B
botvit


Phát biểu : Trong sự chảy ổn định của chất lỏng lí tưởng, dưới tác dụng của trọng lực, tại các điểm dọc theo dòng chảy, tổng áp suất và cơ năng của một đơn vị thể tích chất lỏng là một hằng số.
Trong đó : r là khối lượng riêng của chất lỏng, v1 và v2 là vận tốc của chất lỏng ứng với các đoạn ống có tiết diện S1, S2. Độ cao tương ứng của các tiết diện S1 và S2 là z1 và z2.
Các đại lượng p1 và p2 là áp suất bên ngoài tác dụng lên khối chất lỏng giới hạn bởi các tiết diện S1 và S2 ở hai đầu ống.
Lượng là động năng của một đơn vị thể tích chất lỏng, có thứ nguyên
của áp suất (còn gọi là áp suất động).
Lượng pgz có thứ nguyên của áp suất (gọi là áp suất tĩnh).
2. Trường hợp ống dòng nằm ngang
Phát biểu : Tại mọi điểm trên một đường dòng nằm ngang, tổng áp suất động và áp suất tĩnh (p) gọi là áp suất toàn phần như nhau.
3. Đo áp suất tĩnh và áp suất toàn phần
a) Đo áp suất tĩnh :
Dùng một ống hình trụ có tiết diện không lớn lắm, hở cả hai đầu sao cho miệng ống song song với dòng chảy. Biết tiết diện của ống và độ cao của cột chất lỏng trong ống, ta tính được áp suất tĩnh tại điểm đặt ống.
b) Đo áp suất toàn phần :
Dùng một ống hình trụ hở hai đầu, một đầu được uốn vuông góc, đặt ống sao cho miệng ống vuông góc với dòng chảy. Biết tiết diện của ống và độ cao của cột chất lỏng, ta tính được áp suất toàn phần tại điểm đặt ống (như hình vẽ minh hoạ dưới).
4. Các hệ quả của định luật Becnuli
a) Công thức Tôrixenli (vận tốc chảy ở lỗ rò)
Xét một thùng nước có một lỗ rò ở thành bình cách mặt thoáng một khoảng h, vận tốc của dòng chảy ở lỗ rò : .
b) Hiện tượng Venturi
Khi chất lỏng chảy trong một ống nằm ngang, chỗ nào có tiết diện càng lớn thì vận tốc chảy càng nhỏ và áp suất càng lớn, chỗ nào có tiết diện càng nhỏ thì vận tốc chảy càng lớn và áp suất càng nhỏ.
c) Hiệu ứng lực nâng (nguyên tắc cất cánh của máy bay)
Cánh máy bay có tiết diện ngang như hình minh họa dưới thường được gọi là dạng kí tự động học. Thí nghiệm cho thấy khi một luồng gió thổi mạnh với vận tốc lớn từ phải sang trái thì vận tốc dòng khí ở phía trên cánh máy bay lớn hơn vận tốc dòng khí ở dưới cánh máy bay.
Theo hiệu ứng Venturi thì áp suất ở phía trên nhỏ hơn áp suất ở phía dưới cánh máy bay. Kết quả là xuất hiện một lực nâng cánh máy bay lên phía trên.
Trong đó : r là khối lượng riêng của chất lỏng, v1 và v2 là vận tốc của chất lỏng ứng với các đoạn ống có tiết diện S1, S2. Độ cao tương ứng của các tiết diện S1 và S2 là z1 và z2.
Các đại lượng p1 và p2 là áp suất bên ngoài tác dụng lên khối chất lỏng giới hạn bởi các tiết diện S1 và S2 ở hai đầu ống.
Lượng là động năng của một đơn vị thể tích chất lỏng, có thứ nguyên
của áp suất (còn gọi là áp suất động).
Lượng pgz có thứ nguyên của áp suất (gọi là áp suất tĩnh).
2. Trường hợp ống dòng nằm ngang
Phát biểu : Tại mọi điểm trên một đường dòng nằm ngang, tổng áp suất động và áp suất tĩnh (p) gọi là áp suất toàn phần như nhau.
3. Đo áp suất tĩnh và áp suất toàn phần
a) Đo áp suất tĩnh :
Dùng một ống hình trụ có tiết diện không lớn lắm, hở cả hai đầu sao cho miệng ống song song với dòng chảy. Biết tiết diện của ống và độ cao của cột chất lỏng trong ống, ta tính được áp suất tĩnh tại điểm đặt ống.
b) Đo áp suất toàn phần :
Dùng một ống hình trụ hở hai đầu, một đầu được uốn vuông góc, đặt ống sao cho miệng ống vuông góc với dòng chảy. Biết tiết diện của ống và độ cao của cột chất lỏng, ta tính được áp suất toàn phần tại điểm đặt ống (như hình vẽ minh hoạ dưới).
4. Các hệ quả của định luật Becnuli
a) Công thức Tôrixenli (vận tốc chảy ở lỗ rò)
Xét một thùng nước có một lỗ rò ở thành bình cách mặt thoáng một khoảng h, vận tốc của dòng chảy ở lỗ rò : .
b) Hiện tượng Venturi
Khi chất lỏng chảy trong một ống nằm ngang, chỗ nào có tiết diện càng lớn thì vận tốc chảy càng nhỏ và áp suất càng lớn, chỗ nào có tiết diện càng nhỏ thì vận tốc chảy càng lớn và áp suất càng nhỏ.
c) Hiệu ứng lực nâng (nguyên tắc cất cánh của máy bay)
Cánh máy bay có tiết diện ngang như hình minh họa dưới thường được gọi là dạng kí tự động học. Thí nghiệm cho thấy khi một luồng gió thổi mạnh với vận tốc lớn từ phải sang trái thì vận tốc dòng khí ở phía trên cánh máy bay lớn hơn vận tốc dòng khí ở dưới cánh máy bay.
Theo hiệu ứng Venturi thì áp suất ở phía trên nhỏ hơn áp suất ở phía dưới cánh máy bay. Kết quả là xuất hiện một lực nâng cánh máy bay lên phía trên.