vẻ đẹp & tài năng of Kiều?

N

nucuoi_nhungnguoidocthan_810

T

thanmattroi95

Cung thương làu bậc ngũ âm
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương
Khúc nhà tay lựa nên chương
Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân
Kiểu giỏi về âm luật, giỏi đến mức “làu bậc”. Cây đàn mà nàng chơi là cây Hồ cầm; tiếng đàn của nàng thật hay “ăn đứt” bất cứ nghệ sĩ nào. Kiều còn biết sáng tác âm nhạc, tên khúc đàn của nàng sáng tác ra là một “thiên bạc mệnh” nghe buồn thê thiết “não nhân”, làm cho lòng người sầu não, đau khổ. Các từ ngữ: sắc sảo, mặn mà, phần hơn, ghen, hờn, nghiêng nước nghiêng thành, đòi một, hoạ hai, vốn sẵn, pha nghề, đủ mùi, lầu bậc, ăn đứt, bạc mệnh, não nhân - tạo nên một hệ thống ngôn ngữ cực tả tài sắc và hé lộ, dự báo số phận bạc mệnh của Kiều, như ca dao lưu truyền:

“Một vừa hai phải ai ơi!
Tài tình chi lắm cho trời đất ghen”.
 
M

mstm04

Sau đây là 1 số gợi ý, mìh nghĩ sẽ có ích cho bn :)
[...] Cũng như các thiếu nữ # trong thi ca cổ điển, Thúy Kiều tượng trưng cho nhan sắc nữ giới theo quan niệm thẩm mĩ phong kiến. Quan niệm này dẫn đến khuynh hướng lí tưởng hóa hình thức của nhận vật chính diện. Giống như Nhụy Châu trong " Song tinh bất dạ ", Quỳnh Như trong " Sơ kính tân trang", Bạch Hoa trong " Lí công " ... TK là 1 giai nhân với làn thu thủy, nét xuân sơn kiều diễm vô song. # với Trương Chi " ng` thì xấu, hát thì thậm hay" # với Sọ Dừa có 1 tiần thân quái dị, n~ nhân vật chính diện trong truyện Kiều: TK, TV, Kim Trọng ...đều là nam thanh nữ tú cả.
Là mẫu giai nhân lí tưởng, TK có dung mạo hoàn toàn giống với n~ bn bè # của nàng như công chúa Nam Việt " môi son mắt phượng, má đào tốt tươi "(Hoàng Trừu ) như Ngọc Hoa " má đào mặt ngọc, tóc mây rườm rà" (Phạm Tải Ngọc Hoa).. tuy nhiên trong truyện Kiều cũng xh 1 bức chân dung thiếu nữ đã có thể khiến cho bao thế hệ nhà nho phải bối rối ....
Ng` phụ nữ pk lí tưởng phải là con ng`"công, dung, ngôn, hạnh" toàn vẹn, và cũng chỉ cần có như vậy. Ý thức hệ pk 0 khẳng định khả năng lao động sáng tạo nói chung và khả năg trí tuệ nói riêng của ng` pn. Chữ "tài" chữ "trí" chỉ gắn liền với ng` quân tử, kẻ trượng phu. "Phụ nhân nan hóa" và từ nghìn năm qua, cửa Không sân Trình - học đg` pk đã đóng chặt cửa đối với nữ giới .Sự bồi dưỡng cầm,thi trog1 số gđ quý tộc chỉ là n~ hoa lá để trang trí cuộc sống gđ, để thực hiện tốt đẹp đạo "tam tòng" của ng` pn. N~ phương tiện bồi dưỡng ấy 0 có j` # biệt với mọi nữ công nữ xảo # :
Thập tam năng chức tổ
Thập tứ thiện tài y
( Mười ba tuổi biết dệt lụa
Mười bốn tuổi thạo cắt áo )
Ng~ du, ngược lại, đã thốt lên lời tiếc hận cho 1 tài năng sớm bị vùi dập khi Kiều tự vẫn ở sông Tiền Đg` :
Đành thân cát dập sóng vùi
Tiếc công cha mẹ thiệt đời thông minh
Khái quát về Kiề Ng~ Du thườg viết "kiếp đoạn trườn,phận hồng nhan " và đồng thời cũng viết:
Thông minh vỗn sẵn tính trời
Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm
Đời tài hoa, đời thông minh ! Biết bao trân trọng cảm thông và biết bao phát hiện mới mẻ trong 1 XH mà quan niệm " Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô " hầu như đã trở thành 1 chân lí bất khả xâm phạm ! Quan điểm pk chính thống chỉ có thể ca ngợi nhan sắc và đức hạnh của ng` pn chứ 0 thể khẳng định tài năng trí tuệ của họ[...] Ngược lại trong các truyện Nôm, n` nhân vật pn đồng thời là n~ trí tuệ kiệt xuất. Cùng dòng tư tưởng, Ng~ Du thể hiện nhận thức khẳng định tài hoa, trí tuệ có tính chất sáng tạo của ng` pn thông qua hình tượngk Kiều. Tìa đàn có sức chinh phục tuyệt đối của nàng dựa trên sự dung cảm có tc sáng tạo của ng` nghệ sĩ đứng trước mọi tình huống của cảnh giới và tâm giới [...]
Trong 1 thời đại có cả 1 khuynh hướng đè cao khả năng ng`pn trong Vhọc và ngoài cuộc đời [...] hình tượng TK với tài hoa rực rỡ, trí tuệ thông minh như vậy mang 1 ý nghĩa lãng mạn đẹp đẽ, đồng thời cũng là sự biểu hiện 1 nhận thức đi ngược lại với quan điểm chính thống.


Mìh nghĩ phân tích về tài năng của Kiều bn nên chú ý phần này, chắt lọc ý từ phần tam khảo trên đây sẽ giúp bn có điểm số cao hơn :)
 
Top Bottom