[Vật Lí 11]Quang hình 11

D

dungnhi

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chiếu 1 tia sáng từ nước có chiết suất n= [TEX]\frac{4}{3}[/TEX] ra ko khí, tia sáng đang phản xạ toàn phần tại mặt nước người ta đặt 1 bản thuỷ tinh hai mặt // có chiết suất n'= 1,5 lên mặt nước .Khảo sát đường đi tiếp theo của tia sáng.
 
S

suphu_of_linh

bài nì hiện tượng hơi phức tạp

Chiếu 1 tia sáng từ nước có chiết suất n= [TEX]\frac{4}{3}[/TEX] ra ko khí, tia sáng đang phản xạ toàn phần tại mặt nước người ta đặt 1 bản thuỷ tinh hai mặt // có chiết suất n'= 1,5 lên mặt nước .Khảo sát đường đi tiếp theo của tia sáng.

Xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần khi chiếu tia sáng từ nước ra không, do đó ra có

[TEX]sini > sini_{gh} = \frac{1}{n} = \frac{3}{4}[/TEX]

Thuỷ tinh chiết quang hơn nước, xảy ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng

[TEX]sinr = \frac{sini}{\frac{n'}{n}} = \frac{8sini}{9} > \frac{2}{3}.[/TEX]

Khi đó tia khúc xạ trên lại là tia tới trong môi trường thuỷ tinh.


ta có:
[TEX]sinr{gh} = \frac{1}{n'} = \frac{2}{3}[/TEX]

[TEX]\rightarrow sinr > sinr_{gh}[/TEX].===> xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần tại 1 bản thuỷ tinh.

Lúc này, tia phản xạ lại là 1 tia tới bản kia của thuỷ tinh với góc tới r' = r.

Thuỷ tinh chiết quang hơn nước, do đó
[TEX]sinr'_{gh} = \frac{n}{n'} = \frac{8}{9}.[/TEX]

Tới đây xảy ra 2 TH:

TH1: Nếu
[TEX]\frac{2}{3} < sinr' = \frac{1}{n'} < \frac{8}{9}[/TEX], xảy ra hiện tượng khúc xạ vào nước

Góc khúc xạ
r'' có [TEX]sinr^{''} = \frac{sinr'}{\frac{n}{n'}} = \frac{9sinr'}{8} [/TEX]

[TEX]==> \frac{3}{4} < sinr^{''} < 1[/TEX]

TH2: Nếu [TEX]sinr' = \frac{1}{n'} > \frac{8}{9}[/TEX], hiện tượng phản xạ toàn phần lại xảy ra, mà tia phản xạ tới bản kia và cứ thế phản xạ liên tục trong tấm kính đó tới hết thì thôi.
 
X

xilaxilo

TH2: Nếu [TEX]sinr' = \frac{1}{n'} > \frac{8}{9}[/TEX], hiện tượng phản xạ toàn phần lại xảy ra, mà tia phản xạ tới bản kia và cứ thế phản xạ liên tục trong tấm kính đó tới hết thì thôi.

sau khi đập vào mặt thứ 2 của bản mặt // (mặt ko tiếp xúc vs nc) nếu tia sáng đập vào mặt bên của bản mặt thì sau lần px toàn phần ở đây, tia sáng sẽ đập vào mặt tx vs nc và khúc xạ vào nc
 
Top Bottom