+ Bản thân học sinh đó: lười nhác, tư tưởng không coi trọng những môn mình không thích hay ko ý thức đc rằng mỗi môn học đều có cái hay của nó. + Bản thân chương trình học chưa thật sự đúng đắn và môn học chưa thật sự hấp dẫn đối với học sinh.
- Nguyên nhân khách quan:
+ áp lực thi cử (đặc biệt là thi đại học chỉ thi những môn chính), sự ép buộc từ gia đình... + Giáo viên không khuyến khích học sinh học tập, không tạo được hứng thú cho học sinh với môn học của mình, chưa truyền thụ đc ý nghĩa của môn học đó. + Nhà trường, ngành giáo dục chưa có những biện pháp tốt để cân bằng ý nghĩa các môn học trong quá trình học tập. + Phụ huynh chưa có những sự truyền đạt đúng đắn về môn học cho con cái mình.