[Văn 9]Đề thi ôn vào 10

D

diarygalaxy_pisces

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề :
1. Tìm sắc thái ý nghĩa khác nhau của từ "quê" trong các câu thơ trích trong Truyện Kiều.
+ Buồn trông phong cảnh quê người
+ Lòng quê đi một bước đường một đau.
+ Lời quê chắp nhặt dông dài.
2. Đọc kĩ các câu sau:
a) -Cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái!
- Nó lại nói trổng.
b) Cô bé nhà bên ( có ai ngờ)
Cũng vào du kích
Hôm gặp tôi vẫn cười khúch khích
Mắt đen tròn( thương thương quá đi thôi)
c) Chắc có, các anh ấy có cái ống nhòm cỏ thể thu cả trái đất vào trong đó.
+ Xác định thành phần biệt lập.
+ Nhận xét cách dùng TPBL và chức năng ở câu a và c.
+ Câu c có cấu trúc ngữ pháp như thế nào?
3) Lý giải hiện tượng nhân vật anh thanh niên không được đặt tên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa.
4) Phân tích bài thơ Sang Thu của Hữu Thỉnh.

Mọi người giúp tờ đề này với, Tks trước.
 
N

nhockthongay_girlkute

4) Phân tích bài thơ Sang Thu của Hữu Thỉnh.

Mọi người giúp tờ đề này với, Tks trước.
mìk chỉ post dàn ý phần thân bài nha :D
1,khái quát ;''Sang thu'' thể hiện 1 bút pháp nghệ thuật thanh nhẹ diễn tả cảm nhận rung cảm man mác bâng khuâng của tác giả trước vẻ đẹp và sự biến đổi kì diệu của thiên nhiên trước buổi đầu thu
2,a; sự cảm nhận về sự biến đổi của thiên nhiên = những tín hiệu ban đầu ở ko gian làng quê
- bắt đầu từ 1 mùi hương quen thuộc '' bỗng nhận ra hương ổi....gió se''
hương ổ của vườn quê lại đc phả vào trong gió thu se lạnh .Hương vị nồng nàn nơi vườn mẹ mà tuổi thơ chúng ta sẽ mang theo mãi nơi tâm hồn ....''Phả'' là bốc mạnh tạo thành luồng.nhà thơ ko chỉ tả mà còn gợi ra hương vị dịu ngọt , thơm mát thân thuộc ,gắn bó vs tuổi thơ .Gợi ra tiết trời sr lạnh khi chuyển mùa vs cảm giác cụ thế .Có thể nói hương ổi là 1tứ thơ mới ,đậm màu sắc dân dã bình dị nơi thôn que rất Việt Nam
-sự cảm nhận đc đẩy lên cao hơn từ cái vô hình là hương gió đến cái mờ ảo sương ''sương chùng chình....đã về''
màn sưong giăng mắc nhẹ nhàng trước ko gian ngoc hẹp .Sương chùng chình nhắc nhở mọi người đang đơi mùa thu tới chậm chạp nhẹ nhàng như bịn rịn 1 mùa hè đã sắp qua
-các từ bỗng hình như diễn tả tâm trạng ngỡ ngàng cảm xúc bâng khuâng trước phút giao mùa của thi sĩ
-khổ thơ đầu là bức tranh chấm phá là tín hiệu giao mùa đầu tiên ở ko gian làng quê vs tình yêu thiên nhiên đất nước tha thiết ,là nốt nhạckhởi đầu về sự cảm nhận chuyển mùa của thi nhân
b, đến khổ thơ 2 ko gian nghệ thuật của bức tranh thiên nhiên cuối hạ đầu thu đc mở rộng >> ko gian đất trời ở chiều cao độ rộng và chièu dài''sông đc lúc .....sang thu''
- sông nước đầy nên nhẹ nhàng trôi
- dòng sông , đám mây ,cánh chim mùa thu đc nhân hoá bức tranh thu trở nên có hồn hữu tình chữa chan thi vị... đặc sắc nhất là hình ảnh '' có đám mây ...sang thu''
c, đế khổ thơ cuối là sự cảm nhận suy ngẫm của nhà thơ khi nhìn cảnh vật trong những ngày đầu thu ''vẫn còn bao nhiêu nắng .....đứng tuổi''
- vẫn là nắng mưa ,sấm ,chớp bão giông của mùa hạ nhưng mức độ đã giảm dần ....các từ vẫn còn ,đã vơi dần ,cũg bớt ,gợi tả sâu sắc thời lượng và sự hiện hữu của cảnh vật .Nắng đã nhật dần, mưa ít hơn nhẹ hơn ... ko còn những tiếng sấm rền vang kinh hĩa như mùa hạ khiến hyàng cây phải giật mìk
- khổ thơ cuối đem đến cho bài thơ 1 vẻ đệp mới làm trọn vẹn thêm ý sang thu của đời người chưa đc rõ ở 2 khổ đầu ''sấm cũg bớt .... đứng tuổi'' , sấm hàng cây đứng tuổi là 1 ẩn dụ đặc sắc vừa nói về thiên nhiên cuộc sống những vang động của ngoại cảnh vừa nói về con người .Đắc biệt là'' hàng cây đứng tuổi''những con ng từng trải bản lĩnh của họ vững vàng hơn ko còn bị ngoại cảnh tri phối .Trước khó khăn gian khổ họ ko bị chùn bước biét chấp nhận đê vượt qua
3, vs hình ảnh ẩn dụ đặc sắc , nhân hoá cách chọn lọc từ ngữ..... sang thu đã thể hiện 1 cách cảm cách diễn đạt mới mẻ , hàm súc , lắng đọng hồn nhiên tình yêu thiên nhiên , yêu mùa thu quê hương đất nc là 1 tiếng thu nồng hậu thiết tha của nhà thơ
 
H

hachiko_theblues

3) Lý giải hiện tượng nhân vật anh thanh niên không được đặt tên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa.
Hiện tượng anh thanh niên không được đặt tên cũng chính là dụng ý nghệ thuật của nhà văn. Anh thanh niên chính là người hùng thầm lặng: một mình trên đỉnh Yên Sơn cao hai nghìn sáu trăm mét, công việc của anh đòi hỏi lòng kiên trì, tinh thần trách nhiệm và sự chính xác. Nhà văn muốn nói đến anh thanh niên - Một con người vô danh nhưng lặng lẽ dâng cho đời tình yêu cuộc sống của mình. :)
 
Z

zucchini

3) Anh thanh niên ko đc đặt 1 tên gọi cụ thể trong truyện vì anh là hình ảnh tiêu biểu của những con người có phẩm chất cao đẹp. Ta có thể gặp anh ở mọi miền trên đất nước (nghĩa là nếu anh thanh niên tên ABC gì đó thì chỉ có ABC mới có phẩm chất tốt đẹp, ở đây tg lại muốn nói chung, nói cái bao quát nên ko đặt tên, cô mình dạy thế)
 
H

hocmai.nguvan

1. Tìm sắc thái ý nghĩa khác nhau của từ "quê" trong các câu thơ trích trong Truyện Kiều.
+ Buồn trông phong cảnh quê người
+ Lòng quê đi một bước đường một đau.
+ Lời quê chắp nhặt dông dài.
.

Cả 3 câu thơ trên được trích từ "Truyện Kiều" của Nguyễn Du
Tiếng quê thứ 1 gắn với "phong cảnh": Phong cảnh quê người.
Tiếng quê thứ hai gắn với "Lòng": Lòng quê.
Tiếng quê thứ ba gắn với "Lời": Lời quê

- "Buồn trông phong cảnh quê người": Câu thơ thể hiện tâm trạng và nỗi buồn khi xa nhà của Thúy Kiều, quê người chứ không phải quê mình. Từ "quê" ở đây là chỉ nơi chốn, chỗ ở của con người.
- Tiếng "quê" thứ hai thể hiện tình cảm của Thúy Kiều đối với quê hương.
- Tiếng "quê" thứ ba: Lời nói nôm na của những người dân quê.
=> Mỗi từ trong một ngữ cảnh khác nhau thì mang ý nghĩa khác nhau.
 
Top Bottom