Theo chị thì các nhà mạng tham gia vào nền kinh tế thị trường vì mục tiêu cuối cùng là lợi nhuận. Vậy nên các nhà mạng họ sẽ cạnh tranh, ganh đua với nhau để tranh giành nguồn khách hàng hay nói cách khác là chiếm lấy thị trường tiêu thụ. Để giành được thị trường thì họ lại cạnh tranh nhau về giá thành sản phẩm, chất lượng sản phẩm (công nghệ), và dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Đây là cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt và có ý nghĩa sống còn đối với các nhà mạng. Trong cuộc cạnh tranh này, các doanh nghiệp có sức cạnh tranh yếu sẽ tìm cách hợp tác, sát nhập lại với nhau. Kẻ thua cuộc có khi bị phá sản hoặc bị thôn tính.
Một ví dụ cho việc sát nhập đó là VNPT sát nhập Mobifone và vinaphone. Như em cũng thấy đó thì mạng mobifone giờ cũng ít người dùng. Hầu như hay dùng viettel và vinaphone. Nên việc sát nhập sẽ tăng sức cạnh tranh giữa các nhà mạng lớn (ví dụ như viettel). Mà bây giờ các nhà mạng ở Việt Nam cụ thể như Viettel còn tham gia cạnh tranh vào thị trường quốc tế cùng với các nhà mạng khác tại các nước như tại Haiti (natcom), Mô-Dăm-bích (movitel), Đông timo hay còn gọi là Timor Leste (telemor), cameroom (nexttel), campuchia (metfone), Lào (Unitel), Myanma (Mytel),...