[vat li 8] áp xuất

F

ferrarifxx

trả lời bạn:
C1: Trong hình 7.3a thì lực của máy kéo tác dụng lên mặt đường là áp lực.
Trong hình 7.3b thì cả hai lực đều là áp lực.
C2: Câu này khá dài nhưng có hình ảnh trực quan chắc bạn làm được.
C3: Tác dụng của áp lực cang lớn khi áp lực càng lớn và diện tích bị ép càng nhỏ.
C4: Muốn tăng áp suất phải tăng áp lực và giảm diện tích bị ép, muốn giảm áp suất thì giảm áp lực và tăng diện tích bị ép.
Vd: Tăng áp suất: mài dao bén cắt thịt dễ; giảm áp suất: khi đặt máy móc hay đồ vật nặng lên nền đất mềm, người ta thường lót tấm ván cứng-> tránh bị lún.
C5: [TEX]F_1[/TEX] = 340000N
[TEX]S_1[/TEX] = 1.5 [TEX]m^2[/TEX]
[TEX]\Rightarrow[/TEX] [TEX]p_1[/TEX]=[TEX]\frac{F_1}{S_1}[/TEX]= [TEX]\frac{340000N}{1.5 m^2}[/TEX]= 266666.6 (N/[TEX]m^2[/TEX])
Có: 250 [TEX]cm^2[/TEX] = 0.025 [TEX]m^2[/TEX]
[TEX]F_2[/TEX] = 20000N
[TEX]S_2[/TEX] = 0.025 [TEX]m^2[/TEX]
[TEX]\Rightarrow[/TEX] [TEX]p_2[/TEX]=[TEX]\frac{F_2}{S_2}[/TEX]=[TEX]\frac{20000N}{0.025 m^2}[/TEX] = 800000 (N/[TEX]m^2[/TEX])
Vậy [TEX]p_2[/TEX] > [TEX]p_1[/TEX] (800000N/[TEX]m^2[/TEX] > 266666.6 N/[TEX]m^2[/TEX])
Vì máy kéo có bánh xích bản rộng nên diện tích mặt bị ép lớn -> áp suất lên mặt đường nhỏ -> xe đi được trên nền đất mềm mà ko lún.
Ôtô tuy có trọng lượng nhẹ hơn nhưng diện tích các lốp ôtô nhỏ -> áp suất lên mặt đường lớn -> xe bị lún bánh trên nền đất mềm.
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom