[van8] phân tích vẻ đẹp của bài thơ ngắm trăng của hồ chí minh

L

lililovely

gợi ý sưu tầm

Đây là bài thơ tứ tuyệt của Bác. Tuy giản dị mà cũng thật hàm súc.Bác làm bài thơ này khi đang ở trong tù. Trong hoàn cảnh ngục tù khó khăn như thế, người vẫn tỏ rõ tình yêu thiên nhiên và phong thái ung dung, lạc quan của mình. Phân tích thơ:
_Ngục trung vô tửu diệc vô hoa,
Đối thử lương tiêu nại nhược hà?
==>Trong tù không rượu cũng không hoa
Trước cảnh đẹp đêm nay biết làm thế nào?
Rõ ràng, ở hai câu thơ đầu, Bác nêu ra sự thiếu thốn khi ở trong tù, nhưng không phải để than thở mà để bắt đầu nền tảng cho câu thơ thứ hai. Câu thứ hai thể hiện nên sự bối rối, khó xử của người tù trong hoàn cảnh "không rượu cũng không hoa", sự bồn chồn trước cảnh đẹp của đêm trăng==> Người vẫn có sự rung động mãnh liệt trước đêm trăng.
_Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt,
Nguyệt tòng song khích khán thi gia.
==>Người hướng ra trước song ngắm trăng sáng,
Từ ngoài khe cửa, trăng ngắm nhà thơ.
Trong hai câu này, các từ: nhân_thi gia; song,nguyệt_minh nguyệt được sắp xếp ở các vị trí đối nhau khiến cho câu thơ nhịp nhàng, cân đối, thể hiện được sự gắn bó "thân thiết" giữa nhà thơ và vầng trăng. Hình ảnh "trăng" ở câu thơ này được tác giả khắc hoạ một cách triều mến, như một người bạn lâu năm, tri ân tri kỉ, luôn cùng Bác ở bất cứ đâu, dù trong cảnh ngục tù khốn khó.
 
L

lililovely

VĂN MẪU CHỌN LỌC LỚP 9

Đề: Hãy phân tích bài Ngắm trăng.

BÀI LÀM

Nói về con người và tâm hồn Bác, chúng ta biết Bác là nơi hội tụ những gì tốt đẹp nhất lưu lại từ quá khứ và những mơ ước tương lai, là kết tinh những phẩm chất quí giá của lịch sử và thời đại. Cho nên ở “Nhật kí trong tù” có bài hồn hậu, trong trẻo như thơ dân gian, nhưng cũng có bài trang trọng, bát ngát như thơ Đường, thơ Tống, cốt cách á đông mà vẫn hiện đại : Bài “Ngắm trăng” tiêu biểu về đặc sắc nghệ thuật này của thơ “Nhật kí trong tù” :

Trong tù không rượu cũng không hoa
Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.

Không biết tự bao giờ, ánh trăng đã toả sáng bàng bạc trong hầu hết những bài thơ phương Đông. Vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm, sâu xa của vầng trăng trở thành một “mô típ trữ tình”, bởi sự gần gũi với tâm hồn con người á đông - một sự hoà quện, đồng cảm tự bên trong giữa con người và thiên nhiên. Trong cái bát ngát lung linh của vầng trăng - khoảng trời, phải chăng con người lắng nghe và phát hiện ra cái chất người vĩnh cửu trong chính bản thân mình, trong sự im lặng mênh mang và huyền diệu của ánh trăng ? ... Bác Hồ của chúng ta rất yêu thiên nhiên, tâm hồn và thơ của Người tràn đầy ánh trăng, ánh trăng rất sáng, rất trong, rất đẹp.

Trong tù không rượu cũng không hoa
Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ

Trăng, hoa, rượu là những thú vui thanh cao của các thi nhân Đường, Tống ngày xưa. Nhưng trong hoàn cảnh nhà tù “không rượu cũng không hoa” mà Bác vẫn đến với trăng, thật là nghệ sĩ ! Câu thơ thứ hai nói lên cái bồn chồn, náo nức của Bác trước ánh trăng, cái tha thiết tình yêu của tâm hồn Người với trăng. Hai câu thơ đầu cũng gợi lên một mâu thuẫn giữa tình yêu thiên nhiên của Bác và hoàn cảnh trong tù, giữa cảm hứng dạt dào, bay bổng, tràn đầy và thực tại xích xiềng, thiếu thốn.
Nếu đầu tiên, bài thơ mở ra một hình ảnh thi nhân ngày xưa, một không khí thơ Đường, thơ Tống : ánh trăng, rượu, hoa một thi nhân biết bao nồng nàn tha thiết, say sưa với ánh trăng, thì bài thơ khép lại một cách bất ngờ và độc đáo trong tư thế vọng nguyệt của một người chiến sĩ. Chất thép và chất tình hoà quyện làm một. Bài thơ đậm đà chất phương Đông, cốt cách á đông, bỗng chốc rất hiện đại. Hình ảnh chiến sĩ lồng trong hình ảnh một thi sĩ đắm say thiên nhiên.

Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ

Trăng và người trong mối giao cảm tri âm, tri kỉ. Người hướng ra ngoài song sắt để đến với trăng, và trăng theo người toả sáng vào trong tù. Con người và ánh trăng này rõ ràng là hết sức mới mẻ, hiện đại. Trăng và người như hai người bạn cùng yêu nhau, vượt qua các song sắt tàn bạo, cái hoàn cảnh khổ đau, ngăn trở của nhà tù. Nhất là trong hoàn cảnh cụ thể của người làm thơ, ánh trăng và tư thế vọng nguyệt kia biểu hiện chất thép của một người chiến sĩ cách mạng, đứng ở trên mọi gian khổ tù đày. Có thể nói rằng, Bác đã đưa ánh trăng toả sáng vào trong nhà tù hay chính tâm hồn người đã toả sáng trên vầng trăng của bài thơ này.

Cùng một vầng trăng, mà biết bao mặc cảm, buông xuôi, chán chường trong thơ Nguyễn Khuyến “song thưa để mặc bóng trăng vào”, hay cái ngậm ngùi, thoát li của Tản Đà với “trần thế em nay chán nữa rồi”. Trong cái bát ngát của vầng trăng thơ Bác, chúng ta lắng nghe và phát hiện ra cái chất người vĩnh cửu : một tình yêu phóng khoáng, nồng nàn, say đắm thiên nhiên, cuộc sống ; một ý chí, một tinh thần cách mạng kiên cường luôn luôn hướng ra ánh sáng cuộc đời. ánh trăng của Người không chỉ bàng bạc những nỗi niềm, tấc lòng con người như thơ xưa, ánh trăng của Người gắn bó thiết tha với con người và toả ánh sáng ra cuộc đời, trong sự hoà nhập vẻ đẹp của con người và thiên nhiên. Con người yêu thiên nhiên, đón nhận thiên nhiên và mang vẻ đẹp thiên nhiên tô điểm cho cuộc sống của mình, từ tình yêu thiên nhiên thêm nguồn sức sống để chiến đấu cho hạnh phúc, vẻ đẹp của con người. Bài thơ ngân lên một chất thơ mới, rất hiện đại, chỉ có thể có được từ tâm hồn, từ nhân sinh quan cộng sản. Bài thơ là một sự vang hưởng giữa tâm hồn con người với thiên nhiên, sự vang hưởng làm tươi thắm và nảy nở những điều cao đẹp hơn, những hạt giống của hạnh phúc trong cuộc sống con người. Nói một cách khác, tình yêu này, sự rung cảm này, chất thơ này trở thành một nguồn năng lượng vô tận cho hành động, sức sống, đi suốt cuộc đời mỗi người.
 
N

naniliti

Vẻ đẹp bài thơ ngắm trăng:
* Về Nghệ Thuật:
-thể thơ tứ tuyệt giản dị--> thể hiện tự nhiên, cảm xúc, toát lên được tâm hồn tự do, lạc quan, làm chủ hoàn cảnh
-phép đối xứng đối lập sử dụng hài hoà, giao hợp giữa ba yếu tố "nhân, song, nguyệt" --> Bác hồ và ánh trăng chỉ cách nhau cái song sắt nhà tù mà cũng chính là sự tàn ác của bọn giặc cỏ --> thể hiện được sự thành công của cuộc vượt ngục về tâm hồn, bác đến với trăng và trăng đến vs bác như hai người bạn tri kỉ--> thể hiên sự tự do
-Nhân hoá ánh trăng, biến ánh trăng _một vật vô tri thành con người, thành người ban thân thiết của bác hồ --> sinh động, chỉ có bác hồ mới có thể đến tâm giao với trăng
(phần này tham khảo yahoo hỏi đáp)

*Về nội dung: phân tích trên 2 mặt:
-tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của Bác Hồ
- tình yêu thiên nhiên của Bác
 
G

gaarana

mấy bác xem em làm vầy có dc hăm ạ??

Chủ tich HCM của chúng ta không chỉ dc biết đến là một vị lãnh tụ vĩ đại, mà N còn là một thi nhân kiệt xuất. Những tác phẩm của N thường mang đậm tình yêu thiên nhiên sâu sắc, và "Ngắm trăng" chính là một trong số đó.
Trong tù không rượu cũng không hoa
Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
TRăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.
Mới nghe qua, cứ tưởng Bác nói đếm ngững thiếu thốn, cực khổ của cuộc sống lao tù. Nhà tù có biết bao nhiêu cái thiếu nhưng tại sao Bác chỉ nói đến rượu và hoa? Từ xưa, ngắm trăng là một thú vui tao nhã. Khi ngắm trăng, không thể thiếu rượu và hoa bên cạnh, như vậy mới cảm nhận hết dược thú vui ngắm trăng. Tác giả đx sử dụng điệp tù "không" để diễn tả cuộc sống thiếu thốn, cực khổ, không có một điều gì để ngắm trăng. Chính vì cậy, Bác cảm thấy có chút bối rối:
Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ
Chính sự bối rối, xốn xang ấy cho thấy tâm hồn nghệ sĩ đích thực của N. Nó cho thấy tình yêu mãnh liệt của Bác đối với thiên nhiên. Vì tình cảm mãnh liệt không cần những điều kiện bên ngoài, bò qua những ngăn cách, Bác vẫn lặng lẽ ngắm trăng, hòa mình với trăng:
Người ngắm trăng soi ngoài cửa
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ
Tác giả đã khéo léo sử dụng phép đối lập rất đẹp. Cả hai đều có cùng một kết cấu nhưng có sự đảo ngược thể hiện sự giao thoa tuyệt đẹp của người và trăng. Người hướng về song cửa ngắm trăng. Còn trăng như di chuyển dần về phía người. Khoảng cách giữa người với trăng tưởng chừng như muôn vàn xa cách nhưng giờ lại trở nên gàn gũi biết bao. Tác giả sử dngj biện pháp nhân hóa " Trăng hướng về phía người" khiến song sắt ngăn giữa trở nên vô nghĩa. Cả hai đã chủ động tìm đến với nhau và ngắm nhau say đắm.
Nhà tù chính là hiện thực tàn bạo, đen tối. Vầng trăng bên ngoài chính là "ánh sáng", là "tự do". Người tù đã vượt ngục để trở thành thi nhân. Vị tí con người trong đời sống như đã dược thay đổi, lớn lao và cao đẹp biết nhường nào. Cuộc vượt ngục tinh thần của Bác không chỉ thể hiện tình yêu thiên nhiên mãnh liệt mà còn cho thấy phong thái ung dung, nghị lực và chất thép phi thường của Bác.
Những bài thơ về trăng của Bác không phải là ít nhưng mỗi bài lại làm sáng lên những khám phá mới mẻ. Bài thơ tứ tuyệt chỉ vỏn vẹn 4 dòng nhưng đã cho ta thấy tình yêu thiên nhiên mãnh liệt, phong thái ung dung và mong muốn dc tự do, giải phóng dân tộc của vị lạnh tụ vĩ đại, thi nhân tài ba_Hồ Chí Minh.
[ Em có tham khảo một ít ở thân bài, mấy anh chị xem có lỗi nào thì sửa giúp em ]
 
Top Bottom