N
ngthanhnhan
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Xét việc viết văn lấy điểm: Đề là cái ban đầu mà các em phải tìm hiểu. Tiếp đó là lập dàn ý (có thể viết hoặc hình dung trong đầu)….etc…… Viết sao không lạc đề, đủ ý, hành văn trôi chảy
Xét việc áp dụng hành xử trong cuộc sống: “Đề” là cái mà các em muốn hướng đến cho người đọc hay người nghe. Sau đó làm sao họ hiểu và làm theo mong muốn của mình, một cách tự nguyện và tự nhiên nhất (đây mới là mục đích cuối cùng của văn nghị luận).
gia sư thành nhân cuộc sống vốn là khối đa diện
gia sư thành nhân cuộc sống vốn là khối đa diện
Đề đóng là gì: Cách tư duy vận dụng
Đối với đề đóng-là đề mà người viết phát triển luận điểm của người ra đề, loại đề này nay đã ít được ra. Ví dụ: Nêu suy nghĩ của em về tính đúng đắn của câu nói “Im lặng là vàng”. Với kiểu ra đề đóng này, các em chỉ có thể nghị bàn về tính “đúng đắn” coi đây là một chân lý, không thể nghị bàn một cách khách qua, đan chiều được. Vậy luận điểm ở đây có thể là:
Im lặng là vàng
Thật đúng đắn khi nói, im lặng là vàng
Im lặng là vàng quả là một quan điểm đúng đắn
Đề mở là gì: cách tư duy vận dụng
gia sư thành nhân tự do quan điểm cách nhìn
gia sư thành nhân tự do quan điểm cách nhìn
Đối với dạng đề mở ( Đề chỉ trình bày vấn đề còn quan điểm sẽ do người viết đưa ra- đây là dạng đề phổ biến hiện nay, là bước tiến bộ của nền giáo dục Việt Nam). Cũng là đề trên nhưng sẽ là : “ Im lặng là vàng” , bây giờ các em được tự do bày tỏ quan điểm ý kiến của bản thân. Các em được đặt vấn đề trong vận động của cuộc sống, nhìn nhận vấn đề theo nhiều hướng khách quan lẫn chủ quan. Vậy luận điểm bây giờ có thể là:
Tính đúng đắn:
Như đề đóng ở trên
Mặt trái, nhìn nhận vấn đề từ hướng khác
Im lặng liệu có phải là vàng:
Im lặng trước cái xấu, im lặng trước tội ác- sự im lặng hèn nhát, đồng lõa với cái ác
Im lặng trước nỗi đau khổ của người khác- sự im lặng vô cảm
Im lặng với chính bản thân, không dám nói lên quan điểm, làm điều mình muốn- im lặng thụ động…
Nguồn : http://hocthanhnhan.com/van-nghi-luan-de-mo-de-dong-va-huong-tu-duy/
Xét việc áp dụng hành xử trong cuộc sống: “Đề” là cái mà các em muốn hướng đến cho người đọc hay người nghe. Sau đó làm sao họ hiểu và làm theo mong muốn của mình, một cách tự nguyện và tự nhiên nhất (đây mới là mục đích cuối cùng của văn nghị luận).
gia sư thành nhân cuộc sống vốn là khối đa diện
gia sư thành nhân cuộc sống vốn là khối đa diện
Đề đóng là gì: Cách tư duy vận dụng
Đối với đề đóng-là đề mà người viết phát triển luận điểm của người ra đề, loại đề này nay đã ít được ra. Ví dụ: Nêu suy nghĩ của em về tính đúng đắn của câu nói “Im lặng là vàng”. Với kiểu ra đề đóng này, các em chỉ có thể nghị bàn về tính “đúng đắn” coi đây là một chân lý, không thể nghị bàn một cách khách qua, đan chiều được. Vậy luận điểm ở đây có thể là:
Im lặng là vàng
Thật đúng đắn khi nói, im lặng là vàng
Im lặng là vàng quả là một quan điểm đúng đắn
Đề mở là gì: cách tư duy vận dụng
gia sư thành nhân tự do quan điểm cách nhìn
gia sư thành nhân tự do quan điểm cách nhìn
Đối với dạng đề mở ( Đề chỉ trình bày vấn đề còn quan điểm sẽ do người viết đưa ra- đây là dạng đề phổ biến hiện nay, là bước tiến bộ của nền giáo dục Việt Nam). Cũng là đề trên nhưng sẽ là : “ Im lặng là vàng” , bây giờ các em được tự do bày tỏ quan điểm ý kiến của bản thân. Các em được đặt vấn đề trong vận động của cuộc sống, nhìn nhận vấn đề theo nhiều hướng khách quan lẫn chủ quan. Vậy luận điểm bây giờ có thể là:
Tính đúng đắn:
Như đề đóng ở trên
Mặt trái, nhìn nhận vấn đề từ hướng khác
Im lặng liệu có phải là vàng:
Im lặng trước cái xấu, im lặng trước tội ác- sự im lặng hèn nhát, đồng lõa với cái ác
Im lặng trước nỗi đau khổ của người khác- sự im lặng vô cảm
Im lặng với chính bản thân, không dám nói lên quan điểm, làm điều mình muốn- im lặng thụ động…
Nguồn : http://hocthanhnhan.com/van-nghi-luan-de-mo-de-dong-va-huong-tu-duy/