văn thi hk2 lớp 8

perfect139

Học sinh
Thành viên
25 Tháng tư 2017
17
3
26
21
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

lập dàn ý chi tiết cho các đề bài:
1.hãy nói không với các tệ nạn
2.câu nói của M.Go-rơ-ki: "hãy yêu sách ,nó là nguồn kiến thức ,chỉ có kiến thức mới là con đường sống" gợi cho em suy nghĩ gì?
3.sự bổ ích của những chuyến tham quan đối với những học sinh
4.từ đoạn thơ cuối bài quê hương và những hiểu biết về xã hội, em hãy viết 1 bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về tình yêu qê hượng đất nước
4.vẻ đẹp tâm hồn của bác qa bài thơ ngắm trăng
5.em hiểu gì về lời dạy của la sơn phu tử, hãy trình bày suy nghĩ về mục đích học của mình
6.nhân dân ta vốn có truyền thống " tôn sư trọng đạo". tuy nhiên gần đây 1 số học sinh đã quên đi điều đó. em hãy viết bài văn NL để nói rõ cho các bạn ấy biết về truyền thống tốt đẹp ấy.
7.tuổi trẻ và tương lai của đất nước
8.từ bài bàn luận về phép học hãy nêu lên mối quan hệ giwuax học và hành
9.dựa vào vb chiếu dời đô và hịch tướng sĩ hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của những người lãnh đạo anh minh như lí công uẩn và trần quốc tuấn đối với vận mệnh đất nước
 

Do Thi Thu Huong

Học sinh tiến bộ
Thành viên
2 Tháng ba 2017
227
66
154
lập dàn ý chi tiết cho các đề bài:
1.hãy nói không với các tệ nạn
2.câu nói của M.Go-rơ-ki: "hãy yêu sách ,nó là nguồn kiến thức ,chỉ có kiến thức mới là con đường sống" gợi cho em suy nghĩ gì?
3.sự bổ ích của những chuyến tham quan đối với những học sinh
4.từ đoạn thơ cuối bài quê hương và những hiểu biết về xã hội, em hãy viết 1 bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về tình yêu qê hượng đất nước
4.vẻ đẹp tâm hồn của bác qa bài thơ ngắm trăng
5.em hiểu gì về lời dạy của la sơn phu tử, hãy trình bày suy nghĩ về mục đích học của mình
6.nhân dân ta vốn có truyền thống " tôn sư trọng đạo". tuy nhiên gần đây 1 số học sinh đã quên đi điều đó. em hãy viết bài văn NL để nói rõ cho các bạn ấy biết về truyền thống tốt đẹp ấy.
7.tuổi trẻ và tương lai của đất nước
8.từ bài bàn luận về phép học hãy nêu lên mối quan hệ giwuax học và hành
9.dựa vào vb chiếu dời đô và hịch tướng sĩ hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của những người lãnh đạo anh minh như lí công uẩn và trần quốc tuấn đối với vận mệnh đất nước
2/
A. Mở Bài
- Vào đề trực tiếp từ câu của của M.goocki
- Nêu vấn đề cần nghị luận
B. Thân Bài
LĐ 1: Ý nghĩa câu nói của M.gooki
a, Giá trị của sách
- Là kiến thức của con ngưòi đã được tích luý ,chọn lọc,tổng hợp.
- Sách có sức mạnh vượt thời gian và ko gian : những cuốn sách viết trên đất sét ,trên da cừu,trên các thẻ tre..cách đây nhiều ngàn năm vẫn góp vào kho tàng tri thức hôm nay.Sách của các dân tộc xa xôi có thể dịch ra, phục vụ tích cực cho 1 dân tọc #
- Sách là 1 sản phẩm kì diệu của con người
b, Sách và kiến thức là con đường sống
- Sách khoa học cho con người đọc hiểu biết về thế giới xung quanh ,về vũ trụ bao la, về các đất nc xa xôi trên thé giới
- Sách giúp hiểu biết về cuộc sống con gnười các thời kì # nhau ,các dân tộc # nhau, hiểu biết đời sống văn hoá dân tộc ,tâm tư,tình cảm ,khát vọng của con người
-sách giúp mình tự khám phá ra dânt ộc mình bản thân mình\
-Sách giúp con ngươi biết ước mơ nuôi dưỡng khát vọng
LĐ2: đánh gia tác dụng của sách
a. Sách tốt
- Giúo con người hiểu biết đúng đắn về cuộc sống để từ hiểu biết mà yêu ghét đúng
-Nuôi dưỡng ,khích lệ những khát vọng cao thượng
b.SÁch xấu
- Xuyên tạc cuộc sống và con người ,đề cao dân tộc này mà bôi nhọ dân tộc #
- Kích động những thị hiếu thấp kém để cao lối sống bản năng
LĐ3: Thái độ của bản thân đoói với sách
-đọc sách là 1 cáhc tự bồi dưỡng kiến thức 1 thú vui tinh thần
-Biết chọn sách để đọc
-Biết cách đọc sách :làm cho cuộc sống của mình thêm phong phú ,đẹp hơn....
C,Két luận
-Khẳng định tác dụng của sách từ trước tới nay
- Sách mãi mãi gắn với sự phát triển của cuộc sống
 
  • Like
Reactions: perfect139

Do Thi Thu Huong

Học sinh tiến bộ
Thành viên
2 Tháng ba 2017
227
66
154
3/
A, Mở bài:Nêu lợi ích khái quát của việc tham quan du lịch đối với học sinh:
- Trạng thái tinh thần và sức khỏe luôn tốt hơn sau mỗi lẫn tham quan
- Là sự mở mang trí óc và khơi gợi tình cảm của con người với thiên nhiên
B, Thân bài: Chứng minh rằng tham quan du lịch rất bổ ích với học sinh
1, Những chuyến tham quan du lịch đem lại sức khỏe rất tốt cho học sinh
a, Là cơ hội rất tốt để học sinh được hoạt động và vui chơi hết mình và lành mạnh
- Vận động và vui chơi luôn là những vấn đề hạn chế ở các trường học, đặc biệt là trung học cơ sở và trung học phổ thông.
- Những dịp đi tham quan du lịch là những dịp để học sinh cùng hoạt động và chơi đùa với các bạn; hơn nữa thiên nhiên và bầu không khí trong lành của địa điểm tham quan luôn làm học sinh cảm thấy thích thú hoạt động.
- Hoạt động thoải mái và tùy thích:
+ Tự do thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên
+ Tự do khám phá, chơi đùa
b, Gây ảnh hưởng tích cực đến học sinh sau khi tham gia các hoạt động trên:
- Sau những chuyến tham quan như vậy, học sinh sẽ ăn ngon miệng hơn và có giấc ngủ sâu hơn, đấy chính là lợi ích của tham quan du lịch đối với học sinh.
2, Những chuyến tham quan du lịch đem lại sự sảng khoái về tinh thần cho học sinh
a, Là sự thay đổi không khí rất cần thiết, giúp học sinh thư giãn và giải tỏa căng thẳng:
- Tham quan và du lịch ngoài thiên nhiên giúp ta hít thở bầu không khí trong lành, làm tinh thần sảng khoái và tâm trạng thỏai mái
b, Là sự tự do và thoải mái về tâm lí về tâm lí:
- Thoát ly khỏi những căng thẳng và lo toan thường ngày
- Những hoạt động đầy bổ ích cùng bạn bè sẽ góp phần làm cho học sinh thêm hứng khởi, nhiệt tình và trạng thái tinh thân luôn thả lỏng, thoải mái
3, Là cơ hội để học sinh mở mang trí tuệ, hiểu thê, kiến thức mới và có ví dụ thực tế cho những kiến thức đã học:
a, Hiểu biết thêm về lịch sử và quá trình hình thành, phát triển của địa điểm tham quan:
Ví dụ: Khi đi thăm đền thờ Thánh Gióng, học sinh sẽ được phổ biến về lịch sử , sự tích của địa điểm, cụ thể là nhân vật truyền thuyết Thánh Gióng, một trong những tứ bất tử của tín ngưỡng Việt Nam: là một anh hùng dân gian với công đánh đuổi giặc Ân trên lưng con ngựa sắt, cùng với bộ quần áo và cây giáp sắt.
- Nghe những mẩu chuyện hoặc những tích nhỏ của những người hướng dẫn viên du lịch hay những người bản xứ không chỉ tạo niềm hứng thú đơn thuần mà còn là dịp giúp học sinh củng cố và đào sâu kiến thức.
b, Hiểu biết về đại lí hoặc có thêm những ví dụ thực tiễn minh họa cho những gì đã được học:
- Được tận mắt chứng kiến địa hình, tự nhiên và đời sống con người nơi tham du lịch
- Học sinh có thể có cơ hội tự khám phá ra những nét văn hóa vô cùng độc đáo trong đời sống của con người mà chưa được nhắc đến trong sách vở ( ví dụ như những tập tục, lễ lạt, ngôn ngữ, trang phục, nghi thức của người dân bản xứ)
Ví dụ: cũng ở đền thờ Thánh Gióng, nếu học sinh có dịp tham dự hội Gióng vào ngày mùng 9 tháng 4 âm lịch hẳn sẽ vô cùng bổ ích và lý thú bởi một nét văn hóa vô cùng thú vị.
c, Hiểu biết về sinh học và tự nhiên
- Một điểm tham quan thú vị luôn gợi cảm hứng tìm tòi và khám phá của học sinh:
+ Những loài thực vật lạ mắt thiên nhiên kỳ thú xung quanh
+ Những con côn trùng đầy thích thú chúng ta
- Một cơ hội để học sinh vận dụng những hiểu biết về khoa học nói chung và sinh học nói riêngvà thực tế: học sinh có thể thích thú nói về đặc điểm của những loài hoa và động vật khác nhau, là một hình thức trao đổi tri thức với nhau.
4, Đem đến cho học sinh những tình cảm vô cùng quý báo với thiên nhiên và con người.
a, Khơi gợi tình cảm yêu thương và ý thức gìn giữ thiên nhiên của học sinh
- Phải đi đến với thiên nhiên, cách xa những tòa nhà cao tầng hay đường xá tấp nập xe cộ mới thấy được thiên nhiên lý thú, quan trọng, giản dị mà đẹp đẽ đến nhường nào => thêm yêu thiên nhiên xung quanh chúng ta
b, Là bài học quý báu về tính độc lập và tinh thần đoàn kết tương trợ:
- Bài học về tính độc lập:
+ Những chuyến du lịch sẽ rèn luyện cho học sinh tính độc lập và tự chủ trong tập thể (độc lập trong cả hoạt động và tư duy)
- Là bài học về tinh thần đoàn kết tương trợ:
+ Tham quan du lịch ở lứ tuổi học sinh là một hoạt động mang tính tập thể, vì thế hoạt động tham quan du lịch sẽ đạt hiểu quả cao khi mỗi cá nhân có tinh thần đoàn kết trong tập thể.=> tình bạn giữa các cá nhân trong tập thể
C, Kết bài: Khẳng định lại những lợi ích không thể chối cãi của họa dộng tham qua du lịch ở lứa tuổi học sinh.
 

Do Thi Thu Huong

Học sinh tiến bộ
Thành viên
2 Tháng ba 2017
227
66
154
4/
Tháng 8-1942, Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) bí mật lên đường sang Trung Quốc để tranh thủ sự viện trợ quốc tế cho cách mạng Việt Nam, nhưng khi đến gần thị trấn Túc Vinh thì Người bị chính quyền địa phương ở đây bắt giữ, giải đi khắp gần 30 nhà giam của 13 huyện thuộc tỉnh Quảng Tây, bị đày đoạ hơn một năm trời. Thời gian này, Người đã viết Nhật kí trong tù bằng thơ chữ Hán, gồm 133 bài, phần lớn là thơ tứ tuyệt. Tập thơ thể hiện một tâm hồn cao đẹp, ý chí cách mạng kiên cường và nghệ thuật thi ca đặc sắc. Bài thơ Ngắm trăng được trích trong tập Nhật kí trong tù của Hồ Chí Minh.

“Ngục trung vô tửu diệc vô hoa
Đối thử lương tiêu nại nhược hà?
Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt
Nguyệt tòng song khích khán thi gia”


Bài thơ được dịch là “Ngắm trăng”:

“Trong tù không rượu cũng không hoa
Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”


Trong các các câu thơ dịch, câu thứ hai trong nguyên tác có nghĩa là “Trước cảnh đẹp đêm nay biết làm thế nào?”. Câu thơ dịch dịch thành: Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ đã làm mất đi cái xốn xang, bối rối của nhân vật trữ tình (cũng là mất đi sự lãng mạn và nhạy cảm trước thiên nhiên trong tàm hồn của Bác). Hai cầu thơ cuối (bản dịch) cũng kém phần đăng đối hơn so với phiên âm. Hơn nữa từ nhòm và ngắm trong câu cuối là hai từ đồng nghĩa, khiến cho lời dịch không bảo đảm được sự cô đúc của ý tứ và thể thơ.
Thường người ta ngắm trăng vào những lúc thảnh thơi, thư thái. Thế nhưng ở đây, Hồ Chí Minh lại ngắm trăng trong một hoàn cảnh rất đặc biệt: ở trong tù. Khi Bác nói “Trong tù không rượu cũng không hoa” thì không có nghĩa là Bác đang than thở cũng không phải đó là một lời phê phán. Chỉ có thể nghĩ rằng, trước đêm trăng tuyệt đẹp ấy, Bác mong được thưởng trăng một cách trọn vẹn (và đúng là thật tiếc nếu không có rượu, có hoa). Chính việc nhớ đến rượu và hoa trong cảnh ngục tù này đã cho thấy, người tù không hề vướng bận gì về vật chất và những gian nan mà mình đang phải chịu. Người tù vẫn ung dung tự tại, vẫn thả hồn mình cùng với thiên nhiên.
 
Top Bottom