Văn vào 10

A

across_top

Sao ko tra google trc?! Bài làm này (Sưu tầm) cũng thường, nhưng cũng có ý, post cho bạn coi thử!:) Đề: Cảm nghĩ về tình bà cháu trong bài thơ "Bếp lửa” của Bằng Việt
Bài gợi ý tham khảo:
Hẳn ai cũng có một quá khứ bên người thân, gia đình. Trong thời kỳ đất nước chống giặc ngoại xâm, biết bao người đã rời khỏi gia đình để nhập ngũ, dốc sức vì đất nước. Nhà thơ Bằng Việt cũng có một tuổi thơ mà bố mẹ ông đều đi đánh giặc. Một mình sống với bà nhưng ông không hề cảm thấy cô đơn mà còn rất tự hào và vui sướng vì được sống bên bà. Ông đã sáng tác nên bài thơ "Bếp lửa” để nói lên tình cảm của ông giành cho bà cũng như khẳng định rằng bếp lửa không chỉ làm ấm tình cảm bà cháu mà còn sưởi ấm một đời người.
"Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa”


Ngay ba câu thơ đầu, điệp ngữ "một bếp lửa” đã đi liền với các từ láy chờn vờn, ấp iu… gợi cho ta cái cảm giác ấm áp với tình cảm chứa chan. Và ngay lập tức, hình ảnh người bà đã hiện lên. Ở đây, bà không hiện lên như một bà tiên mà hiện lên trong trái tim của người cháu nhớ về người bà gian nan.
Từ hồi ức dần dần trở về dưới những dòng thơ của tác giả:
"Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói
Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi
Bố đi đánh xe, khô rạc ngựa gầy
Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu
Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay”


Trong tình cảnh nạn đói của đất nước, gia đình tác giả cũng không phải là ngoại lệ. Bố ông còn con ngựa để đi đánh xe là may mắn lắm. Nhưng cái không khí nghèo túng của toàn xã hội đã bao phủ tất cả. Gần hai mươi năm sau, khói vẫn làm cay mắt tác giả. Cái "cay” này không phải là cái "cay” do củi ướt, củi tươi mà cái cay đắng cuả những kỉ niệm đói khổ của nhiều người, trong đó có hai bà cháu tác giả.
"Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa
Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
Khi tu hú kêu bà còn nhớ không bà
Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế
Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế”

"Cháu cùng bà nhóm lửa”, nhóm lên ngọn lửa của sự sống và của tìng yêu bà cháy bỏng của một cậu bé hồn nhiên, trong trắng như một trang giấy.Chính hình ảnh bếp lửa quê hương, bếp lửa của tình bà cháu đó đã gợi nên một liên tưởng khác, một hồi ức khác trong tâm trí thi sĩ thuở nhỏ. Đó là tiếng chim tu hú kêu. Tiếng tu hú kêu như giục giã lúa mau chín, người nông dân mau thoát khỏi cái đói, và dường như đó cũng là một chiếc đồng hồ của đứa cháu để nhắc bà rằng: "Bà ơi, đến giờ bà kể chuyện cho cháu nghe rồi đấy!”. Từ "tu hú” được điệp lại ba lấn làm cho âm điệu cấu thơ thêm bồi hồi tha thiết, làm cho người đọc cảm thấy như tiếng tu hú đang từ xa vọng về trong tiềm thức của tác giả.Tiếng "tu hú” lúc mơ hà, lúc văng vẳng từ nững cánh đồng xa lâng lâng lòng người cháu xa xứ. Tiiếng chim tu hú khắc khoải làm cho dòng kỉ niệm của đứa cháu trải dài hơ, rộng hơn trong cái không gian xa thẳng của nỗi nhớ thương.

"Mẹ cùng cha công tác bận không về
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe
Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học
Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc
Tu hú ơi, chẳng đến ở cùng bà
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa!”

Qua đoạn thơ này ta thấy hiện lên một căn nhà quạnh quẽ giữa đồng, chỉ hẩm hút có một già một trẻ. Đứa trẻ thì "ăn chưa no, lo chưa tới”, còn bà thì ốm yếu hom hem. Bà phải xoay sở nuôi thân mình và nuôi cả cháu. Vậy mà bà còn "bảo cháu làm, chăm cháu học” bên cạnh cái bếp lửa. Hình ảnh bếp lửa ở đây không ghi dấu đắng cay nữa mà đó là hình ảnh của một căn nhà ấm áp, nương náu để hai bà cháu sinh sống.
Trong tám năm ấy, đất nước có chiến tranh, hai bà cháu phải rời làng đi tản cư, bố mẹ phải đi công tác, cháu vì thế phải ở cùng bà trong quãng thời gian ấy, nhưng dường như đối với đứa cháu như thế lại là một niềm hạnh phúc vô bờ.? cùng bà, ngày nào cháu cũng cùng bà nhóm bếp. Và trong cái khói bếp chập chờn, mờ mờ ảo ảo ấy, người bà như một bà tiên hiện ra trong câu truyện cổ huyền ảo của cháu. Nếu như đối với mỗi chúng ta, cha sẽ là cánh chim để nâng ước mơ của con vào một khung trời mới, mẹ sẽ là cành hoa tươi thắm nhất để con cài lên ngực áo thì đoiá với Bằng Việt, người bà vừa là cha, vừa là mẹ, vừa là cách chim, là một cành hoa của riêng ông. Cho nên, tình bà cháu là vô cùng thiêng liêng và quý giá đối với ông. Trong những tháng năm sống bên cạnh bà, bà không chỉ chăm lo cho cháu từng miếng ăn, giấc ngủ mà còn là người thầy đầu tiên của cháu. Bà dạy cho cháu những chữ cái, những phép tính đầu tiên. Không chỉ thế, bà còn dạy cháu những bài học quý giá về cách sống, đạo làm người. Nững bài học đó sẽ là hành trang mang theo suốt quãng đời còn lại của cháu. Người bà và tình cảm mà bà dành cho cháu đã thất sự một chỗ dựa vững chắc về cả vật chất lẫn tinh thần cho đứa cháu be ùbỏng. Cho nên khi bây giờ nghĩ về bà, nhà thơ càng thương bà hơn vì cháu đã đi rồi, bà sẽ ở với ai, ai sẽ người cùng bà nhóm lửa, ai sẽ cùng bà chia sẻ những câu chuyện những ngày ở Huế,... Nhà thơ bỗng tự hỏi lòng mình: "Tu hú ơi, chẳng đến ở cùng bà?”. Một lời than thở thể hiện nỗi nhớ mong bà sâu sắc của đứa cháu nơi xứ ngươi. Chỉ trong một khổ thơ mà hai từ "bà”, "cháu” đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lấn gợi lên hình ảnh hai bà cháu sóng đôi, gắn bó, quấn quýt không rời.

Chiến tranh, một danh từ bình thường nhưng sức lột tả của nó thì khốc liệt vô cùng, nó đã gây ra đau khổ cho bao người, bao nhà. Và hai bà cháu trong bài thơ cũng trở thành một nạn nhân của chiến tranh: gia đình bị chia cắt, nhà bị giặc đốt cháy rụi...
"Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi
Hàng xóm bốn bên trở vế lầm lụi
Đỡ đần bà dựng lại túp lếu tranh
Vẫn vững lòng bà dặn cháu đinh ninh:
"Bố ở chiến khu bố còn việc bố
Mày viết thư chớ kể này kể nọ
Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!”

Cuộc sống càng khó khăn, cảnh ngộ càng ngặt ngèo, nghị lực của bà càng bền vững, tấm lòng của bà càng mênh mông. Qua đó, ta thấy hiện lên một người bà cần cù, nhẫn nại và giàu đức hi sinh. Dù cho ngôi nhà, túp lều tranh của hai bà cháu đã bị đốt nhẵn, nơi nương thân của hai bà cháu nay đã khong còn, bà dù có đau khổ thế nào cũng không dám nói ra vì sợ làm đứa cháu bé bong của mình lo buồn. Bà cứng rắn, dắt cháu vượt qua mọi khó khăn, bà không đứa con đang bận việc nước phải lo lắng chuyện nhà. Điều đó ta có thể thấy rõ qua lới dặn của bà: "Mày có viết thư chớ kể này kể nọ. "Cứ bảo nhà vẫn đươc bình yên!”. Lới dăn của bà nôm na giản dị nhưng chất chứa biết bao tình. Gian khổ, thiếu thốn, bao nỗi nhớ thương con bà đều phải nén vào trong lòng để yên lòng người nơi tiền tuyến. Hình ảnh người bà không chỉ còn là người bà của riêng cháu mà còn là một biểu tượng rõ nét cho nhữnh người phụ nữa Việt Nam giàu đức hi sinh, thương con qúy cháu.
Kết thúc khổ thơ, Bằng Việt đã nâng hình ảnh bếp lửa trở thành hình ảnh ngọn, một ngọn lửa:
"Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”.

Hình ảnh ngọn lửa toả sáng trong câu thơ, nó có sức truyền cảm mạnh mẽ. Ngọn lửa của tình yên thương, ngọn lửa của niềm tin, ngọn lửa ấm nồng như tình bà cháu, ngọn lửa đỏ hồng soi sáng cho con đường đứa cháu. Bà luôn nhắc cháu rằng: nơi nào có ngọn lửa, nơi đó có bà, bà sẽ luôn ở cạnh cháu.
 
T

trang1071997

các ý chính nhé
1/ Kỷ niệm thời thơ ấu bên bà: _Tuổi thơ gian khổ, thiếu thốn, nhọc nhằn: Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi Mẹ cùng cha công tác bận không về Năm giặc đốt làng cháy tàng cháy rụi —>ý thức, tự lập _Sự cưu mang, dạy dỗ của người bà: Kỷ niệm: Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học. —> những kỷ niệm gắn liền với hình ảnh bếp lửa => ấm áp Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà Kêu chi hoài trên những cách đồng xa –> tiếng chim kêu da diết khác khoải gọi bao hoài niệm nhớ nhung. 2/ Suy ngẫm về cuộc đời của bà: _Tảo tần, nhẫn nại _"nhóm": +Bếp lửa +Niểm yêu thương +Nồi xôi gạo +dậy....tuổi nhỏ (điệp từ nhóm) –> nhóm lửa –> giữ lửa –> truyền lại ngọn lửa niềm tin => thế hệ

 
T

trang1071997

Luận điểm 1: Đoạn đời thơ bé : Những điều nhỏ nhoi nhất tưởng đâu bình thường lại ẩn chứa tâm tình ,chắt đọng những điều thiêng liêng ,là hiện hình của những tình cảm thiết tha chân thành ,không thể nào quên .Bếp lửa đã trở thành một hình ảnh biểu trưng cho sự ấm áp ,nồng đượm của tình bà cháu ,khơi gợi nhen lên ,lan tỏa cháy mãi dòng hồi ức tuổi ấu thơ ,thao thức đượm buồn .Bắt đầu bằng hình ảnh bếp lửa chập chờn trong sương sớm ,chập chờn trong kí ức .Hơi ấm của bếp lửa bắt đầu truyền thấm ,bắt đầu nhen nhóm khơi nguồn cho mạch cảm xúc ,thương yêu của cháu khi nhớ bà .Cháu nhớ từ lúc cháu mới lên bốn tuởi ,sống bên bà " tám năm ròng "...Nhớ quê mình ngày ấy ,những ngày đói mòn đói mỏi ,những ngày " bố đánh xe khô rạc ngựa gầy ",nhớ " khói hun nhèm mắt " ," sống mũi còn cay " đến tận bây giờ ...Nhớ bà kể chuyện Huế trong tha thiết tiếng tu hú kêu .Tiếng tu hú kêu từ cánh đồng xa ,da diết khắc khoải vọng về ,nghe chộn rộn ,nao nao ,lại như se sắt ,xa xăm .Nhớ khi vắng bố mẹ ," bà bảo cháu nghe " " dạy cháu làm " " chăm cháu học " .Nhớ" năm giặc đốt làng " ,cháu giúp bà dựng lại nhà .Nhớ lời bà dặn khi viết thư để bố yên tâm . Hình ảnh bếp lửa trở đi trở lại ( 12 ) lần trong suốt bài thơ . Cuộc đời bà lận đận khó nhọc ,dãi dầu mưa nắng nhưng bà luôn dành cho cháu tình thương yêu ,chăm sóc ,chở che nồng ấm như bếp lửa .Bà -Bếp lửa là hai mà như một hòa quyện ,hun thấm thiêng liêng Bếp lửa gợi nhắc hình bóng thân thiết của bà và nhớ đến bà là cháu không thể nào quên bếp lửa ấm tình lúc ấy .Bếp lửa đã không còn là bếp lửa thông thường nữa .Bà nhen lửa là bà nhen lên ; Một ngọn lửa ,lòng bà luôn ủ sẵn Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng .Từ ngọn lửa đã nhen lên từ bếp lửa của bà hóa thành ngọn lửa của tình yêu thương ấp ủ .Những hình ảnh thực cụ thể ,vốn rất đổi gần gũi ,thân quen đã được tác giả nâng lên thành những hình ảnh biểu tượng ,mang ý nghĩa sâu sắc . Điều bình dị đã trở nên quý giá ,thiêng liêng ,kì lạ . thiêng liêng vì nó nhỏ bé , giản đơn mà đã rtrở thành hành trang theo cháu trong suốt cuộc đời .Kì lạ thiêng liêng là vì :" đã mấy chục năm rồi " mà bếp lửa của bà vẫn nồng đượm trong cháu ,ngọn lửa của bà vẫn thầm cháy trong cháu " đến tận bây giờ " Lúc trưởng thành : Hình ảnh người bà với những nét đẹp truyền thống đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tuổi thơ của mỗi người ,và tình bà cháu có sức tỏa sáng ,nâng đỡ co người suốt cả quá trình dài rộng cua rcuộc đời ,khiến cho mỗi người càng gắn bó hơn với gia đình ,quê hương ,Tổ quốc .Đây là điều sâu kín được nhà thơ gửi gắm vào hình tượng thơ bài này .Kì lạ và thiêng liêng biết bao khi trong cuộc sông đã " Có ngọn sóng trăm tàu - có lửa trăm nhà ,niềm vui trăm ngả " mà lòng vẫn khôn nguôi hình ảnh người bà với bếp lửa ở tận miền kí ức ấu thơ . ưứ nhẹ nhàng ,mọc mạc mà thấm thía sâu xa ,bếp lửa của bà ,ngọn lửa của bà ,tình thương của bà ,cuộc đời của bà đã soi rọi ,tỏa ấm con đường cháu đi .Có thể cuộc sông hiện đại sẽ không còn nhiều người biết đến bếp lửa như ở quê nhà nghèo ấy nữa ,nhưng nó đã trở thành biểu tượng ,sẽ còn mãi giá trị " khơi gợi cho người đọc những kỉ niệm về cuộc sống gia đình ,về truyền thống nghĩa tình của dân tộc Việt Nam .Điều nhỏ nhoi ,giản dị mà có ý nghĩa sâu sắc ,lớn lao là như vậy .
 
S

superdean

z. có ai bik lập dàn bài cho nhân vật bé thu trong tác phẩm chiếc lựoc ngà hok zúp tui vs !!!!!!!!!!!!!!!!!!1:):):):)@};-
 
D

dakotaptm

toàn bài đi copy cut vậy, đợi tý cô sắp chưa bài này xong cho bọn tớ rồi
 
U

uocmovahoaibao

z. có ai bik lập dàn bài cho nhân vật bé thu trong tác phẩm chiếc lựoc ngà hok zúp tui vs !!!!!!!!!!!!!!!!!!1:):):):)@};-
1. Mở bài:
Ví dụ: “Chiếc lược ngà” là truyện ngắn xuất sắc của một cây bút nhiều gắn bó với người dân Nam bộ trong kháng chiến chống Mĩ- nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Truyện khai thác tình cha con sâu sắc, thiêng liêng của anh Sáu và bé Thu trong nghịch cảnh chiến tranh đầy đau thương mất mát. Đọng lại trong tâm hồn người đọc khi cảm nhận câu chuyện chính là ấn tượng khó quên về nhân vật bé Thu, cô bé tám tuổi đầy cá tính với tình yêu thương ba sâu sắc, mãnh liệt.

2. Thân bài:

A.Giới thiệu khái quát:
Ra đời năm 1966, những năm tháng gian khổ, đau thương nhất của đồng bào Nam bộ trong 30 năm chiến tranh, “Chiếc lược ngà” được kể lại qua sự chứng kiến của bác Ba, người đồng đội của anh Sáu. Người đã lặng lẽ dõi theo từ đầu đến cuối câu chuyện cảm động của cha con anh Sáu- bé Thu. Qua sự quan sát tinh tế, sâu sắc của bác Ba, chúng ta mới thấm thía hết nỗi đau của người dân Nam bộ trong chiến tranh và sức mạnh của tình cha con thiêng liêng, bất tử.

B.Phân tích diễn biến tâm lý của nhân vật bé Thu - nhân vật chính của đoạn trích “Chiếc lược ngà’’ một cô bé hồn nhiên ngây thơ, có cá tính bướng bỉnh nhưng yêu thương ba sâu sắc.

1.Hoàn cảnh của bé Thu:
-Bé Thu trong câu chuyện, cũng như bao cô bé miền Nam khác đều thiếu thốn tình cha từ nhỏ do cuộc -hiến tranh.
-Khi anh Sáu ra đi, em chưa đầy một tuổi, tám năm trời, cha con em chỉ biết nhau qua hai tấm ảnh. Lần về phép ba ngày của anh Sáu là cơ hội hiếm hoi để ba con Thu gặp gỡ nhau, bày tỏ tình phụ tử.
-Nhưng nhà văn lại đặt bé Thu vào một tình huống đầy éo le: vì một sự hiểu lầm trẻ con, Thu không chịu nhận anh Sáu là ba, đến lúc nhận ra thì cũng là giây phút ba em lên đường tập kết. Và lần gặp mặt ấy, là lần gặp mặt đầu tiên, duy nhất, cuối cùng của cha con em.

2.Diễn biến tâm lý của bé Thu trước khi nhận anh Sáu là cha: Lúc chưa chịu nhận anh Sáu là ba, Thu là một cô bé trẻ con, bướng bỉnh và đáo để đến nỗi làm anh Sáu đau lòng vì thái độ khước từ tình thương ba dành cho em.

- Phút đầu tiên hai ba con gặp mặt, trái ngược với nỗi mong nhớ, sự sốt ruột và suy nghĩ của anh Sáu, bé Thu vụt chạy đi, nét mặt đầy sợ hãi kêu “má, má” để lại anh Sáu đứng một mình “nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai cánh tay buông xuống như bị gãy”.
- Trong ba ngày anh sau ở nhà:
+Anh không dám đi đâu vì muốn ở bên con, vỗ về, chăm sóc và bù đắp sự thiêu thốn trong 8 năm qua cho nó nhưng bé Thu lại tỏ ra cứng đầu, không chịu nhận anh, cũng không chịu gọi anh một tiếng “ba” dù chỉ một lần.
*Nhà văn đã xây dựng một loạt các chi tiết để miêu tả tâm lí, thái độ rất trẻ con, cố chấp của bé Thu.
- Khi má bắt kêu ba vô ăn cơm, doạ đánh để cô bé gọi ba một tiếng, Thu vẫn chỉ nói trống không “vô ăn cơm! cơm chín rồi”, “con kêu rồi mà người ta không nghe”. Hai tiếng “người ta” mà Thu thốt lên làm anh Sáu đau lòng đến mức “không khóc được, chỉ khe khẽ lắc đầu cười”.
-Thậm chí, ngay cả khi bị má đặt vào một hoàn cảnh khó khăn để buộc Thu gọi anh Sáu một tiếng ba là chắt nước nồi cơm to đang sôi, Thu cũng lại nói trống không “cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái”.--> Sự im lặng của anh Sáu và cả sự gợi ý của bác Ba đều không thể làm cô bé gọi tiếng “ba” đơn sơ, giản dị. Tiếng gọi mà mỗi đứa trẻ đều ghi nhớ và bập bẹ lần đầu tiên trong cuộc đời mình.
-Đỉnh điểm của sự kiên quyết chối từ tình yêu thương của anh Sau trong bé Thu là chi tiết cái trứng cá trong bữa cơm gia đình. Bằng lòng thương con của người cha, anh Sáu gắp cái trứng cá ngon nhất vào chén cơm của Thu nhưng con bé bất thần hất nó ta khỏi chén cơm. Nỗi đau khổ trong ba ngày nén chịu trào lên, anh Sáu đánh con, Thu không khóc, lầm lì bỏ trứng cá lại vào chén cơm và bỏ sang nhà bà ngoại, lúc đi còn cố ý khua dây xuòng cho thật to.
Những chi tiết bình thường mà tinh tế này chứng tỏ nhà văn rất thấu hiểu tâm lí trẻ em. Trẻ con vốn rất thơ ngây nhưng cũng đầy cố chấp, nhất là khi chúng có sự hiểu lầm, chúng kiên quyết chối từ tình cảm của người khác mà không cần cân nhắc, nhất là với một cô bé cá tính, bướng bỉnh như Thu. Người đọc nhiều khi thấy giận em, thương cho anh Sáu. Nhưng thật ra em vẫn là cô bé dễ thương. Bởi nguyên nhân sâu xa của sự chối từ ấy vẫn là tình yêu ba. Tình yêu đến tôn thờ, trung thành tuyệt đối với người ba trong tấm ảnh chụp chung với má. Người ba với gương mặt không có vết thẹo dài do tội ác của kẻ thù. Khi đã có hình ảnh người ba ấy, em ngây thơ và rất trẻ con cho rằng ba không thay đổi và mình không thể gọi ba với bất kì một người nào khác.

2. Diễn biến tâm lý của Thu khi nhận ba: tình yêu ba trong bé Thu đã trỗi dậy mãnh liệt vào cái giây phút bất ngờ nhất, giây phút anh Sáu lên đường

- Sự thay đổi thái độ đến khó hiểu của Thu, không ương bướng mà buồn rầu nghĩ ngợi sâu xa, ánh mắt cử chỉ hành động của bé Thu như thể hiện sự ân hận, sự nuối tiếc, muốn nhận ba nhưng e ngại vì đã làm ba giận.
- Đúng vào lúc không một ai ngờ tới, kể cả anh Sáu, Thu thốt lên tiếng kêu thét “Ba...a...a...ba!”. “Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và ruột gan mọi người nghe thật xót xa. Đó là tiếng “ba” nó cố kìm nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ đáy lòng nó”
 Đó là tiếng gọi của trái tim, của tình yêu trong lòng đứa bé 8 tuổi mong chờ giây phút gặp ba.
- Tình yêu thương ba được bộc lộ hối hả ào ạt mãnh liệt khi anh Sáu nói “Thôi ba đi nghe con”. Tình yêu ấy kết đọng trong âm vang tiếng Ba trong những hành động vội vã: Chạy nhanh như con sóc, nhảy thót lên, hôn ba nó cùng khắp, trong lời ước nguyện mua cây lược, tiếng khóc nức nở…Đó là cuộc hội ngộ chia tay đầy xúc động, thiêng liêng đã tác động sâu sắc đến bác Ba, mọi người …
- Tại sao lại có sự thay đổi tâm lý đến thế? Sự lý giải nguyên nhân việc hiểu lầm của bé Thu đựợc tác giả thể hiện thật khéo léo đó là do vết thẹo trên mặt người ba khi hiểu ra sự thực Thu “nằm im lăn lộn thở dài như người lớn”. Vết thẹo không chỉ gây ra nỗi đau về thể xác mà còn hằn nên nỗi đau về tinh thần gây ra sự xa cách hiểu lầm giữa cha con bé Thu. Nhưng chiến tranh dù có tàn khốc bao nhiêu thì tình cảm cha con anh Sáu càng trở lên thiêng liêng sâu lặng.

C.Đánh giá

- Khẳng định lại vấn đề: Ngòi bút miêu tả tâm lý khắc hoạ tính cách nhân vật tinh tế thể hiện được ở bé Thu một cô bé hồn nhiên ngây thơ, mạnh mẽ cứng cỏi yêu ghét rạch ròi. Trong sự đối lập của hành động thái độ trước và sau khi nhân ba lại là sự nhất quán về tính cách về tình yêu thương ba sâu sắc.
- Những năm tháng sống gắn bó với mảnh đất Nam Bộ, trái tim nhạy cảm, nhân hậu, am hiểu tâm lý của trẻ thơ đã giúp tác giả xây dựng thành công nhân vật bé Thu.
- Suy nghĩ về đời sống tình cảm gia đình trong chiến tranh, trân trọng tình cảm gia đình trong cuộc sống hôm nay.

3. Kết bài:

Khẳng định thành công, đồng thời bộc lộ ấn tượng sâu đậm nhất về nhân vật cũng như toàn bộ tác phẩm.
________
Nguồn: net
 
S

superdean

cảm ơn bạn

cảm on bạn nhìu nha
bài này hồi bữa h mình cứ suy nghĩ hoài mak` hok làm dc:):):)@};-
 
Top Bottom