[ Văn11] Giúp tớ trước ngày14\1

T

thuy11b10_mk

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

tuần sau tớ có 1 bài kiểm tra viết văn nghị luận xã hội rồi, nhưng chủ đề rộng quá ,vậy bạn nào biết đề văn nào về nghị luận xã hội ở lớp 11 thi cho tớ biết ,để làm thử với, cảm ơn.......
(và làm ơn giải thích cho tớ tại sao thỉnh thoảng tớ lại không thể đánh bài có dấu được , cám ơn)
 
Last edited by a moderator:
T

thanhvipbs

Suy nghĩ của bạn về hiện tượng học đối phó, quay cóp bài trong kiểm tra, thi cử của học sinh hiện nay.




Giáo dục là một vấn đề được xã hội Việt Nam chú ý đến rất nhiều trong những năm đầu của thế kỉ XXI. Mặc dù đây là một trong những ngành quan trọng bậc nhất của đất nước và nhận được sự quan tâm rất lớn của chính phủ, nhưng nhưng khuất mắc, tiêu cực trong ngành vẫn cứ tồn tại và lan rộng ra. Một trong những vấn đề lớn nhất, nổi bật nhất chính là hiện tượng gian lận trong thi cử, kiểm tra, hay nói một cách khác là tình trạng học đối phó, quay cóp bài của học sinh trong kiểm tra, thi cử.

“Học đối phó” là hiện tượng học sinh học bài chỉ để vượt qua một kì thi, một giờ kiểm nào một cách gượng ép và không hề lưu giữ một tí gì về những thứ đã học sau lần kiểm tra, lần thi đó. Còn “quay cóp bài” là tình trạng học sinh xem bài của nhau hoặc xem tài liệu trong giờ kiểm tra, thi cử. Nói một cách đơn giản hơn, đó là những hiện tượng tiêu cực trong một nền giáo dục.
Và đáng tiếc thay, cái tiêu cực đó dường như đã trở thành “một phần tất yếu trong cuộc sống” của học sinh thời nay và nó đang ăn sâu, lan rộng vào tiềm thức của những người đang ngồi trên ghế nhà trường.

Xét về một mặt nào đó, những hành động này có thể cho họ lợi ích nhất thời, đó có thể là những điểm tám, điểm chín,..trong các kì thi, kiểm tra chẳng hạn. Nhưng nếu ta xét một cách toàn diên và sâu rộng hơn, thì cái lợi trước mắt đó sẽ lại là cái hại lâu dài cho chính bản thân họ và cho cả đất nước, dân tộc. Khi những người học sinh thực hiện những hành động tiêu cực đó, thì liệu khi họ rời khỏi ghế nhà trường nhà bước vào xã hội, trong bộ óc của họ có chứa được một tý kiến thức nào để có thể chung sống với xã hội hay không. Và liệu một dân tộc, một đất nước sẽ ra sao khi nền giáo dục của đất nước đó, dân tộc đó chỉ tạo ra những con người trẻ tuổi với cái đầu rỗng tuếch và suy nghĩ dối tra, tôi chắc hẳn rằng sẽ trở nên suy yếu đi, thậm chí là diệt vong.

Mọi thứ đều có nguyên nhân của chính nó và những tiêu cực trên cũng thế. Nguyên nhân trước hết chính là mỗi bản thân người học sinh đã không tự xác định được học để làm gì và học như thế nào, từ đó suy nghĩ và hành động của họ trở nên sai trái là đương nhiên. Nhưng ta cũng ko thể trách họ hoàn toàn được, làm sao họ có thể tốt được khi mà những người thầy, người cô cứ mãi đếm tỉ lệ lên lớp, tỉ lệ tốt nghiệp,…khi mà những người đứng đầu ngành cứ mãi loay hoay với những vấn đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” như cải cách sách giáo khoa, học phí,…khi mà….Và tất cả những thứ đó đã góp phần tạo nên một hiện tượng tiêu cực phổ biến này.

Để có thể giải quyết một cách triệt để dc những hiện tượng trên, thì những vị lãnh đạo của chúng ta cần phải có những chiến lược, mục đích thật sự đúng đắn và sáng tạo cho ngành giáo dục, cùng với đó những người giáo viên phải truyền được cho học sinh tinh thần học tập, phải cho họ thấy mục đích của học tập không phải là để trở thành “ông này bà nọ”, để được “ăn sung mặc sướng”, để có cái bằng cấp vô nghĩa,…mà là tích lũy tri thức để có thể tồn tại, chung sống, phát triển và tự khẳng định mình. Và trên hết. bản thân mỗi học sinh cần phải tự nỗ lực học tập, tự xác định được mục đích học tập và phương pháp học tập hiệu quả, và nhất là phải để cho lòng tự trọng của mình lên tiếng trước những cám dỗ của tiêu cực.

Hãy hành động ngay bây giờ, và đừng chờ đợi nữa. Nếu không, đến một lúc nào đó, khi những sản phẩm thất bại này của ngành giáo dục bước ra xã hội và làm chủ đất nước thì dân tộc ta, đất nước ta sẽ phải đứng bên bờ suy thoái, diệt vong.
 
T

thanhvipbs

Trò chơi điện tử là một môn tiêu khiển...Nhiều bạn mãi chơi xao nhãng học hành...


Trò chơi điện tử phù hợp với sự phát triển của nền công nghệ thông tin,bên cạnh việc đem lại những điều bổ ích cho thanh,thiếu niên nó cũng có một phần nào đó gây tác hại đối với các em do bản thân các em không làm chủ được mình,vì vậy mà các em xao nhãng việc học tập và còn phạm nhiều sai lầm khác.Chúng ta cần phải ngăn chặn.

Chúng ta luôn đặt ra nhiều câu hỏi về trò chơi điện tử.Câu hỏi thứ nhất:"Vì sao trò chơi điện tử rất phù hợp hấp dẫn đối với học sinh hiện nay ?".Trò chơi điện tử rất hấp dẫn đối với học sinh và phần lớn là học sinh Trung học,cũng có phần một ít là một số các em học sinh đang ở tuổi nhi đồng.Trò chơi điện tử có hình ảnh đẹp.Màu sắc được phối hợp hài hòa nhưng cũng có phần bí ẩn làm cho người chơi cảm thấy hồi hộp,bị lôi cuốn theo trò chơi.Về nhân vật cũng sinh động không kém gì hình ảnh.Về âm thanh có trò thì có điệu nhạc vui nhộn,có trò thì có điệu nhạc hoành tráng của những trận đánh nhau giữa hai game thủ.Ngày nay,nền công nghệ thông tin ngày càng phát triển hơn trước nên đã tạo ra nhiều trò chơi hay,hấp dẫn mọi người và nhất là học sinh.Nhiều trò chơi mà các game thủ có thể nói chuyện với nhau nhờ những bàn phím của vi tính.Nhiều trò chơi hấp dẫn các học sinh hiện nay như Audition,Boom,Võ Lâm,...Nhiều trò còn áp dụng nhiều kĩ thuật mới của ngành tin học làm cho nhân vật của các trò chơi có thể di chuyển nhanh,động tác mềm mại,uyển chuyển hơn.Trò chơi điện tử rất hấp dẫn đối với học sinh hiện nay nhờ vào hình ảnh sinh động,nhân vật của trò chơi đẹp,âm thanh phù hợp với trò chơi và đặc biệt là họ có thể nói chuyện với nhau khi đang chơi....Câu hỏi thứ hai là:"Tại sao nhiều học sinh trong các trường học vì mãi chơi điện tử mà xao nhãng việc học hành ?".Các bạn học sinh say mê game hiện nay chỉ muốn chứng tỏ mình tài giỏi hơn các bạn khác trong game.Những bạn học sinh như vậy thường không làm chủ được bản thân mình.Có nhiều bạn say mê game đến nỗi phải trốn học đi chơi,mất bài,mất vở,cuối năm bị xếp loại học sinh kém,vì thế làm cho các bạn thêm chán nãn,nghĩ rằng mình là người vô dụng.Có bạn còn nói dối cha mẹ,làm những điều không tốt để có tiền đi chơi điện tử.Có bạn còn nói dối thầy cô,bạn bè rằng mình bị bệnh này bệnh nọ để có thể nghỉ học mà đi chơi trò chơi điện tử vô bổ đó.Tất cả các việc làm trên ảnh hưởng đến việc học tập của bản thân,đạo đức ngày càng suy kém và nguyên nhân chính của nó là sự say mê game quá độ của các bạn học sinh.

Có nhiều bạn học sinh hỏi rằng:"Làm thế nào để có thể vừa chơi vừa giải trí để nâng cao sự hiểu biết mà vẫn là những người học sinh giỏi,là những người con ngoan ?".Câu trả lời của tôi hơi dài nhưng có thể giúp các bạn trong việc học tập mà vẫn được giải trí.Chúng ta phải tập trung tất cả vào việc học tập,cần phải hoàn thành các bài tập tốt trước khi đến trường.Ở nhà thì phải giúp gia đình trong một số công việc nhẹ khác,làm những việc theo lời tôi nói thì các bạn sẽ nhanh chóng trở thành những học sinh gương mẫu,nắm vững kiến thức.Vào thời gian rãnh rỗi thì các bạn cũng cần phải đọc thêm sách báo,rèn luyện sức khỏe vào buổi sáng sớm.Và chúng ta cũng có thể tham gia game để thư giãn qua những ngày học tập mệt mỏi.
Bên cạnh đó tôi thấy mỗi bạn học sinh cần phải tự giác thực hiện quy định của gia đình mình về thời gian dành cho giải trí,thư giãn,không để ảnh hưởng đến việc học tập.Khi chơi các trò chơi điện tử cần tránh những nội dung không phù hợp với lứa tuổi và tôi cũng kiến nghị chính quyền cần quản lí các địa điểm dịch vụ điện tử...Cha mẹ cần quan tâm,nhắc nhở gia đình,con cái thường xuyên.Nhà trường cần tổ chức nhiều sinh hoạt tập thể bổ ích cho các em để các em tránh được chuyện mãi chơi điện tử,xao nhãng việc học tập và phạm những sai lầm khác.
Game luôn luôn hấp dẫn đối với chúng ta.Bên cạnh việc thành thạo các trò chơi,chúng ta cần phải phấn đấu trở thành học sinh giỏi và những người con ngoan.Đồng thời chúng ta còn biết ngăn chặn các bạn khác vì say mê game mà xao nhãng việc học tập,phạm nhiều sai lầm khác.
 
T

thuy11b10_mk

Cám ơn bạn vì 2 bài viết bổ ích trên ,nó làm tôi phải nghĩ nhiều đó.......
 
C

cuongcoia4

Bạn nầo biết có thể giúp mình đề này được không: "Quan niệm về đồng tiền trong xã hội hiện nay?". Mong các ban giúp nhanh nhá. Thứ 3 mình phải làm bài viêt rồi. Thank Nhìu.
 
T

thanhvipbs

Tiền quan trọng về nhiều mặt, bản thân nó cũng là 1 công cụ có ích. Trong xã hội, có những mối quan hệ mà đồng tiền trở nên nhạy cảm, như sếp-nhân viên, giáo viên-HS, việc làm xuất phát từ tấm lòng tốt nhiều khi bị hiểu lẫn lộn với hành vi dùng tiền ko trong sáng.
Trong quan hệ họ hàng, đồng nghiệp, bạn bè...tiền trở nên bớt nhạy cảm hơn. Tuy nhiên, ng ta vẫn ngại khi nhắc đến từ này. Vay mượn đc cho là ko nên, đã vay thì nhất định phải trả. Nhiều khi vì quan niệm ko thik vay mượn mà đôi khi bạn sẽ làm mất lòng ng khác. Ko phải bạn ko thik tiền hay sợ ko trả nổi...có lẽ do quan niệm đồng tiền sẽ đánh mất...sự trong sáng của mối quan hệ của bạn! Bạn ko thik dây dưa đến tiền nong!
, 1 mối quan hệ thực sự gắn bó và cảm thông sẽ làm đồng tiền bớt đi sự nhạy cảm. Luk này ai trả tiền, ai cầm tiền ko thành ván đề. Sự ngại ngùng ko còn nữa.
Ngay cả luk này, tiền vẫn rất quan trọng, tu nhiên cần làm chủ nó, biến nó thành công cụ hỗ trợ cho quan hệ của bạn, chứ ko nên lảng tránh nó!
Bản thân tiền ko ảnh hưởng đến các mối quan hệ. Nhưng đúng là do suy nghĩ của người dùng nên tiền bị ảnh hưởng theo. Nhưng để tách biệt 2 cái này rất khó, khi mà cách nhìn nhận của 1 người thay đổi nhưng những người xung quanh ko thay đổi thì mối quan hệ ko được cải thiện. Thay đổi mối quan hệ vì đồng tiền là ko nên, nhưng vì 1 mối quan hệ mà biết cách dùng tiền là nên làm.
 
C

cuongcoia4

Theo như bạn thì đồng tiền này chỉ nói về quan hệ giữa con người với nhau nhưng tại sao không noi về vấn đề tiền bạc đối cới cuộc sống hằng ngày của chúng ta???
 
T

thuy11b10_mk

Có một câu nói này mình vẵn chưa hiểu hết ý ,mong bạn chỉ giáo nhaz
''Con người là một cây sậy nhưng là một cậy sậy biết suy nghĩ"
Cám ơn....
 
T

thanhvipbs

Pascal có câu nói nổi tiếng, “Con người là cây sậy biết tư duy”.
“Con người chỉ là một cây sậy, một loại cây yếu ớt nhất trong thế giới tự nhiên, nhưng họ là một cây sậy biết suy nghĩ … Một hơi nước, một giọt nước cũng đủ để giết chết họ. Nhưng nếu có bị vũ trụ nghiền nát, thì sự hiện diện của con người vẫn còn cao thượng hơn thế lực đã giết chết họ, bởi vì con người ý thức được cái chết của mình và biết được ưu thế của vũ trụ, trong khi đó vũ trụ là vô tri, vô giác và không hề biết được điều này. Vì vậy tất cả sự tôn nghiêm của con người nằm ở chỗ họ biết tư duy. Chúng ta cần nâng cao vị trí của mình thông qua tư duy, chứ không thông qua chiều không gian và thời gian vì [chúng là vô hạn và] chúng ta không thể lấp đầy không gian và thời gian được. Vì vậy chúng ta hãy nỗ lực tư duy cho tốt [to think well]; đây chính là nguyên tắc của đạo đức.”


Có suy nghĩ, con người đã vượt lên trên thiên nhiên, trở thành chủ của trái đất. Có suy nghĩ, con người đã biết phân biệt hành động nào là bản năng được chấp nhận, hành động là thuộc phạm vi thú tính không được chấp nhận. Một khi con người không biết phân biệt được đâu là bản năng tốt đẹp, đâu là thú tính xấu xa, thì con người đã tự hủy nhân tính của mình và biến thành súc vật. Con người khi đó đã đánh mất nhân tính của mình, trở nên một thứ súc vật tồi tệ, đáng phỉ nhổ. Con vật, vì không có tư tưởng, không có giáo dục, nên chỉ hành động theo bản năng. Còn con người, có tư tưởng, có giáo dục, bắt buộc phải hành động theo lý trí và tình cảm.
 
C

cuongcoia4

Nhưng phân tích của bạn rộng quá, mình cân có những gợi ý kĩ một tí nên mong bạ giúp cho nha.
 
P

phamminhkhoi

Chào bạn thuy1b10

Đây là một dạng đề nghị luận về một tư tưởng xã hội. bạn có thể đi theo hướng sau:

1. Giải thích câu nói: Thế nào là một cây sậy. Con người thưc ra là một sinh vật yếu ớt, chúng ta không có sức mạnh, không có hình thể, không có những điều kiện thuận lợi về cấu trúc cơ thể để vượt qua được khắc nghiệt của thiên nhiên như các loài cọp, báo , sói....& các loài thú. Loài nguời với thiên nhien chỉ la một bộ phận nhỏ. Một cá thể rngưòi có thể dễ dàng bị vùi dập, bị tiêu biến nếu như anh ta tách biệt ra khỏi cộng đồng.

Thế nào là suy nghĩ: chính nhờ biét suy nghĩ ma con người ta hơn những loài động vật. Một cây sậy biết suy nghĩ có thể chiến thắnh được thiên nhiên sóng gió để tự tìm cho mình đường sống. Giữa muôn trùng khó khăn của tạo hoá, con người vứoi trí thông minh và óc sáng tạo đãc từng bwocs khắc phục thiên nhiên, bắt nó phục vụ lại minhf đê đời sống nagỳ một tốit đẹp hơn.

2. Ý nghĩa câu nói: Pascal đã cho chúng ta một bài học về sự suy nghĩ. Sức mạnh về thê lực, về cơ thê không bao giờ vượt ra ngoài sức mạnh trí óc. Một con người tuy rằng nhỏ bé và yếu ớt, nhưng với trí thông minh được vận dụng đúng cách, anh ta có thể tạo cho mình những sức mạnh phi thường để đối mặt & chiến thắng cuộc sống. Nếu không có suy nghĩ, một người dù khoẻ mạnh cũng không thể tồn tại trên đời.

_ tạo hoá ban cho chúng ta trí tuệ, chúng ta phải tận dụng nó như thế nào ? Trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ trả lời được đề bài về câu nói của pascal:

. tận dụng trí tuệ tức là luôn luôn suy nghĩ và phải suy nghĩ, tránh thụ động, chay ì ( nêu dẫn chứng)

. tận dụng trí tuệ tức là không ngừng nghỉ tìm ra những lối đi riêng biệt, cái mới thay thế cho cái cũ, không bao giờ được phép tự thoả mãn (dẫn chứng)

. tận dụng trí tuệ để chiến đấu và chiến thắng, biết vận dụng tốt kỹ năng & đầu óc để di tới thành công (dẫn chứng)

....

3. Suy nghĩ: Bạn thấy câu nói đó có ý nghĩa the snào vưói thực tiễn cuộc sống ngày hôm nay ? (nếu những biểu hiện của trí tuệ & thiếu trí tuệ, những gì bạn thấy, nghe được hay những gì bạn trải qua).

4. Mở rộng:

_ bài học về sự đoàn kết: con người là một cá thê rnhỏ trong thiên nhien, nhưng chính trí tụe đã gắn kết con người lại thành một cộng đồng đê vượt qua được khó khăn, trở ngại.

_ bài học về tư duy: kién thức của con người không bao giừo là vô hạn, phải liên tục vận động để kịp thích ứng với cuộc sống.

5. Bài học:

Bạn rút ra kinh nghiệm gì cho bản thân mình ?
 
Top Bottom