Bạn diễn đạt như ý của bạn là đc rồi. Cấu trúc đề lớp 10 thường cho 1 đoạn thơ, sau đó yêu cầu phân tích ra:
+ Mở đoạn: Thường chiếm khoảng 1/6 ~ 1/5 hoặc hơn số câu toàn bài (VD viết đoạn >10 câu thì MĐ chiếm khoảng 3,4 câu) Nêu lên
đặc sắc chung của cả bài thơ (thường thường thì phần này nằm ở KB, nhưng kn nhìu năm thì đưa nó lên phần đầu sẽ hay hơn

), tên tác giả thì đừng cho xuất hiện sớm mà đưa nó vào gần cuối MB. Sau đó tìm 1 chủ đề nào đó liên quan đến đoạn thơ (VD như phân tích đoạn 3 bài "Sang thu" thì có thể Mđ vầy: "Nếu như 2 đoạn trên khai thác những cảm nhận tinh tế = thị giác và thính giác thì chính đây mới là cái gốc của cây thơ. Hữu Thỉnh đã mang cho Sang thu 1 nét rất riêng, rất riêng về 1 thu của thiiên nhiên, thu của lòng người..."
+ Phần chính của đoạn (TĐ): Lý giải cái đặc sắc của cả đoạn thơ ng ta cho mà mình đã nêu ở MĐ (VD: Lý giải cái " rất riêng, rất riêng về 1 thu của thiiên nhiên, thu của lòng người" đã nêu ở trên ra, riêng chỗ nào, thu trong thiên nhiên là sao, thu trong lòng nguời là sao.....), nêu thêm 1 số chi tiết (thêm mắm dặm muối) vào ý kiến của mình cho " đạon thơ dài dài" ra chút

(vận dụng kiến thức, bài phân tích của đoạn thơ đó)....
+Kết đoạn: KĐ lại 1 lần nư~a gtrị của bài thơ (Nghệ thuật, Biện pháp tu từ,.... Nhịp câu,.......) ý nghĩa của nó rồi "hết lòng ca ngợi ông tgiả của bài đó"

)
Àh, nhớ là khi ng` ta cho viết đoạn thì ko đc xuốg dòg, 1 đoạn văn đc tính từ chữ cái viết hoa lùi đầu dòng đến dấu chấm xuống dòng đó!
Chú bạn th2nh công!