1. Giải thích
- Đọc sách là tiêu thụ và quảng bá những giá trị văn hóa.
- Các giá trị từ sách báo mà người đọc tiếp nhận, đã được thực thao và làm nền tảng để tiếp tục sáng tạo nên những giá trị mới.
2. Phân tích
a. Thực Trạng
- Giới trẻ hiện nay có vẻ thờ ơ với việc đọc sách, chưa có thói quen đọc sách.
- Một số ít đọc theo phong trào
- Chưa có sự lựa chọn, chưa có mục đích đúng đắn
-> Việc đọc trở nên chưa thật sự có ích
- Một số lựa chọn ”sách đen” để đọc -> tiêm nhiễm vào đầu óc những tư tưởng thiếu trong sáng, lành mạnh
- Nhiều người cho rằng đọc sách thời nay là lạc hậu vì ở thời đại thông tin phát triển như vũ bão hiện nay, lên mạng đọc nhanh và dễ hơn -> không mặn mà với sách
b. Nguyên nhân:
- Chủ quan
Nhận thức chưa đúng đắn ý nghĩa, vai trò của việc đọc sách
- Khách quan:
+ Sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các kênh truyền hình có đầy ắp phim ảnh, thông tin đầy mạng xã hội
+ Sự nhộn nhịp của quán xá với bao trò chơi giải trí lôi cuốn làm người ta không có thời gian để ý đến việc đọc sách
- Tác hại:
+ Đánh mất cơ hội mở rộng vốn hiểu biết, mất cơ hội tăng cường khả năng khả năng tư duy, mở rộng tâm hồn, kĩ năng sống
- Giải pháp
+ Cần nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách để hình thành thói quen đọc sách
+ Bộ văn hóa và thông tin cần có nhiều hoạt động để tạo điều kiện cho thanh niên đến với việc đọc sách nhiều hơn mở tủ sách miễn phí ở nhiều nơi
+ Tổ chức ngày hội sách để giới thiệu những cuốn sách hay
3. Bàn luận, giải quyết vấn đề
- Đọc sách vẫn luôn được khẳng định là một nhu cầu thiết yếu với những thế mạnh riêng của chính nó, một cách thưởng thức văn hóa sang trọng và có chiều sâu; là phương cách tốt nhất để làm giàu có vốn liếng ngôn từ của con người.
- Khối lượng kiến thức thu thập được từ việc đọc chính là một thước đo đánh giá tầm vóc tri thức của mỗi người.
- Văn hoá đọc đóng vai trò chủ đạo trong việc truyền bá và tiếp thu tri thức một cách hệ thống và sâu sắc mà văn hoá nghe, nhìn (vốn có thế mạnh trong việc cung cấp thông tin và giải trí) không thể làm được.
- Trước khi mua sách, người đọc (nhất là đối tượng học sinh, sinh viên) nên hỏi ý kiến của những người có kinh nghiệm (như chuyên gia, thầy giáo, cha mẹ....) để có một sự lựa chọn chính xác nhất.
- Các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lí chặt chẽ hơn đối với việc xuất bản và lưu hành những sản phẩm văn hóa để tránh tình trạng những sản phẩm độc hại trôi nổi trên thị trường ảnh hưởng đến người tiêu dùng, mà ở dây là những độc giả.
- Nhà trường nên tổ chức những buổi giới thiệu sách cho học sinh để học sinh có thêm thông tin về những quyển sách bổ ích, thiết thực cho mình.
4. Liên hệ bản thân:
- Nhận thức rõ vai trò của việc đọc sách
- Cần tìm hiểu nội dung sách trước khi mua
- Tạo thói quen đọc sách thay vì xem TV, chơi game,...