[vật lí 10] bài tập động lượng

S

snowangel1103

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1/ Một vật m0 đặt trên một toa xe khối lượng m. Ban đầu hệ đứng yên. Sau đó cho m­0 chuyển động ngang trên toa xe với vận tốc v0. Xác định vận tốc chuyển động của toa xe trong hai trường hợp:
a) là vận tốc của m0 đối với mặt đất.
b) là vận tốc của m0 đối với toa xe.

2/ một khẩu pháo m=2828kg, đang nằm yên, chứa viên đạn khối lượng 10kg. khẩu pháo nhả đạn bay lên theo hướng nghiêng [TEX]45^0[/TEX] so với phương ngang, vận tốc đạn 200m/s. xác định vận tốc giật lùi của pháo trên đường nằm ngang, bỏ qua ma sát

3/ một viên đạn nằm yên trên mặt phẳng ngang nổ thành 3 mảnh và bay theo phương ngang, có 2 mảnh m1=m2 bay theo 2 hướng vuông góc nhau với cùng vận tốc 30m/s, mảnh 3 có m3=3m1. xác định hướng và tốc độ bay của mảnh thứ ba
 
H

hoatraxanh24

bài tập động lượng

Bài 2: dùng định luật bảo toàn động lượng ( vết dưới dạng vec -tơ) rồi chiếu lên phương ngang là được.
[TEX]\vec{p_d}=m_d\vec{v_d} \Rightarrow p_d=m_dv_d.cos45^0[/TEX]
Rồi làm tiếp ha.
( Bài này muốn hay phải cho thêm lực ma sát có hệ số là k vào )
Bài 3:
Trước khi nổ:
[TEX]\vec{p_t}=\vec{0}[/TEX]
Sau khi nổ :
[TEX]\vec{p_s}=\vec{p_1}+\vec{p_2}+\vec{p_3}[/TEX]
[TEX]\vec{p_t}=\vec{p_s}[/TEX]
Mà [TEX]\vec{p_1}[/TEX] vuông góc [TEX]\vec{p_2}[/TEX] nên [TEX]\vec{p_3}[/TEX] sẽ trực đối với [TEX]\vec{p}[/TEX] là tổng của hai vec-tơ [TEX]p_1[/TEX] và[TEX]p_2[/TEX] rồi sau đó chiếu các vec -tơ này trên các trục là được!
 
Last edited by a moderator:
N

nlht20081997

BÀI 2:
-Ban đầu: đại bác và đạn ( chưa bắn đi) xem như chúng là 1
-Lúc sau: Đạn dc bắn ra -->Ta có đạn và đại bác
Theo định luật bảo toàn động lượng thì [TEX]\vec{p}=\vec{p_db}+\vec{p}[/tex]
Từ hệ thức vecto bạn vẽ được hình :
- [TEX]\vec{p_d}[/TEX] -đạn nghiêng 45 độ so với phương ngang ( về phía trước)
- [TEX]\vec{p_s}[/TEX] -súng thì theo phương ngang ( đi về phía sau)
Ta hợp 2 vecto --> [TEX]\vec{p}[/TEX]
Bạn dùng định lí hàm cos để giải dựa trên hình vẽ
 
Top Bottom