Viết bản tham luận về thành tích học tập tốt trong năm qua!

L

leo345

tham khảo nè

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí cao với 2 bản báo cáo: Báo cáo tổng kết năm học 2009-2010 và phương hướng năm học 2010-2011 do đ/c Chủ tọa trình bày. Sau đây tôi xin đưa ra một số ý kiến tham luận của mình về lĩnh vực học tập.

Chúng ta đã trải qua 1/3 chặng đường học tập dưới mái trường THPT trên con đường ấy có nhưng cá nhân đã gặt hái được những thành tích nhất định nhưng vẫn có những bạn đang còn bỡ ngỡ với cách dạy học của cấp 3 và đang lơ là không hiểu được tầm quan trọng của việc học và định nghĩa được nó. Sau đây tôi xin trình bày một số ý kiến của bản than về việc học và phương pháp học tập.

Học là tiếp thu kiến thức đã được tích lũy trong sách vở, là nắm vững lí luận đã được đúc kết trong các bộ môn khoa học đồng thời tiếp nhận những kinh nghiệm của cha anh đi trước. Học nói chung là sự trau dồi kiến thức mở mang trí tuệ, phạm vi của sự học là vô hạn. Một người trí thức chân chính luôn tự thấy mình là kém cỏi, dốt nát và muốn học them nữa. Hơn nữa khoa học ngày càng tiến bộ thì cái học không bao giờ dừng lại mãi một chỗ: Như nhà bác học Đác Uyn đã từng nói “Học, học nữa, học mãi”. “Bác học không có nghĩa là ngừng học” có ai đã từng nghĩ rằng nếu phong trào học tập- Phong trào rộng lớn mà hầu hết mọi người đều tham gia sẽ như thế nào không?”Nếu phong trào ấy mà ngừng thì nhân loại sẽ chìm đắm trở lại trong cảnh dã man. Phong trào ấy là sự tiến bộ là niềm hi vọng, là vinh quang của thế giới” (Theo Et-môn-đô-đơ A-mi-xi. Những tấm lòng cao cả)

Thật đúng như vậy!

Trong cuộc sống ngày nay, có nhiều bạn vẫn đang cắp sách đến trường nhưng không phải ai trong các bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc học và có phương pháp học đúng đắn.

Vì vậy, để học tập đạt kết quả tốt, tôi xin trình bày đến với các bạn một số ý kiến sau đây.

- Điều kiện có tính chất quyết định đầu tiên là phải có sự tâm huyết và rèn luyện không sợ khó, không sợ khổ của bản thân. Theo quan điểm của tôi nếu không có sự nỗ lực rèn luyện thì sẽ không có được kết quả tốt.

- Thứ hai là phương pháp học tập phù hợp với bản thân. Phương pháp học tập rất quan trọng, nếu phương pháp học tập phù hợp với mình thì việc học sẽ nhanh tiến bộ hơn, khoa học hơn và cho kết quả tốt hơn.

- Phương pháp học đi đôi với hành: Hồ chủ tịch khi nói về công tác huấn luyện và hoc tập vào tháng 5/1950 có dạy: “Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích, hành mà không học thì không trôi chảy”. Học với hành đi đôi có nghĩa là học và hành đông không thể tách rời mà phải gắn với nhau làm một.

Lời dạy trên có ý nghĩa quan trọng đối với việc học của chúng ta.

2. Phương pháp dạy học: Thành viên nhóm từ 2 đến 3 bạn học cùng lớp và để có điều kiện gặp nhau. Nếu là bạn thân thì càng tốt.

Thời gian, địa điểm: Ngoài thời gian các thành viên trong nhóm tổ chức học thì còn tận dụng được nhiều khoảng thời gian khác như: Thời gian nghỉ giải lao, thời gian cùng đi uống nước, thời gian trước hoặc sau buổi học… Hễ có cơ hội thuận lợi là có thể học được.

Găn với mỗi quãng thời gian thì sẽ có những địa điểm học phù hợp.

2.1 Địa điểm học:

+ Để học nhóm có hiệu quả thì phải chuẩn bị trước khi tham gia học nhóm. Đây là thời gian tự học bài của mỗi thành viên trong nhóm. Do đó ở lớp phải đi học đầy đủ, ghi chép bài đầy đủ, đặc biệt phải chú ý nghe giảng bài, tham gia xây dựng bài. Ở nhà phải chuẩn bị bài mới và học lại bài cũ. Trước khoảng thời gian tham gia học nhóm, chúng ta nên thống nhất với nhau là học phần nào, môn học nào để mỗi thành viên chuẩn bị bài

+ Trong khoảng thời gian học nhóm thì các thành viên tự nêu vẫn đề, sau đó mỗi thành viên trình bày, các thành viên còn lại ngồi nghe tìm chỗ thiếu, chỗ sai và bổ sung. Như vậy thì cả nhóm sẽ nắm được bài và thuộc bài ngay trong khi thảo luận kể cả những môn học khó nhớ, khó hiểu. Sau đó mỗi thành viên tự học lại một lần nữa để ghi sâu kiến thức vừa học.

*Thực tế phương pháp này cũng đã được áp dụng ở nhiều học sinh và tôi nhận thấy phương pháp học này phù hợp với chúng mình và cho kết quả khả quan.

Trên đây là phương pháp học nhóm của bản thân tôi đã từng áp dụng chung, hi vọng rằng phương pháp này có thể giúp các bạn được ít nhiều trong quá trình học tập. Tôi nghĩ rằng “Tri thức là cái quý nhất của mỗi con người. Người ta không ai không học hỏi, tìm tòi mà lại có tri thức, dù bẩn sinh cũng vậy. Chính vì thế mà để có trí thức phải có sự học hỏi, tìm tòi, sáng tạo và luôn chú trọng việc học. Việc học rộng vô biên không thể một sớm một chiều học hết được. Như một nhà bác học đã từng nói: “Điều ta biết chỉ là một giọt nước còn điều ta chưa biết thì là một biển cả.

Em rất mong được nghe những lời chỉ dẫn và những ý kiến đóng góp của các quý vị đại biểu, quý thầy cô và toàn thể các bạn.

Em xin chân thành cảm ơn.

Chúc đại hội thành công tốt đẹp.
 
L

lamnun_98

Tham khảo
[FONT=&quot]THAM LUẬN VỀ THÀNH TÍCH TẬP THỂ[/FONT]​
[FONT=&quot]Kính thưa:[/FONT][FONT=&quot]Các vi khách qúy[/FONT]
[FONT=&quot] Các thầy cô giáo[/FONT]
[FONT=&quot] Và toàn thể các bạn SV thân mến[/FONT]

[FONT=&quot] Lời đầu tiên, cho phép em gửi lời chúc sức khỏe tới các vị khách quý, các quí thầy cô và toàn thể các bạn SV trong hội nghị ngày hôm nay.[/FONT]
[FONT=&quot] Em xin tự giới thiệu: Em tên là Vũ Trọng Bằng, Lớp trưởng lớp 48N1, Khoa Kỹ thuật Tài nguyên nước.[/FONT]
[FONT=&quot] Hôm nay, em rất vinh dự được thay mặt cho các bạn sinh viên trong lớp đóng góp với hội nghị bản tham luận, chia sẽ kinh nghiệm để phấn đấu tập thể đạt danh hiệu: “tập thể xuất sắc toàn diện” . [/FONT]
[FONT=&quot] Khi chúng em là sinh viên năm đầu tiên của trường Đại học, phần lớn các bạn sinh viên vẫn còn mang tính cách học sinh của thời học phổ thông, chưa ý thức được công việc học tập là quan trọng của sinh viên. Vì vậy có nhiều bạn vẫn thường xuyên bỏ học; chơi game, chốn học giữa giờ, uống rượi thâu đêm…. Kết quả học tập năm đầu chỉ có 3/76 sinh viên có kết quả trên 7.0 , có rất nhiều bạn phải thi lại từ 2 đến 3 lần mới qua và có tới 6 sinh viên bị dừng học xuồng khóa dưới. Các bạn trong số đó hầu hết đều rơi vào các bạn ham chơi game, bỏ học, trốn tiết.Cũng trong năm học này, Ban cán sự lớp cũng chưa thực sự nhiệt tình trong công tác, chưa thực sự gương mẫu, chưa có trách nhiệm trong công việc. Dẫn tới các bạn sinh viên trong lớp chưa thực sự hòa đồng, ai biết người ấy, tình hình mất trật tự diễn ra thường xuyên. Tình hình họp lớp vào cuối tháng diễn ra đúng thời gian nhưng nội dung triển khai thì chưa đúng trọng tâm và yêu cầu của cuộc họp mà chỉ là hình thức. Các hoạt động của Khoa, của Trường, đội ngũ BCS lớp, BCS Đoàn triển khai xuống lớp các thông báo còn chậm, chưa kịp thời, nên chưa khai thác được nhân tài thực sự để đóng góp vào hoạt động chung của lớp, của Khoa và của Trường. Với thành tích chung về kết quả học tập như vậy đã để lại ấn tượng xấu tới cách nhìn nhận các thầy cô về lớp. Một câu nói mà thường xuyên các thầy, cô trước khi bước vào lớp thường nhắc khi lớp mất trật tự đó là : “Các thầy cô kêu nhiều về lớp lắm, tôi thấy chán với lớp này rồi !”…. Lúc đó trong lớp hầu như các bạn đều thấy như mất đi một cái gì đó mà đúng ra không đáng để mất. Một câu hỏi lớn đặt ra với mỗi cá nhân sinh viên trong lớp là các thầy cô sẽ nghĩ sao về lớp, liệu rằng với thái độ học tập của mình và các kết quả mà tập thể lớp đã đạt được như vậy, các thầy cô có truyền đạt hết lượng kiến thức cho lớp không và các thầy cô có tâm huyết với lớp mình không? tập thể lớp mình có thành tích gì để tự hào với các lớp không ? đội ngũ cán bộ lớp, bộ đoàn đã làm tốt trách nhiệm của mình chưa?, bản thân chúng ta đã thực sự hợp tác với các công việc chung của lớp chưa?… nhiều vấn đề đặt ra cho mỗi thành viên trong lớp. [/FONT]
[FONT=&quot] Bước vào năm thứ hai với đội ngũ Ban cán sự lớp, Đoàn mới. Được sự quan tâm và chỉ đạo của Đảng ủy_Ban giám hiệu, Phòng công tác chính trị và quản lý sinh viên Đảng ủy-BCN Khoa Kỹ thuật Tài nguyên nước, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Trường, LCĐ Khoa và Thầy giáo chủ nhiệm. Với cượng vị là lớp trưởng, em đã cùng BCS lớp, BCH Chi đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tập thể như tổ chức các giải bóng đá nữ nhân ngày [/FONT] [FONT=&quot]8/3, tặng quà và tổ chắc liên hoan cho các bạn nữ chào mừng ngày 20/10, tổ chức sinh nhật cho các bạn cùng tháng sinh tại các địa điểm trong phạm vi thủ đô Hà nội, tổ chức các buổi pícnic… Với mục đích gắn kết các thành viên trong lớp, tăng thêm tinh thần đoàn kết, các hoạt động đó đã thu hút được nhiều bạn tham gia. Cũng từ các buổi đó, các bạn đã mạnh dạn hơn khi tham gia vào các phong trào của Khoa, của Trường như :Bóng chuyền, Bóng đá, Bơi, Văn nghệ. Phong trào học tập cũng từ đó đã bắt đầu có sự chuyển biến, các bạn sinh viên trong lớp đã nhận thức được nhiệm vụ học tập của mình, đi học nghe giảng đầy đủ hơn, tuy nhiên phương pháp học tập để có kết quả cao mới bước đầu áp dụng nên chưa có sự chuyển biến lớn. Với phong trào học tập và hoạt động của lớp đã có sự thay đổi, BCS lớp thường xuyên tổ chức họp lớp hơn và nội dung các buổi họp lớp đã thực sự có chất lượng, tập thể lớp đã đưa ra mục tiêu và nhiều giải pháp để đạt được mục tiêu đó. Ban đầu chúng tôi đã thực hiện phương pháp học : Lập một nhóm gồm các bạn có kết quả học tốt nhất lớp, gồm 7 sinh viên. Nhóm sinh viên này có nhiệm vụ chuyên giải đáp các thắc mắc về các bài tập về nhà của các bạn, bằng cách sử dụng thời gian ra chơi, những vấn đề không giải quyết được nhóm ở lại cuối mỗi giờ học để nhờ thầy cô giải đáp.Cũng trong khoảnh khắc đó, được sự quan tâm sát sao và động viên kịp thời từ thầy giáo chủ nhiệm. Chúng em vẫn còn nhớ câu nói của thầy nhằm động viên phong trào của lớp: “Lớp mình là lớp thứ 2 thầy chủ nhiệm, lớp trước thầy chủ nhiệm là lớp 42NH, điều mà làm thầy bất ngờ khi chủ nhiệm đó là: Kết quả năm học thứ đầu thấp nhất so với toàn Khoa, nhưng đến năm thứ hai cho tới khi ra trường lớp luôn đạt được thành tích là lớp tiên tiến trong học tập và hoạt động. Nhìn lại tập thể lớp các em, điểm thi đầu vào cũng tương đối cao so với toàn Trường, tại sao thành tích của lớp chỉ dừng lại ở kết quả đó.Thầy mong muốn tập thể lớp sẽ có kết quả cao hơn lớp 42NH, thầy tin tưởng các em sẽ làm được điều đó”. Nhờ sự động viên kịp thời đó đã có sự tác động tích cực về suy nghĩ của mỗi thành viên. Phong trào học tập của lớp đã thay đổi hoàn toàn, với kết quả thi cuối kỳ : lớp đã có 2 sinh viên đạt trên 8,0 và 10 sinh viên đạt trên 7,0, số sinh viên phải thi lại cũng giảm đi rất nhiều. Phong trào thi olompic cấp trường cũng được nhiều bạn tham gia, kết quả có 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích môn Giải tích,2 giải khuyến khích môn Đại số…Phong trào hoạt động cũng có sự chuyển biến,nhiều bạn tham gia điển hình như: CLB sinh viên tình nguyện lớp có 6 bạn tham gia, có 5 bạn tham gia CLB hiến máu nhân đạo, trong số đó có bạn Nguyễn Thị Thùy Linh phó bí thư chi Đoàn giữ chức vụ Phó chủ nhiệm CLB); lớp có 2 bạn tham gia Ban nữ sinh Trường; có bạn Trần Thi Thơ tham gia CLB tiếng anh và giữ chức vụ: Phó chủ nhiệm CLB, Có 1 bạn tham gia vào BCH LCĐ Khoa…, các bạn trong lớp tham gia nhiệt tình vào các phong trào của Khoa và của trường như văn nghệ chào mùng ngày Nhà giáo việt nam 20 tháng 11, giải bóng chuyền , giải bơi … [/FONT]
[FONT=&quot] Bước sang năm thứ 3 của đại học, chúng em đã triển khai kế hoach học tập theo các nhóm học và kết quả đã thu gặt hái được nhiều thành công, lớp em thường tổ chức các nhóm cùng nhau học trên thư viện học tập và ôn bài. Ngoài thời gian đó các bạn trong các nhóm còn tận dụng được nhiều khoảng thời gian khác như: thời gian nghỉ giải lao, thời gian cùng đi uống nước, thời gian trước hoặc sau buổi học.... Kết quả cuối kỳ học năm thứ 3 đã có 5 bạn đạt loại Giỏi, 12 bạn đạt loại Khá và chỉ còn 14 bạn phải thi lại các môn học. Phong trào NCKH cũng được các bạn hưởng ứng tham gia : lớp có 8 bạn tham gia nghiên cứu khoa học sinh viên lần thứ XXI với 4 đề tài và cả 4 đề tài đạt giả Ba, kết quả đó là động lực cho chúng em NCKH năm sau.[/FONT]
[FONT=&quot] Cán bộ lớp cũng đã triển khai công tác phát triển Đảng tới các thành viên trong lớp, trong năm học lớp đã có 1 bạn được đứng trong hàng ngũ của Đảng, có 12 bạn sinh viên đã hoàn thành tốt lớp “Bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng”[/FONT]
[FONT=&quot]Các cán bộ lớp luôn là người đi đầu gương mẫu trong các phong trào học tập và hoạt động, thông tin triển khai xuống lớp thường nhanh nhất trong toàn Khoa, lớp đã có nhiều bạn giữ các chức vụ chủ chốt trong sinh viên như : Phó bí thư liên chi Đoàn,UVBCH Đoàn Trường, Phó ban nữ sinh trường, cộng tác viên viết bài trên trang Web của Trường…Cũng nhờ các điều kiện thuận lợi đó, các bạn sinh viên trong lớp đã tham gia nhiệt tình hơn, sắp xếp được thời gian hợp lý giữ hoạt động và học tập đưa phong trào của lớp đứng thứ nhì Khoa [/FONT]
[FONT=&quot] Năm thứ 4 Đại học,với phương pháp học tập và hoạt động đã triển khai tập thể lớp đã đạt được nhiều thành tích với kết quả cụ thể như sau:[/FONT]
[FONT=&quot]*Về phong trào học tập:[/FONT]
[FONT=&quot]+ Số sinh viên đạt loại giỏi : 8/76 sv , đạt loại khá : 24/76sv , không có sinh viên có kết quả học tập yếu kém, không có sinh viên viphạm quy chế thi, kiểm tra; [/FONT]
[FONT=&quot]+Kết quả học tập của các nhóm học vẫn được duy trì và cao hơn năm trước;[/FONT]
[FONT=&quot] +Các bạn sinh viên trong lớp tham gia tích cực vào các phong trào NCKH của sinh viên, cấp trường cũng như cấp quốc gia và đạt được nhiều giải cao. Có 6 sinh viên tham gia NCKH sinh viên với 3 đề tài, trong đó có 2 đề tài của bạn Vũ Trọng Bằng và của bạn Nguyễn Tiến Duy đạt Giải Nhất. Đặc biệt đề tài NCKH của bạn Vũ Trọng Bằng đang gửi đi dự thi “ giải thưởng vifotec” của Bộ Giáo dục.[/FONT]
[FONT=&quot] |*Về phong trào hoạt động:[/FONT]
[FONT=&quot]+ Tỷ lệ sinh viên đạt loại xuất sắc : 2,63% ,đạt loại tốt : 21,05% ,đạt loại khá : 76,32% , không có sinh viên đạt loại yêu kém; [/FONT]
[FONT=&quot] +Có 14 sinh viên có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện được Khoa và Nhà trường khen thưởng;[/FONT]
[FONT=&quot] +Lớp cũng đã quan tâm hơn về công tác phát triển Đảng. Vì vậy lớp đã có thêm 5 sinh viên ưu tú vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, có 2 sinh viên đang xét hồ sơ Đảng đợt 20/11, có 1 bạn được chuyển Đảng viên chính thức.[/FONT]
[FONT=&quot] +Các bạn sinh viên tham gia nhiệt tình hơn vào các hoạt động của Khoa, Trường như : văn nghệ , bóng chuyền, bóng đá, trại 50 năm, mystyle, ……[/FONT]
[FONT=&quot] +Lớp có 2 bạn: Vũ Trọng Bằng và Dương Thu Trang được Thành Đoàn Thành Phố Hà Nội tặng Bằng khen : “ Có thành tích trong phong trào Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2007-2009” tháng 04/2010; Trung ương Hội sinh viên Việt nam tặng Bằng khen : “ có thành tích trong phong trào hội và phong trào sinh viên năm học 2009-2010”, có 2 sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện cho dự án “Dự phòng HIV cho sinh viên tai Hà Nội ”. Trong đó có bạn Vũ Trọng Bằng được Giám đốc trung tâm SHAPC tặng giấy khen đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi tuyên truyền viên giỏi.[/FONT]
 
L

lamnun_98

tiếp.tại bài dài quá.^^

[FONT=&quot]+ Chi đoàn được Đoàn trường tặng giấy khen : “Có thành tích trong phong trào Đoàn năm 2009-2010”; Khoa Kỹ thuật Tài nguyên nước tặng giấy khen : “Tập thể xuất sắc trong hoc tập”.[/FONT]
[FONT=&quot] Thành tích ở trên là kết quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa đội ngũ cán bộ lớp, Đoàn với các thành viên trong lớp. Đội ngũ cán sự lớp,cán bộ Đoàn năng đông,nhiệt tình đến đâu cũng chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ ở đây chính là sự tham gia và hợp tác của từng thành viên trong lớp, thì tập thể lớp mới trở thành một tập thể mạnh. Theo em để làm người cán bộ tốt. Trước hết phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ cơ bản mà Trường, Khoa, thầy cô và lớp giao phó,gương mẫu trong tất cả các lĩnh vực, luôn đặt quyền lợi của các bạn sinh viên trong lớp lên đầu. Luôn gần gũi, hoà đồng, quan tâm tới các thành viên trong lớp.Luôn phối hợp chặt chẽ với ban cán sự các lớp để tổ chức các hoạt động để củng cố đời sống tinh thần cho các thành viên trong .Nhờ quan điểm đó em đã thu hút rất nhiều sự tham gia nhiệt tình từ phía các bạn trong lớp vào hoạt động cũng như phong trào học tập.Chúng ta có thể nhận ra được rằng, nếu tạo ra sân chơi mà không có người chơi thì sân chơi đó trở thành vô dụng, ngược lại nếu không có sân chơi cho người chơi thì liệu rằng người chơi có thể hiện hết được khả năng của mình để tỏa sáng hay không.Điều em muốn nói ở đây.Tập thể lớp mạnh,điều kiện thứ nhất là đội ngũ cán sự lớp phải mạnh, không chỉ về học tập mà cả hoạt động, phải là người luôn đi đầu, gương mẫu trong mọi lĩnh vực, có phương pháp quản lý và điều hành các hoạt động của tập thể tốt.., điêu thứ hai không thể thiếu đó là sự phấn đấu từ cá nhân mỗi thành viên trong lớp. [/FONT]
[FONT=&quot] Cũng trong nhân dịp này, em xin được thay mặt 76 bạn sinh viên trong lớp xin được gửi lời cảm ơn các thầy, cô trong Đảng ủy-Ban giám hiệu, Phòng công tác chính trị và Quản lý sinh viên, Đảng ủy-Ban chủ nhiệm Khoa Kỹ thuật Tài nguyên nước, Chi bộ Thủy nông 4, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trường, các đồng chí trong LCĐ Khoa, Thầy giáo chủ nhiệm, các thầy, cô phụ trách các môn học đã luôn quan tâm và động viên tới lớp trong thời gian học tập dưới mái trường Đại học Thủy lợi. [/FONT]
[FONT=&quot] Là một lớp trực thuộc Khoa Kỹ thuật Tài nguyên nước, Khoa có bề dày thành tích trong học tập và hoạt động, chúng em xin hứa sẽ cố gắng phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với các thành tích đạt được và xứng đáng lòng mong đợi của các thầy cô. [/FONT]
[FONT=&quot] Trên là một số những tham luận của lớp em về phấn đấu để trở thành một tập thể xuất sắc. Bản thân em thấy mình còn cần phải cố gắng hơn để đưa tập thể lớp giành được nhiều thành tích hơn và nhiều bạn đạt được thành tích cao trong đợt bảo vệ đồ án sắp tới [/FONT]
[FONT=&quot] Cuối cùng em xin kính chúc các vị khách quí, các quí thầy cô sức khoẻ, hạnh phúc, công tác tốt. Chúc các bạn sinh viên một năm học mới đạt nhiều kết quả cao, đặc biệt các bạn sinh viên khoá 48 hoàn thành tốt đồ án tốt nghiệp và sớm có một công việc như ý muốn. [/FONT]
 
Top Bottom