M
minhquantk
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
ÔN TẬP TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 PTTH
Năm học 2011 – 2012
-----------
ĐỀ BÀI ( gồm 4 câu):
Câu 1 ( 1 điểm):
Chép lại nguyên văn khổ đầu “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật.
Câu 2 ( 1 điểm):
Chỉ ra và nói rõ tên các thành phần biệt lập trong phần trích dẫn sau:
- Chào anh. - Đến bậu cửa, bỗng nhà họa sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. - Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ?
(Nguyễn Thành Long - Lặng lẽ Sa Pa)
Câu 3 ( 3 điểm):
Viết văn bản nghị luận ngắn (khoảng một trang giấy thi) về an toàn giao thông.
Câu 4 ( 5 điểm):
ĐỒNG CHÍ
…Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng canh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo.
1948
Chính Hữu
Phân tích đoạn thơ trên.
HẾT
********
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
Câu 1 ( 1 điểm):
* Yêu cầu:
BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH
Phạm Tiến Duật
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
* Cho điểm:
- Chép chính xác, không sai chính tả, từ ngữ 1,0 điểm
- Không xuống dòng……………….. trừ 0,50 điểm
Sai ( hoặc thiếu, thừa) một từ……....trừ 0,25 điểm/ lần
Thiếu ( hoặc sai) 2 dấu câu...………trừ 0,25 điểm/ lần
Thiếu tên bài thơ và tên tác giả….…trừ 0,25 điểm
Chép thừa số câu……………...…....trừ 0,25 điểm
Câu 2 ( 1 điểm):
* Yêu cầu:
Chỉ ra đúng các thành phần biệt lập trong phần trích dẫn.
* Cho điểm: Học sinh chỉ ra được hai thành phần biệt lập.
- Thành phần gọi đáp ( 0,25 điểm): Chào anh ( 0,25 điểm)
- Thành phần tình thái ( 0,25 điểm): Chắc chắn ( 0,25 điểm)
Câu 3 ( 3 điểm):
* Yêu cầu:
Nội dung: Vì sao vấn đề an toàn giao thông được toàn xã hội quan tâm? Luật và những quy định nhằm đảm bảo an toàn giao thông? Những hiện tượng vi phạm luật và những quy định an toàn giao thông? Nguyên nhân? Những biện pháp, giải pháp cần thực hiện? Nhận thức và hành động của bản thân?
Hình thức: Viết một văn bản nghị luận ngắn (khoảng một trang giấy thi). Các câu trong văn bản có sự liên kết chặt chẽ. Bố cục rõ ràng. Diễn đạt trong sáng, gợị cảm.
* Cho điểm:
- Bài làm đáp ứng hầu hết các yêu cầu về nội dung và hình thức trên đây mới đạt điểm tối đa ( 3,0 điểm).
- Bài làm dù đáp ứng được yêu cầu nội dung nhưng diễn đạt yếu, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, dấu câu…( từ 5 lỗi trở lên) cũng không cho quá 1,5 điểm.
- Bài làm không thể hiện rõ thái độ của bản thân người viết KHÔNG CHO QUÁ 1,0 ĐIỂM.
(Tham khảo)
Chỉ tính riêng giao thông đường bộ, mỗi ngày trên phạm vi cả nước đã xảy ra hàng ngàn tai nạn. Có những tai nạn nghiêm trọng gây tử vong và thương tật nặng cho hàng chục người. Số lượng tai nạn ngày càng tăng đang là lời cảnh báo đối với toàn xã hội chúng ta. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những tai nạn thương tâm trên chính là do con người. Vì thế, vấn đề an toàn giao thông hiện nay cần được mọi người quan tâm đúng mức.
Nhà nước đã ban hành luật kèm theo những quy định nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Những người tham gia lưu thông bằng xe mô tô, ô tô, xe cơ giới… phải nắm vững luật giao thông và phải có giấy phép lái xe tương ứng. Các điều khoản của luật giao thông đã quy định rõ từng vấn đề, từng tình huống, từng trường hợp rất cụ thể đối với các đối tượng tham gia giao thông. Các biển báo, hệ thống đèn tín hiệu, việc kẻ vạch phân luồng giao thông đã được thực hiện trên tất cả các tuyến đường, từ quốc lộ, hương lộ, đại lộ đến những con đường nhỏ hẹp trong các khu dân cư.
Một thực trạng đáng buồn hiện nay là còn khá nhiều người thiếu ý thức chấp hành luật giao thông và những quy định an toàn giao thông. Hiện tượng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán còn diễn ra thường ngày ở nhiều đoạn đường. Hiện tượng phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đua xe vẫn còn khá phổ biến. Vẫn còn nhiều học sinh chưa tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, còn chạy lên lề dành cho người đi bộ, đùa giỡn đi hàng đôi hàng ba, lưu thông ngược chiều... Hiện tượng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy đang bắt đầu xuất hiện ở những đoạn đường vắng bóng công an giao thông. Chính những điều đó đã dẫn đến vấn đề ùn tắc giao thông ở nhiều tuyến đường và những tai nạn thương tâm, đáng tiếc.
Để khắc phục tình trạng trên, song song với việc giáo dục tuyên truyền, kêu gọi mọi người nghiêm túc chấp hành luật và những quy định an toàn giao thông, nhà nước cần gia tăng hình thức và mức độ phạt đối với người vi phạm. Hệ thống đường xá ở nhiều thành phố lớn của nước ta hiện nay chưa tương xứng với số lượng phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, mỗi người càng cần ý thức tự giác chấp hành luật và những quy định để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Là học sinh, chúng ta hãy nghiêm túc chấp hành luật giao thông và các quy định an toàn giao thông, cụ thể là không tụ tập trước cổng trường và trên lề đường, không đi bộ xuống lòng đường, không đi xe hàng đôi- hàng ba, không lạng lách, đùa giỡn trên đường phố, không vượt đèn đỏ, không đi ngược chiều quy định, không đi vào đường cấm… Đồng thời, hãy ra sức tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện luật giao thông và các quy định về an toàn giao thông.
Câu 4 ( 5 điểm):
* Yêu cầu chung:
+ Học sinh biết vận dụng phương pháp làm bài nghị luận văn học (phân tích thơ) vào một bài làm cụ thể.
+ Học sinh thể hiện năng lực cảm thụ văn học qua việc nhận xét, phân tích, đánh giá cái hay- cái đẹp ẩn chứa trong đoạn thơ, biết phân tích tác dụng của các tín hiệu nghệ thuật ( ngôn từ, hình ảnh, giọng điệu…trong đoạn thơ) để làm nổi bật ý thơ và cảm xúc của tác giả.
+ Bố cục bài làm rõ ràng, cân đối. Diễn đạt trong sáng, gợi hình- gợi cảm. Lí lẽ phân tích sâu sắc, có tính thuyết phục cao.
* Một số gợi ý để GV tham khảo:
MỞ BÀI (CHỌN LỌC MỘT SỐ Ý ĐỂ MỞ BÀI)
- Có thể giới thiệu đề tài (chiến tranh, người lính…)
Anh bộ đội thời kháng chiến chống Pháp - hình tượng nghệ thuật trong thơ ca cách mạng.
Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều
Bóng dài lên đỉnh dốc cheo leo
Núi không đè nổi vai vươn tới
Lá nguỵ trang reo với gió đèo.
(Tố Hữu)
- Có thể giới thiệu một nhận định về nhà thơ Chính Hữu.
Một đời đầu súng trăng treo
Hồn thơ đeo đẳng, bay theo chiến trường
Tiếng lòng trong đọng hạt sương
Cành hoa chiến địa mà gương tâm tình.
(Huy Cận)
- Có thể nêu một số quan điểm lí luận văn học (Cuộc sống ở đâu, thơ ở đó. Văn học phản ánh hiện thực cuộc sống...Con người là trung tâm của cuộc sống nên cũng là đề tài trung tâm của văn học...).
Có một suối thơ chảy từ gần gũi
Ra xa xôi và lại đến gần quanh
Một suối thơ lá ngọt với hoa cành
Nói trong xóm và giỡn cười dưới phố.
(Xuân Diệu)
* Tác giả:
Chính Hữu đã từng là người lính trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mĩ. Điều đó tạo nên vốn sống, hiểu biết và những tình cảm chân thành về những người chiến sĩ cách mạng, giúp ông thành công khi viết về đề tài chiến tranh, khắc họa hình tượng người lính.
* Hoàn cảnh lịch sử:
Những năm đầu kháng chiến chống Pháp, bộ đội ta phải sống và chiến đấu trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn, gian khổ...
* Hoàn cảnh sáng tác:
Sau chiến dịch Việt Bắc cuối năm 1947, Chính Hữu (đang là chính trị viên đại đội) lâm bệnh nặng, phải nằm lại điều trị. Trong khi ốm đau nằm ở nhà sàn heo hút, ông đã sáng tác bài thơ “Đồng chí” vào đầu năm 1948.
* Bài thơ:
“Đồng chí ” là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất viết về người lính cách mạng của văn học thời kháng chiến chống Pháp.
Chính Hữu đã nói về tác phẩm của mình: “Bài thơ Đồng chí là lời tâm sự viết ra để tặng đồng đội, tặng người bạn nông dân của mình. Bài thơ viết có đối tượng. Tôi hiểu và quý mến người đồng đội của tôi nên tiếng nói thơ ca giản dị, chân thật”.
* Vị trí đoạn trích:
Đoạn kết bài thơ là một bức tranh đậm chất hiện thực nhưng cũng rất lãng mạn về cuộc sống và hình tượng người lính thời chống Pháp. (trích lại đoạn thơ)
THÂN BÀI ( Cần phân tích làm nổi bật các ý cơ bản sau đây):
1. Dũng cảm xa quê hương, xa gia đình, tình nguyện làm người lính đi diệt giặc thù:
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
Từ “mặc kệ” nói lên thái độ dứt khoát lên đường của người nông dân… “Mặc kệ” không phải hiểu theo nghĩa phó mặc, mà trong ngôn ngữ bình dị của người lính, có thể hiểu là “cứ chờ đó, cách mạng thành công mọi chuyện sẽ làm lại sau”.
2. Vì yêu quê hương nên người nông dân đã tự nguyện ra trận. Tình yêu quê hương bình dị mà sâu sắc:
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
Nghệ thuật hoán dụ và nhân hóa thể hiện tình cảm của quê hương đối với người lính. Thực ra, đây chính là nỗi nhớ của người lính về quê hương (quê hương trong kí ức và sự tưởng tượng của người xa quê…). Phía sau người lính còn có cả một gia đình, một tổ ấm đang chờ đợi họ, đang cần đến bàn tay của họ…
3. Tình cảm đồng chí, đồng đội:
Gần gũi, yêu thương, chia sẻ để cùng nhau vượt qua gian khổ, bệnh tật:
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay
Giọng kể tự nhiên, nhịp thơ chậm rãi…
Hình ảnh tương phản “từng cơn ớn lạnh”- “sốt run người, trán ướt mồ hôi” diễn tả
_______________________minhquana5 thpt lynhan___________________________ __________________