Vật lí [Vật lí 10] giải bài toán vật lí bằng việc chiếu lên mặt phẳng toạ độ

M

maiminhtien

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

B1: Phân tích, chỉ ra tất cả các lực tác dụng lên vật( nhớ không được thiếu bất cứ 1 lực nào nha)
B2: Chọn hệ trục tọa độ thích hợp( thường với mặt phẳng ngang thì là hệ trục đề-các,với mp nghiêng hoặc dạng khác thường chọn hệ gắn với vật hoặc với mp)
Chú ý: Khi chọn nên cho Ox là chiều cđ.Sau này xét các lực lực nào ngược chiều Ox thì mang dấu âm còn theo chiều thì mang dấu dương.
B3:Áp dụng ĐL II Niu Tơviêtphuớng trình cđ cho vật nhớ về dấu của lực
B4:Chiếu pt trên lên hệ trục.
B5: Tìm đại lượng liên quan và giải
Bài tập ví dụ: 1 vật có m=20N trượt trên mp ngang với F=100N,hệ số ma sát k=0,25.tính a và v ở cuối giây thứ 3.đoạn đg đi đc trong 3s đầu.g=10m/s2
bài 2:vật trượt trên mp nghiêng với góc x=35 độ.k=0,5.g=9,8.tìm a
 
Last edited by a moderator:
M

maiminhtien

là hệ trục Oxy(gồm Ox và Oy vg góc với nhau tại O)vẫn hay dùng ý.chỉ có điều nó chỉ có phần tư thứ nhất thui.
 
L

lanhuong2695

Bài tập ví dụ: 1 vật có m=20N trượt trên mp ngang với F=100N,hệ số ma sát k=0,25.tính a và v ở cuối giây thứ 3.đoạn đg đi đc trong 3s đầu.g=10m/s2

m=20N là sao hả bạn ? là P đúng hok bạn ? thì m = P/g =2kg

*HQC: hệ trục Oxy ( Ox nằm ngang vuông góc Oy); chiều (+) trùng chiều cđ;

*Tác dụng lên vật có: P,N, Fms, F kéo (có dấu vector)

*AD định luật II NT: ma = P + N + Fms + Fk (1)

* Chiếu (1) lên phương Ox: ma= -Fms+Fk = -kN + Fk (2)

Chiếu lến phương Oy: N=P

(2) => ma= -0,25.20 + 100 = 95

=> a = 95:2 = 42,5 m/s2

v = vo +at = 0 +42,5.3 =127,5 (m/s)

S= at2/2 = 42,5. 9/2 = 191,25 (m)

làm như thế đúng hok cậu ?:khi (2):
 
Last edited by a moderator:
L

lanhuong2695

bài 2:vật trượt trên mp nghiêng với góc x=35 độ.k=0,5.g=9,8.tìm a

*HQC: Oxy ( ox // mp, vuông góc oy) ; chiều (+) trùng chiều cđ

*Tác dụng lên vật có: P, N, Fms

* Ad đinh luật II Niuton: ma= P + N +Fms

* Chiếu PT lên

Phương 0x: ma = -Fms + sin35.P = -kN + sịn.mg (*)

Phương 0y: N= cos35.P

(*)=> ma = -k. cos35.mg + sin 35.mg

=> ma = (sịn - k.cos35) mg

=> a= (sin - k cos)g = xấp xỉ 1,6 (m/s2)
 
Top Bottom