Văn 9: Những câu hỏi về tác phẩm Người Con Gái Nam Xương

L

linhnqk1808

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1/ Tìm những yếu tố kì ảo và ý nghĩa của những yếu tố đó?

2/ Tính bi kịch của truyện vẫn không hề giảm bớt khi tác giả cho Vũ Nương có cơ hội được giải oan? Tại sao?

3/ Chi tiết "chiếc bóng" xuất hiện mấy lần? Ý nghĩa của nó là gì?
 
L

leemin_28

Câu 1

Với đặc trưng riêng của thể loại truyền kỳ, Nguyễn Dữ đã sáng tạo thêm phần cuối của câu chuyện. Yếu tố kì ảo của Chuyện người con gái Nam Xương đã được tác giả thể hiện thật nhiều trong phần kết với những yếu tố của truyện cổ tích. Kết thúc truyện,Vũ Nương đã không chết, hay nói đúng hơn, nàng được sống cuộc sống khác bình yên và tốt đẹp hơn ở chốn thủy cung. Tại đây, Vũ Nương tình cờ gặp một người cùng làng là Phan Lang. Nàng đã nhờ Phan Lang gửi chiếc thoa vàng cùng lời nhắn cho Trương Sinh. Trương Sinh nghe Phan Lang kể, biết vợ bị oan, bèn lập đàn giải oan trên bến Hoàng Giang. Vũ Nương trởvề, ngồi trên một chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng, lúc ẩn, lúc hiện, nói với chồng lời tạ từ rồi vĩnh viễn trở về chốn làng mây cung nước. Ta có thểthấy các chi tiết này đã làm tăng thêm phần li kì cho câu chuyện đồng thời làm hoàn chỉnh nét đẹp của nhận vật Vũ Nương, dù đã chết nhưng nàng vẫn muốn rửa oan, gìn giữ danh dự và nhân phẩm cho mình. Nguyễn Dữ đã xây dựng một kết thúc phần nào có hậu. Vũ Nương được giải oan, nàng được sống ở chốn thủy cung với các nàng tiên, giống mô típ Thánh Gióng về trời, An Dương Vương xuống biển, ... trong truyện cổ tích VN. Nó thể hiện ước mơ của nhân dân ta về sự công bằng trong cuộc đời: ở hiền gặp lành, người tốt dù có gặp bao nhiêu oan khuất, cuối cùng cũng sẽ được minh oan, được trả lại thanh danh và phẩm giá. Tuy nhiên, tính bi kịch của truyện vẫn tiềm ẩn ngay trong cái lung linh kì ảo. Vũ Nương trở về uy nghi, rực rỡ nhưng chỉ thấp thoáng, lúc ẩn lúc hiện ở giữa dòng sông rồi vĩnh viễn biến mất. Tất cả chỉl à ảo ảnh, hư vô và mau chóng tan biến, nó góp phần tô đậm nỗi đau của người phụ nữ bạc mệnh. Thực tại trở về với thực tại: Vũ Nương vĩnh viễn không trở về trần gian, nàng chẳng bao giờ được làm vợ, làm mẹ như mong muốn lớn nhất của cuộc đời nàng. Xương khói giải oan tan đi, chỉcòn 1 sựthật phũ phàng : nỗi oan của người phụ nữ chẳng đàn tràng nào có thể giải nổi... Qua kết thúc truyện này, chúng ta thấy được thái độ căm ghét, lên án của Nguyễn Dữ đối với xã hội bất công đương thời -xã hội mà ở đó người phụ nữ không thểcó hạnh phúc. Điều đó càng khẳng định nỗi đau xót và niềm thương cảm với sốphận bi thảm của người phụ nữ VN dưới chế độ phong kiến.
Nguồn ST
 
L

leemin_28

2/ Tính bi kịch của truyện vẫn không hề giảm bớt khi tác giả cho Vũ Nương có cơ hội được giải oan? Tại sao?

Trả lời: Dù Vũ Nương đã được giải oan nhưng tính bi kịch của câu truyện vẫn không hề giảm bớt bởi Vũ Nương giờ đây không còn được sống trên trần gian, được làm vợ, làm mẹ, làm những điều mà người phụ nữ ấy hằng mong muốn. Đau đớn hơn, giờ đây tình cảnh gia đình Vũ Nương là gà trống nuôi con, Vũ Nương không chỉ không còn được gặp con, ôm con, yêu thương con như trước mà Trương Sinh và bé Đản cũng không còn có vợ, có mẹ bên cạnh nữa => đó là bi kịch thực sự
 
L

leemin_28

Câu 3: Chi tiết "chiếc bóng" xuất hiện mấy lần? Ý nghĩa của nó là gì?
-
+ Lần 1: khi Trương Sinh nghe bé Đản kể: "Trước đây, thường có một người đàn ông, đêm nào cũng đến, mẹ Đản đi cũng đi, mẹ Đản ngồi cũng ngồi, nhưng chẳng bao giờ bế Đản cả". -> Cái bóng ở đây là của Vũ Nương, ngày vắng chồng, ở một mình hay đùa con, trỏ bóng mình mà bảo là cha Đản.
+ Lần 2: Là bóng của Trương Sinh. Sau khi vợ chết, bé Đản chỉ bóng chàng trên vách, nói: "Cha Đản lại đến kia kìa!".
+ Lần 3: Là bóng của Vũ Nương. Khi Trương Sinh lập đàn giải oan ở bến Hoàng Giang, Vũ Nương trở về "rồi trong chốc lát, bóng nàng loang loáng mờ nhạt dần mà biến đi mất".
- Trong “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ, chi tiết cái bóng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong cách kể chuyện. “Cái bóng” có ý nghĩa thắt nút và mở nút câu chuyện. Trong những ngày chồng đi xa, vì thương nhớ chồng, vì không muốn con nhỏ thiếu vắng tình cảm của người cha, nên hàng đêm Vũ Nương chỉ bóng mình trên tường, nói dối con đó là cha nó. “Cái bóng” đã nói lên tình yêu sâu nặng mà nàng dành chồng, bởi nàng coi mình là hình còn chồng là bóng, gắn bó không rời dù xa vời cách trở!. “Cái bóng” còn là tấm lòng của người mẹ, nhắc nhở con về người cha nó chưa từng gặp mặt. Ngờ đâu, lòng thủy chung và sự hi sinh âm thầm của nàng lại phải trả giá bằng cái chết bi thảm. Bé Đản mới ba tuổi, còn ngây thơ, chưa hiểu hết những điều phức tạp nên đã tin là có một người cha đêm nào cũng đến, mẹ đi cũng đi, mẹ ngồi cũng ngồi, nhưng nín thít và không bao giờ bế nó nên khi Trương Sinh hỏi đã trả lời: “Thế ông cũng là cha tôi ư?”. Lời nói của bé Đản về người cha khác ( chính là cái bóng ) đã làm nảy sinh sự nghi ngờ vợ không chung thủy, nảy sinh thái độ ghen tuông của Trương Sinh và chàng lấy đó làm bằng chứng để về nhà mắng nhiếc, đánh đuổi Vũ Nương đi, đẩy nàng đến cái chết đầy oan ức.Ngòi bút nhà văn xót xa đau đớn, thể hiện sâu sắc trái tim nhân đạo của ông. Chung với tấm lòng dân gian, Nguyễn Dữ đau cùng nàng Vũ Nương tội nghiệp, bất hạnh: “Nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió”….”. Bao nhiêu là đau đớn trong lời kêu than của Vũ Nương!.“Cái bóng” cũng là chi tiết mở nút câu chuyện. Chàng Trương sau này hiểu ra nỗi oan của vợ cũng chính là nhờ cái bóng của mình trên tường.Bao nhiêu nhiêu nghi ngờ, oan ức của Vũ Nương đều được hóa giải nhờ “cái bóng”. Chính cách thắt, mở nút câu chuyện bằng chi tiết “cái bóng” đã làm cho cái chết của Vũ Nương thêm oan ức; giá trị tố cáo xã hội bất công đương thời, cái xã hội mà ở đó người phụ nữ không thể có hạnh phúc, càng thêm sâu sắc hơn.


NGUỒN ST
 
Top Bottom