách thực tế nhất là chạy đua với thời gian, là phải tranh thủ sống: Chẳng bao giờ, ôi ! Chẳng bao giờ nữa…

Mau đi thôi ! Mùa chưa ngả chiều hôm Đến đây phần luận giải của tuyên ngôn vội vàng đă đủ đầy luận lư !] Bài thơ được kết thúc bằng những cảm xúc mănh liệt, bằng những tham muốn mỗi lúc một cuồng nhiệt , vồ vập. Đó là cả một cuộc t́nh tự với thiên nhiên, ái ân cùng sự sống. Chỉ có thể diễn tả như thế, Xuân Diệu mới phô diễn được cái ḷng ham sống, khát sống sung măn của ḿnh:

Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
Ta muốn say cánh bướm với t́nh yêu
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nướ[c, và cây, và cỏ rạng,
Cho chuếnh choáng mùi thơm, cho đă đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;
- Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi ! 

Nếu chọn một đoạn thơ trong đó cái giọng sôi nổi bồng bột của Xuân Diệu thể hiện đầy đủ nhất, th́ đó phải là đoạn thơ này. Ta có thể nghe thấy giọng nói, nghe thấy cả nhịp đập của con tim Xuân Diệu trong đoạn thơ ấy. Nó hiện ra trong những làm sóng ngôn từ đan chéo nhau, giao thoa và song song vỗ vào tâm hồn người đọc. Cái điệp ngữ “ta muốn” được lặp đi lặp lại với mật độ thật dày và cũng thật đích đáng. Nhất là mỗi lần điệp lại đi liền với một động thái yêu đương mỗi lúc một mạnh mẽ, mănh liệt, nồng nàn: ôm – riết – say – thâu – cắn. Có thể nói câu thơ “Và non nước, và cây, và cỏ rạng” là không thể có đối với thư pháp trung đại vốn coi trọng những chữ đúc. Thậm chí, đối với thơ xưa, đó sẽ là câu thơ vụng. Tại sao lại thừa thăi liên từ “và” đến thế ? Vậy mà, đó lại là sáng tạo của nhà thơ hiện đại Xuân Diệu. Những chữ “và” hiện diện cần cho sự thể hiện nguyên trạng cái giọng nói, cái khẩu khí của thi sĩ. Nó thể hiện đậm nét sắc thái riêng của cái tôi Xuân Diệu. Nghĩa là thể hiện một cách trực tiếp, tươi sống cái cảm xúc tham lam đang trào lên mănh liệt trong ḷng ngực yêu đời của thi sĩ !

Câu thơ:

Cho chuếnh choáng mùi thơm, cho đă đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi

... cũng tràn đầy những làn sóng ngôn từ như vậy. Từ “cho” điệp lại với mức độ tăng tiến nhấn mạnh các động thái hưởng thụ thỏa thuê: chuếnh choáng – đă đầy – no nê. Sóng cứ càng lúc càng dâng cao, càng vỗ mạnh, đẩy cảm xúc lên tột đỉnh:Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !Ta thấy Xuân Diệu như một con ong hút nhụy đă no nê đang lảo đảo bay đi. Lại thấy thi sĩ như một t́nh lang trong cuộc t́nh chuếnh choáng men say. 

Có thể nói Xuân Diệu qua bài thơ này không chỉ "sống" hay "ham sống" mà ông "say sống". Sống mănh liệt, hối hả kẻo nữa lại tiếc nuối - Đó là một nhân sinh quan lành mạnh. Nó khác với sự nguội lạnh, hờ hững, lạt lẽo. Bài thơ là nhịp đập gấp gáp trước "thanh sắc trần gian" một ngày xuân của một trái tim chưa bao giờ chán sống.

Sống là hạnh phúc. Muốn đạt tới hạnh phúc phải sống vội vàng. Thế là, vội vàng là cách đến với hạnh phúc, là chính hạnh phúc, và h́nh như cũng là cái giá phải trả cho hạnh phúc vậy ! Ta hiểu v́ sao khi Xuân Diệu xuất hiện, lập tức thi sĩ đă thuộc về tuổi trẻ !
 
T

thuyljnh

bài kia rất xuất sắc theo mình khi bạn làm bạn nên biến văn của người ta thành văn mình bài này hoa mĩ đến từng chữ ko hợp vs cách làm của 1 hs mà có chăng chỉ ở 1 hs giỏi văn . Tham gia và biến thành câu chữ của mình .
 
H

hunggary

theo ý của mình thì câu kết của bài này cũng chưa chuẩn lắm vì " sông có khúc , người có lúc " bạn ạ, chưa chắc tất cả mọi người đều muốn sống vội vàng đâu. câu này nên nói là theo bài thơ của xuân diệu thì đúng hơn.......Mình có phịa ra một bài thơ từ bài thơ này , bây giờ muộn rồi ngày mai mình sẽ đưa lên cho các bạn xem sau được không??????????
 
Top Bottom