Về việc giảm tải nội dung chương trình Hóa học

H

hocmai.vukhacngoc

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chào các em học sinh thân mến,

Tháng 6 đã sắp tới và chúng ta chỉ còn hơn 1 tháng chuẩn bị cuối cùng cho kỳ thi có tính chất bước ngoặt tới cuộc đời mỗi người. Đây là khoảng thời gian hết sức vất vả và bận rộn với cả các em và cả các thầy cô (vừa có thêm lớp mới khai giảng cho năm sau, vừa có thêm các lớp cấp tốc cho năm nay). Thầy cũng không thể nằm ngoài quy luật đó. Chính vì quá bận rộn mà một số nội dung đang triển khai của khóa học đang có phần bị chững lại và chưa thỏa mãn hết nguyện vọng của các em. Nhưng, dù bận tới đâu thì thầy vẫn luôn cố gắng thu xếp vào hocmai.vn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những góp ý của các em dành cho khóa học để có thể kịp thời đưa ra những điều chỉnh cuối cùng và bảo lưu những ý kiến đó để sửa chữa lại khóa học vào năm sau.

Gần đây, một số bạn có đặt ra băn khoăn về việc chương trình Hóa học phổ thông đang được giảm tải khá nhiều theo chương trình của Bộ và trong khi còn chưa hiểu đúng, hiểu rõ về chương trình giảm tải này đã vội vã mang lên diễn đàn trao đổi với những từ ngữ khá "khó nghe", không những dễ làm tổn thương tới thầy cô giáo mình mà còn gây ra tâm lý hoang mang lo ngại cho các bạn xung quanh. Điển hình là:

là học sinh 13 tôi rất bất ngờ về chương trình giảm tải của Bộ ! trước giờ không để ý hôm nay tìm hiểu thì mới biết Bộ đã giảm tải rất nhiều đặc biệt môn hóa ! là học sinh lớp 13 tôi không cập nhật cũng có thể hiểu được đằng này trong suốt quá trình tham gia khóa học thầy Vũ Khắc Ngọc thầy cũng không lượt bỏ những kiến thức bị giảm tải mà còn đào sâu là khác vậy có hợp lí không ? tai sao một thầy giáo đứng lớp lại không cập nhật những phần như thế ? hơi sốc vì phải del khỏi đầu một lược kiến thức khá khá mà mình đã phải bỏ khá nhiều thời gian vào đó ... hịc!

95 thì biết gì mà nói ! sang năm thi rồi mới biết , cái gì họ giảm tải giỏi thì cứ nhắc vào đầu đi xem họ có ra không? tới hồi đó nhiều quá bội thực thì khốn ! bộ tưởng học 1 môn thôi à hay sao mà to mồm thế ! bạn đã xem phần giảm tải chưa mà nói ... vd như công nghiệp silicac, keo dán polime, .. còn vật lí như chương vi mô ,vĩ mô chẳng hạn ... họ bỏ đó giỏi thì học hết đi ! đã không biết gì còn to mồm.

một khi đã đưa ra nội dung giảm tải chắc chắn Bộ sẽ phải cân nhắc những kiến thức nào có liên quan hay không và có cần thiết hay không? học những gì mà người ta bỏ liệu có khôn ngoan?
 
D

drthanhnam

Một số phần nặng lý thuyết như keo dán hay vật liệu compozit các bạn không học cũng đuợc. Phần vật liệu silicat thì vẫn nên học. Tuy nhiên phần ứng dụng nếu thấy khó thì không học nữa. Tập trung vào phần khác ^^
Như thầy Ngọc đã nói rồi. Mục tiêu học tập mỗi nguời là khác nhau. Những bạn nào chỉ mục tiêu 6-7 điểm thì nên tập trung vào những phần kiến thức dễ dàng và chắc chắn có trong đề đại học.
Đôi lời ^^
 
H

hocmai.vukhacngoc

Trước tiên, thầy sẽ chia sẻ lại với các bạn nội dung chi tiết của văn bản hướng dẫn của Bộ GD - ĐT về chương trình giảm tải:

http://www.daingai.edu.vn/vanban/Hoa.doc

Sau nữa là ý kiến đánh giá của các thầy cô giáo về chương trình giảm tải này:

Bộ GD&ĐT “dở“ trong “chương trình giảm tải“

http://www.phapluatvn.vn/thoi-su/do...-GdampdT-trong-chuong-trinh-giam-tai-2059327/

Sau gần 2 tháng thực hiện chương trình giảm tải, không chỉ thầy cô kêu, bởi chương trình là một hệ thống, không phải nói “cắt” là “cắt”. Hơn nữa, chủ trương này lại không có sự chuẩn bị.

khi thiết kế chương trình, người ta có tính đến tính toàn thể, mình không thể cắt đoạn này đoạn kia vì không khéo nó làm hỏng đoạn khác. Vì có những kiến thức tôi dạy đoạn sau phải có kiến thức đằng trước. Hơn nữa, trong giáo dục, nội dung không phải là những dấu cộng mà nó là sự liên kết. Tất cả đều có giá trị để tạo ra một hiệu quả tiếp thu của học sinh.

Trong chủ trương hướng dẫn, định hướng của Bộ có nói đến 5 vấn đề cần giảm tải. Một trong số đó là cắt những cái gì trùng lặp. Nhưng cắt những cái gì lặp lại nhiều lần chưa chắc đã đúng, bởi vì cái trùng lắp ấy đôi khi là thể hiện phương pháp giảng dạy. Cũng như khi người ta thiết kế chương trình, họ thiết kế theo phương pháp đồng tâm. Có nghĩa là năm nay tôi dạy nội dung này, nhưng tôi dạy đến đây thôi vì lứa tuổi trẻ ấy mới tiếp thu được đến đấy. Sang năm tôi lại quay lại nội dung đó, có thể lặp lại một chút nhưng nội dung được sâu hơn và rộng hơn”.

PGS.Văn Như Cương:Băn khoăn giảm tải

http://www.toquoc.gov.vn/Sites/vi-v...83334/pgsvan-nhu-cuongban-khoan-giam-tai.aspx

Ở bậc THPT, mỗi môn trong 8 môn học (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ) đều có hai chương trình là chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Và như vậy chương trình chuẩn thì được giảm tải còn chương trình nâng cao thì không. Đó là điều làm cho tôi khá băn khoăn, không hiểu là tại sao?

Giảm tải có khiến học sinh hổng kiến thức?

http://www.chaobuoisang.net/giam-tai-co-khien-hoc-sinh-hong-kien-thuc-641913.htm

Thực hiện chương trình giảm tải: Sẽ có sự phân hóa học sinh?

http://www.giaoduc.edu.vn/news/nhip...am-tai-se-co-su-phan-hoa-hoc-sinh-172838.aspx

Tuy nhiên, thầy Quốc cho biết thêm, có một số bài bỏ dạy trong chương trình giảm tải nhưng liên quan đến kiến thức chung thì vẫn phải dạy. Đồng quan điểm trên, cô Mai Thị Khánh Linh - GV Trường THPT Thanh Đa - cho biết mặc dù bộ môn sinh học khối 12 chỉ giảm hai bài (Quá trình hình thành đặc biệt thích nghi sinh vật và Tiến hóa lớn về chiều hướng chung của sinh giới) nhưng nếu bỏ hẳn thì sẽ bị “đứt mạch” kiến thức, vì thế GV phải giới thiệu cho HS biết.

Giảm tải nội dung sách giáo khoa, đừng vội mừng!
Thầy Hùng Mạnh, giáo viên một trường THPT ở quận Ba Đình nhận xét: đừng mừng vội vì giáo viên và học sinh đã bị hố bao phen với giảm tải. Những lần giảm tải trước đây có nhiều điều cần xem lại. Chỗ cần thì không, còn chỗ không thể thì lại giảm (thiếu những kiến thức đó học sinh không thể giải bài tập nên giáo viên bắt buộc phải dạy, mặc dù trong phần giảm tải). Ví dụ phần tìm điểm uốn (giải tích 12) nếu không dạy thì học sinh không thể vẽ đồ thị hàm bậc ba có đạo hàm vô nghiệm nên bắt buộc giáo viên phải dạy. Trong khi nếu giảm tải nội dung tìm điểm uốn thì phải giảm tải khảo sát hàm bậc ba có đạo hàm vô nghiệm nhưng SGK không hề giảm tải phần này.
 
H

hocmai.vukhacngoc

Còn về ý kiến của riêng thầy, thầy xin chia sẻ với các em mấy điểm sau:

1, Nội dung của Khóa học LTĐB được thầy xây dựng từ trước khi ký hợp đồng với hocmai, tức là trước cả khi bắt đầu Ghi hình và Phát hành Khóa học, bởi vậy, dĩ nhiên là có trước văn bản Hướng dẫn giảm tải này của Bộ và trong Khóa học có một số bài nằm trong chương trình giảm tải cũng là điều dễ hiểu.

2, Giảm tải chương trình của Bộ chỉ dành cho chương trình Chuẩn mà hoàn toàn không có nội dung nào giảm tải dành cho chương trình Nâng cao. Trong khi đó, mục tiêu ngay từ đầu của Khóa học là trang bị cho các em một cách đầy đủ nhất tất cả những Kiến thức, Kỹ năng, Phương pháp và Kinh nghiệm cần thiết để giải quyết được trọn vẹn đề thi dù là chương trình Chuẩn hay chương trình Nâng cao. Các em nên nhớ rằng: càng có nhiều lựa chọn trong tay thì khả năng thành công càng cao. Hơn nữa, nội dung 2 phần riêng của đề thi Đại học chỉ khác nhau về "nội dung kiến thức" chứ hoàn toàn không khác nhau về "mức độ khó". Nói cách khác, đề thi của phần Nâng cao chưa chắc đã khó hơn phần Chuẩn như tên gọi của nó! Khi đi thi, cứ phần nào dễ và mình làm được nhiều câu hơn thì chọn. Vậy thôi.

3, Kiến thức Hóa học là một hệ thống có tính xâu chuỗi, logic rất chặt chẽ với nhau. Để học tốt được một nội dung kiến thức này, nhất thiết phải nắm vững được những kiến thức cơ sở, nền tảng trước đó của nó. Đó cũng là nguyên tắc mà thầy đã dùng để xây dựng trình tự khóa học.

Thực tế, các nội dung giảm tải của Bộ, về mặt cơ học thì có vẻ là nhiều nhưng trên thực tế thì phần lớn sự giảm tải đó là do có trùng lặp, không có nghĩa là kiến thức đó sẽ bị cắt bỏ hoàn toàn và không xuất hiện trong đề thi.

Thầy lấy ví dụ:

- trong chương trình giảm tải có bỏ bài "Xà phòng và chất tẩy rửa tổng hợp", tuy nhiên, nếu các em để ý thì đề thi vẫn có thể hỏi tới các vấn đề liên quan như:

+ Xà phòng không giặt rửa được trong nước cứng còn chất tẩy rửa thì có. (người ra đề có thể "cãi" là: phần này thuộc về bài "nước cứng")
+ Tơ tằm, len, ... và các poliamit nói chung không thích hợp để giặt trong xà phòng (có tính kiềm) ( người ra đề có thể "cãi" là: phần này thuộc về bài "Vật liệu polime")

- trong chương trình giảm tải có bỏ bài "Nhận biết các hợp chất vô cơ" và "Nhận biết các chất khí" nhưng do tất cả các chất đó đều đã nêu ở các bài học trước, do đó, cắt giảm không có nghĩa là trong đề thi sẽ không có câu "nhận biết".

- Trong đề thi có nói bỏ bài "Đồng và hợp chất" nhưng liệu có mấy người ra đề thi ĐH "dám" ra một đề thi mà hoàn toàn không có hợp chất nào của Đồng. (điện phân, kim loại tác dụng với muối, nhiệt phân nitrat, Cu tác dụng với H+ và NO3-, ....)

............... còn rất nhiều ví dụ khác tương tự như thế!

4, Dạy học cũng là 1 nghệ thuật mà người thầy giáo chính là nghệ sĩ!

Trong quá trình giảng dạy, tùy vào từng thời điểm thích hợp, từng nội dung phù hợp mà "người nghệ sĩ" ấy có thể bổ sung thêm những kiến thức - kể cả là bên lề - để "nêm nếm thêm gia vị" vào trong bài giảng của mình, khiến nó "ngon" hơn, học sinh thấy dễ hiểu, hay và khắc sâu được kiến thức hơn.

Trong Toán học, mặc dù định lý Mê-nê-na-uýt, Xê-va, .... bất đẳng thức Bunhiacopsky .... định lý đảo về dấu tam thức bậc hai, .... định lý Viet cho hàm số bậc 3, ... đã được giảm tải từ lâu nhưng nhiều thầy cô giáo vẫn phải "mượn" những kiến thức này để minh họa cho bài giảng của mình.

Cũng giống như câu chuyện khi dạy Hóa, thầy vẫn thường giải thích cho các em nghe: vì sao nước biển lại mặn? vì sao trong tro bếp lại có nhiều K2CO3? tổ hợp "khí - điện - đạm" là gì? tại sao lại có chuyện "sữa nhiễm melamin"? ..... tất cả những câu chuyện tưởng-như-bên-lề đó lại có tác dụng rất lớn trong việc giúp các em ghi nhớ các kiến thức có liên quan.

Hoặc khi học về Crom, thầy có giải thích cho các bạn vì sao Crom có cấu trúc lập phương tâm khối (Kém đặc khít, liên kết kim loại yếu - giống kim loại kiềm) nhưng lại rất cứng, rất khó nóng chảy (do các electron ở phân lớp 3d có thể tạo liên kết cộng hóa trị bền vững với nhau tương tự như trong tinh thể kim cương) - kiến thức đó vốn nằm ngoài chương trình nhưng thầy đưa vào không những giúp các em nhớ hơn về Crom, mà còn có thể liên hệ tới: các loại tinh thể? các dạng thù hình? ......

Hoặc cách thầy tổng hợp cho các bạn tính chất chung của các nhóm nguyên tố:

+ Nhóm VIB có Cr, Mo, W đều là những kim loại cứng nhất và khó nóng chảy nhất

+ Nhóm IB có Cu, Ag, Au đều là những kim loại mềm, dễ dát mỏng, dễ kéo dài, dẫn điện và dẫn nhiệt tốt nhất

+ Sn và Pb cùng C và Si đều thuộc nhóm IVA

+ Sự biến thiên về tính tan của Hiđroxit và Sunfat của kim loại nhóm IIA từ Be - Mg - Ca - Sr - Ba

......................

cách tổng hợp đó hoàn toàn không có trong SGK nhưng lại có tác dụng lớn trong việc giúp các em ghi nhớ kiến thức có liên quan, liên hệ với kiến thức về bảng tuần hoàn, .....

Ngay cả nội dung về Keo dán - nghe có vẻ khó và không liến quan, tuy nhiên, nó giúp chúng ta hiểu hơn về những loại
keo thực tế vẫn gặp trong cuộc sống và còn vô tình gợi nhớ cho chúng ta những ý niệm về Ure, caosu, Polivinyl ancol, ....

...............

Cuối cùng, điều thầy muốn nhấn mạnh với các em một lần nữa là: chỉ còn 1 tháng, 1 tháng không phải là thời gian thích hợp để băn khoăn rằng mình đã học thừa cái gì và cần cho ra khỏi đầu cái gì. 1 tháng đó rất quý đối với cả thầy và cả các em. Làm ơn đừng làm lãng phí nó!

Để việc học thêm, học luyện thi được tốt, điều đầu tiên là các em phải có niềm tin vào các thầy cô giáo dạy mình!

Một số bạn có vẻ không tin tưởng lắm ở thầy. Nếu vậy, các em nên dừng việc theo dõi khóa học ở thời điểm này. Như thế sẽ tốt hơn!

Và lần sau, nếu muốn có ý kiến, các em hãy thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi ý kiến, để luận điểm của mình trở nên có sơ sở và không thuộc loại "ném đá" nữa nhé.

Các bạn thử so sánh đề thi thử của thầy với các đề thi thử của những nơi khác, thậm chí là với chính đề thi thử của hocmai, của Bộ xem sao??? Các bạn thử so sánh với các đề thi thử - nơi mà các bạn có vẻ tin tưởng hơn như ĐH Sư phạm hay Chuyên KHTN, ... xem sao??? Liệu có bao nhiêu đề dám "cắt giảm" bài tập về Cu, bài tập nhận biết, ....??? Các bạn thử lên mạng search thử xem đến thời điểm này đã có Cấu trúc đề thi ĐH môn Hóa 2012 nào dám "cắt giảm" nội dung "Hóa học và các vấn đề kinh tế xã hội" chưa?????
 
Last edited by a moderator:
A

alone_t94

Hoan hô thầy Ngọc ^^. Em chưa nói yêu thầy cô nào cả, riêng thầy em không thể giấu diếm nữa ^^. Em yêu thầy Ngọc =))
 
S

slimhelu

thầy luôn chọn giải pháp an toàn ! vậy thì chẳng có gì phải tung hô cả .......
 
A

alone_t94

thầy luôn chọn giải pháp an toàn ! vậy thì chẳng có gì phải tung hô cả .......

Thế nào là giải pháp an toàn? Thầy dạy khóa đảm bảo nên phải chất lượng với tên gọi của nó. Thầy luôn tìm ra những phương pháp giải mới để dễ tiếp thu tới học sinh chúng ta, vậy mà bạn nói có vẻ như là quay lưng với thầy. Lúc trước mình cũng thấy bạn ủng hộ thầy nhiệt liệt, vậy mà giờ thấy bạn cmt như thế, ngay bản thân mình cũng hụt hẫng vì bạn đấy
 
L

larachang

Lạ nhỉ. Hôm nay mình mới biết là môn Hóa có giảm tải đấy. Vì ở trường bọn mình vẫn học hết như bình thường, thầy cô chẳng đả động gì tới nội dung giảm tải cả. Vậy chẳng lẽ thầy cô trường mình hại học sinh chắc???
Đã học đến bây giờ thì có bao nhiêu kiến thức cùng đáng quý hết. Bạn slimhelu nói đúng. Thầy chọn giải pháp an toàn, vì khóa học của thầy là đảm bảo, đương nhiên phải đảm bảo độ an toàn cho học sinh. Vì bộ chỉ công bố chương trình giảm tải chứ có công bố cấu trúc đề thi đâu. VD năm nay mình học lớp 12 được giảm tải nhưng năm lớp 11 mình không được giảm tải thì đề thi hoàn toàn có thể thi vào chứ.
Còn vế sau của bạn slimhelu thì là suy nghĩ của riêng bạn, bạn muốn yêu quý, tung hô thầy hay không là tùy bạn. Riêng mình thì thấy thầy Ngọc rất đáng được tung hô vì thầy đã chỉ cho chúng ta những sai lầm, hời hợt trong cách suy nghĩ về nội dung giảm tải. Có bao nhiêu người thầy người cô bỏ công sức ra để chỉ bảo cặn cẽ từng vấn đề nhỏ như thế?
 
D

dkny1995love2

Bây giờ ko còn tg cho các bạn chọn là bỏ phần nào,học phần nào đâu. nên chăm chỉ học đi là hơn đó
 
T

thansau95

thầy Ngọc giảng hay vậy mà. mình rất thích những phần hiểu biết thêm của thầy. đáng tiếc là một số bạn quá thực dụng máy móc vậy mà dám chỉ trích thầy.
 
B

bongbong_muahe1994

that su minh khong phai la nguoi hoc khoi A va cung khong tham gia khoa hoc cua thay vu khac ngoc.xong co lan vi ki thi hoc ki gap qua nen minh danh len mang tim bai giang va tinh co hoc bai giang cua thay.noi that minh hoc hoc kha la te xong nghe thay va thay son giang minh thay ratre hieu va nhap tam.co le do la mang kien thuc va hoa ma minh ghi nho trong qua trinh ba nam cap 3.boi vay theo ca nhan minh.moi ban yeu hay get thay la quyen cua cac ban.xong thay co la nguoi mang lai tri thuc cho chung la.chung ta can co thai do tran trong va danh gia dung yeu get ro rang noi chung va ve van de giam tai noi rieng.moi loi noi va moi hanh dong cua chung ta co the lam ton thuong thay co du vo tinh hay co y.chung ta dau ai muon minh bi nguoi khac chi chich sai ve minh phai khong.cuoi cung minh nghi chung ta hay song cham lai.yeu thuong nhieu hon.va dung lam ton thuong ai.hay hanh dong nhu nguoi chiu tac nhan hanh dong la chinh chung ta.
 
H

hoangtucodon_tcg

học có bao giờ thừa đâu.có 1 tí kiến thức giảm tải mà các bạn đã suy nghĩ bỏ nó đi như vậy.
 
Q

quanght93

mình nghĩ rằng.. mỗi 1 thầy cô có phong cách dạy và học khác nhau.. nên rất ít ai có thể dạy được như thầy Ngọc.. các bạn có thấy thầy dạy hay ko ạ... theo mình nghĩ từ "hay" ko thể nói lên tất cả với lối dạy của thầy đâu ạ.... mình nghĩ đó là "đẳng cấp tư duy hóa học" đúng như thầy đã nói... kiến thức logic + bài tập tư duy + sáng tạo + thực tế = Vũ Khắc Ngọc.
 
T

tranvansang10a3

Thầy Ngọc là dạy hay nhất mà!!!

Em thấy comment mấy lời nói xấu đó dở ẹc.Đã là học sinh lớp 13 rồi mà chẳng biết cái gì cả.Đã thi ĐH 1 lần rồi mà kém quá.Nói sai thường hay nói to.Thầy đừng chấp thầy nhé.Chúc anh/chị leding gì đó năm nay thi rớt tiếp thành cựu học sinh 14 luôn.Giảm tải hay ho gì.Giờ thì ko cần nhưng sau này mình tham gia 1 cuộc chơi,1 gameshow nào đó thì rất có thể chứ.Đi học để biết,hiểu,hành chứ ko phải là học để thi ĐH đâu.Học ngoài cuộc đời vẫn quan trọng hơn.ĐH chỉ là cột mốc của người học sinh thui.Đừng nói thế nữa nhé.Dù sao cũng chúc anh/chị thi tốt.
 
L

lam10495

cho em hỏi đề thi hóa khối A , B phần chung và phần cơ bản có kiến thức phần giảm tải ra ko vậy ?
 
Top Bottom