[Vật lí 12] Bài tập dao động điều hòa

C

cocogem

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Một con lắc đơn treo trên trần 1 ô tô đang chuyển động thẳng đều trên mặt phẳng nằm ngang,xe bất ngờ hamcx lại đột ngột.Chọn gốc thời gian là lúc xe bị hãm,chiều dương là chiều chuyển động của xe.Pha ban đầu của dao động sẽ là 0 hay là -pi/2 hả các pác.
Nhớ giải thik hẳn ra hộ em nhá!Thanks .....
 
C

cocogem

Ông thầy trên lớp em bảo là ra 0 còn lão ở lớp học thêm thằng bạn bảo là ra -pi/2.....~_~.MÀ giải thik thì liên wan đến mấy thứ như là...vị trí cân bằng mới với vị trí cân bằng cũ ý..Chả hỉu j cả...T_T
 
O

onlyloveone

Tùy thuộc ptdd dùng hàm sin hay hàm cos nữa chứ, nói mỗi pha dao động bằng đánh dố người ta.
 
V

vipduongonline

Nếu hàm sin thì là 0 (chả có gì khác với Trường hợp bình thường cả)
Nêu là cos thì pha là -pi/2
 
P

phamvanthuy

sao mà bằng 0 đc ,gốc thời gian là lúc hãm phanh,lúc đó vật có vị trí cân bằng ko phải theo phương thẳng đứng mà lệch 1 góc anpa theo chiêu chuyển động của xe. bà con thấy tui gthích vậy có đúng ko?
 
J

jihad

Xe chuyen dong thang deu chu co gia toc dau ma` tao voi phương thẳng đứng góc Alpha. Ban phan tich luc xem co dung ko?
 
P

phamvanthuy

thế bạn cuứ thử nghĩ xem xe chuyển động thì con llắc dao động ntn
Bà con ơi tôi có sai ko? ai giải thích hộ cái
 
J

jihad

Sai chứ bạn.
Con lắc trên xe chuyển động thẳng đều có gia tốc a=0=>Fquantinh'=0
Còn con lắc trên xe chuyển động có gia tốc, chịu lực quán tính F=ma phương nằm ngang nên mới lệch 1 góc alpha mà.
 
T

trieunhung

T_T !mạng dạo này sao vậy ? mình post bài vài lần mà ko đc =>chán
bài này mình hiểu đơn giản thui:
lúc đầu xe c đ đều nên gia tốc a =0 nên vật có phương thẳng đứng =>VTCB
khi xe phanh gấp đột ngột theo lực quán tính con lắc sẽ bị lệch đi một góc anpha so với phương thẳng đứng . vì phanh gấp nên lực tắc động vào con lắc mất đi và con lắc d đ đ h với VTCB là phương thẳng đứng , biên độ góc là anpha , chọn gốc thời gian là lúc xe bị hãm lại => pha ban đầu là pi/2 chứ không phải là 0 hay -pi/2 (vì chiều dương là chiều c đ xe )
mình giải thích thế đúng chứ
note: cái này chỉ đúng với phanh gấp thôi chứ phanh từ từ có gia tốc thì rắc rối lắm
 
V

vipduongonline

đúng cái củ cà rốt ấy. Như vậy là mấy ông coi lúc đầu(phanh) con lắc lệch một góc anpha
Nhưng tui thì cho rằng lúc đầu con lắc ở luôn vị trí cân bằng
sư phụ lục rác sao không "phân rải"
 
J

jihad

Tôi ko đọc kĩ đọc mỗi phần đâu nên hô đúng. Đúng là đúng ở vật có phương thẳng đứng tại t=0.
 
1

131415161718

Khi xe dừng lại vật chịu lưc quán tính ngược chiều gia tốc.Xe dừng gia tốc chậm dần đều,F quán tính cùng chiều chuyển động.Con lắc đơn sẽ hợp với vị trí ban đàu 1 góc 90 độ.Vậy vị trí hợp thẳng đứng ban đầu so với chiều dương quy ước là chiều chuyển động thì sẽ la -90 độ
 
T

trieunhung

131415161718 said:
Khi xe dừng lại vật chịu lưc quán tính ngược chiều gia tốc.Xe dừng gia tốc chậm dần đều,F quán tính cùng chiều chuyển động.Con lắc đơn sẽ hợp với vị trí ban đàu 1 góc 90 độ.Vậy vị trí hợp thẳng đứng ban đầu so với chiều dương quy ước là chiều chuyển động thì sẽ la -90 độ

đề bài đâu có nói là xe đi chậm dần đều đâu, xe phanh đột ngột cơ mà , tức là xe phanh lại sau đó dừng hẳn. Như vậy lực quán tính chỉ xuất hiện tức thời sau đó mất đi , nó chỉ có tác dụng lực để con lắc dao động chứ đâu có ảnh hưởng tới VTCB .Và con lắc bị lệch một góc về bên phải VTCB chứ.
chọn t=0 ở góc lệch vì quá trình phanh rất nhanh và c đ của lắc từ VTCB ra chỗ có góc lệch anpha đó đâu phải là d đ đ h đâu vì vậy ko cần xét.
Bởi vậy tui mới nói nếu phanh từ từ có gia tốc thì rắc rối lắm chắc họ ko cho đâu.
cuối cùng tui vẫn chọn là pi/2
 
Top Bottom