- 8 Tháng năm 2017
- 1,000
- 2,492
- 349
- 27
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
- Hẳn ai trong chúng ta khi nghe đến chuyển động đều nghĩ ngay đến "tính chất tương đối" của nó.
Ở chủ đề này, mình sẽ bàn về kỹ thuật vận dụng tính chất tương đối của chuyển động để giải các bài động học chất điểm. Bản chất của kỹ thuật này là di dời từ việc chọn mốc tuyệt đối sang mốc tương đối, nên tạm gọi là "phương pháp tương đối".
Phần giới thiệu đến đây là hết, ở các bài viết sau mình sẽ đưa ra giảng giải và các ví dụ cụ thể.
(còn tiếp....)
À mà để hiểu được các bài nâng cao trong phương pháp này, các bạn nên trang bị cho mình những kiến thức về cộng, trừ vecto.
Ở lớp 8, ta hay nói: Chuyển động của vật phụ thuộc vào việc chọn mốc.
Ở lớp 10, nâng lên 1 bậc: Chuyển động của vật phụ thuộc vào chọn hệ quy chiếu.
Tùy vào mốc (hoặc hệ quy chiếu) mà chúng ta thành lập được các phương trình. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ mối quan hệ giữa mốc (hệ quy chiếu) với các phương trình được lập. Đa phần mọi người đều chọn mốc (hệ quy chiếu) tuyệt đối - tức gắn với Trái Đất - để giải, vì vậy đôi khi các phương trình trở nên rất phức tạp và việc giải các bài Lý trở thành máy móc, nhàm chán.Ở lớp 10, nâng lên 1 bậc: Chuyển động của vật phụ thuộc vào chọn hệ quy chiếu.
Ở chủ đề này, mình sẽ bàn về kỹ thuật vận dụng tính chất tương đối của chuyển động để giải các bài động học chất điểm. Bản chất của kỹ thuật này là di dời từ việc chọn mốc tuyệt đối sang mốc tương đối, nên tạm gọi là "phương pháp tương đối".
Phần giới thiệu đến đây là hết, ở các bài viết sau mình sẽ đưa ra giảng giải và các ví dụ cụ thể.
(còn tiếp....)
À mà để hiểu được các bài nâng cao trong phương pháp này, các bạn nên trang bị cho mình những kiến thức về cộng, trừ vecto.