[VĂN 9] Soạn văn

V

vampire_knight_1710

1.Những nét về ngoại hình và tính cách để làm nổi bật bản chất xấu xa của MGS:
_Về ngoại hình:mày râu nhẵn nhuị áo quần bảnh bao
_Cử chỉ,hành động,cách nói năng:đắn đo cân sắc cân tài,cò kè bớt 1 thêm hai
_Tính cách: xem con người như 1 món hàng để ngã giá
2.Hình ảnh Thuý Kiều
Tình cảnh tội nghiệp: phải hy sinh tình cảm của mình.Kiều là 1 người tài sắc nhưng phải chịu cảm giác đau đớn khi trở thành 1 món hàng để người khác mua bán
3.Tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du thể hiện qua đoạn trích: ông đã cảm thương cho số phận của con người bị chà đạp.Ông lên án thế lực phong kiến đen tối đã đẩy con người vào tình cảnh đau đớn
 
T

tirashad

Văn bản: Mã Giám Sinh mua Kiều.

1. Phân tích những nét về ngoại hình và tính cách để làm nổi bật bản chất xấu xa của Mã Giám Sinh:
* Ngoại hình, hành động:
" Quá niên trạc ngoại tứ tuần
Mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao"
Đã vào tuổi trung niên nhưg MGS vẫn cạo râu nhẵn nhụi và ăn mặc 1 cách "bảnh bao" như 1 cậu thanh niên. 2 câu thơ cho thấy sự đối chọi giữa tuổi tác và cách ăn mặc của hắn; trau chuốt vẻ trai tơ, làm đỏm đến mức lố bịch. (Kiểu cưa sừng làm nghé ấy bạn ^^!)
* Hành động:
" Hỏi tên, rằng: 'Mã Giám Sinh'
Hỏi quê, rằng: 'Huyện Thanh Lâm cũng gần' "
Cách trả lời cộc lốc, bất lịch sự ko thể có ở một Nho sinh trường Quốc Tử Giám thời bấy giờ. Ở đây, Nguyễn Du đã đặt 1 dấu hỏi, khiến người đọc nghi ngờ về xuất thân "Nho sinh" của con người này.
" Trước thầy sau tớ lao xao"
Cách xưng hô không thống nhất. Điều này càng làm tăng nỗi nghi ngờ về MSG. Chẳng 1 Nho sinh nào lại nói năng "lao xao", đánh mất vẻ nhã nhặn của mình 1 cách dễ dàng đến vậy.
"Ghế trên ngồi tót sỗ sàng"
Vào trong nhà, MGS ko biết đến chủ khách, trên dưới mà đã nhanh nhảu chọn ngay chỗ tốt nhất cho mình. Điều này 1 phần thể hiện đc bản chất tham lam, tính toán của hắn. Tác giả đã khéo léo trong cách dùng từ như "tót" và "sỗ sàng". Sự vô văn hóa đã được bộc lộ đến đỉnh điểm. Đến đây, hẳn ai cũng đã chắc chắn đc rằng màn "Nho sinh" của MGS chỉ là giả tạo. Nguyễn Du tiếp tục đặt thêm nghi vấn cho ng` đọc: Thực chất, MGS là ai?
Khi gặp Kiều, MGS đã lộ vẻ "đắn đo cân sắc cân tài". Sự đắn đo mang tính vụ lợi, động từ "cân" lại thêm lột trần bản chất buôn người của MGS. Hắn chỉ quan tâm đến mặt "sắc" và "tài"_ 2 yếu tố quan trọng của gái lầu xanh giúp hắn kiếm nhiều tiền_ mà lơ đi chữ công, ngôn và chữ hạnh của người phụ nữ. Lại thêm "Ép cung cầm nguyệt thử bài quạt thơ" thể hiện sự sành sỏi trong việc lựa "hàng" của tên buôn người. Hắn muồn chắc chắn rằng cô gái mình mua toàn vẹn cả sắc cả tài nên ko tiếc những từ "ép", "thử". Chì qua hai câu thơ mà ND đã lột tả được sự đê tiện của con người MGS.
"Rằng: 'Mua ngọc đến Lam Kiều.
Sính nghi xin dạy bao nhiêu cho tường' "
Câu nói tưởng chừng như rất nhã nhặn, lịch sự, có áp dụng cả điển tích "ngọc Lam Kiều" của MGS lại ẩn chứa điều đáng chê ghét: Hắn đang hỏi cái giá để mua Kiều.
"Cò kè bớt một thêm hai"
Từ "Cò kè", "thêm", "bớt" cuối cùng đã giúp ng` đọc nhìn thấu đc toàn bộ con ng` MGS: 1 tên buôn ng` tham lam, ti tiện, vụ lợi, bủn xỉn; coi thân người như món hàng vô tri để mua bán. Giằng co từng đồng một, chứng tỏ MGS rất có kinh nghiệm trong ngành nghề này. Hắn ko quản đến thời gian, sẵn sàng tốn "giờ lâu" để có thể "ngã giá vâng ngoài bốn trăm". Thật sành sỏi là vậy!
Tóm lại, bằng bút pháp tả thực, Nguễyn Duđã lột trần bản chất "buôn người bán thịt" xảo quyệt, đê tiện của MGS. Nhân vật này được coi là đại diện cho thế lực lưu manh, thế lực đồng tiền trong tác phẩm "Đoạn trường tân thanh" của thi hào Nguyễn Du.


Ôi trời ơi, mệt quá @-)@-)@-). Thôi bạn tự làm câu hai vậy. Cần chú ý đến hình ảnh ước lệ tượng trưng "thềm hoa" "lệ hoa" "buồn như cúc" "gầy như mai" của Kiều nè. Định nghĩa sự "ngại ngùng" của Kiều nè (ko phải ngại của cô dâu ra xem mặt lang quân đâu nhá). Phải hiểu rằng Kiều "thông minh vốn sẵn tính trời", lại nhạy cảm nên rất dễ nhận ra mình đang sắp sửa gặp ai. Rồi nhấn mạnh sự im lặng của Kiều trong suốt cuộc mua bán, từ đó thể hiện sự "tột cùng đau khổ và lo lắng của Kiều khi nhận ra thân thể và nhân phẩm mình đang là món hàng được trao đổi". Là vậy thôi.

Đúng thì thank nha :D
 
N

ngocthinhdan

Mở đầu đoạn trích, Nguyễn Du giới thiệu ngắn gọn quyết định bán mình của Kiều và âm hưởng của quyết định đó. Quyết định được giới thiệu dưới hình thức ý nghĩ đau đớn của Kiều về thân phận và tấm lòng hiếu thảo. Một tư tưởng đành phận chi phối hành động của nàng “ Hạt mưa sá nghĩ phận hèn/ Liều đem tất cỏ quyết đền ba xuân”
Tư tưởng này không phải của riêng Kiều mà là chung cho biết bao thân phận người phụ nữ phó mặc cuộc đời cho số phận may rủi như trong mấy câu ca dao “ Thân em như …ruộng cày”/ “ Thân em … vào vườn hoa” / Mấy câu thơ mở đầu đoạn trích đã khơi gợi một không khí chua sót khiến người đọc cảm nhận được toàn bộ cảnh mua người đau đớn đó.
Tiếp theo nhà thơ kẻ đến mua. Lời giới thiệu thật trang nhã “ Đưa người…vấn danh”/ Nhưng sự biểu hiện qua lời ăn tiếng nói của con người của nhân vật thì hoàn toàn trái ngược, cộc lốc, thiếu giáo dục “ Hỏi tên …cũng gần” / Mã Giám Sinh là học sinh trường Quốc Tử Giám – trường học lớn nhất kinh đô xưa nhưng ăn nói thì vô lễ thực chất là một kẻ vô học. Vừa gới thiệu lả mốt viễn khách thì bây giờ là cũng gần, thế nói dối, “tiền hậu bất nhất”.
Về ngoại hình, Mã Giám Sinh ăn mặt một cách trau chuốt, nhố nhăng : “ Quá niên …bảnh bao” / “ Trạc ngoại tứ tuần” là người đã lớn tuổi, không còn trẻ tuổi. Tuổi ấy lẽ ra phải để râu nhưng đây lại chẳng có dáng mày râu. Người xưa rất coi trọng hình thức mày râu. Hai chữ “ bảnh bao” là chỉ áo quần tử tế, chải chuốt, phẳng phiu. Có người nói “ bảnh bao” là từ dùng để chỉ quần áo trẻ em, nay dùng để khen người lớn do đó nó mang hàm ý m** mai. Vậy là ngay cả tư cách đàn ông, trượng phu của MGS cũng bị phủ định. Tuy nhiên, ca7u thơ cũng có thể hiểu một cách khác : mày râu nhẵn nhụi là được cắt xén t** tót, trai lơ, đi đôi với bộ cách bảnh bao ra dáng một chú rể.
Về hành vi, cử chỉ thì MGS càng thiếu văn hóa “ Trước thầy …sỗ sàng”/ “lao xao” là từ gợi tả âm thanh vang lên từi nhiều phía, lộn xộn l\không thứ tự: tớ thầy cùng nói, không ai nhường ai. “ ghế trên” là chỗ dành cho bậc trưởng gia , cao tuổi trong nhà, nay MGS đi hỏi vợ, bậc con cái lại dành ghế trên thật chướng mắt. Tóm lại, kẻ đi mua, dù được ngụy trang bằng danh hiệu “ giám sinh” nhưng bản chất vô học hèn hạ vẫn bọc lộ trọn vẹn.
Phần còn lại của đoạn tích , tả cảnh mua người thật hiếm có. Ở đây có kẻ mua người bán. Nhà thơ đã cực tả nỗi xót xanhu5c nhã của Kiều khi đem ra làm món hàng “ Nỗi mình …mặt dày” / “ Nỗi mình” là mối tình đối với Kim Trọng vẫn còn canh cánh. “ nỗi nhà” là việc cha, việc em bị hành hạ không thể không cứu. Hai nỗi đau chồng chéo đé nặng trong lòng. Cho nên mỗi bước đi của nàng làm rơi bao nhiêu hàng lệ : khóc cho mình , khóc cho tình, khóc cho cha và em. Ngoài nỗi đau và uất ức, Kiều còn có nỗi đau xót thẹn thùng. Một người con gái khuê các, nay ra chào khách, sao khỏi sượng súng xấu hổ. Nhà thơ dùng hình ảnh bông hoa với biện pháp ẩn dụ thật tái tình. Kiều ra với MGS ví như cành hoa đem ra ngoài sương gió. Cho nên “ ngại ngùng..” Vì sương gió làm cho hoa tàn hoa rụng. Vì tự ví mình là hoa nên Kiều nhìn hoa mà thấy thẹn, tự thấy mình không xứng với hoa. Đó là tình cảm là đạo đức cao đẹp, thầm kín của Kiều mà chỉ mình Kiều cảm thấy.
Trong khi đó, thì bà mối cứ giới thiệu Kiều như một món hàng một đồ vật. Mụ vén tóc bắt tay cho khách xem; ép nàng làm thơ đánh đàn cho khách thấy mà không hề biết gì đến nỗi đau bên trong đang giày vò nàng :’ Nét buồn như cúc , điệu gầy như mai” / Quả đúng là cảnh “ cành hoa đem bán cho phường lái buồn” hết sức đau xót. Khách xem xong hàng thì ngã giá “ cò kè…bốn trăm” / Giá mua bốn trăm là một con số không lớnmà người mua còn cò kè thêm bớt mất nhiều thời giờ. Từ đó người đọc cảm nhận được sự mua bán róng riết, chi li biết chừng nào! Câu thơ “ cò kè…hai” bộc lộ rõ nhất bản chất con buôn của MGS chứ không phải là người đi kiếm vợ lẽ, nàng hầu. Tính toán của hắn hoàn toàn đặt ở tiền, chứ không đặt ở người.
Kết thúc cảnh mua bán là lời tổng kết chua chát của Nguyễn Du về sức mạnh của đồng tiền chi phối số phận con người: “ Tiền lưng đã sẵn việc gì chẳng xong”
Bằng việc miêu tả ngoại hình, cử chỉ và ngôn ngữ đối thoại để khắc họa tính cách nhân vật, tác giả đạ vạch trần bản chất xấu xa, đê tiện của MGS qua đó lên án những thế lực tàn bạo chà đạp lên sắc đẹp tài năng và nhân phẩm của người phụ nữ.
 
N

nhoc_si_tinh

1. Lai lịch của Mã Giám Sinh
Được thể hiện ở từ :viễn khách và huyện Lâm Thanh cũng gần cho thấy một lai lịch mờ ám ,không rõ ràng
Câu trả lời cộc lốc khiếm nhã ,thiếu lễ độ lịch sự
2. Ngoại hình trang phục
Trạc ngoại tứ tuần ,mày râu nhẵn nhụi ,bảnh bao _chải chuốt lố lăng không phù hợp
3 Cử chỉ thái độ
Trước thầy sau tớ lao xao ,ghế trên ngồi tót sỗ sàng_tự do,nhâng nháo ,thiếu đứng đắn ,lịch sự
4.Bản chất bất nhân vì tiền
đắn đo cân sắc cân tài.Ép cung cầm nguyệt thử bài quạt thơ_chọn hàng trực tiếp tỉ mỉ,thô bạo
Sau đó lại trở về lời lẽ lịch sự giả dối xảo quyệt
Cò kè lột tả bản chất con buôn của Mã GiamSinh
suy ra Mã Giám Sinh là một kẻ giả dối vô học bất nhân
5,nhân vật thuý kiều
Kiều đau đớn tê tái khi nghĩ về bản thân tình duyên dang dở gia đình bị vu oan
suy ra:kiều thật tội nghiệp vì được coi là món hàng đem bán
 
T

thutrang234

Thúy kiều báo ân báo oán cũng khó lắm các bạn soạn giúp mình nữa đi mình chẳng hiểu gì cả
 
T

thotrangdangyeu_95

Soạn bài Mã Giám sinh mua Kiều

:khi (151)::khi (24)::xBài 1:
Trong đoạn trích , từ ngoại hình đến tính cách, bản chất xấu xa của mã giám Sinh dc bộc lộ rõ nét :
- Ngoại hình : Mày râu......bảnh bao.
- cử chỉ hành đọng cách nói năng: Ghế trên ngồi tót sỗ sàng, Đắn đo cân sắc .................thử bài quạt thơ, Cò kè bớt1 thêm 2....
Tính cách: thể hiện con người bất nhân, coi Thúy kiều là 1 món hàng để buôn bán, thậm chí có thể cò kè...
Bài 2
Kiều phải bán mình chuộc cha, hi sinh tình duyên của mình với chàng Kim:
" Nỗi mình thêm tức....;
...................................................mấy hàng"
1 người con gái tài sắc như Kiều mà trở thành 1 món hàng đẻ mua bán trong cuộc mua bán. Chỉ thoáng gợi, nguyễn du đã thể hiện dc tâm trạng xót xa đau đớn cuuar Kiều.
bài 3
- Tấm lòng cảm thương , xót xa,trước thân phận nhỏ nhoi của con người bị chà đạp
- Vạch trần thực trạng xã hội den tối, thế lực và đồng tiền lộng hành.
- Bày tỏ thái đọ căm phẫn , khinh bỉ trước bọn buôn người giả dối, bất nhân.
Được không?
Minh chỉ làm đc thế này thôi:)>-:D
 
Top Bottom