[ vật lý 7 ] bai vạt lý

P

pandahieu

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Vào một ngày trời nắng ,bóng của một tòa tháp nhà thờ nằm ngang có chiều dài 77m.trong tay em có cái thước độ dài 1mvaf cái thước dây.Em hãy suy nghĩ cách tính chiều cao tòa tháp ( biết những tia nắng mặt trời xuống trái đất là những đường song song và đừng có trèo lên đỉnh tháp và đo nhé):khi (129)::khi (129)::khi (129):


Toán học thật rõ ràng, minh bạch và không biên giới. Không ai có thể phủ nhận những cống hiến của toán học cho cuộc sống hàng ngày.... kể cả các "nhà sử học" vì thế nên mình muốn học giỏi môn này để "ngắm" và để thấy có những biểu tượng toán học đẹp mê hồn.Toán học thật tuyêt vơì!
 
Last edited by a moderator:
U

undomistake

ta sử dụng tính chất của tam giác đồng dạng thôi.
Đặt cây thước trong vùng bóng đổ của tháp sao cho thước vuông góc với mặt đất và cùng vuông góc với 1 đường thẳng kẻ trước từ chân tháp. TÌm vị trí cây thước 1m đó sao cho đỉnh của nó che đi đỉnh của tháp chuông. Đo khoảng cách từ đỉnh bóng tháp tới vị trí đó. Sử dụng tính chất tam giác đồng dạng là sẽ ra.
Đây là 1 bài cơ bản thuộc về toán học chứ không phải vật lý, dạng toán rời rạc hay toán logic chính là nó
 
C

conan193

Vào một ngày trời nắng ,bóng của một tòa tháp nhà thờ nằm ngang có chiều dài 77m.trong tay em có cái thước độ dài 1mvaf cái thước dây.Em hãy suy nghĩ cách tính chiều cao tòa tháp ( biết những tia nắng mặt trời xuống trái đất là những đường song song và đừng có trèo lên đỉnh tháp và đo nhé):khi (129)::khi (129)::khi (129):


Toán học thật rõ ràng, minh bạch và không biên giới. Không ai có thể phủ nhận những cống hiến của toán học cho cuộc sống hàng ngày.... kể cả các "nhà sử học" vì thế nên mình muốn học giỏi môn này để "ngắm" và để thấy có những biểu tượng toán học đẹp mê hồn.Toán học thật tuyêt vơì!

chỉ cần để cây đó song song với tháp

sau đó đo bóng của cây cột

áp dụng tính chất đồng dạng của tam giác là dc

bài cụ thể như thế này :

gọi [TEX]h_1[/TEX] là độ dài bóng của tháp

[TEX]h_2[/TEX] là chiều cao của cột

[TEX]h_3[/TEX] là độ dài bóng của cột

[TEX]h[/TEX] là chiều cao toàn tháp cần tìm

vì 2 tam giác đồng dạng ta có ( các tia nắng //)

[TEX]\frac{h}{h_1}=\frac{h_2}{h_3}[/TEX]

\Leftrightarrow [TEX]h = \frac{h_2.h_1}{h_3}[/TEX]

 
L

luffy_1998

chòi câu đó cũng phải hỏi. đố câu này nè
1 buổi tối bạn đang đứng trên bờ mương. đầu bên kia mương có 1 bóng đèn treo trên 1 cái cột. chỉ dùng 1 cái cọc và 1 cái thước dây khá dài hãy đo k/c từ bờ mương đến ngọn đèn và độ cao cột đèn
lưu ý: ko thể đi từ bên này qua bên kia của mương
ko dc dùng cọc làm cà kheo đi qua mương...
nói chung giải theo quang hình chính thống ấy
 
M

mia_kul

chòi câu đó cũng phải hỏi. đố câu này nè
1 buổi tối bạn đang đứng trên bờ mương. đầu bên kia mương có 1 bóng đèn treo trên 1 cái cột. chỉ dùng 1 cái cọc và 1 cái thước dây khá dài hãy đo k/c từ bờ mương đến ngọn đèn và độ cao cột đèn
lưu ý: ko thể đi từ bên này qua bên kia của mương
ko dc dùng cọc làm cà kheo đi qua mương...
nói chung giải theo quang hình chính thống ấy

cách giải bài này giống bài toán cuối năm lớp 7 phải không bạn? bài đo chiều dài từ bờ sông bên này đến bờ sông bên kia í ^^:p:p:p
 
L

luffy_1998

ko phải. bài này dùng tam giác đồng dạng và định luật truyền thẳng của as. xem kĩ đề đi naz: mình nói đầu bên kia mương nghĩa là cái đèn nó ở xa chứ ko phải ở ngay bờ bên kia mương.
với lại đây là box Lý đưa toán vào làm j
 
U

undomistake

cách giải bài này cũng giống như cách giải bài cái tháp của chủ topic thôi.
Nếu bạn học chuyên hoặc thi Olympic, HSG v..v.. bạn sẽ thấy rằng toán là khung xương sống của vật lý, ví dụ như thứ nguyên thể hiện mối quan hệ cực kỳ chặt chẽ đó.
 
L

luffy_1998

1.nói giống chủ pic là nhầm to naz. ánh sáng từ đèn chiếu tới là chùm phân kì làm sao mà tính chiều cao. bài này là bài khó nhất t từng gặp nên t ko nghĩ là đơn giản thế đâu
2. bạn hiểu sai ý tui rùi. chẳng phải tam gác đồng dạng cũng là toánđó sao. ý t là nếu như bạn mia_kul thì chả có tí bản chất vật lí nào thì đưa vào pic này làm j
 
U

undomistake

những bài dạng này đều ít nhiều liên quan tới tính chất đồng dạng của toán, toán với lý gần như là 1 nếu không phải là khác nhau về đối tượng nghiên cứu. Mình cũng hơi tò mò về cách giải theo lý của bạn.
Bài này dùng đồng dạng. Lấy đèn làm điểm sáng A, chân đèn B, chân gậy C, đỉnh gậy D. Đặt cọc tại 1 vị trí vừa đủ gần xo với bờ mương. Ta tìm giao tuyến BC của mp ABCD với mặt đất dễ dàng, vì BC là phân giác của phần bóng cây gậy. Ta đặt mắt trên đường thẳng vừa tìm được, bắt đầu từ chân gậy và dần lùi ra xa cho tới 1 điểm nào đó mà ta thấy A nằm vừa đúng D(cái này đơn giản mà). Đánh dấu vị trí đó. Đo khoảng cách từ vị trí đó tới chân gậy. Suy ra tam giác đồng dạng như bài của chủ topic
 
Last edited by a moderator:
L

luffy_1998

bạn (hình như là anh) ơi em mới học lớp 7 lên 8 đưa ra mấy cái này em hok hiểu ^^
mà em có nói là cái cách Lý đâu. em chỉ nói là có bản chất vậtlis thui. bài trên chẳng phải anh đã áp dụng định luật truyễn thẳng sao
 
U

undomistake

nhưng mà khung xương chính là toán đó em ạ =)), em phải lấy toán làm gốc. Bởi vì "1 người giỏi Lý nhất thiết phải giỏi Toán, nhưng 1 người giỏi Toán chưa chắc đã giỏi Lý". Có 1 câu nói của 1 nhà vật lý anh thấy rất chí lý:
_"1 nhà vật lý đôi khi phải hiểu toán nhiều hơn lý"

Để xem nào :-?,
Bài này dùng đồng dạng. Lấy đèn làm điểm sáng A, chân đèn B, chân gậy C, đỉnh gậy D. Đặt cọc tại 1 vị trí vừa đủ gần xo với bờ mương. Ta tìm giao tuyến BC của mp ABCD với mặt đất dễ dàng, vì BC là phân giác của phần bóng cây gậy. Ta đặt mắt trên đường thẳng vừa tìm được, bắt đầu từ chân gậy và dần lùi ra xa cho tới 1 điểm nào đó mà ta thấy A nằm vừa đúng D(cái này đơn giản mà). Đánh dấu vị trí đó. Đo khoảng cách từ vị trí đó tới chân gậy. Suy ra tam giác đồng dạng như bài của chủ topic
à ờ, cái ý là thế này, em không cần phải chú ý đến cái mp ABCD gì hết, bây giờ bỏ hết những gì anh đã nói ở trên, anh sẽ giải thích lại cách khác dễ hiểu hơn.
Tia sáng luôn truyền thẳng, nhưng do bóng đèn phát ra ánh sáng phân kỳ nên sẽ tạo ra cái bóng nó loe rộng ra xa và mờ dần, nếu mắt của chúng ta tinh cỡ...con đại bàng thì sẽ nhìn thấy được cái bóng kết thúc ở đâu, nhưng như thế thì...8-}. Tuy vậy, ta vẫn có thể sử dụng tính truyền thẳng của ánh sáng. Trong môi trường trong suốt và đồng tính, ánh sáng truyền theo đường thẳng. Vậy ta chỉ việc tìm đường thẳng cần thiết thôi.
Đầu tiên, đường thẳng đó nhất thiết phải nằm trong miền đổ bóng của gậy(gậy tiết diện càng nhỏ, độ chính xác càng cao).
Thứ 2, đường thẳng đó phải ở vị trí sao cho mắt-đỉnh gậy-đỉnh cột cùng nằm trên 1 đường.
Để ý cái bóng của cây gậy nó loe rộng ra, nhưng nó luôn luôn có 1 đường thẳng làm trục đối xứng, ta tìm trục đối xứng đó, trục đối xứng đó chính là tia phân giác chia miền đổ bóng của gậy.
Bước kế tiếp ta chỉ việc đặt mắt sát mặt đất, từ từ di chuyển mắt trên đường thẳng đó, cho tới khi nào bóng đèn nằm ngay đỉnh của cây gậy.
Đánh dấu vị trí đặt mắt, đo khoảng cách vừa tìm được, dùng hình đồng dạng là xong hết cả. Độ sai sót chừng 1/1000 m


Những bài như thế này rất hay gặp khi đi thi quốc tế, anh cho em 1 bài nâng cao hơn của dạng đo đạc này nhé:
Bằng 1 thước đo góc, 1 cây gậy có độ dài bất kỳ không quá 2m và 1 thước kéo, hãy trình bày cách đo chiều cao của tháp nghiêng Visa.

Bài này vui lắm đấy :)), nó đánh lừa thí sinh 1 chút à
 
C

cogckua_f4

Khi xây dựng những tuyến đường giao thông người ta thường dùng máy ngầm và cọc tiêu nhằm mục đích zk? Dựa trên cơ sở nào? Giải thích? ( Lý 7) :((
 
Top Bottom