[Vật lí 8] Bài test vận tốc.

S

saodo_3

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1) Một chiếc cano đang chuyển động ngược dòng thì gặp 1 chiếc bè đang trôi trên sông. 1 tiếng đồng hồ sau, cano bị hỏng, phải tắt máy để sửa chữa 15', sau đó cano quay lại thì gặp bè ở cách vị trí lúc nãy 10 Km. Tính vận tốc dòng nước.
 
G

gaconkudo

1) Một chiếc cano đang chuyển động ngược dòng thì gặp 1 chiếc bè đang trôi trên sông. 1 tiếng đồng hồ sau, cano bị hỏng, phải tắt máy để sửa chữa 15', sau đó cano quay lại thì gặp bè ở cách vị trí lúc nãy 10 Km. Tính vận tốc dòng nước.

anh ơi em không biết vẽ sơ đồ trên này...
=======================================
 
G

gaconkudo

vậy thì bài 1 ấy có 2 cách:
+ Cách 1:gọi từng đoạn đường sau 1 khoảng thời gian là S1, S2, S3...Sau đó sử dụng dữ kiện"sau đó cano quay lại thì gặp bè ở cách vị trí lúc nãy 10 Km" để giải
+ Cách 2: Tương tự như như cách 1 nhưng gọi thời gian...Sau đó sử dụng các khoảng thời gian cho ở trên
 
G

gaconkudo

Theo gt ta có:
+) Thời gian của ca nô đi từ A->B->C->D là t1
+) Thời gian của bè trôi từ A->D là t2
=> t1=t2
=> [TEX]1+0,25+\frac{Scd}{Vcn+Vn}=\frac{Sad}{Vn}=\frac{10}{Vn}[/TEX]
=> [TEX]1,25+\frac{Sad+Sab-Sbc}{Vcn+Vn}=1,25+\frac{10+Sab-Sbc}{Vcn+Vn}=\frac{10}{Vn}[/TEX]
Sau khi pt => [TEX]\frac{10+2,25.Vcn}{Vcn+Vn}=\frac{10}{Vn}[/TEX]
=> 10.Vn+2,25.Vcn.Vn=10.(Vcn+Vn)
=> Vn=...
 
S

saodo_3

Ừ, đáp án đúng rồi, quả không hổ là HSG huyện.

Em thử suy nghĩ bài này:

Em đang đứng cạnh chiếc ghế A trên một con tàu rất dài đang lăn bánh. Em bắt đầu đi về phía cuối toa tàu trong vòng 1 tiếng. Em ngồi nghỉ 15' sau đó quay lại chiếc ghế với một vận tốc không đổi. Lúc này chiếc ghế cùng con tàu đã di chuyển được một quãng đường là 10 km so với ban đầu. Tính vận tốc đoàn tàu.

Nếu là bài này em sẽ tính vận tốc đoàn tàu thế nào?
 
C

congratulation11

Ừ, đáp án đúng rồi, quả không hổ là HSG huyện.

Em thử suy nghĩ bài này:

Em đang đứng cạnh chiếc ghế A trên một con tàu rất dài đang lăn bánh. Em bắt đầu đi về phía cuối toa tàu trong vòng 1 tiếng. Em ngồi nghỉ 15' sau đó quay lại chiếc ghế với một vận tốc không đổi. Lúc này chiếc ghế cùng con tàu đã di chuyển được một quãng đường là 10 km so với ban đầu. Tính vận tốc đoàn tàu.

Nếu là bài này em sẽ tính vận tốc đoàn tàu thế nào?

Bối cảnh: Đoạn phim bấm máy từ lúc em đi khỏi ghế đến lúc em lượn về với cùng vận tốc như cũ (so với tàu). Em cđ trên tàu thì tàu nó cđ trên mặt đất. Ok?
Tổng thời gian cả đi và về là: $2.(1+0,25)=a$

Đó là thời gian cđ của con tàu ---> Vận tốc của nó là cái gì đó....

Đại khái nếu trình bày sạch đẹp thì tính ra em mất 3 dòng (tính dòng đáp số) :D

----------------------
Bài này mà đi theo hướng vận tốc như em nói thì vất vả lắm. Bởi các số liệu đề cho chả cái nào liên quan đến vận tốc cả. Mặt khác xét vận tốc của cái này so với cái kia, vận tốc tương đối với tuyệt đối cũng lằng nhằng lắm. (Không phủ định tác dụng thể hiện sự hiểu biết, tuy nhiên khi đi thi trình bày ngắn gọn súc tích vẫn là ok nhất)

:D
 
S

saodo_3

Em nghĩ bài này cũng gần giống với bài 1, V người tương tự như V canô, V tàu tương tự như V nước...

Em giải quyết bài toán xe lửa trê như thế nào thì vận dụng để giải bài cano như thế ấy. Bài tập này không cần thiết phải giải dì.

Bài 2: Một hành khách đi trên đoạn đường AB, cứ 15' thì thấy một xe buýt ngược chiều đi qua mình, 20' thấy một xe buýt cùng chiều đi qua mình. Biết các xe khởi hành sau những khoảng thời gian như nhau và đi với vận tốc không đổi, hỏi sau bao lâu thì có 1 xe buýt rời bến?
 
G

gaconkudo

Em giải quyết bài toán xe lửa trê như thế nào thì vận dụng để giải bài cano như thế ấy. Bài tập này không cần thiết phải giải dì.

Bài 2: Một hành khách đi trên đoạn đường AB, cứ 15' thì thấy một xe buýt ngược chiều đi qua mình, 20' thấy một xe buýt cùng chiều đi qua mình. Biết các xe khởi hành sau những khoảng thời gian như nhau và đi với vận tốc không đổi, hỏi sau bao lâu thì có 1 xe buýt rời bến?

Gọi a;b lần lượt là khoảng thời gian 2 xe cách nhau rời bến và thời gian hành khách đi hết quãng đường AB
=> Có[TEX] \frac{b}{20}[/TEX] xe đi cùng chiều, có [TEX]\frac{b}{15}[/TEX] xe đi ngược chiều và có [TEX]\frac{2b}{a} [/TEX]xe đi xuôi và đi ngược
=>[TEX]\frac{2a}{b}=\frac{b}{20}+\frac{b}{15}[/TEX]
=> tìm được thời gian xe buýt rời bến...
 
S

saodo_3

Gọi a;b lần lượt là khoảng thời gian 2 xe cách nhau rời bến và thời gian hành khách đi hết quãng đường AB
=> Có[TEX] \frac{b}{20}[/TEX] xe đi cùng chiều, có [TEX]\frac{b}{15}[/TEX] xe đi ngược chiều và có [TEX]\frac{2b}{a} [/TEX]xe đi xuôi và đi ngược
=>[TEX]\frac{2a}{b}=\frac{b}{20}+\frac{b}{15}[/TEX]
=> tìm được thời gian xe buýt rời bến...

0 điểm, về chỗ !
 
Top Bottom