K
kienduc_vatli
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
một đầu tàu khi khởi hành cần 1 lực kéo 10000N, nhưng khi đã chuyển động thẳng đều trên đoạn đường sắt thì chỉ cần 1 lực kéo 5000N
a) tìm độ lớn của lực ma sát khi bánh xe lăn đều trên đường sắt. Biết đầu tàu có khối lượng 10 tấn. Hỏi lực ma sát này có độ lớn = bao nhiêu phần trọng lượng của đầu tàu?
b) đoàn tàu khi khởi hành chịu tác dụng của những lực gì? Tính độ lớn của hợp lực làm cho đầu tàu chạy nhanh dần lên khi khởi hành.
có bạn giải như thế này nhưng ko hiểu
Chú ý không sử dùng nhiều icon
a) tìm độ lớn của lực ma sát khi bánh xe lăn đều trên đường sắt. Biết đầu tàu có khối lượng 10 tấn. Hỏi lực ma sát này có độ lớn = bao nhiêu phần trọng lượng của đầu tàu?
b) đoàn tàu khi khởi hành chịu tác dụng của những lực gì? Tính độ lớn của hợp lực làm cho đầu tàu chạy nhanh dần lên khi khởi hành.
có bạn giải như thế này nhưng ko hiểu
a) Khi bánh xe lăn đều trên đường sắt thì lực kéo cân bằng với lực cản, khi đó: $F_{ms}$ = $F_k$ = $5000N$
\Rightarrow So với trọng lượng đầu tàu lực ma sát bằng:
$F_{ms}$ = $\frac{5000}{10000.10}$ = 0,05 lần
b) Đoàn tàu khi khởi hành chịu tác dụng của: trọng lực P, lực đỡ của mặt đường N, lực kéo $F_k$, lực ma sát $F_{ms}$
Ta được hợp lực sau:
$F_{hl}$ = P + N + $F_k$ + $F_{ms}$
Vì trọng lực P cân bằng với lực đỡ N.
\Rightarrow P + N = 0
\Rightarrow $F_{hl}$ = $F_k$ + $F_{ms}$
Chọn chiều (+) là chiều vật chuyển động, thì:
$F_{hl}$ = $F_k$ - $F_{ms}$ = 10000 - 5000 = 5000N
Vậy $F_{hl}$ = 5000N
Mình chưa chắc đúng đâu... có gì sai mấy bạn sữa chữa giùm...
. đáng lẽ phải là 2P hoặc 2N chứVì trọng lực P cân bằng với lực đỡ N.
\Rightarrow P + N = 0
ở câu a tính được $F_k=F_{ms}=5000N $tại sao $F_k$ - $F_{ms}$ = 10000 - 5000 = 5000N$F_{hl}$ = $F_k$ - $F_{ms}$ = 10000 - 5000 = 5000N
Chú ý không sử dùng nhiều icon
Last edited by a moderator: