H
hongtuan96
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
hm.... em làm thử trước 1 bài anh em góp ý và làm mý bài cho e đọc tham khảo nhaz..
Viễn Phương thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành từ cuộc k/cc Mỹ , có nhiều đóng góp cho văn học ở phía Nam . Sự liên tưởng và sáng tạo nghệ thuật trong thơ của ông thường bắt đầu từ tình yêu và cảm xúc . Điều đó càng đc thể hiện rõ trong tác phẩm Viếng Lăng Bác ông viết vào 4-1976 . Bài thơ là đỉnh điểm của niềm xúc động vô biên khi nhà thơ đc ra Hà Nội viếng lăng Bác . Khoẳnh khắc viếng lăng đã để lại những dư âm trong sâu thẳm tâm trí nhà thơ để từ đó có một tiếng vọng tha thiết vào thơ . Qua t/yêu thương , niềm tự hào và thái độ t/kính của t/giả . H/ả bác hiện lên thật thiêng liêng , cao đẹp . Trong đó có đoạn :
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim
Khổ thơ miêu tả cảnh trong lăng vs rất nhiều h/ảnh có giá trị nghệ thuật cao và đc chia làm 2 phần rất rõ ràng . Hai cầu đầu miêu tả cảm nhận của nhà thơ về cái chết của Bác.Với hai câu sau tâm trạng của nhà thơ đã thay đổi hẳn thể nỗi đau đớn của tác giả trước sự thật Bác đã ra đi mãi mãi . Giọng điệu bài thơ lắng lại , nghẹn ngào . Được tận mắt chiêm ngưỡng Bác kính yêu nhà thơ như quên đi sự thật – Bác đã qua đời – mà ông tưởng như người đang ngon giấc trog giấc ngủ bình yên sau những bộn bề bận rộn của công việc . Ánh sang xanh nhạt của những ngọn đèn neon tỏa dịu dàng trong trẻo khiến nhà thơ ngỡ như Bác đang yên giấc dưới ánh sang của vầng trăng . Dùng hình ảnh này và kết hợp vs phép tu từ ẩn dụ , phép nói giảm đã làm cho những cảm xúc của câu thơ càng trân trọng thiêng liêng . Sự liên tưởng sang tạo nghệ thuật trong thơ thường xuất hiện bắt đầu từ tình yêu và cảm xúc . Đọc những câu thơ này ta có lien tưởng như mình đc vào lăng viếng Bác để được chiêm ngưỡng giấc ngủ thanh thản của Bác như một thánh nhân sau khi đã làm cho đời biết bao việc ý nghĩa .
Hai câu sau là cảm xúc mãnh liệt , dâng tràn trong trái tim của nhà thơ ngay khi đc tận mắt ngắm nhìn Bác
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim
Hai câu thơ dung cấu trúc khá độc đáo : “ vẫn biết “ – “ mà sao “ diễn tả một nghịch lý đau đớn - giữa khát vọng và thực tế , giữa ước mơ và hiện thực . Nhà thơ tự an ủi mình bằng những luận thuyết - trời xanh là mãi mãi – Bác vĩ đại thiên liêng nên người trường tồn , bất diệt như trời xanh . Nhưng đó là sự bất diệt của một vĩ nhân đã khuất - sự thật này kg thể kg nhìn thấy , kg thừa nhận : Bác đã vĩnh viễn ra đi . Vì thế nên ông mới nhận ra nỗi đau đớn đột ngột đang nhói lên trong trái tim của mình . Chữ “ nhói “ diễn ta sắc thái đau đớn tột đỉnh của tâm trạng diễn ra quặng thắt khó tả . Điều đó cho ta thấy t/yêu thương của nhà thơ dành cho Bác sâu nặng đến mức nào .
Chỉ qua một đoạn thơ ngắn ngủi , ta đã thấy đc tình cảm chân thành , mãnh liệt của tác giả đối với Bác kính yêu , thể hiện niềm yêu kính , biết ơn thương tiếc , đối vs con người đẹp nhất Việt Nam...Qua cảm xúc ấy hình ảnh Bác hiện lên thật đẹp , thật thiêng liêng . Người là biểu tượng của ánh sáng , của sự sống , của sự bất tử . Nhờ những cảm xúc , những hình ảnh ấy ta mới thấy được hình ảnh Hồ Chí Minh khắc sâu trong lòng những con người Nam Bộ , những con người Việt Nam như thế nào .
Viễn Phương thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành từ cuộc k/cc Mỹ , có nhiều đóng góp cho văn học ở phía Nam . Sự liên tưởng và sáng tạo nghệ thuật trong thơ của ông thường bắt đầu từ tình yêu và cảm xúc . Điều đó càng đc thể hiện rõ trong tác phẩm Viếng Lăng Bác ông viết vào 4-1976 . Bài thơ là đỉnh điểm của niềm xúc động vô biên khi nhà thơ đc ra Hà Nội viếng lăng Bác . Khoẳnh khắc viếng lăng đã để lại những dư âm trong sâu thẳm tâm trí nhà thơ để từ đó có một tiếng vọng tha thiết vào thơ . Qua t/yêu thương , niềm tự hào và thái độ t/kính của t/giả . H/ả bác hiện lên thật thiêng liêng , cao đẹp . Trong đó có đoạn :
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim
Khổ thơ miêu tả cảnh trong lăng vs rất nhiều h/ảnh có giá trị nghệ thuật cao và đc chia làm 2 phần rất rõ ràng . Hai cầu đầu miêu tả cảm nhận của nhà thơ về cái chết của Bác.Với hai câu sau tâm trạng của nhà thơ đã thay đổi hẳn thể nỗi đau đớn của tác giả trước sự thật Bác đã ra đi mãi mãi . Giọng điệu bài thơ lắng lại , nghẹn ngào . Được tận mắt chiêm ngưỡng Bác kính yêu nhà thơ như quên đi sự thật – Bác đã qua đời – mà ông tưởng như người đang ngon giấc trog giấc ngủ bình yên sau những bộn bề bận rộn của công việc . Ánh sang xanh nhạt của những ngọn đèn neon tỏa dịu dàng trong trẻo khiến nhà thơ ngỡ như Bác đang yên giấc dưới ánh sang của vầng trăng . Dùng hình ảnh này và kết hợp vs phép tu từ ẩn dụ , phép nói giảm đã làm cho những cảm xúc của câu thơ càng trân trọng thiêng liêng . Sự liên tưởng sang tạo nghệ thuật trong thơ thường xuất hiện bắt đầu từ tình yêu và cảm xúc . Đọc những câu thơ này ta có lien tưởng như mình đc vào lăng viếng Bác để được chiêm ngưỡng giấc ngủ thanh thản của Bác như một thánh nhân sau khi đã làm cho đời biết bao việc ý nghĩa .
Hai câu sau là cảm xúc mãnh liệt , dâng tràn trong trái tim của nhà thơ ngay khi đc tận mắt ngắm nhìn Bác
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim
Hai câu thơ dung cấu trúc khá độc đáo : “ vẫn biết “ – “ mà sao “ diễn tả một nghịch lý đau đớn - giữa khát vọng và thực tế , giữa ước mơ và hiện thực . Nhà thơ tự an ủi mình bằng những luận thuyết - trời xanh là mãi mãi – Bác vĩ đại thiên liêng nên người trường tồn , bất diệt như trời xanh . Nhưng đó là sự bất diệt của một vĩ nhân đã khuất - sự thật này kg thể kg nhìn thấy , kg thừa nhận : Bác đã vĩnh viễn ra đi . Vì thế nên ông mới nhận ra nỗi đau đớn đột ngột đang nhói lên trong trái tim của mình . Chữ “ nhói “ diễn ta sắc thái đau đớn tột đỉnh của tâm trạng diễn ra quặng thắt khó tả . Điều đó cho ta thấy t/yêu thương của nhà thơ dành cho Bác sâu nặng đến mức nào .
Chỉ qua một đoạn thơ ngắn ngủi , ta đã thấy đc tình cảm chân thành , mãnh liệt của tác giả đối với Bác kính yêu , thể hiện niềm yêu kính , biết ơn thương tiếc , đối vs con người đẹp nhất Việt Nam...Qua cảm xúc ấy hình ảnh Bác hiện lên thật đẹp , thật thiêng liêng . Người là biểu tượng của ánh sáng , của sự sống , của sự bất tử . Nhờ những cảm xúc , những hình ảnh ấy ta mới thấy được hình ảnh Hồ Chí Minh khắc sâu trong lòng những con người Nam Bộ , những con người Việt Nam như thế nào .