[VỢ CHỒNG A PHỦ] diễn biến tâm lí của nhân vật Mị

D

dammayhong

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Cho mình hỏi nhé!:)

1. Diễn biến tâm lí của nhân vật Mị trong đoạn trích Vợ chồng A Phủ ?
==> sức sống tiềm tàng của Mị
2. Giá trị nhân đạo mà Tô Hoài đề cập đến trong đoạn trích trên

Mình sắp làm bài Văn số 5 rồi, các bạn giúp mình nhé! ( dàn ý cũng được )

Cảm ơn các bạn nhiều!;)
 
T

truongtrang12

Tham khảo trong link dưới này nhe. http://tcv.10s.vn/f@rum/viewtopic.php?f=55&t=26

Giá trị nhân đạo sâu sắc của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài)

1. Về kỹ năng
- Đây là một bài văn nghị luận văn học, phân tích tác phẩm văn xuôi theo định hướng của đề. Trên cơ sở nắm vững truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài, thí sinh cần phân tích rõ giá trị nhân đạo sâu sắc của tác phẩm.
- Bài viết cần có bố cục cân đối, chặt chẽ; dùng từ, đặt câu, diễn đạt đúng và hay; biết chọn lọc dẫn chứng cụ thể, tiêu biểu, toàn diện chính xác; chữ viết rõ ràng, sạch sẽ.
2. Về kiến thức
* Giới thiệu:
- Vài nét về nhà văn: Tô Hoài là nhà văn hiện thực nổi tiếng từ trước Cách mạng Tháng Tám. Tác phẩm của ông phong phú về đề tài và thể loại, thể hiện vốn hiểu biết đa dạng, lời văn giàu chất tạo hình và lối kể chuyện sinh động. Sau cách mạng ông vẫn viết đều và viết nhiều, đặc biệt thành công về đề tài miền núi.
- Vài nét về tác phẩm và yêu cầu của đề: truyện ngắn Vợ chồng A Phủ in trong tập Truyện Tây Bắc, xuất bản 1953 (tác phẩm được giải nhất giải thưởng Văn nghệ 1954 - 1955). Truyện là kết quả của chuyến Tô Hoài cùng bộ đội vào giải phóng Tây Bắc. Vốn sống từ chuyến đi thực tế 8 tháng cùng tình yêu mảnh đất và con người Tây Bắc đã gợi cảm hứng sáng tác cho nhà văn. Truyện miêu tả chân thực, sinh động số phận nô lệ đau thương của Mị và A Phủ - những người dân lao động nghèo Tây Bắc, dưới ách thống trị tàn bạo của bọn cường quyền miền núi trong xã hội thực dân phong kiến cùng sự thức tỉnh vươn ra ánh sáng tự do, giác ngộ cách mạng, đứng lên đấu tranh để giải phóng bản thân, bản làng, đất nước. Từ đó truyện có giá trị nhân đạo sâu sắc.
* Phân tích:
Giá trị nhân đạo của một tác phẩm văn học nói chung thể hiện ở thái độ của nhà văn khi miêu tả hiện thực: quan tâm đến số phận con người và yêu thương con người. Điều này được thể hiện rất sâu sắc trong truyện Vợ chồng A Phủ, ở những điểm sau:
- Lòng yêu thương, xót xa, đồng cảm sâu sắc đối với những thân phận nô lệ đau thương của người lao động nghèo miền núi.
+ Mị: Từ một cô gái trẻ đẹp, tài hoa, yêu đời, hiếu thảo, cần cù... trở thành nạn nhân đau khổ của cha con nhà thống lý Pá Tra, trở thành nạn nhân của cường quyền và thần quyền; bị bóc lột sức lao động, bị cướp đoạt tuổi trẻ, tình yêu và hạnh phúc, dần trở thành một cái xác không hồn, tê liệt cả cảm xúc, ý thức.
+ A Phủ: Từ chàng thanh niên khỏe mạnh, tự do chỉ vì dũng cảm dám đánh lại A Sử (cậy thế con quan, phá đám chơi của trai làng) mà bị bắt, bị đánh đập dã man, bị phạt vạ rồi trở thành nô lệ không công, truyền kiếp trong nhà thống lý.
- Tố cáo mạnh mẽ sự tàn bạo của bọn phong kiến miền núi: cha con nhà thống lý nham hiểm, tàn bạo (bắt người, đánh người, trói người cho đến chết, cho vay nặng lãi, lợi dụng hủ tục mê tín dị đoan, dựa vào thực dân...). Bằng mọi cách chúng cột chặt những người dân lao động tự do thành thân phận nô lệ vĩnh viễn.
- Tin tưởng vào sức sống mãnh liệt, sự phản kháng và khả năng đi tới cách mạng của người dân miền núi bị áp bức bóc lột.
Nhân vật Mị và A Phủ đều tiềm ẩn những phẩm chất đó. Đặc biệt là Mị khi mới bị bắt cóc về làm dâu trừ nợ phản ứng quyết liệt, suốt mấy tháng đêm nào cũng khóc, định ăn lá ngón tự tử; mùa xuân nghe tiếng sáo gọi tình yêu theo phong tục của người Mèo, Mị đã thức tỉnh cảm xúc, muốn đi chơi như một người tự do; cởi trói cho A Phủ rồi trốn theo A Phủ để được sống tự do và hạnh phúc; cuối truyện Mị còn can đảm cùng chồng và dân làng chuẩân bị đón cán bộ A Châu và bộ đội lên giải phóng bản làng.
* Đánh giá:
- Truyện được viết ngay khi cuộc kháng chiến chống Pháp đang diễn ra ác liệt, đòi hỏi sự tham gia dốc sức của toàn quân và toàn dân, thì việc viết về số phận đau thương và khát vọng tự do, sự giác ngộ cánh mạng của người dân miền núi càng thể hiện sâu sắc tình yêu thương đồng bào chân thành của tác giả và giá trị nhân đạo của tác phẩm.
- Nội dung nhân đạo sâu sắc của truyện lại được thể hiện qua ngôn ngữ văn xuôi giàu chất thơ, nghệ thuật miêu tả tâm lý và tính cách nhân vật sinh động, lối kể chuyện đậm đà phong vị miền núi Tây Bắc nên càng xúc động với bạn đọc nhiều thế hệ.
 
T

truongtrang12

Cô Mị xinh đẹp, chăm làm nhưng nghèo khổ. Bố mẹ nghèo, cưới nhau không có tiền phải vay nợ nhà thống lí. Nợ chưa trả hết, người mẹ đã qua đời. Bố già yếu quá, món nợ truyền sang Mị, Thống lí Pá Tra muốn Mị làm con dâu “gạt nợ”.

- Tô Hoài đã lột trần bản chất bóc lột của giai cấp thống trị ở miền núi trước cách mạng, đại diện là gia đình Thống lí Pá Tra. Cô Mị, tiếng là con dâu nhưng thực sự là một nô lệ. Dần dần rồi Mị cũng quên luôn mình là con người nữa. Suốt ngày “Mị lầm lũi như con rùa nuôi trong xó cửa”, lúc nào cũng cúi mặt, thế giới của Mị thu hẹp trong một cái ô cửa sổ” mờ mờ trăng trắng, không biết là sương hay là nắng”.

- Cô gái trẻ trung, yêu đời ngày nào thổi sáo hồi hộp chờ đợi người yêu, đã từng hái lá ngón định ăn để khỏi chịu nhục, giờ đây lại chai lì, u uất. Nếu xem xét giá trị hiện thực của một tác phẩm như là sự phản ánh chân thật cuộc sống, thì Vợ chồng A Phủ quả là bản cáo trạng hùng hồn về nỗi thống khổ của người phụ nữ miền núi, vừa chịu gánh nặng của chế độ phong kiến, vừa bị trói chặt trong xiềng xích.

- Nhà văn tố cáo bản chất xã hội vô nhân đạo của giai cấp thống trị.

- Cuộc đời nô lệ của A Phủ thật ra là sự lặp lại với ít nhiều biến thái chính cuộc đời Mị. Kết quả là người con trai khỏe mạnh phóng khoáng vì lẽ công bằng mà phải đem cuộc đời mình trả nợ nhà quan.

- Tô Hoài đã phát hiện ra con đường tất yếu mà các nhân vật của ông đi tới. Sự đè nén quá nặng nề, những đau khổ chồng chất mà bọn thống trị gây ra tất sẽ dồn những kẻ khốn cùng ấy tới sự chống trả và nếu gặp được ánh sáng soi đường, họ sẽ đến được thắng lợi.

- Sự “vượt rào” của Mị tuy bị đàn áp ngay (A Sử đã tắt đèn, trói đứng cô vào cột); nhưng ý thức về quyền sống, khát vọng về hạnh phúc đã trở lại. Toàn bộ ý thức phản kháng của Mị hiện hình qua một câu hỏi sáng rõ: “người kia việc gì phải chết?” Mị quyết định trong khoảnh khắc: cắt dây trói giải thoát cho A Phủ, tự giải thoát chính mình. Hai kẻ trốn chạy chịu ơn nhau, cảm thông nhau, dựa vào nhau để tạo lập hạnh phúc. Cách mạng đã đến với họ đúng giây phút ấy. Mị và A Phủ đi theo cách mạng, sẽ thuỷ chung với cách mạng như một lẽ tất yếu! Đó là tấm lòng nhân đạo mới mẻ của Tô Hoài nhờ có ánh sáng của cách mạng.

- Tô Hoài đã tái hiện chân thật và sinh động cuộc hành trình từ đau khổ, tối tăm ra phía ánh sáng cách mạng của những người dân lao động với chế độ cũ. Tác phẩm đem lại cho bạn đọc nhận thức đúng đắn về con đường cách mạng dân tộc dân chủ ở nước ta.

- Giá trị nhân đạo của Vợ chồng A Phủ đã để lộ cái nhìn ưu ái của Tô Hoài đối với người dân miền núi.

- Giá trị nhân đạo còn được thể hiện qua việc mô tả tâm lý, biết trân trọng nâng niu con người, mới có thể xét đoán tâm hồn người ta tinh tế như vậy. Nếu nhà văn chỉ tuân theo một thứ hiện thực khách quan, lạnh lùng thì làm sao ông có thể đón đợi và nắm bắt tài tình giây phút sống lại bất ngờ và mãnh liệt đến thế của cô gái. Ông vẫn tin rằng hoàn cảnh dẫu có khắc nghệt đến mấy, cũng không thể tiêu diệt hoàn toàn nhân tính. Mị đã sống lại bằng tuổi trẻ, bằng nỗi day dứt về thân phận của mình. Chính cái khát vọng sống mãnh liệt không thể chết được ở Mị, làm cho Mị đồng cảm với cảnh ngộ của A Phủ và đi đến quyết định giải thoát cho A Phủ, giúp Mị tự giải thoát khỏi cái chốn địa ngục để làm lại cuộc đời, để sống như một con người. Thể hiện một niềm tin mạnh mẽ vào con người, đó là tấm lòng nhân đạo cao cả của nhà văn.

Cái nhìn của Tô Hoài về hai nhân vật chính của tác phẩm là một cái nhìn nhân đạo tích cực. Ông cảm thông nỗi đau của Mị và A Phủ, mặt khác ông trân trọng ý thức nhân phẩm, khát vọng giải phóng và tin ở khả năng tự làm chủ trước cuộc đời của hai con người đau khổ này
 
L

lyli9x

chữ bé quá.... đọc đau hết cả mắt :(.... Mà cũng chẳng biết làm thếnào cho nó to ra đc :(.... Cảm ơn bạn nhá!!! À mà ko biết Bài giảng Vợ chồng A Phủ của cô Thủy có phần 3 nữa ko nhỉ?
 
P

pocolo

Cám ơn nhé bạn viết hay lắm đó .hihi chúc bạn luôn có những bài văn hay và post lên thường xuyên ha
 
Top Bottom