Đặt vấn đề: Trước đây, chúng ta
thường có tâm lý chủ quan nghĩ rằng bạo lực học đường là một vấn đề hết sức xa
xôi, không xảy ra phổ biến. Đồng thời cũng vì thế mà không ý thức được sâu sắc
về tầm ảnh hưởng, tác động, hậu quả nghiêm trọng của nó tới thế hệ trẻ nói
riêng, con người nói chung. Song thời gian gần đây, bạo lực học đường đã có
những chiều hướng gia tăng, phát triển phức tạp và trở thành một vấn đề nóng
bỏng, một vấn nạn nhức nhối khiến mọi người không khỏi bàng hoàng, kinh ngạc.
Phải chăng đó chính là một dự báo “sóng ngầm đang thành bão”. Đứng trước thực
trạng đó mỗi chúng ta cần có nhận thức và hành động như thế nào?
1. Giải thích.
- Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo,
ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên
những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.
- Bạo lực học đường hiện nay có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều
nơi do đó đang trở thành một vấn nạn của xã hội.2. Hiện trạng.
a. Biểu hiện của hành động bạo lực học đường
có thể xảy ra dưới nhiều hinh thức như:+ Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà
đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói.+ Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con
người thông qua những hành vi bạo lực.
b. Chứng minh:
- Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên google
ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo lực của nữ sinh: Ở Phú Thọ, nữ sinh
đánh bạn bằng giày cao gót; ở Hà Nội; Ở TPHCM, Nghệ An…
- Học sinh có thái độ không đúng mực vs thầy
cô giáo, dùng dao đâm chết bạn bè, thầy cô…
- Lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau có
tổ chức.
- Giáo viên đánh đập, xúc phạm tới nhân phẩm
của học sinh…
3. Nguyên nhân
- xảy ra vì những lí do trực tiếp rất không
đâu: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp...
- Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về
nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong
kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.
- do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực:
phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng...)
- sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm
của gia đình; tình trạng bạo lực trong gia đình cũng là một phần nhân tố ảnh
hưởng không tốt. Và một khi bạo lực gia đình vẫn còn tồn tại thì bạo lực học
đường sẽ vẫn còn có nguy cơ gia tăng. (Ở đây để vấn đề thêm sâu sắc có thể liên
hệ với hình ảnh cậu bé Phác trong “chiếc thuyền ngoài xa” – Nguyễn Minh Châu để
vấn đề thêm sâu sắc.)
- Sự giáo dục trong nhà trường: nặng về dạy
kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ
hậu học văn”.
- Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có
sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để.
4. Hậu quả
- Với nạn nhân:
• Tổn thương về thể xác và tinh thần
• Tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè người bị hại
• Tạo tính bất ổn trong xã hội: tâm lí lo lắng
bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội.
- Người gây ra bạo lực:
• Con người phát triển không toàn diện: phát
triển ngược trở lại phía mất dần nhân
tính.“con”, đi ngược lại tính “
người”
• Mầm mống của tội ác mất hết tính người sau
này.
• Làm hỏng tương lại chính mình, gây nguy hại
cho xã hội.
• Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét.
5. Giải pháp.
- Đối với những người gây ra bạo lực học
đường: cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức:
• Giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình yêu
thương.
ý thức
rõ• Địa ngục do ta mà có, thiên
đường cũng do chính ta tạo nên ràng về
hành động và hậu quả hành động do bản thân thực hiện
Nhận• Nơi lạnh nhất ko phải là bắc cực mà là nơi không có tình
thương thức rõ vai trò sức mạnh của tình
người.
- Xã hội cần có những giải pháp đồng bộ, chặt
chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường, trong toàn xã hội; coi trọng
dạy kĩ năng sống, vươn tới những điều chân thiện mỹ.
- Có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo
dục cải tạo, biện pháp trừng phạt kiên quyết làm gương cho người khác.
6. Mở rộng: (phản đề)
- “Không nên mất niềm tin vào con người. Nhân
loại là cả một đại dương. Nếu một vài giọt nước trong đại dương ấy dơ bẩn thì
cả đại dương cũng không vì thế mà trở thành dơ bẩn được.” (Mahatma Gandhi).
-->Hiện tượng trên chỉ là một phần rất nhỏ
của xã hội nên không phải vì thế mà chúng ta mất đi niềm tin vào con người vào
thế hệ trẻ. Cần nhân rộng những tấm lòng cao cả, nêu gương người tốt việc tốt
điển hình --> Hình thành thái độ đồng cảm, sẻ chia, yêu thương giúp con
người nói chung, thế hệ trẻ nói riêng tiến tới những vẻ đẹp nhân cách Chân thiện
mĩ, phát huy những truyền thống nhân ái, nhân đạo từ ngàn xưa trước khi chúng
ta phải đối phó với căn bệnh vô cảm
7. Đưa ra bào học cho bản thân: Có quan điểm
nhận thức, hành động đúng đắn, hình thành những quan niệm sống tốt đẹp
nguồn google