[Vật lí 10] ai giải thich được thank liền

H

hyhoha1

Last edited by a moderator:
H

heroineladung

Thí nghiệm cho ta thấy lực ma sát lăn cũng tỉ lệ áp lực, nhưng hệ số ma sát lăn nhỏ hơn rất nhiều lần (hàng chục lần) hệ số ma sát trượt.
~> Ma sát lăn lại nhỏ hơn ma sát trượt.

%%- Chúc em học tốt!
 
S

songsaobang

Theo lý thuyết, nếu bề mặt hoàn toàn nhẵn thì sẽ không có ma sát lăn. Nhưng thực tế bề mặt của vậy không bao giờ bằng phẳng cả. Luôn có phần lồi phần lõm. Tiếp xúc giữa bánh xe với bề mặt không phải là một điểm. Sẽ có rất nhiều lực tác dụng vào bánh xe theo nhiều phương khác nhau. Hợp của những lực này tạo ra ma sát lăn.

Chính vì ma sát lăn là kết hợp của nhiều lực theo nhiều phương nên khi hợp lại, các lực khác phương sẽ triệt tiêu. Giá trị của ma sát lăn sẽ bé.

Ngược lại, khi trượt, các lực cản sẽ cùng phương (hướng ngược với chuyển động) nên tổng hợp lại sẽ lớn hơn nhiều).


Thông thường, để khảo sát ma sát lăn, người ta thường khảo sát mo men của nó.


Nếu thấy hiểu thì cho cái thank, còn chưa rõ thì hỏi, đại ca sẽ giải thích tiếp :D
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom