Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Bài 1. Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng vô tận cho sáng tạo nghệ
thuật của các nhà thơ. Nhà thơ Viễn Phương đã thể hiện tấm lòng thành kính và
niềm xúc động, lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác qua bài thơ “Viếng lăng Bác”.
a. Mở đầu bài thơ, tác giả viết :
“Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác”
Và sau đó, tác giả thấy :
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim !
Từ những câu thơ trên, kết hợp với những hiểu biết của em về bài thơ, em hãy
cho biết cảm xúc trong bài được biểu hiện theo trình tự nào?
b. Em có nhận xét gì về kết cấu nhan đề của bài thơ?
c. Xác định các từ cùng trường từ vựng trong đoạn thơ ở câu a và nêu tác dụng
của việc sử dụng trường từ vựng đó?
d. Viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo mô hình quy nạp (có sử dụng phép lặp
và có một câu chứa thành phần phụ chú) để làm rõ lòng kính yêu và niềm xót
thương vô hạn của tác giả đối với Bác khi vào lăng viếng Bác.
g. Trăng là hình ảnh xuất hiện nhiều trong thơ của Bác. Em hãy chép chính xác
một bài thơ của Bác có hình ảnh trăng mà em đã học trong chương trình Ngữ
văn cấp THCS (Cho biết tên bài thơ và năm sáng tác).
Bài 2
a. Mở đầu bài thơ “Viếng lăng Bác”, nhà thơ Viễn Phương viết :
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác,
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam,
Bão tập mưa sa đứng thẳng hàng.
Kết thúc bài thơ, tác giả Viễn Phương viết:
“Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”
Hình ảnh cây tre được lặp lại ở cuối bài thơ có ý nghĩa như thế nào?
b. Trước khi rời lăng Bác trở về miền Nam, nhà thơ viết: “Mai về miền Nam
thương trào nước mắt”. Em hãy cho biết cụm từ “thương trào nước mắt” trong
câu thơ thuộc cụm từ loại nào và biểu đạt cảm xúc gì của nhà thơ?
c. Em hãy chỉ ra điểm giống và khác nhau về ước nguyện của nhà thơ Viễn Phương
trong bài “Viếng lăng Bác” và của nhà thơ Thanh Hải trong bài “Mùa xuân nho
nhỏ”?
d. Khổ thơ cuối diễn tả tâm trạng lưu luyến nhớ thương dâng trào và ước nguyện
thành kính của nhân dân miền Nam nói riêng, của cả dân tộc nói chung với Bác
Hồ. Em hãy triển khai, nội dung trên thành một đoạn văn theo mô hình tồng -
phân - hợp, trong đoạn văn có sử dụng một lời dẫn trực tiếp và một câu cảm
thán.
e. Cây tre đã trở thành hình ảnh trung tâm của nhiều tác phẩm văn học Việt Nam.
Trong chương trình Ngữ văn cấp THCS có một tác phẩm đã lấy hình ảnh cây tre
để làm biểu tượng của đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam em hãy ghi rõ tên tảc
giả, tác phẩm đó.
thuật của các nhà thơ. Nhà thơ Viễn Phương đã thể hiện tấm lòng thành kính và
niềm xúc động, lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác qua bài thơ “Viếng lăng Bác”.
a. Mở đầu bài thơ, tác giả viết :
“Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác”
Và sau đó, tác giả thấy :
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim !
Từ những câu thơ trên, kết hợp với những hiểu biết của em về bài thơ, em hãy
cho biết cảm xúc trong bài được biểu hiện theo trình tự nào?
b. Em có nhận xét gì về kết cấu nhan đề của bài thơ?
c. Xác định các từ cùng trường từ vựng trong đoạn thơ ở câu a và nêu tác dụng
của việc sử dụng trường từ vựng đó?
d. Viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo mô hình quy nạp (có sử dụng phép lặp
và có một câu chứa thành phần phụ chú) để làm rõ lòng kính yêu và niềm xót
thương vô hạn của tác giả đối với Bác khi vào lăng viếng Bác.
g. Trăng là hình ảnh xuất hiện nhiều trong thơ của Bác. Em hãy chép chính xác
một bài thơ của Bác có hình ảnh trăng mà em đã học trong chương trình Ngữ
văn cấp THCS (Cho biết tên bài thơ và năm sáng tác).
Bài 2
a. Mở đầu bài thơ “Viếng lăng Bác”, nhà thơ Viễn Phương viết :
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác,
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam,
Bão tập mưa sa đứng thẳng hàng.
Kết thúc bài thơ, tác giả Viễn Phương viết:
“Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”
Hình ảnh cây tre được lặp lại ở cuối bài thơ có ý nghĩa như thế nào?
b. Trước khi rời lăng Bác trở về miền Nam, nhà thơ viết: “Mai về miền Nam
thương trào nước mắt”. Em hãy cho biết cụm từ “thương trào nước mắt” trong
câu thơ thuộc cụm từ loại nào và biểu đạt cảm xúc gì của nhà thơ?
c. Em hãy chỉ ra điểm giống và khác nhau về ước nguyện của nhà thơ Viễn Phương
trong bài “Viếng lăng Bác” và của nhà thơ Thanh Hải trong bài “Mùa xuân nho
nhỏ”?
d. Khổ thơ cuối diễn tả tâm trạng lưu luyến nhớ thương dâng trào và ước nguyện
thành kính của nhân dân miền Nam nói riêng, của cả dân tộc nói chung với Bác
Hồ. Em hãy triển khai, nội dung trên thành một đoạn văn theo mô hình tồng -
phân - hợp, trong đoạn văn có sử dụng một lời dẫn trực tiếp và một câu cảm
thán.
e. Cây tre đã trở thành hình ảnh trung tâm của nhiều tác phẩm văn học Việt Nam.
Trong chương trình Ngữ văn cấp THCS có một tác phẩm đã lấy hình ảnh cây tre
để làm biểu tượng của đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam em hãy ghi rõ tên tảc
giả, tác phẩm đó.