Văn 9 Viết đoạn văn về thế hệ trẻ và các nội dung liên quan

vivian vivian

Học sinh
Thành viên
14 Tháng ba 2019
142
18
26
Thanh Hóa
THCS Nguyễn Hồng Lễ
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề 1: Viết đoạn văn 200 chữ bàn về sự tiếp bước truyền thống cha anh của thế hệ trẻ hiện nay
Đề 2: Viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay đối với đất nước
mn giúp mình lập dàn ý của 2 đề này với ạ, nếu được thì cho mình xin bài mẫu tham khảo ạ, mình cảm ơn trước ^^
 
  • Like
Reactions: Phạm Đình Tài

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
Đề 1: Viết đoạn văn 200 chữ bàn về sự tiếp bước truyền thống cha anh của thế hệ trẻ hiện nay
Đề 2: Viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay đối với đất nước
mn giúp mình lập dàn ý của 2 đề này với ạ, nếu được thì cho mình xin bài mẫu tham khảo ạ, mình cảm ơn trước ^^
1. - Đất nước bốn ngàn năm văn hiến, trải qua nhiều cuộc đấu tranh oanh liệt, vận mệnh của Tổ quốc bị đe doạ, sự sống còn của mỗi người dân gắn liền với sự sống của đất nước, không có quyền lợi nào sánh bằng quyền lợi của Tổ quốc
- Người lính được hình thành bởi nhiều phẩm chất quý giá: yêu nưỡc, dũng cảm, biết chấp nhận và vượt qua khó khăn, sống đầy lạc quan, yêu thiên nhiên, sống có ước mơ, có lí tưởng cao đẹp về ngày tháng độc lập, tự do, đất nước hoà bình.
- Trong xã hội hiện đại, thời gian như con nước lẳng lặng chảy xuôi dòng một cách vô tình, những giá trị truyền thống dần bị mai một, lãng quên (hình ảnh Ánh đèn điện, hình ảnh "Ông đồ" của V.Đình Liên...).
- Đó là thực trạng đáng buồn và đáng xấu hổ, chúng ta cần nhớ rằng ngày độc lập vẻ vang, ngày hoà bình mà chúng ta đang được đứng ở đây phải đánh đổi bởi biết bao xương máu của thế hệ cha anh
- Sống để khắc vào tâm cốt mình những điều cao cả ấy, sống không phải để xa rời quá khứ, chỉ biết đến hiện tại, ảo mộng về tương lai. Thế hệ trẻ hôm nay cần tiếp nối, gìn giữ những giá trị cổ truyền, phát huy những nếp nghĩ, nếp sống, hành động của người nắm tương lai của đất nước, không ngừng trau dồi tri thức, lĩnh hội các kĩ năng xã hội, giao tiếp,... lí thuyết đi đôi với thực hành.
- Phê phán người chỉ quan tâm đến bản thân, tuổi trẻ nhưng hèn nhát, yếu đuối, kẻ sống tham lam và đặc biệt là tâm can đánh mất lịch sử dân tộc, làm những việc trái với đạo lí, kể cả phạm pháp,...

2.
- Nói tới thế hệ trẻ là nói tới những hành trình đầy niềm hưng phấn, với tinh thần trách nhiệm rất cao.
- Thế hệ trẻ cần dấn bước vào đời với quyết tâm lớn, với những hành động quyết liệt, vì mục đích đưa đất nước bước lên tầm cao mới, khẳng định được tự thể tồn tại đường hoàng của mình trước thế giới, nhân loại.
- Chứng minh: anh thanh niên trong "Lặng lẽ Sa Pa", hình ảnh người lính, truyền thống hiếu học của các nhân vật trong lịch sử khoa cử Việt Nam, các vận động viên nước nhà,...
- Thế hệ trẻ phải biết không ngừng khám phá, sáng tạo, “đi con đường người trước đã đi/ bằng rất nhiều lối mới”.
 

vivian vivian

Học sinh
Thành viên
14 Tháng ba 2019
142
18
26
Thanh Hóa
THCS Nguyễn Hồng Lễ
1. - Đất nước bốn ngàn năm văn hiến, trải qua nhiều cuộc đấu tranh oanh liệt, vận mệnh của Tổ quốc bị đe doạ, sự sống còn của mỗi người dân gắn liền với sự sống của đất nước, không có quyền lợi nào sánh bằng quyền lợi của Tổ quốc
- Người lính được hình thành bởi nhiều phẩm chất quý giá: yêu nưỡc, dũng cảm, biết chấp nhận và vượt qua khó khăn, sống đầy lạc quan, yêu thiên nhiên, sống có ước mơ, có lí tưởng cao đẹp về ngày tháng độc lập, tự do, đất nước hoà bình.
- Trong xã hội hiện đại, thời gian như con nước lẳng lặng chảy xuôi dòng một cách vô tình, những giá trị truyền thống dần bị mai một, lãng quên (hình ảnh Ánh đèn điện, hình ảnh "Ông đồ" của V.Đình Liên...).
- Đó là thực trạng đáng buồn và đáng xấu hổ, chúng ta cần nhớ rằng ngày độc lập vẻ vang, ngày hoà bình mà chúng ta đang được đứng ở đây phải đánh đổi bởi biết bao xương máu của thế hệ cha anh
- Sống để khắc vào tâm cốt mình những điều cao cả ấy, sống không phải để xa rời quá khứ, chỉ biết đến hiện tại, ảo mộng về tương lai. Thế hệ trẻ hôm nay cần tiếp nối, gìn giữ những giá trị cổ truyền, phát huy những nếp nghĩ, nếp sống, hành động của người nắm tương lai của đất nước, không ngừng trau dồi tri thức, lĩnh hội các kĩ năng xã hội, giao tiếp,... lí thuyết đi đôi với thực hành.
- Phê phán người chỉ quan tâm đến bản thân, tuổi trẻ nhưng hèn nhát, yếu đuối, kẻ sống tham lam và đặc biệt là tâm can đánh mất lịch sử dân tộc, làm những việc trái với đạo lí, kể cả phạm pháp,...

2.
- Nói tới thế hệ trẻ là nói tới những hành trình đầy niềm hưng phấn, với tinh thần trách nhiệm rất cao.
- Thế hệ trẻ cần dấn bước vào đời với quyết tâm lớn, với những hành động quyết liệt, vì mục đích đưa đất nước bước lên tầm cao mới, khẳng định được tự thể tồn tại đường hoàng của mình trước thế giới, nhân loại.
- Chứng minh: anh thanh niên trong "Lặng lẽ Sa Pa", hình ảnh người lính, truyền thống hiếu học của các nhân vật trong lịch sử khoa cử Việt Nam, các vận động viên nước nhà,...
- Thế hệ trẻ phải biết không ngừng khám phá, sáng tạo, “đi con đường người trước đã đi/ bằng rất nhiều lối mới”.
em thấy nhiều người bảo ko nên thêm các dẫn chứng văn học vào nlxh anh ạ
 
  • Like
Reactions: Phạm Đình Tài

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
em thấy nhiều người bảo ko nên thêm các dẫn chứng văn học vào nlxh anh ạ
Theo quan điểm của anh việc đưa dẫn chứng văn học vào một bài văn nghị luận xã hội là một điều bình thường và anh cũng được nhiều thầy cô nói như vậy. Tuy nhiên, dẫn chứng văn học giúp bài văn nlxh mượt hơn, hay hơn chứ không có tác dụng thuyết phục quá lớn bởi nó là NLXH mà :3. Bởi vậy, NLXH thì dẫn chứng thực tế là quan trọng nhất, bên cạnh đó nguồn dẫn chứng từ văn học và lịch sử là yếu tố phụ sẽ giúp bài văn hoàn thiện hơn, trọn vẹn hơn, giúp cái nhìn của người viết được mở rộng ở nhiều khía cạnh. Em cứ chia tỉ lệ 3/1, 3 thực tế, 1 văn học. Chúc em học tốt :D
 

Lê Linh433

Học sinh
Thành viên
8 Tháng một 2020
170
160
21
19
Đồng Nai
thcs lê thánh tông
  • Like
Reactions: Silver flame

vivian vivian

Học sinh
Thành viên
14 Tháng ba 2019
142
18
26
Thanh Hóa
THCS Nguyễn Hồng Lễ
https://diendan.hocmai.vn/posts/3917780/
bạn nên tham khảo công thức làm văn NLXH
mình nghĩ nên đưa dẫn chứng cho bài văn thêm hay và sinh động, làm cho người đọc thấy rõ vấn đề cần bàn
nếu khó hiểu thí bảo mình, mình sẽ hướng dẫn thêm
cấu trúc lm bài mình biết nhưng mình gặp rắc rối trong cách diễn đạt ấy bn, mình hay bị sa đà vào viết quá số từ ấy @@ với cả dẫn chứng của mình cũng chưa thật sự sâu sắc
 
  • Like
Reactions: Phạm Đình Tài

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
cấu trúc lm bài mình biết nhưng mình gặp rắc rối trong cách diễn đạt ấy bn, mình hay bị sa đà vào viết quá số từ ấy @@ với cả dẫn chứng của mình cũng chưa thật sự sâu sắc
#Vậy em đã triển khai các ý chính trước khi viết chưa? Điều em gặp phải khá phổ biến tuy nhiên vẫn có cách khắc phục. Khi viết hãy chú tâm những điều mình đang viết, tuy là nêu cảm nhận nhưng không phải là cảm nhận dài dòng, mà cần ngắn gọn, súc tích, đầy đủ. Hãy viết ra nháp từ khoá của ý chính trước khi viết và không được viết trong giấy nháp. Cần viết có điểm nhấn, có trọng tâm, có câu văn hay để làm nổi bật bài viết chứ không nên làm nổi bật một cách thất bại trong mắt người chấm bài vì vi phạm hình thức (đoạn 200 chữ: ~ 2/3 tờ giấy thi)

#Dẫn chứng thì phụ thuộc vào quá trình tìm tòi, sưu tầm. Để có dẫn chứng sâu sắc thì đó phải là dẫn chứng gần gũi nhưng nổi bật, và quan trọng hơn hết là việc phân tích dẫn chứng chứ không phải nêu tràn lan dẫn chứng (chất > lượng). Phân tích dẫn chứng là đi đào bới nhiều khía cạnh của dẫn chứng đó (mặt trái / mặt phải). Hi vọng giúp được em đôi chút _gh_
 

vivian vivian

Học sinh
Thành viên
14 Tháng ba 2019
142
18
26
Thanh Hóa
THCS Nguyễn Hồng Lễ
1. - Đất nước bốn ngàn năm văn hiến, trải qua nhiều cuộc đấu tranh oanh liệt, vận mệnh của Tổ quốc bị đe doạ, sự sống còn của mỗi người dân gắn liền với sự sống của đất nước, không có quyền lợi nào sánh bằng quyền lợi của Tổ quốc
- Người lính được hình thành bởi nhiều phẩm chất quý giá: yêu nưỡc, dũng cảm, biết chấp nhận và vượt qua khó khăn, sống đầy lạc quan, yêu thiên nhiên, sống có ước mơ, có lí tưởng cao đẹp về ngày tháng độc lập, tự do, đất nước hoà bình.
- Trong xã hội hiện đại, thời gian như con nước lẳng lặng chảy xuôi dòng một cách vô tình, những giá trị truyền thống dần bị mai một, lãng quên (hình ảnh Ánh đèn điện, hình ảnh "Ông đồ" của V.Đình Liên...).
- Đó là thực trạng đáng buồn và đáng xấu hổ, chúng ta cần nhớ rằng ngày độc lập vẻ vang, ngày hoà bình mà chúng ta đang được đứng ở đây phải đánh đổi bởi biết bao xương máu của thế hệ cha anh
- Sống để khắc vào tâm cốt mình những điều cao cả ấy, sống không phải để xa rời quá khứ, chỉ biết đến hiện tại, ảo mộng về tương lai. Thế hệ trẻ hôm nay cần tiếp nối, gìn giữ những giá trị cổ truyền, phát huy những nếp nghĩ, nếp sống, hành động của người nắm tương lai của đất nước, không ngừng trau dồi tri thức, lĩnh hội các kĩ năng xã hội, giao tiếp,... lí thuyết đi đôi với thực hành.
- Phê phán người chỉ quan tâm đến bản thân, tuổi trẻ nhưng hèn nhát, yếu đuối, kẻ sống tham lam và đặc biệt là tâm can đánh mất lịch sử dân tộc, làm những việc trái với đạo lí, kể cả phạm pháp,...

2.
- Nói tới thế hệ trẻ là nói tới những hành trình đầy niềm hưng phấn, với tinh thần trách nhiệm rất cao.
- Thế hệ trẻ cần dấn bước vào đời với quyết tâm lớn, với những hành động quyết liệt, vì mục đích đưa đất nước bước lên tầm cao mới, khẳng định được tự thể tồn tại đường hoàng của mình trước thế giới, nhân loại.
- Chứng minh: anh thanh niên trong "Lặng lẽ Sa Pa", hình ảnh người lính, truyền thống hiếu học của các nhân vật trong lịch sử khoa cử Việt Nam, các vận động viên nước nhà,...
- Thế hệ trẻ phải biết không ngừng khám phá, sáng tạo, “đi con đường người trước đã đi/ bằng rất nhiều lối mới”.
mà anh ơi e chưa hiểu sao đề 1 lại giải thích khái niệm người lính ạ??, rồi đoạn cuối là phê phán, nma phê phán phải ở đằng trc kết luận chứ anh
 
  • Like
Reactions: Phạm Đình Tài

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
mà anh ơi e chưa hiểu sao đề 1 lại giải thích khái niệm người lính ạ??, rồi đoạn cuối là phê phán, nma phê phán phải ở đằng trc kết luận chứ anh
- Sống để khắc vào tâm cốt mình những điều cao cả ấy, sống không phải để xa rời quá khứ, chỉ biết đến hiện tại, ảo mộng về tương lai. Thế hệ trẻ hôm nay cần tiếp nối, gìn giữ những giá trị cổ truyền, phát huy những nếp nghĩ, nếp sống, hành động của người nắm tương lai của đất nước, không ngừng trau dồi tri thức, lĩnh hội các kĩ năng xã hội, giao tiếp,... lí thuyết đi đôi với thực hành.
- Phê phán người chỉ quan tâm đến bản thân, tuổi trẻ nhưng hèn nhát, yếu đuối, kẻ sống tham lam và đặc biệt là tâm can đánh mất lịch sử dân tộc, làm những việc trái với đạo lí, kể cả phạm pháp,...
Đoạn màu xanh là phân tích, mở rộng mà em. Sau đó là phê phán và cuối cùng em tự nêu lên bài học.

#Người lính hay người lính trẻ là thế hệ trẻ của lịch sử quá khứ -> so sánh giữa quá khứ và hiện nay để đồng thời có cái nhìn phê phán. Vì đề là "sự tiếp bước" ấy em.
 

vivian vivian

Học sinh
Thành viên
14 Tháng ba 2019
142
18
26
Thanh Hóa
THCS Nguyễn Hồng Lễ
Đoạn màu xanh là phân tích, mở rộng mà em. Sau đó là phê phán và cuối cùng em tự nêu lên bài học.

#Người lính hay người lính trẻ là thế hệ trẻ của lịch sử quá khứ -> so sánh giữa quá khứ và hiện nay để đồng thời có cái nhìn phê phán. Vì đề là "sự tiếp bước" ấy em.
mơn anh nha, nma hình ảnh Ánh đèn điện trong đề 1 là của tác phẩm nào thế anh
 
  • Like
Reactions: Phạm Đình Tài

Lê Linh433

Học sinh
Thành viên
8 Tháng một 2020
170
160
21
19
Đồng Nai
thcs lê thánh tông
cấu trúc lm bài mình biết nhưng mình gặp rắc rối trong cách diễn đạt ấy bn, mình hay bị sa đà vào viết quá số từ ấy @@ với cả dẫn chứng của mình cũng chưa thật sự sâu sắc
Vậy thì bạn khi vào đề thì xác định rõ nội dung, căn đề
Nếu muốn dẫn chứng sâu sắc chắc bạn nên tập làm quen việc lập dàn ý, nếu NLXH thì dẫn chứng nên gần gũi, thiết thực với đời sống
Nên xét về chủ quan và khách quan vấn đề
 
Top Bottom