N
nlht20081997


[Văn 9] CÁC DẰN Ý BÀI TLV VÀ NLXH ÔN THI HK II
ÔN TẬP HK 2 - MÔN NGỮ VĂN
PHẦN :TẬP LÀM VĂN VÀ NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
-------------------------------------------------------
:khi (187):Các dàn ý bài NLXH:
Đề 1 Viết bài văn nghị luạn ngắn nêu suy nghị về lời tâm sự của Hellar( Tôi đã khóc vì ko có giày để đi đến khi tôi nhìn thấy 1 người không có chân để đi giày)
Đề 2: Viết bài văn nghị luạn ngắn nêu suy nghĩ về lý tưởng sống của thanh niên qua tuyện ngắn lặng lẽ Sapa
Các đề VD khác:
ĐỀ 0: PHÂN TÍCH BÀI THƠ NÓI VỚI CON CỦA Y PHƯƠNG
ĐỀ 1: PHÂN TÍCH NHÂN VẬT PHƯƠNG ĐỊNH
ĐỀ 2: PHÂN TÍCH BÀI THƠ SANG THU
ĐỀ 3: PHÂN TÍCH BÀI THƠ VIẾNG LĂNG BÁC
ĐỀ 4: PHÂN TÍCH BÀI THƠ MXNN


PHẦN :TẬP LÀM VĂN VÀ NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
-------------------------------------------------------
:khi (187):Các dàn ý bài NLXH:
Đề 1 Viết bài văn nghị luạn ngắn nêu suy nghị về lời tâm sự của Hellar( Tôi đã khóc vì ko có giày để đi đến khi tôi nhìn thấy 1 người không có chân để đi giày)
*Vấn đề nghĩ luận: nghị lực và hoàn cảnh
*Dàn ý:
I.Mở bai: Nêu vấn đề nghị luận
-Trích câu nói -> Cần sông có nghị lực, đừng than khóc, đổ lỗi cho hoàn cảnh.
II.Thân bài
1.Lời tâm sự nói về sự that vọng, buồn bã , những hoàn cảnh bi thuong8 , khó khăn mà con người gặp phải trên đường đời. Tuy nhiên còn có những người khác có hoàn cảnh bất hạnh, khó khăn hơn mình.
->Không được cúi đầu tuyệt vông, than khóc trước nghịch cảnh, chông gai trong cuộc sống, phải có nghị lực, phải lạc quan.
2.Phân tích đúng, sai:
-Hoàn cảnh khó khăn, that bại là nơi thử thách, rèn luyện con người.
-Con người không thể quyết định được hoàn cảnh nhưng can có nghị lực và niềm tin để vượt qua nghịch cảnh, thay đồi số phận.
-Cuộc sống quanh ta có nhiều mảnh đời bất hạnh, còn lớn hơn, khó khăn hơn mà ta chưa gặp.Tương lai mỗi người đều phụ thuộc vào bản than, sự nỗ lực của học.
3.Tấm gương
-Nguyễn Ngọc Ký:………….
-Naboleon: bị coi khinh là con vùng đất thuộc địa luôn bị chê cười đã trở thành hoàng đế nước Pháp và lưu danh hậu thế.
-Những người mắc bệnh hiểm nghèo vẫn mỉm cười với cuộc sống
4.Phê phán:
-Những kẻ yếu đối hèn nhác, ko có ý chí, dễ bỏ cuộc, phó mặc cho số phận.
III.Kết bài
Cần có nghị lực, niềm tin, lạc quan,….
Đề 2: Viết bài văn nghị luạn ngắn nêu suy nghĩ về lý tưởng sống của thanh niên qua tuyện ngắn lặng lẽ Sapa
*Dạng: nghị luận về tư tưởng, đạo lý
*Dàn ý
I.Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận
-Liên hệ truyện ngắn -> Thanh niên phải sống có lý tưởng
II.Thân bài
1.Giải thích: là mục đích sống cao đẹp, vì mọi người, sống chan hòa, vị tha, nhân ái, có ích cho xã hội.
2.Biểu hiện:
-Người sống có lý tưởng là luôn hướng đến chân – thiên – mĩ trong cuộc sống.
-Quá khứ: các vị danh nhân, anh hùng, chiến sĩ như Bác Hồ, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Văn Ơn….
-Hiện tại: nhiều thành niên có lý tưởng sống cao đẹp, phục vụ đất nước.
VD: các cuộc thi Olympic quốc tế, các cuộc tranh tài thể thao Lê Quang Liêm, Hoàng Anh.
3.Phân tích đúng-sai:
-Tại sao phải sống có lý tưởng?
-Nhà văn Pháp Đ.Đi –đơ-rô nói” Nếu ko có ục đích, a ko làm được gì cả. Anh cũng không làm được gì vĩ đại nếu muc đích bình thường”
-Sống có lý tưởng như người đi đường có chiếc la bàn, người đi biển dõi theo ngọn hải đăng định hướng sống tốt đẹp, thấy yn cuộc sống, dám sống, dám hành động.
4.Lý tưởng của thanh niên ngày nay là gì?
-Chiếm lĩnh tri thức, bắt kịp phát triển KHKT, tiến bộ của thế giới.
-Khẳng định bản than: học vấn, tài năng, tấm long
-Giúp ích cho GĐ, xã hội
5.Phê phán
-Sống hưởng thụ
-Sống ích kỉ,t oan tính, nhỏ nhen.
III.Kết bài:
-Khẳng định vấn đề
Các đề VD khác:
:khi (155):Các bài TLV:-Bàn về giá trị của việc đọc sách
-Việc sử dụng DTDD
-Ngôn ngữ @
-Game online
-Sự vô cảm của con người
ĐỀ 0: PHÂN TÍCH BÀI THƠ NÓI VỚI CON CỦA Y PHƯƠNG
Click để dowload: http://share.vnn.vn/dl.php/5698320
ĐỀ 1: PHÂN TÍCH NHÂN VẬT PHƯƠNG ĐỊNH
Click để dowload: http://share.vnn.vn/dl.php/5698341
ĐỀ 2: PHÂN TÍCH BÀI THƠ SANG THU
Click để dowload: http://share.vnn.vn/dl.php/5707608
ĐỀ 3: PHÂN TÍCH BÀI THƠ VIẾNG LĂNG BÁC
Click để dowload: http://muclub.000space.com/vlb.doc
ĐỀ 4: PHÂN TÍCH BÀI THƠ MXNN
Click để dowload: http://muclub.000space.com/mxnn.doc
:khi (159): :khi (159): :khi (159):
Last edited by a moderator: