Văn 8 Vì sao có thể nói hành trình của Minh Hiếu là hành trình kì diệu

Nguyễn Hoàng Tiến Dũng

Học sinh mới
Thành viên
18 Tháng tám 2021
1
1
6
16
Hải Phòng
THCS Hồng Bàng
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Học sinh đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu Giữa dòng đời xô bồ, ngày ngày đối mặt với những khó khăn và toan tính, người ta nhắc nhiều đến sự cho đi luôn kèm nhận quyền lợi nào đó. Dường như nhiều người đã cho là sự hiển nhiên, rằng không ai cho không ai cái gì mà không tính đến vụ lợi. Có lẽ bởi vậy mà khi cặp đôi học trò Minh Hiếu - Tất Minh (trường THPT Triệu Sơn 5, tỉnh Thanh Hóa) suốt 10 năm liền cõng nhau đến trường bất kể nắng mưa, bất kể giông bão, người ta bỗng thấy sao mà kỳ diệu quá. Thương cậu bạn Tất Minh bị khuyết tật bẩm sinh từ lúc mới chào đời với hai chân bị liệt, một tay bên phải không thể cử động, nam sinh cùng xóm Minh Hiếu đã ngày ngày tình nguyện cõng bạn đến trường từ năm lớp 2. Hai cậu học trò cứ dần gắn bó một cách nhẹ nhàng như thế, dần trở thành điều quen thuộc như hơi thở. Để rồi sau 12 năm, công đèn sách không phụ hai cậu học trò khi cả Minh và Hiếu đều đạt trên 28 điểm, không môn nào dưới 9 trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua. ... Thời gian tới khi biết điểm, dù phải xa nhau hay vẫn bên cạnh cõng nhau đến trường thì tình bạn ở cả hai vẫn sẽ mãi vẹn nguyên như thế. Bởi như lời khẳng định chắc nịch của cả hai: "Vạn sự đều có khởi đầu và kết thúc, chỉ có tình bạn là bên nhau mãi mãi". (Theo Báo điện tử Kênh 14, ngày 07/9/2020)
Câu 1. (0,5 điểm) Hãy xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2. (0,5 điểm) Vì sao có thể nói hành trình của Minh Hiếu (nhân vật nhắc tới trong đoạn trích) là hành trình kì diệu?
Câu 3. (1,0 điểm) Xác định và nêu tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong câu văn sau: Hai cậu học trò cứ dần gắn bó một cách nhẹ nhàng như thế, dần trở thành điều quen thuộc như hơi thở.
Câu 4. (0,5 điểm) Nêu thái độ của tác giả và bài học của em sau khi đọc đoạn trích trên.
Câu 5. (2,0 điểm) Từ tinh thần đoạn trích đã cho, em hãy viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về tình bạn.
 
Last edited:

khahhyen_ybms1

Học sinh tiến bộ
HV CLB Địa lí
Thành viên
16 Tháng bảy 2020
709
2,319
231
Hà Tĩnh
THCS Lê Bình
1. (0,5 điểm) Hãy xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên
  • Tự sự
Câu 3. (1,0 điểm) Xác định và nêu tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong câu văn sau: Hai cậu học trò cứ dần gắn bó một cách nhẹ nhàng như thế, dần trở thành điều quen thuộc như hơi thở.
  • Biện pháp tu từ: Điệp từ "dần"
  • Tác dụng: Từ "dần" cũng nhằm nhấn mạnh cái tình cảm ngày một được sâu sắc và lớn mạnh. Tình cảm bạn bè sâu sắc bởi ngày qua ngày hai bạn đều gắn bó với nhau rồi trở thành những người quen thuộc nhất

Câu 2. (0,5 điểm) Vì sao có thể nói hành trình của Minh Hiếu (nhân vật nhắc tới trong đoạn trích) là hành trình kì diệu?
  • Minh Hiếu đã cõng bạn suốt 10 năm đi học. Quả thật cho thấy hành trình 10 năm này là một hành trình dài của bạn. Một hành trình gói gọn trong 10 năm trong niềm hạnh phúc và đặc biệt nêu cao được giá trị tình bạn thân thiết, mặn nồng của Tất Minh và Minh Hiếu
[tex]\rightarrow[/tex] Tình bạn đẹp, một hành trình kì diệu của tình bạn tha thiết
Câu 4. (0,5 điểm) Nêu thái độ của tác giả và bài học của em sau khi đọc đoạn trích trên.
(Bài học):
  • Qua đó, chúng ta cần phải biết được giá trị quan trọng của một tình bạn là như thế nào
  • Tác giả cũng mong muốn bản thân chúng ta phải biết trân trọng, nâng niu một tình bạn đẹp, một tình bạn tha thiết
  • Là một học sinh chúng ta cần phải biết hòa đông, yêu thương, giúp đỡ bạn bè
  • Đề cao vai trò của tình bạn mang lại
Câu 5. (2,0 điểm) Từ tinh thần đoạn trích đã cho, em hãy viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về tình bạn
https://diendan.hocmai.vn/threads/cau-hoi-ve-tinh-ban.825026/#post-4032473
Bạn tham khảo ạ
Chúc bạn học tốt !
 
Top Bottom