Văn 8 văn bản '' tôi đi học " (bài tập)

tanthucui056

Banned
Banned
28 Tháng bảy 2018
534
689
121
20
Bình Phước
trường thcs thị trấn lộc ninh
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu 1. Tóm tắt văn bản Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh.
Câu 2. Nhận xét về những hình ảnh so sánh độc đáo trong văn bản Tôi đi học?
Câu 3. Em hãy nêu một số nét đặc sắc nghệ thuật của văn bản Tôi đi học.
Câu 4. Phát biểu cảm nghĩ về dòng cảm xúc của nhân vật "tôi" trong văn bản Tôi đi học.
Câu 5. Viết bài văn ngắn ghi lại ấn tượng của em trong buổi khai giảng đầu tiên.
 
  • Like
Reactions: Akabane Yuii

anh thảo

Học bá thiên văn học
Thành viên
27 Tháng hai 2017
844
913
269
Hà Tĩnh
THCS Lê Văn Thiêm
Câu 1. Tóm tắt văn bản Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh.
Tác giả Thanh Tịnh – chính là nhân vật “Tôi”, nhân vật tự sự trong truyện ngắn này. Tôi dường như cứ vào dịp cuối thu trong lòng lại mơn man nhớ như in về ngày đầu tiên cùng mẹ đến trường. Hôm đó là một buổi sáng mùa thu, trời se se lạnh, lá rụng nhiều, mẹ dắt tôi đi trên con đường làng quen thuộc nhưng hôm nay đối với tôi bổng dưng thấy thật lạ lẫm. Vì, hôm nay tôi đi học. Mặc trên mình bộ đồng phục, tôi thấy mình trang trọng và đứng đắn hẳn lên, lúc đó trong đầu xuất hiện một ý nghĩ thật non nớt là chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước. Và rồi những suy nghĩ đó cũng nhẹ nhàng lướt qua như làn mây trắng đang trôi bồng bềnh trên trời.
Câu 2. Nhận xét về những hình ảnh so sánh độc đáo trong văn bản Tôi đi học?
  • Những hình ảnh so sánh được sử dụng một cách mới mẻ, độc đáo và giàu cảm xúc trữ tình.
  • Diễn tả những cảm xúc phong phú của nhân vật “tôi” theo một trình tự nhất định
  • Cảm xúc và ý nghĩ của nhân vật " tôi " được thể hiện rõ ràng , chi tiết và mạch lạc hơn
  • Làm khơi gợi cái chất thơ trong trẻo của tác phẩm

Câu 3. Em hãy nêu một số nét đặc sắc nghệ thuật của văn bản Tôi đi học.
  • Tác phẩm được xây dựng theo dòng hồi tưởng, mạch truyện phát triển theo trình tự thời gian và cảm nghĩ chân thành của nhân vật “tôi”
  • Sự kết hợp phong phú giữa kể và tả
 

minhthuhuyen85

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng ba 2015
280
476
101
Hà Nội
SMTOWN
Câu 1:
Hàng năm, cứ vào mùa thu, nhân vật "tôi" lại nhớ đến những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.Sáng hôm ấy, trên con đường làng tới trường, "mẹ tôi" âu yếm tay "tôi" dẫn đi. Mọi điều xung quanh đều thay đổi, "tôi" không còn nô đùa như mọi ngày. Hôm nay, "tôi" đi học. Trên tay cầm 2 quyển vở, nhưng "tôi" đã bắt đầu thấy nặng, mà mấy người đi trước còn cầm cả bút thước. "Tôi" thầm nghĩ, chắc chỉ mấy người thạo mới cầm nổi bút thước. Trước đó mấy hôm, "tôi" đã ghé qua trường ở làng Hòa An, nhưng cảm giác đó khác hẳn lần này. Giống "tôi", mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ, nép bên người thân, run run lo sợ. Ông đốc trường Mĩ Lí gọi mấy cậu học trò mới đứng trước cửa lớp Ba. Ông gọi tên từng người. Nghe tới tên mình, "tôi" giật mình lúng túng. Đọc xong, ông kêu "chúng tôi" xếp hàng vô lớp. Bất giác, "tôi" quay lưng lại, dúi đầu vào lòng "mẹ tôi" nức nở khóc theo. Ông đốc dỗ dành "chúng tôi". Có những hôm "tôi" đi chơi suốt cả ngày, nhưng chưa bao giờ thấy nhớ nhà, nhớ mẹ tới vậy. Rồi "chúng tôi" bước vào lớp. Mọi vật trong lớp tôi đều thấy lạ và hay hay. "Tôi" nhìn bàn ghế chỗ mình rồi lạm nhận nó là của riêng mình. "Tôi" nhìn người bạn tí hon ngồi cạnh "tôi", tuy không hề quen biết nhưng "tôi" không cảm thấy xa lạ chút nào. Bỗng một con chim liệng đến bên bờ cửa sổ, làm "tôi" nhớ đến những buổi đi bẫy chim cùng đám bạn. Nhưng rồi tiếng phấn của thầy trên bảng đã đưa "tôi" về cảnh thật. "Tôi" nhẩm dòng chữ trên bảng: "Bài viết tập: Tôi đi học."
*Chú ý: "Tôi" phải để trong ngoặc kép, vì đó là lời của tác giả chứ không phải của mình.
 
  • Like
Reactions: tanthucui056
Top Bottom